Chuyển phần lớn khách bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về Long Thành, đề xuất làm đường sắt kết nối

Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Thủ tướng Chính phủ ấn định cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025.

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, dự kiến 80% lượng hành khách quốc tế từ Tân Sơn Nhất sẽ chuyển về Long Thành. Công suất thiết kế giai đoạn 1 là 25 triệu hành khách/năm của sân bay Long Thành sẽ tạo áp lực lớn lên các tuyến đường kết nối.

Theo quy hoạch được Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Thành phố Hồ Chí Minh có 7 tuyến giao thông kết nối.

Cụ thể, tuyến thứ nhất: Từ sân bay Long Thành theo cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành, Đường Vành đai 2, các trục hướng tâm hoặc các tuyến trục chính đô thị của Thành phố Hồ Chí Minh.

Tuyến thứ 2, Đường tỉnh 25C (Quốc lộ 20B)-cầu Cát Lái-đường Vành đai 2-các trục hướng tâm hoặc hệ thống đường khác mức. Tuyến thứ 3, Đường tỉnh 25C (Quốc lộ 20B)-cao tốc Bến Lức-Long Thành-đường trục động lực (Quốc lộ 50B).

Dự kiến 80% lượng hành khách quốc tế từ Tân Sơn Nhất sẽ chuyển về Long Thành.

Tuyến thứ 4, Đường tỉnh 25C (Quốc lộ 20B)-đường Vành đai 3-các trục hướng tâm và hệ thống đường khác mức. Tuyến thứ 5, Đường tỉnh 25C (Quốc lộ 20B)-kết nối qua hướng cầu Phú Mỹ 2-các trục hướng tâm và hệ thống đường khác mức.

Tuyến thứ 6: Đường sắt tốc độ cao đến ga Thủ Thiêm, chuyển tiếp bằng đường sắt đô thị vào trung tâm thành phố. Tuyến thứ 7: Đường sắt nhẹ Long Thành-Thủ Thiêm, chuyển tiếp bằng đường sắt đô thị vào trung tâm thành phố.

Cần thiết đầu tư đường sắt kết nối sân bay Long Thành

Quảng cáo

Lãnh đạo Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải cho biết các tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành, Biên Hoà-Vũng Tàu, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh phải hoàn thành đưa vào khai chậm nhất năm 2026 thì cũng phải lên lộ trình đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với sân bay Long Thành.

“Đường sắt có khả năng vận chuyển lượng lớn hành khách với tốc độ cao và thời gian di chuyển ổn định, nhất là giờ cao điểm, giảm phát thải ô nhiễm môi trường; giảm áp lực cho các tuyến cao tốc, quốc lộ, và đường địa phương kết nối với sân bay”, đại diện Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải nói với TTXVN.

Các sân bay trong khu vực triển khai đường sắt kết nối, bên cạnh các tuyến đường bộ. Trong ảnh là biển chỉ dẫn đến và đi tại sân bay Changi Singapore.

Vị này nói tiếp: ”Chậm nhất vào năm 2035, tuyến đường sắt kết nối cần phải hoàn thành và đưa vào khai thác để đảm bảo nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa và khả năng đáp ứng của các phương thức vận tải khác”.

Để triển khai sẽ cần phải huy động nguồn vốn rất lớn, do đó cần phải huy động nguồn vốn từ ngân sách nhà nước (giải phóng mặt bằng, hạ tầng cơ bản), xã hội hóa (từ các doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế), hoặc phát hành trái phiếu để huy động vốn từ các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức, vốn vay từ các tổ chức quốc tế.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải ban hành phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm bố trí lại mặt bằng cụm 12 công trình sửa chữa, bảo dưỡng máy bay khu vực phía Đông Bắc của cảng; diện tích mỗi công trình khoảng 3,8-4,5ha; bố trí đường lăn song song và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ bảo đảm kết nối, khai thác với khu vực các công trình sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay khu vực phía Đông Bắc của cảng.

Trong tháng 11/2024, Quốc hội đồng ý bổ sung một đường băng và lùi thời hạn hoàn thành giai đoạn 1 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến cuối năm 2026.

Theo nghị quyết, Quốc hội đồng ý giai đoạn 1 đầu tư xây dựng hai đường cất hạ cánh ở phía Bắc và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Thời gian thực hiện dự án được kéo dài chậm nhất đến 31/12/2026 hoàn thành và đưa vào khai thác. Chính phủ được tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn một dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rộng 5.000 ha, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng.

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Chính thức: Hà Nội 'chốt' xây 3 cầu qua sông Hồng trị giá gần 48.000 tỷ đồng, thời gian thực hiện dự án từ năm 2025

Vào ngày 25/2, tại kỳ họp chuyên đề (kỳ họp thứ 21) HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI, nhiệm kỳ 2021-2026, HĐND Thành phố xem xét thông qua Nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án sử dụng vốn đầu tư công của thành phố Hà Nội.

Người Trung Quốc xây cầu "đẻ ra tiền" khiến thế giới ngỡ ngàng: Trồng trụ bê tông cao vượt tháp Eiffel để bắc 2.000 mét thép qua vực sâu Hà Nội dự kiến khởi công xây cầu Tứ Liên vào quý III/2025

Áp lực của DN logistics Việt Nam khi châu Âu bắt đầu đánh thuế carbon

Đại diện InterLOG cho biết năm 2024, thiên tai ước tính gây thiệt hại lên tới 320 tỷ USD trên toàn thế giới và là một trong những năm thiệt hại lớn nhất kể từ năm 1980 (dẫn chứng từ báo cáo của Công ty tái bảo hiểm Munich Re).

Việt Nam SuperPort thúc đẩy năng lực ngành logistics Việt Nam SuperPortTM và Bưu Điện Việt Nam hợp tác trong lĩnh vực Logistics số

Sự thay đổi đáng chú ý về dòng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài trong tháng 1/2025

Theo Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch Đầu tư, trong tháng 1/2025, các nhà đầu tư Việt Nam đã đầu tư ra nước ngoài 10 dự án mới và không thực hiện điều chỉnh vốn đầu tư. Tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt hơn 83 triệu USD (gấp hơn 5,1 lần

Lộ diện quốc gia mạnh tay rót hơn 1 tỷ USD vốn FDI vào Việt Nam ngay trong tháng 1/2025, cao gấp 13,4 lần so với cùng kỳ Việt Nam có thêm đường bay mới tới sân bay lớn nhất thế giới diện tích bằng 63 lần Thiên An Môn

Siêu cảng 162.730 tỷ đồng của Việt Nam sẽ sở hữu cầu vượt biển dài gần 18km, gấp 3 lần cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á

Với công trình cầu vượt biển với chiều dài 17,8km, dự án bến cảng ngoài khơi Trần Đề dự kiến sẽ là cầu vượt biển dài nhất Việt Nam và thuộc hàng dài nhất Đông Nam Á

Thông xe cầu vượt chữ C dài hơn 300m ở Hà Nội Cầu vượt trăm tỷ hình chữ C ở Hà Nội chốt ngày khánh thành

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025

Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025 kỳ vọng sẽ thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến với thành phố Buôn Ma Thuột và tỉnh Đắk Lắk, vùng đất đầy nắng, gió và là xứ sở cà phê robusta nổi tiếng thế giới.

Giá cà phê lập đỉnh nửa thập kỷ: Thế giới gọi tên Việt Nam và một quốc gia Nam Mỹ Giá cà phê Arabica toàn cầu đã chạm mức cao kỷ lục