Thủ tướng ra mệnh lệnh nóng về tiến độ Sân bay Long Thành và đường kết nối

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các chủ đầu tư các dự án thành phần Sân bay Long Thành được yêu cầu đẩy nhanh tiến độ để có thể khai thác đồng bộ công trình trước ngày 31/12/2025.

Thủ tướng ra mệnh lệnh nóng về tiến độ Sân bay Long Thành và đường kết nối

Văn phòng Chính phủ vừa ban hành Thông báo số 545/TB - VPCP ngày 4/12/2024 về kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp về tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạ tầng kết nối và quy hoạch, phát triển đô thị sân bay Long Thành và vùng phụ cận.

Trước đó, vào ngày 3/12/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã trực tiếp kiểm tra tình hình thực hiện và chủ trì cuộc họp về tiến độ triển khai Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, hạ tầng kết nối và quy hoạch, phát triển đô thị Sân bay Long Thành và vùng phụ cận.

Đối với một số công việc đang triển khai rất chậm, không đáp ứng tiến độ, Thủ tướng yêu cầu cần có ngay giải pháp phù hợp, hiệu quả để khắc phục, đẩy nhanh tiến độ.

Cụ thể, đối với Dự án thành phần 4, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan điều chỉnh kế hoạch thực hiện Dự án cho phù hợp quy định và yêu cầu thực tế, trong đó lưu ý phải làm rõ việc, rõ cơ quan, đơn vị và rõ người thực hiện, rõ sản phẩm, rõ thời hạn hoàn thành là ngày 31/1/2025.

Bộ GTVT được giao làm rõ trách nhiệm tổ chức, cá nhân liên quan đến việc chậm tiến độ, xử lý nghiêm theo quy định; báo cáo Thủ tướng kết quả phân công thực hiện và kiểm điểm trước 15/12/2024.

Đối với Dự án mở rộng đoạn cao tốc TP.HCM - Long Thành, Thủ tướng đánh giá nguyên nhân chậm tiến độ chủ yếu liên quan đến các khó khăn, vướng mắc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC.

Thủ tướng giao Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc trực tiếp chỉ đạo, xử lý dứt điểm trước ngày 10/12/2024 (trong đó lưu ý, để đáp ứng yêu cầu về tiến độ, việc tăng vốn điều lệ của VEC cần được tính đến nhiều phương án, trong đó có phương án tăng vốn theo lộ trình nhiều bước phù hợp với yêu cầu thực tế, khả năng tiếp nhận quản lý, phương án tham gia tài chính của SCIC...); chỉ đạo kiểm điểm, xử lý trách nhiệm việc tổ chức, cá nhân triển khai chậm trễ, báo cáo Thủ tướng kết quả thực hiện.

Quảng cáo

Về Dự án công trình trụ sở các cơ quan kiểm dịch động/thực vật thuộc Dự án thành phần 1, Thủ tướng giao Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm rõ và xử lý nghiêm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan để đề xuất phương án thực hiện ngay dự án này, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/12/2024; chịu trách nhiệm bảo đảm công trình hoàn thành trong tháng 12 năm 2025.

Về công tác giải phóng mặt bằng, Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai cần tập trung xử lý dứt điểm các tồn tại, hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng liên quan đến sân bay, đường cao tốc phục vụ khai thác sân bay phải thực hiện xong trong tháng 12/2024, bảo đảm ổn định cuộc sống của các hộ dân.

Về quy hoạch đô thị sân bay Long thành, Thủ tướng đề nghị các cơ quan liên quan cần tham khảo ý kiến các chuyên gia, tư vấn và kinh nghiệm quốc tế để lập quy hoạch cho đúng quy mô, phạm vi và tầm nhìn; trong đó nghiên cứu, đề xuất điều chỉnh tên gọi thành “Quy hoạch thành phố sân bay Long Thành” và phạm vi nghiên cứu quy hoạch bao gồm cả huyện Long Thành và huyện Nhơn Trạch với đô thị phát triển, công nghiệp hệ sinh thái phục vụ sân bay, hoàn thành trong quý I/2025.

Liên quan đến công tác triển khai đường cất hạ cánh thứ 2, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn tất các quy trình, thủ tục và hồ sơ theo quy định trong tháng 12/2024 để có thể tiến hành khởi công ngày 1/1/2025, không chậm chễ.

Về các dự án đầu tư xây dựng khu bảo trì tàu bay (hangar), khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất, khu cung cấp suất ăn hàng không thuộc Dự án thành phần 4, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT phải hoàn thành đồng bộ trước ngày 31/12/2025. Trường hợp cần có cơ chế, chính sách phù hợp để thực hiện, kịp thời báo cáo Chính phủ, Thủ tướng.

Liên quan đến nội dung này, tại công văn số 8926/VPCP - CN ngày 4/12/2024, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm hoàn thành dự án thành phần của Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 trong năm 2025 để đồng bộ với các dự án thành phần khác, không được phép chậm trễ; báo cáo Chính phủ, Thủ tướng những vấn đề vượt thẩm quyền.

Về việc thành lập Tổ Công tác chuẩn bị khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ trưởng Bộ GTVT được yêu cầu khẩn trương chỉ đạo để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm vận hành, khai thác chất lượng, phát huy mục tiêu, nhiệm vụ của Dự án, hoàn thành trước ngày 15/12/2024; chịu trách nhiệm nếu để xảy ra lãng phí, thất thoát khi khai thác công trình.

Theo Thủ tướng, các ban quản lý dự án cần rút kinh nghiệm thực tế, khẩn trương tổ chức lại thi công trên công trường, thi công nhịp nhàng, đồng thời nhiều vị trí theo nguyên tắc “cuốn chiếu”; xây dựng lại và hoàn thiện đường găng (gantt) tiến độ; đôn đốc, huy động tổng lực lượng của nhà thầu chính, các nhà thầu phụ, triển khai 24/24 giờ các công việc thực hiện bằng máy móc, thiết bị hiện đại; huy động thanh niên, quân đội, công an… làm công ích các công việc thực hiện bằng thủ công (giao Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan quốc phòng, công an, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh…).

Các đơn vị phảo khẩn trương vào cuộc mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn, nhưng phải đảm bảo an toàn lao động trên công trường. Đơn vị tư vấn, giám sát nêu cao tinh thần trách nhiệm, thường xuyên kiểm tra, giám sát để bảo đảm công tác thi công được thực hiện đúng yêu cầu về tiến độ và chất lượng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính giao Phó thủ tướng Trần Hồng Hà trực tiếp chỉ đạo thực hiện Dự án, định kỳ kiểm tra trực tiếp hoặc giao ban với các cơ quan, đơn vị liên quan để kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện; xử lý vấn đề kết nối các dự án thành phần với nhau và giao thông kết nối với sân bay Long Thành để bảo đảm khai thác đồng bộ khi Dự án sân bay Long Thành hoàn thành; Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc chỉ đạo, xử lý dứt điểm việc tăng vốn điều lệ của VEC; báo cáo Thủ tướng Chính phủ nếu có vấn đề phát sinh vượt thẩm quyền trước ngày 10/12/2024.

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Khu công nghiệp Việt Nam: Động lực mới thu hút FDI trong kỷ nguyên mới

Việt Nam đang hướng tới việc chuyển đổi mô hình khu công nghiệp từ "nhà cung cấp hạ tầng" sang "trung tâm kết nối chuỗi giá trị", nơi các doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp nội địa không chỉ cùng tồn tại mà còn hợp tác phát triển.

Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư Hoàn thiện khung pháp lý cho FTZ, thu hút FDI thế hệ mới

Hiệp hội Công nghiệp xanh và carbon thấp của Trung Quốc tìm kiếm cơ hội hợp tác đầu tư tại Đồng Nai

Mục tiêu lớn nhất của Hiệp hội Công nghiệp xanh và carbon thấp (Trung Quốc) là mong muốn mở rộng hợp tác và tìm kiếm cơ hội đầu tư trong lĩnh vực xử lý môi trường tại Đồng Nai.

Chính sách thực thi hiệu quả, dòng vốn FDI chất lượng cao sẵn sàng “đổ” vào Việt Nam Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Xúc tiến đầu tư vào nông nghiệp công nghệ cao: Gia Lai làm việc với De Heus và Hùng Nhơn

Ông Phạm Anh Tuấn, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai vừa có buổi làm việc với lãnh đạo Tập đoàn Hùng Nhơn và Tập đoàn De Heus (Hà Lan) về kế hoạch hợp tác và mở rộng đầu tư chuỗi dự án nông nghiệp công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.

Tăng tốc thu hút FDI công nghệ cao tại khu vực Đông Nam Bộ Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Hoàn thiện khung pháp lý cho FTZ, thu hút FDI thế hệ mới

Với ba khu thương mại tự do (FTZ) đầu tiên tại Đà Nẵng, Hải Phòng và TP Hồ Chí Minh dự kiến hoàn thành vào năm 2026, sẽ trở thành động lực tăng trưởng mới, tạo bước đột phá thu hút FDI, thúc đẩy xuất khẩu và phát triển công nghiệp – dịch vụ.

Tây Ninh thu hút nhiều tập đoàn nước ngoài lớn đến đầu tư Dẫn đầu cả nước thu hút FDI, Đồng Nai tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến đầu tư

Tây Ninh thu hút nhiều tập đoàn nước ngoài lớn đến đầu tư

Với lợi thế vị trí chiến lược, hạ tầng ngày càng hoàn thiện và chính sách thu hút đầu tư cởi mở, Tây Ninh đang trở thành một trong những “điểm đến vàng” của dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại khu vực phía Nam.

Hải Phòng đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại Bỉ, mở rộng hợp tác cảng biển và công nghiệp xanh Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc

TP.HCM đẩy mạnh xúc tiến đầu tư thông qua cải cách hành chính

TP.HCM đang tăng tốc cải cách hành chính trong bối cảnh các nhà đầu tư nước ngoài ngày càng quan tâm tới cơ hội tại trung tâm kinh tế lớn nhất phía Nam. Những cải cách này được kỳ vọng sẽ góp phần gia tăng sức hút của TP.HCM đối với nhà đầu tư nước ngoài

Bắc Ninh và tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc) ký kết Bản ghi nhớ hợp tác, mở rộng cơ hội xúc tiến đầu tư Ninh Bình đẩy mạnh xúc tiến, thu hút các nhà đầu tư Trung Quốc

Doanh nghiệp Trung Quốc chuyển hướng đầu tư sang công nghệ cao tại Việt Nam

Các doanh nghiệp Trung Quốc đang dịch chuyển đầu tư từ lĩnh vực gia công – chế tạo sang các ngành công nghệ cao tại Việt Nam như AI, bán dẫn và năng lượng xanh, phù hợp với chiến lược thu hút vốn đầu tư có chọn lọc của Việt Nam.

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao

Hà Nội bứt phá thu hút FDI 11 tháng năm 2025, dòng vốn tăng gấp 2,3 lần

Trong 11 tháng năm 2025, Hà Nội thu hút 4,128 tỷ USD vốn FDI, cao gấp 2,3 lần cùng kỳ năm trước, riêng tháng 11 đạt 395,7 triệu USD. Dòng vốn tăng mạnh không chỉ ở số lượng dự án mới và điều chỉnh mà còn ở các thương vụ góp vốn, mua cổ phần quy mô lớn,

Từ giải ngân kỷ lục đến nâng chất dòng vốn: Thu hút FDI đứng trước cơ hội lớn? Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt