Chuyển phần lớn khách bay quốc tế từ Tân Sơn Nhất về Long Thành, đề xuất làm đường sắt kết nối

Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Thủ tướng Chính phủ ấn định cơ bản hoàn thành vào cuối năm 2025.

Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, dự kiến 80% lượng hành khách quốc tế từ Tân Sơn Nhất sẽ chuyển về Long Thành. Công suất thiết kế giai đoạn 1 là 25 triệu hành khách/năm của sân bay Long Thành sẽ tạo áp lực lớn lên các tuyến đường kết nối.

Theo quy hoạch được Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, Cảng hàng không quốc tế Long Thành - Thành phố Hồ Chí Minh có 7 tuyến giao thông kết nối.

Cụ thể, tuyến thứ nhất: Từ sân bay Long Thành theo cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh-Long Thành, Đường Vành đai 2, các trục hướng tâm hoặc các tuyến trục chính đô thị của Thành phố Hồ Chí Minh.

Tuyến thứ 2, Đường tỉnh 25C (Quốc lộ 20B)-cầu Cát Lái-đường Vành đai 2-các trục hướng tâm hoặc hệ thống đường khác mức. Tuyến thứ 3, Đường tỉnh 25C (Quốc lộ 20B)-cao tốc Bến Lức-Long Thành-đường trục động lực (Quốc lộ 50B).

Dự kiến 80% lượng hành khách quốc tế từ Tân Sơn Nhất sẽ chuyển về Long Thành.

Tuyến thứ 4, Đường tỉnh 25C (Quốc lộ 20B)-đường Vành đai 3-các trục hướng tâm và hệ thống đường khác mức. Tuyến thứ 5, Đường tỉnh 25C (Quốc lộ 20B)-kết nối qua hướng cầu Phú Mỹ 2-các trục hướng tâm và hệ thống đường khác mức.

Tuyến thứ 6: Đường sắt tốc độ cao đến ga Thủ Thiêm, chuyển tiếp bằng đường sắt đô thị vào trung tâm thành phố. Tuyến thứ 7: Đường sắt nhẹ Long Thành-Thủ Thiêm, chuyển tiếp bằng đường sắt đô thị vào trung tâm thành phố.

Cần thiết đầu tư đường sắt kết nối sân bay Long Thành

Quảng cáo

Lãnh đạo Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải cho biết các tuyến cao tốc Bến Lức-Long Thành, Biên Hoà-Vũng Tàu, Vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh phải hoàn thành đưa vào khai chậm nhất năm 2026 thì cũng phải lên lộ trình đầu tư các tuyến đường sắt kết nối với sân bay Long Thành.

“Đường sắt có khả năng vận chuyển lượng lớn hành khách với tốc độ cao và thời gian di chuyển ổn định, nhất là giờ cao điểm, giảm phát thải ô nhiễm môi trường; giảm áp lực cho các tuyến cao tốc, quốc lộ, và đường địa phương kết nối với sân bay”, đại diện Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải nói với TTXVN.

Các sân bay trong khu vực triển khai đường sắt kết nối, bên cạnh các tuyến đường bộ. Trong ảnh là biển chỉ dẫn đến và đi tại sân bay Changi Singapore.

Vị này nói tiếp: ”Chậm nhất vào năm 2035, tuyến đường sắt kết nối cần phải hoàn thành và đưa vào khai thác để đảm bảo nhu cầu vận tải hành khách, hàng hóa và khả năng đáp ứng của các phương thức vận tải khác”.

Để triển khai sẽ cần phải huy động nguồn vốn rất lớn, do đó cần phải huy động nguồn vốn từ ngân sách nhà nước (giải phóng mặt bằng, hạ tầng cơ bản), xã hội hóa (từ các doanh nghiệp lớn trong nước và quốc tế), hoặc phát hành trái phiếu để huy động vốn từ các nhà đầu tư cá nhân và tổ chức, vốn vay từ các tổ chức quốc tế.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải ban hành phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Theo đó, điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành gồm bố trí lại mặt bằng cụm 12 công trình sửa chữa, bảo dưỡng máy bay khu vực phía Đông Bắc của cảng; diện tích mỗi công trình khoảng 3,8-4,5ha; bố trí đường lăn song song và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ bảo đảm kết nối, khai thác với khu vực các công trình sửa chữa, bảo dưỡng tàu bay khu vực phía Đông Bắc của cảng.

Trong tháng 11/2024, Quốc hội đồng ý bổ sung một đường băng và lùi thời hạn hoàn thành giai đoạn 1 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành đến cuối năm 2026.

Theo nghị quyết, Quốc hội đồng ý giai đoạn 1 đầu tư xây dựng hai đường cất hạ cánh ở phía Bắc và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.

Thời gian thực hiện dự án được kéo dài chậm nhất đến 31/12/2026 hoàn thành và đưa vào khai thác. Chính phủ được tổ chức phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh giai đoạn một dự án theo thẩm quyền mà không phải báo cáo Quốc hội thông qua.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành rộng 5.000 ha, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 336.630 tỷ đồng.

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Chốt phương án khai thác tạm 2 đoạn tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành hơn 31.000 tỷ, đắt thứ 2 Việt Nam, dài gần 58 km

Hai đoạn tuyến được khai thác tạm của Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành thì đoạn đầu tuyến từ Km0+000 - Km3+420 (từ nút giao đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương (tỉnh Long An) đến quốc lộ 1 (TP.HCM) dài 3,4km và đoạn từ Km50+530 - Km57+581 (từ nút

Đồng Khởi lọt top các tuyến đường có giá thuê mặt bằng cao nhất thế giới Chính thức thi công dự án gần 1.500 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường kết nối sân bay Long Thành, dự kiến hoạt động từ năm 2026

T&T Group đầu tư dự án điện gió đầu tiên tại Lào

Việc đầu tư phát triển dự án điện gió Savan 1 không chỉ hiện thực hóa cam kết của T&T Group trong việc mở rộng đầu tư vào lĩnh vực năng lượng sạch, mà còn đánh dấu cột mốc quan trọng với dự án năng lượng đầu tiên của Tập đoàn được triển khai tại Lào, góp phần đảm bảo an ninh năng lượng, tăng cường hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Lào.

SSI Research chỉ ra những động lực có thể đưa VN-Index chạm mức 1.450 điểm vào cuối năm 2025 Hà Nội thu hồi hơn 15.000 m2 “đất vàng” của THT trong Khu đô thị Starlake Tây Hồ Tây

Tuyến cao tốc gần 20.000 tỉ đồng chạy qua Củ Chi (Tp.HCM) sẽ khởi công trong năm 2025

Tuyến cao tốc Tp.HCM – Mộc Bài dài 51km, đi qua địa phận huyện Củ Chi (Tp.HCM) và ba huyện Trảng Bàng, Gò Dầu, Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh) dự kiến sẽ được khởi công vào năm 2025 và hoàn thành trong vòng 30 tháng.

Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) 'mua thêm' 2 dự án cao tốc 23.000 tỷ Chốt phương án triển khai dự án cao tốc 25.500 tỷ đoạn Gia Nghĩa

Thông tin mới nhất về mở rộng cao tốc Tp.HCM

Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT) đang gấp rút hoàn thiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư mở rộng đoạn cao tốc từ Tp.HCM - Tiền Giang dài 91km qua Tp.HCM, Long An, Tiền Giang.

Tin vui về cao tốc 88km hơn 20.000 tỷ đồng tại Việt Nam: Thi công thần tốc và tiết kiệm chi phí nhờ công nghệ đặc biệt Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) 'mua thêm' 2 dự án cao tốc 23.000 tỷ

Sau Metro Bến Thành - Suối Tiên, điểm tên 7 tuyến metro sẽ được TP.HCM ưu tiên đầu tư: Dài 355 km, tổng vốn đầu tư khoảng 40,2 tỷ USD

Thành phố sẽ phát triển 12 tuyến đường sắt đô thị gắn với việc hình thành phát triển các khu đô thị theo mô hình TOD có tính liên kết Vùng Đông Nam Bộ, trong đó chú trọng phát triển các tuyến đường sắt đô thị hiện đại kết nối các đô thị vệ tinh, khu công

Anh: Metro Bank bị phạt hơn 20 triệu USD vì buông lỏng giám sát rửa tiền TP. Hồ Chí Minh vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí

Điểm danh các địa phương đứng đầu thu ngân sách nhà nước năm 2024

Báo cáo tại Hội nghị Tổng kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025 diễn ra chiều 31/12 tại Bộ Tài chính, nhiều địa phương cho biết mức thu ngân sách năm nay đạt kỷ lục, trong đó TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí M

Quận ở Hà Nội thu ngân sách gần 22.000 tỷ đồng/năm sẽ trở thành trung tâm tài chính Lộ diện 10 tỉnh thành thu ngân sách lớn nhất năm 2024

Ngân hàng tập trung nâng cao năng lực đội ngũ

Trong hành trình 30 năm dựng xây và phát triển, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE: SSB) luôn xác định nguồn nhân lực là yếu tố cốt lõi, là nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững. Với triết lý hoạt động đó, SeABank luôn tập trung và đầu tư cho sự phát triển của cán bộ nhân viên (CBNV), xác định họ là trung tâm của mọi hoạt động.

Năm 2025 sẽ khởi công 10 dự án giao thông lớn tại Tp.HCM

Trong năm 2025, Ban Giao thông xác định sẽ tiếp tục thi công 20 dự án đã được giao vốn; khởi công mới 10 dự án như Vành đai 2, cầu đường Nguyễn Khoái, nút giao Mỹ Thủy, Ngã tư Đình, cầu Rạch Tôm, cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài...

Lâm Đồng chỉ đạo gỡ vướng cho dự án khu du lịch 4.000 ha của Tập đoàn TH Gỡ khó cho các dự án, đất đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra phải “nhanh hơn, quyết liệt hơn, trách nhiệm hơn”

Thông tin mới nhất về siêu dự án sân bay hơn 336.600 tỷ đồng lớn nhất Việt Nam

Ngày 26/12/2024, Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định số 1646 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Long Thành với một số nội dung quan trọng.

Việt Nam sẽ có đô thị sân bay đầu tiên Thủ tướng ra mệnh lệnh nóng về tiến độ Sân bay Long Thành và đường kết nối