CII thu về hơn 2.800 tỷ đồng trái phiếu

Trái phiếu có quyền chuyển đổi toàn bộ sau một năm, giúp trái chủ có thể chuyển đổi để nắm giữ cổ phiếu, hưởng cổ tức, hoặc giữ nguyên để nhận lãi suất.

Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, một trong những dự án do CII làm chủ đầu tư và thu phí BOT (Ảnh: Phạm Danh)
Cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, một trong những dự án do CII làm chủ đầu tư và thu phí BOT (Ảnh: Phạm Danh)

Nội dung chính:

Nhân viên CII đã chi hơn 1.100 tỷ đồng mua lại gần như toàn bộ lượng trái phiếu chưa phân phối hết của công ty.

Nếu chuyển đổi trái phiếu sau một năm, trái chủ có quyền hưởng cổ tức tiền mặt 16% theo cam kết của lãnh đạo công ty.

Nếu giữ trái phiếu, mức lãi suất có thể nhận được cao hơn 2,5%/năm so với lãi suất tham chiếu.

Công ty cổ phần Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (CII) vừa công kết quả phát hành lô trái phiếu CII42301 với tổng giá trị 2.840 tỷ đồng.

Đáng chú ý, riêng nhân viên của CII (bao gồm lãnh đạo và người lao động công ty) đã chi 1.120 tỷ đồng để mua trái phiếu công ty phát hành.

Số tiền nhân viên bỏ ra để mua trái phiếu công ty đã giúp đợt phát hành của CII gần như thành công (tỷ lệ mua/phát hành trên 99%) - thu về trên 2.800 tỷ đồng.

Quyền lợi trái chủ CII

Đây là lô trái phiếu chuyển đổi, cho phép trái chủ công ty chuyển đổi toàn bộ hoặc một phần từ năm thứ hai.

Trong năm đầu tiên, mức lãi suất của lô trái phiếu này được ấn định 10% - là mức cao hơn lãi suất tiền gửi ngân hàng tất cả các kỳ hạn hiện nay.

Sau một năm, mức lãi suất được thả nổi với phần bù 2,5%. Có nghĩa là lãi suất trái phiếu sẽ cao hơn lãi suất tham chiếu 2,5%/năm. Lãi suất tham chiếu là lãi suất bình quân tiền gửi 12 tháng của hai ngân hàng Vietcombank, Vietinbank. Đây cũng là hai nhà băng quốc doanh, luôn duy trì mức lãi suất thấp hơn các ngân hàng thương mại trong hệ thống.

Quảng cáo

Tuy nhiên, là trái phiếu chuyển đổi, trái chủ CII có quyền chuyển đổi toàn bộ hoặc một phần lượng trái phiếu sở hữu sang cổ phiếu với mức giá 10.000 đồng/cổ phiếu. Đây là mức giá “rất hời” khi mức giá hiện hành của CII đang trên 18.000 đồng/cổ phiếu.

Khi nắm cổ phiếu CII, cổ đông không còn quyền hưởng lãi suất, nhưng có quyền hưởng cổ tức. CII cam kết sẽ chi trả cổ tức đều đặn cho cổ đông trong thời gian tới với tỷ lệ 16%/năm bằng tiền mặt.

So sánh quyền lợi chuyển đổi

Với mức giá chuyển đổi bằng mệnh giá, tỷ lệ cổ tức tiền mặt 16%/năm cao hơn tất cả hình thức gửi tiền ngân hàng và hầu hết lợi suất đầu tư trong một thị trường chứng khoán ổn định.

Cam kết cổ tức của CII xuất phát từ nguồn tiền thu phí BOT. Đại diện công ty cho biết mức thu phí không chỉ duy trì đều đặn, mà còn tăng theo thời gian do tăng mức phí theo quy định và tăng lưu lượng xe.

Nửa đầu tháng 1/2024, sau khi được điều chỉnh giá vé cao tốc, CII thu bình quân mỗi ngày 7,7 tỷ đồng tiền phí, theo thông báo chính thức trên website công ty.

Tuy nhiên, cam kết cổ tức vẫn là một cam kết “mở” - không có tính bắt buộc.

Cổ tức hàng năm của một doanh nghiệp được quyết định dựa trên kết quả kinh doanh và được ĐHĐCĐ thường niên của công ty thông qua. Mức cổ tức của CII vì vậy có thể cao hơn hoặc thấp hơn mức 16% mà công ty cam kết.

Cam kết lãi suất cho trái chủ, vì vậy mang tính “chắc chắn” hơn, mặc dù tỷ lệ lãi suất thấp hơn rất nhiều so với cổ tức.

Mới đây, CII đã chi tiền thực hiện cổ tức đợt đầu tiên trong cam kết cổ tức đều đặn 16%/năm. Theo đó, công ty đã thanh toán 4% đầu tiên trong quý I/2024 (bắt đầu từ đầu mỗi quý). Đây cũng là lần thanh toán cổ tức tiền mặt đầu tiên của CII sau hơn 3 năm nói không với cổ tức.

CII cũng là doanh nghiệp chi trả lãi suất đều đặn cho các lô trái phiếu công ty đã phát hành trước đó.

Như vậy, nếu chuyển đổi sang cổ phiếu, trái chủ CII có quyền hưởng cổ tức tới 16% - là mức cao so với các hình thức đầu tư tài chính hiện nay. Mức cổ tức này được lãnh đạo công ty cam kết, nhưng chỉ được xác nhận hàng năm, căn cứ vào kết quả kinh doanh, cụ thể là dòng tiền thu phí của công ty.

Ngược lại, với mức lãi suất thấp hơn, trái chủ CII có quyền nhận mức lãi đều đặn trong 10 năm - theo lãi suất thả nổi.

Hàng loạt lãnh đạo CII đã bán toàn bộ cổ phiếu để lấy tiền mua trái phiếu trong đợt phát hành này. Một số lãnh đạo công ty chia sẻ mục đích cuối cùng của họ, là chuyển đổi sang cổ phiếu để hưởng cổ tức, đồng thời “làm chủ” công ty mình điều hành.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Ông Phạm Ánh Dương xin từ nhiệm Chủ tịch HĐQT An Phát Holdings (APH) sau khi đăng ký bán sạch cổ phiếu

Trước khi gửi đơn từ nhiệm, ông Phạm Ánh Dương đã đăng ký bán ra toàn bộ 11,87 triệu cổ phiếu APH đang sở hữu, tương đương 4,87% vốn cổ phần An Phát Holdings.

Dàn lãnh đạo An Phát Holding bán ra lượng lớn cổ phiếu APH Cổ phiếu HAGL, Thuduc House, An Phát Holdings tiếp tục bị HoSE giữ nguyên diện cảnh báo

Thị giá chỉ ngang cốc trà đá, một doanh nghiệp chốt quyền trả cổ tức tiền mặt "khủng" 200%

Mức chi trả cổ tức này đúng như kế hoạch doanh nghiệp đã thông qua trong Đại hội đồng cổ đông năm 2024. Đây cũng là mức cổ tức cao kỷ lục trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp.

VNDIRECT chuẩn bị chi 760 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt Cổ đông một ngân hàng sắp được nhận cổ tức tiền mặt sau 10 năm

Doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 8 giảm cả lượng và vốn

Tính chung 8 tháng năm 2024, cả nước có 110.764 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới với tổng số vốn đăng ký là 994.686 tỷ đồng, tăng 4,4% về số doanh nghiệp và tăng 0,7% về vốn đăng ký so với cùng kỳ.

Giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô, doanh nghiệp nào hưởng lợi nhất? FiinRatings: Tín dụng tăng tốc báo hiệu thị trường trái phiếu doanh nghiệp sẽ sôi động trở lại

Vinamilk trao tặng gần 200.000 hộp sữa cho trẻ em nhân ngày hội tựu trường

Trong không khí “Ngày hội toàn dân đưa trẻ đến trường” – 5/9/2024, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam (Quỹ BTTEVN) tổ chức trao tặng gần 200.000 hộp sữa tươi đến với các em học sinh theo kế hoạch năm 2024 của ch

Vinamilk truyền cảm hứng về phát triển bền vững qua cuộc thi Robot lớn nhất năm dành cho học sinh cả nước Top 50 công ty niêm yết tốt nhất của Forbes gọi tên Vinamilk, Vietjet, Petrolimex…

Viconship muốn thoái toàn bộ 22% vốn tại Cảng Dịch vụ Dầu khí Đình Vũ

Việc thoái vốn tại Cảng Dịch vụ Dầu khí Đình Vũ sẽ được Viconship thực hiện theo phương thức khớp lệnh và thỏa thuận trong khoảng thời gian dự kiến từ ngày 12/9 - 10/10/2024.

Viconship sắp nâng vốn lên gần 2.900 tỷ đồng, tăng vay nợ để thực hiện M&A Viconship hoàn tất thâu tóm Cảng Nam Hải Đình Vũ

Xanh SM kiến nghị được linh hoạt thỏa thuận giá cước với khách hàng

Theo Xanh SM, mức giá cần được điều chỉnh theo số lượng hành khách và số lượng tài xế tại một địa điểm cụ thể bao gồm cả trường hợp số lượng khách hàng tăng/giảm do sự thay đổi của điều kiện thời tiết.

Khoản vay của VinFast chiếm 77% tổng các khoản Vingroup cho các công ty con vay Trong khoảng 1 năm, ông Phạm Nhật Vượng tài trợ cho VinFast gần 22.300 tỷ đồng

Chủ đầu tư sân Golf Long Thành lãi bán niên chưa tới 15 tỷ đồng, nợ phải trả vượt 15.300 tỷ đồng

Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành hiện có quy mô tài sản tương đương với bất động sản Phát Đạt và chỉ kém đôi chút so với Nhà Khang Điền, Tập đoàn Đất Xanh và Đầu tư Nam Long.

Một DN Việt tuyên bố sẽ chi 15 triệu USD để mở 10 câu lạc bộ golf công nghệ cho giới nhà giàu tại Việt Nam Quảng Ninh quy hoạch khu du lịch rộng hơn 1.000ha với sân golf 27 hố

Thu nhập của CEO bất động sản, chứng khoán, bảo hiểm vượt trội nhiều nhóm ngành

Thu nhập bình quân của CEO trong các công ty đại chúng ở Việt Nam năm 2023 ở mức dưới 2,5 tỷ đồng/năm nhưng tại một số doanh nghiệp bất động sản thu nhập của CEO có thể hơn 10 tỷ đồng bất chấp ngành này vẫn đang trong giai đoạn khó khăn.

Thu nhập ngành nào có mức tăng cao nhất 6 tháng đầu năm 2024? Thu nhập dưới 15 triệu đồng/tháng đủ điều kiện mua, thuê nhà xã hội từ 1/8

ACV kinh doanh ra sao dưới thời Chủ tịch Hội đồng quản trị Lại Xuân Thanh?

Sau 7 năm giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị của ACV, ông Lại Xuân Thanh đã chính thức nghỉ hưu từ ngày 1/9/2024. Hiện người thay thế ông Thanh chưa được ACV công bố.

ACV lên kế hoạch lãi kỷ lục 9.400 tỷ đồng, dồn lực đầu tư sân bay Long Thành Giảm áp lực phải trích lập dự phòng nợ xấu, ACV báo lãi kỷ lục trong quý II/2024

VPBank là ngân hàng có “Dịch vụ ngân hàng ưu tiên tốt nhất Việt Nam”

Vượt qua nhiều vòng đánh giá khắt khe, dịch vụ khách hàng ưu tiên VPBank Diamond của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) đã được tạp chí Global Baking & Finance Review vinh danh ở hạng mục “Dịch vụ ngân hàng ưu tiên tốt nhất Việt Nam”.

VPBank khẳng định vị thế với Chi nhánh Flagship sang trọng tại trung tâm Sài Gòn VPBank giành giải thưởng Ngân hàng cung cấp dịch vụ thanh toán trực tuyến tốt nhất tại Việt Nam năm 2024

Công ty riêng của ông Phạm Nhật Vượng muốn làm mô hình trạm sạc nhượng quyền

Tương tự trạm sạc chính hãng do V-GREEN đầu tư, trạm sạc nhượng quyền V-GREEN sẽ phục vụ các chủ sở hữu ô tô điện và xe máy điện VinFast trên toàn quốc.

Khoản vay của VinFast chiếm 77% tổng các khoản Vingroup cho các công ty con vay Trong khoảng 1 năm, ông Phạm Nhật Vượng tài trợ cho VinFast gần 22.300 tỷ đồng

Một công ty chứng khoán dự báo lợi nhuận Hoà Phát có thể tăng 80% năm 2024

Năm 2024, Hoà Phát đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 47% so với năm 2023, lên 10.000 tỷ đồng, trong khi đó VDSC dự báo, lợi nhuận Hoà Phát có thể lên đến 12.000 tỷ đồng, tăng 77%.

Lộ diện "trùm cuối" thua lỗ nặng nhất ngành thép quý 2/2024 Khối ngoại liên tục bán ròng HSG, HPG, cổ phiếu ngành thép không còn hấp dẫn?