Chuyển phần lớn khách bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về Long Thành, đề xuất làm đường sắt kết nối

Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Thủ tướng Chính phủ ấn định cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025.

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, dự kiến 80% lượng hành khách quốc tế từ Tân Sơn Nhất sẽ chuyển về Long Thành. Công suất thiết kế giai đoạn 1 là 25 triệu hành khách/năm của sân bay Long Thành sẽ tạo áp lực lớn lên các tuyến đường kết nối.

Theo quy hoạch được Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Thành phố Hồ Chí Minh có 7 tuyến giao thông kết nối.

Cụ thể, tuyến thứ nhất: Từ sân bay Long Thành theo cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành, Đường Vành đai 2, các trục hướng tâm hoặc các tuyến trục chính đô thị của Thành phố Hồ Chí Minh.

Tuyến thứ 2, Đường tỉnh 25C (Quốc lộ 20B)-cầu Cát Lái-đường Vành đai 2-các trục hướng tâm hoặc hệ thống đường khác mức. Tuyến thứ 3, Đường tỉnh 25C (Quốc lộ 20B)-cao tốc Bến Lức-Long Thành-đường trục động lực (Quốc lộ 50B).

Dự kiến 80% lượng hành khách quốc tế từ Tân Sơn Nhất sẽ chuyển về Long Thành.

Tuyến thứ 4, Đường tỉnh 25C (Quốc lộ 20B)-đường Vành đai 3-các trục hướng tâm và hệ thống đường khác mức. Tuyến thứ 5, Đường tỉnh 25C (Quốc lộ 20B)-kết nối qua hướng cầu Phú Mỹ 2-các trục hướng tâm và hệ thống đường khác mức.

Tuyến thứ 6: Đường sắt tốc độ cao đến ga Thủ Thiêm, chuyển tiếp bằng đường sắt đô thị vào trung tâm thành phố. Tuyến thứ 7: Đường sắt nhẹ Long Thành-Thủ Thiêm, chuyển tiếp bằng đường sắt đô thị vào trung tâm thành phố.

Cần thiết đầu tư đường sắt kết nối sân bay Long Thành

Quảng cáo

Lãnh đạo Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải cho biết các tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành, Biên Hoà-Vũng Tàu, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh phải hoàn thành đưa vào khai chậm nhất năm 2026 thì cũng phải lên lộ trình đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với sân bay Long Thành.

“Đường sắt có khả năng vận chuyển lượng lớn hành khách với tốc độ cao và thời gian di chuyển ổn định, nhất là giờ cao điểm, giảm phát thải ô nhiễm môi trường; giảm áp lực cho các tuyến cao tốc, quốc lộ, và đường địa phương kết nối với sân bay”, đại diện Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải nói với TTXVN.

Các sân bay trong khu vực triển khai đường sắt kết nối, bên cạnh các tuyến đường bộ. Trong ảnh là biển chỉ dẫn đến và đi tại sân bay Changi Singapore.

Vị này nói tiếp: ”Chậm nhất vào năm 2035, tuyến đường sắt kết nối cần phải hoàn thành và đưa vào khai thác để đảm bảo nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa và khả năng đáp ứng của các phương thức vận tải khác”.

Để triển khai sẽ cần phải huy động nguồn vốn rất lớn, do đó cần phải huy động nguồn vốn từ ngân sách nhà nước (giải phóng mặt bằng, hạ tầng cơ bản), xã hội hóa (từ các doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế), hoặc phát hành trái phiếu để huy động vốn từ các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức, vốn vay từ các tổ chức quốc tế.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải ban hành phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm bố trí lại mặt bằng cụm 12 công trình sửa chữa, bảo dưỡng máy bay khu vực phía Đông Bắc của cảng; diện tích mỗi công trình khoảng 3,8-4,5ha; bố trí đường lăn song song và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ bảo đảm kết nối, khai thác với khu vực các công trình sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay khu vực phía Đông Bắc của cảng.

Trong tháng 11/2024, Quốc hội đồng ý bổ sung một đường băng và lùi thời hạn hoàn thành giai đoạn 1 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến cuối năm 2026.

Theo nghị quyết, Quốc hội đồng ý giai đoạn 1 đầu tư xây dựng hai đường cất hạ cánh ở phía Bắc và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Thời gian thực hiện dự án được kéo dài chậm nhất đến 31/12/2026 hoàn thành và đưa vào khai thác. Chính phủ được tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn một dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rộng 5.000 ha, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng.

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Sau Metro Bến Thành - Suối Tiên, điểm tên 7 tuyến metro sẽ được TP.HCM ưu tiên đầu tư: Dài 355 km, tổng vốn đầu tư khoảng 40,2 tỷ USD

Thành phố sẽ phát triển 12 tuyến đường sắt đô thị gắn với việc hình thành phát triển các khu đô thị theo mô hình TOD có tính liên kết Vùng Đông Nam Bộ, trong đó chú trọng phát triển các tuyến đường sắt đô thị hiện đại kết nối các đô thị vệ tinh, khu công

Anh: Metro Bank bị phạt hơn 20 triệu USD vì buông lỏng giám sát rửa tiền TP. Hồ Chí Minh vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Điểm danh các địa phương đứng đầu thu ngân sách nhà nước năm 2024

Báo cáo tại Hội nghị Tổng kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 diễn ra chiều 31/12 tại Bộ Tài chính, nhiều địa phương cho biết mức thu ngân sách năm nay đạt kỷ lục, trong đó TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí M

Quận ở Hà Nội thu ngân sách gần 22.000 tỷ đồng/năm sẽ trở thành trung tâm tài chính Lộ diện 10 tỉnh thành thu ngân sách lớn nhất năm 2024

Ngân hàng tập trung nâng cao năng lực đội ngũ

Trong hành trình 30 năm dựng xây và phát triển, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) luôn xác định nguồn nhân lực là yếu tố cốt lõi, là nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững. Với triết lý hoạt động đó, SeABank luôn tập trung và đầu tư cho sự phát triển của cán bộ nhân viên (CBNV), xác định họ là trung tâm của mọi hoạt động.

Năm 2025 sẽ khởi công 10 dự án giao thông lớn tại Tp.HCM

Trong năm 2025, Ban Giao thông xác định sẽ tiếp tục thi công 20 dự án đã được giao vốn; khởi công mới 10 dự án như Vành đai 2, cầu đường Nguyễn Khoái, nút giao Mỹ Thủy, Ngã tư Đình, cầu Rạch Tôm, cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài...

Lâm Đồng chỉ đạo gỡ vướng cho dự án khu du lịch 4.000 ha của Tập đoàn TH Gỡ khó cho các dự án, đất đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra phải “nhanh hơn, quyết liệt hơn, trách nhiệm hơn”

Thông tin mới nhất về siêu dự án sân bay hơn 336.600 tỷ đồng lớn nhất Việt Nam

Ngày 26/12/2024, Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định số 1646 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành với một số nội dung quan trọng.

Việt Nam sẽ có đô thị sân bay đầu tiên Thủ tướng ra mệnh lệnh nóng về tiến độ Sân bay Long Thành và đường kết nối

T&T Group trở thành cổ đông chiến lược của Vietravel Airlines

Với việc ký kết thành công hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của Vietravel Airlines, T&T SuperPort, T&T Airlines (thành viên Tập đoàn T&T Group) và Quỹ BVIM đã chính thức trở thành cổ đông chiến lược của Hãng hàng không du lịch Vietravel Airlines.

Sốc với giá bất động sản ở TP.HCM: Chung cư cao nhất 493 triệu đồng/m2, biệt thự 700 tỷ đồng/căn Hà Nội duyệt vị trí xây cầu Thượng Cát gần 8.300 tỷ đồng

Thủ tướng ra mệnh lệnh nóng về tiến độ Sân bay Long Thành và đường kết nối

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các chủ đầu tư các dự án thành phần Sân bay Long Thành được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ để có thể khai thác đồng bộ công trình trước ngày 31/12/2025.

Liên tục “đón tin vui” từ hạ tầng, bất động sản cận sân bay Long Thành tăng nhịp cuối năm Bất động sản quanh sân bay Long Thành “tăng nhiệt” cuối năm