Bất động sản quanh sân bay Long Thành “tăng nhiệt” cuối năm

Bất động sản khu vực Nhơn Trạch, Long Thành (Đồng Nai); Bà Rịa – Vũng Tàu… tiếp tục ghi nhận tín hiệu tích cực thời điểm cuối năm, cùng tiến độ thi công khẩn trương của loạt hạ tầng giao thông quy mô lớn đang triển khai trên địa bàn.

Nhiều tuyến đường hướng về sân bay đã quá tải

Theo kế hoạch, chuyến bay thương mại đầu tiên sẽ cất cánh từ sân bay Long Thành vào ngày 2/9/2026. Do đó, việc triển khai các dự án kết nối như: cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, đường Vành đai 3 Tp.HCM, cao tốc Bến Lức - Long Thành cùng nhiều tuyến đường nội tỉnh khác đang được triển khai rốt ráo.

Ông Võ Văn Phi, Phó chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, để đáp ứng sự kết nối với sân bay Long Thành khi đưa vào khai thác, Trung ương và Đồng Nai đang triển khai, nghiên cứu xây dựng thêm hàng loạt tuyến đường bộ, đường sắt tốc độ cao, đường sắt đô thị.

Hiện tuyến đường bộ kết nối đến sân bay Long Thành chủ yếu gồm cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây và quốc lộ 51. Tuy nhiên, lưu lượng xe lớn đã khiến cả hai tuyến này trở nên quá tải. Vì vậy, việc mở rộng cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây và nâng cấp quốc lộ 51 là rất cấp thiết.

Ông Phi cho biết, Đồng Nai đã lên kế hoạch xây dựng hai nút giao khác mức tại ngã tư Vũng Tàu và cổng 11 trên quốc lộ 51 để hạn chế kẹt xe. Các phương án đang được thiết kế, kể cả phương án vốn đầu tư bằng ngân sách hay BOT cũng đang được tính toán để triển khai sớm.

Tăng tốc các dự án trọng điểm, bất động sản cận kề sân bay vào “guồng” đua

Theo ghi nhận, hiện nay 2 nút giao giữa cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu với cao tốc Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây và T1, dẫn đến sân bay Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ.

2 nút giao này được xem là "mắt xích" quan trọng, không chỉ nối liền các tuyến đường huyết mạch mà còn đồng bộ giao thông đến sân bay Long Thành và hệ thống cảng biển tại nút giao với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (xã Long An, huyện Long Thành) theo hướng từ Tp.HCM về Dầu Giây, đoạn qua Quốc lộ 51.

Tính đến thời điểm hiện tại, tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai, các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ làm nền đường, cầu, cống, hầm chui... với tiến độ gói thầu từ 2% đến gần 30%. Đường giao thông kết nối sân bay Long Thành T1, T2 thuộc gói thầu 6.12 đến hiện tại đã đạt tổng sản lượng 60%.

Theo dự kiến, tuyến T1 sẽ hoàn thành trong tháng 11/2025 và hoàn thiện toàn bộ gói thầu, bàn giao và đưa vào sử dụng trong tháng 12/2025.

Người mua vào đón sóng hạ tầng.
Quảng cáo

Các tuyến này khi hoàn thành kết nối giao thông thuận lợi giữa Nhơn Trạch (Đồng Nai) và các khu vực lân cận như Tp.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu. Đặc biệt, cầu Phước An đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối Nhơn Trạch với cụm cảng Thị Vải - Cái Mép, giúp tăng khả năng vận chuyển và phát triển kinh tế khu vực.

Riêng tiến độ sân bay Long Thành hiện đang bám sát so với kế hoạch. Mặt bằng sạch đã được bàn giao hoàn toàn nhưng các công trình gồm hàng hóa, kho giao nhận hàng hóa, khu cung cấp suất ăn trên máy bay của dự án thành phần 4 chưa được triển khai.

Có khoảng gần 5.000 kỹ sư, công nhân và hơn 6.500 máy móc, thiết bị đã được huy động đồng loạt trên tất cả các mũi thi công thuộc dự án thành phần 3. Đây là dự án thành phần có khối lượng lớn nhất, chiếm hơn 90% giá trị toàn dự án.

Song song đó, Bộ Giao thông Vận tải đang gấp rút đẩy nhanh tiến độ hoàn thành 4 dự án đường cao tốc và 3 tuyến đường sắt kết nối trực tiếp với sân bay Long Thành. Những tuyến đường này được kỳ vọng sẽ đảm bảo khả năng vận hành, đáp ứng công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm khi sân bay Long Thành chính thức đi vào hoạt động.

Cầu Nhơn Trạch (một dự án thành phần của dự án Vành đai 3 Tp.HCM giai đoạn 1) cũng đã hợp long hai nhịp biên. Theo kế hoạch, ngày 30/4/2025 cầu sẽ đưa vào khai thác. Lúc đó, phương tiện từ Tp.HCM theo cao tốc Tp.HCM - Long Thành về sân bay có thể rẽ phải qua cầu Nhơn Trạch để đi sân bay.

Tuyến Vành đai 3 Tp.HCM qua Đồng Nai sau thời gian ì ạch đến nay cũng đã hoàn tất bàn giao mặt bằng, nhà thầu đang tập trung thi công xuyên ngày đêm.

Nhìn tổng thể, các dự án giao thông trọng điểm đang xây dựng phần lớn là cao tốc, vành đai mang tính liên vùng. Vì vậy, tỉnh Đồng Nai đã lên kế hoạch thực hiện các dự án để kết nối các địa phương trong tỉnh với sân bay Long Thành để người dân đi đến sân bay thuận tiện, đồng thời kết nối các khu công nghiệp, cụm công nghiệp ở các huyện với sân bay.

Các tuyến đường nội tỉnh như 25B, 769, 773, 770B đang được nâng cấp, mở rộng để đồng bộ với thời gian sân bay Long Thành đưa vào khai thác.

Việc đầu tư hạ tầng giao thông xung quanh sân bay Long Thành giúp kết nối đồng bộ sẽ giúp việc đi lại của người dân thuận lợi hơn, đồng thời mở ra cơ hội việc làm và thúc đẩy sự phát triển của địa phương. Hạ tầng giao thông hoàn thiện sẽ giúp các doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa nhanh chóng hơn, giảm thời gian, chi phí. Khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động, cả khu vực này sẽ là một trung tâm logistics kết nối giữa đường bộ, hàng không, đường biển và tương lai cả đường sắt. Từ đó, tác động đến giá trị của thị trường bất động sản.

Nhiều nhà đầu tư bất động sản tận dụng thời điểm này vào đón sóng hạ tầng và các dự án quy mô lớn. Ghi nhận cho thấy, các dự căn hộ khu ven như Đồng Nai, Bình Dương bắt đầu trở lại đường đua và nhận được tín hiệu khá tích cực từ người mua.

Chẳng hạn, dự án căn hộ FIATO Airport City của Thang Long Real Group tại mặt tiền Tôn Đức Thắng, Nhơn Trạch (Đồng Nai) gần đây tiếp tục nhận được sự quan tâm từ người mua khi loạt hạ tầng lớn quanh dự án hẹn thời gian về đích. Loại hình căn hộ (1 đến 3 phòng ngủ) và căn thương mại dịch vụ tại đây được người mua chú ý do có vị trí gần sân bay Long Thành. Trong khi dự án dự kiến bàn giao cùng thời điểm sân bay hoàn thành, do đó nhà đầu tư rất kì vọng vào tiềm năng cho thuê lưu trú, an cư từ nguồn lao động sân bay trong tương lai.

Tương tự, cuối năm, một số dự án đất nền, nhà phố khu vực Long Thành (Đồng Nai), Bà Rịa – Vũng Tàu cũng rục rịch chào bán thứ cấp để đón sức cầu được dự báo tăng nhiệt theo sóng hạ tầng.

Bà Dương Thuỳ Dung, Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam cho biết, trong các tháng cuối năm 2024, một xu hướng tuy không mới nhưng ngày càng rõ ràng hơn là sự quan tâm ngày càng tăng của các chủ đầu tư và người mua nhà đến các thị trường lân cận như Đồng Nai, Bình Dương, Long An với ngày càng nhiều dự án nhà ở được triển khai quanh khu vực giáp ranh giữa các tỉnh với Tp.HCM.

"Với đơn giá chào bán chung cư tại khu ven chỉ bằng 50% - 70% so với giá bán tại Tp.HCM trong bối cảnh giá bán nhà ở tại Tp.HCM vẫn tiếp tục tăng do nhu cầu cao mà nguồn cung mới hạn chế, người mua nhà sẵn sàng di chuyển xa hơn để có thể sở hữu nhà ở", bà Dung nhấn mạnh.

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Cân nhắc áp thuế chuyển nhượng bất động sản theo lãi thực

Hiện Bộ Tài chính đang nghiên cứu phương án tính thuế chuyển nhượng bất động sản theo lãi ròng thay vì thu trên toàn giá trị hợp đồng như hiện nay. Nếu được thông qua, mức thuế có thể lên tới 20% trên phần chênh lệch.

Chuyên gia Savills: Đánh thuế bất động sản thứ 2 sẽ tối ưu hóa được nguồn lực và giúp điều tiết thị trường Cơ quan giám sát của Quốc hội kiến nghị sớm đánh thuế bất động sản

Loạt dự án mở bán mới ở các huyện vùng ven kéo giảm giá nhà “triệu đô” ở Hà Nội

Quý đầu năm nay, các sản phẩm nhà ở thấp tầng đều ghi nhận mức giảm theo quý nhưng tăng theo năm. Cụ thể, giá biệt thự giảm 14% theo quý nhưng tăng gấp đôi theo năm, trung bình đạt 282 triệu đồng/m2. Giá nhà liền kề giảm 14% theo quý, tăng 24% theo năm, đạt 239 triệu đồng/m2 đất.

Chuyên gia lý giải nguồn cung bất động sản TP. Hồ Chí Minh "tắc nghẽn" Giới đầu tư bất động sản tìm về vùng ven TP.HCM “săn” đất nền

Giá biệt thự tại Hà Nội tăng 29% mỗi năm

Báo cáo thị trường bất động sản quý 1/2025, Savills Việt Nam cho biết, phân khúc biệt thự/nhà liền kề ghi nhận tín hiệu tích cực. Đặc biệt tại thị trường Hà Nội, giá biệt thự tăng trung bình 29% mỗi năm, liền kề tăng 22% mỗi năm...

Nỗi lo thuế quan thúc đẩy dòng tiền từ Mỹ đổ vào bất động sản châu Âu Giới đầu tư bất động sản tìm về vùng ven TP.HCM “săn” đất nền

Diễn biến trái chiều giá chung cư Hà Nội

Thị trường chung cư Hà Nội ghi nhận diễn biến trái chiều trên thị trường sơ cấp và thứ cấp. Trong khi thị trường sơ cấp vẫn duy trì đà tăng giá thì thị trường thứ cấp, giá đã chững lại và đi ngang. Tỉ lệ thanh khoản trên cả 2 thị trường này nhìn chung là

Giá chung cư Hà Nội đã tăng 50% chỉ sau 1 năm, xuất hiện dự án có giá bán từ 200 triệu đồng/m2 Tin vui: Giá chung cư Hà Nội và TP.HCM chững lại

Chuyên gia lý giải nguồn cung bất động sản TP. Hồ Chí Minh "tắc nghẽn"

Báo cáo của Savills Việt Nam về thị trường bất động sản TP.HCM trong Quý 1/2025 cho thấy sự sụt giảm đáng kể về nguồn cung mới. Theo đó, chỉ có khoảng 800 căn hộ được chào bán ra thị trường, giảm mạnh 70% so với quý trước.

VARS: Thị trường bất động sản Trung Trung Bộ phục hồi rõ rệt Bất động sản công nghiệp: Đích đến mới của các nhà thầu xây dựng?

Hà Nội lên kế hoạch rà soát trụ sở dôi dư, sử dụng không đúng mục đích

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Kế hoạch số 113/KH – UBND ngày 23/4 về việc xử lý và tổ chức xử lý tài sản công là nhà, đất (trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp) không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả hoặc sử dụng không đúng mục đích.

Bất động sản công nghiệp: Đích đến mới của các nhà thầu xây dựng? TP. Hồ Chí Minh chấp thuận phá dỡ chung cư nguy hiểm 119B Tân Hoà Đông

Hà Nội giao đất đợt 2 cho Đầu tư DIA xây khu đô thị ở Đan Phượng

Ông Nguyễn Trọng Đông - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội ngày 22/4 đã ký Quyết định số 2159/QĐ-UBND về việc giao 38.507m2 đất (đợt 2) tại các xã Tân Lập, Tân Hội, huyện Đan Phượng và xã Đức Giang huyện Hoài Đức cho Công ty cổ phần Đầu tư DIA để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Nhịp sống mới - Sunshine Grand Capital.

Bất động sản công nghiệp: Đích đến mới của các nhà thầu xây dựng? TP. Hồ Chí Minh chấp thuận phá dỡ chung cư nguy hiểm 119B Tân Hoà Đông

Bất động sản công nghiệp: Đích đến mới của các nhà thầu xây dựng?

Với kinh nghiệm và thế mạnh thi công các dự án bất động sản và hạ tầng khu công nghiệp, các nhà thầu xây dựng đang tận dụng lợi thế để “lấn sân” sang đầu tư bất động sản, nhất là mảng bất động sản công nghiệp - vốn được đánh giá còn tiềm năng tăng trưởng.

Chủ tịch FECON: "Nhà thầu nội đủ năng lực tham gia làm đường sắt tốc độ cao" Coteccons, Fecon và 1 thành viên Liên danh Vietur trúng gói thầu nghìn tỷ tại “siêu dự án” cảng hàng không Long Thành

Tổ chức đấu giá quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam 68 tỷ USD để phát triển đô thị

Nội dung này được đề cập tại Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 23/4/2025 về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam mà Chính phủ vừa ban hành.

Thương mại Bắc Nam muốn xây khu dân cư hơn 1.120 tỷ đồng ở Thanh Hóa Dự án Đường sắt cao tốc Bắc Nam 70 tỷ USD rục rịch triển khai, doanh nghiệp nào trên sàn chứng khoán hưởng lợi?

Diễn biến trái chiều giá căn hộ tại Hà Nội

Trong 5 năm qua, giá bán sơ cấp trung bình tại Hà Nội tăng 22% theo năm. Trái ngược với xu hướng này, thị trường thứ cấp trong quý 1/2025 lại chứng kiến sự điều chỉnh giảm giá, trong khi đó giá sơ cấp tiếp tục neo ở mức cao.

Lựa chọn thông thái khi đầu tư căn hộ The Cosmopolitan tại Cổ Loa Dễ dàng sở hữu căn hộ cao cấp Newtown Diamond với loạt chính sách ưu đãi hấp dẫn

Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng thay đổi địa giới hành chính để lấn chiếm đất

Ngày 22/4, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 04/CĐ-UBND về việc tăng cường công tác quản lý, xử lý tình trạng lấn chiếm đất đai, ao hồ, đồng ruộng trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính.

Hà Nội tìm chủ đầu tư xây 2 dự án nhà ở xã hội hơn 16.000 tỷ đồng Thiếu hụt dòng tiền, chủ đầu tư dự án Cát Bà Amatina muốn vay Vinaconex thêm 300 tỷ đồng

Hà Nội tìm chủ đầu tư xây 2 dự án nhà ở xã hội hơn 16.000 tỷ đồng

Sở Xây dựng Hà Nội vừa Thông báo mời quan tâm 2 dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn huyện Đông Anh (dự án xây dựng nhà ở xã hội Tiên Dương 1 và Tiên Dương 2).

Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị tốt các nội dung để đàm phán với Hoa Kỳ Phục Hưng Holdings muốn "chuyển mình" sau giai đoạn khó khăn của ngành xây dựng