CEO Shopee Việt Nam: Thành công ở Việt Nam nhờ chi phí Internet thấp nhất Đông Nam Á

Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam Trần Tuấn Anh cho biết, thành công hiện tại của Shopee chính là thị trường Việt Nam có những lợi thế đặc thù, đó là chi phí tiếp cận mạng Internet thấp nhất thị trường Đông Nam Á.

screenshot-2024-08-14-at-16.27.18.png
Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam

Ngày 14/8, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức tọa đàm trực tuyến với chủ đề "Phát triển thương mại điện tử - Cơ hội, động lực và thách thức".

Theo ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Điều hành Shopee Việt Nam, thành công hiện tại của Shopee tại thị trường Việt Nam chính là thị trường có những lợi thế đặc thù.

Đó là chi phí tiếp cận mạng Internet thấp nhất thị trường Đông Nam Á. Điều này có nghĩa là người tiêu dùng ở bất cứ vùng miền nào đó có thể tiếp cận. Riêng đối với Shopee, sẽ có nhiều người tiêu dùng hơn ở những thành phố nhỏ, vùng nông thôn chứ không phải thành thị. Đây là tiền đề phát triển cho bất cứ công nghệ nào liên quan đến thương mại điện tử.

Thứ hai là hạ tầng, khâu vận chuyển. Trước đây đơn hàng thời gian có thể từ 4 đến 5 ngày trên toàn quốc, nhưng hiện hại chỉ dưới 2 ngày trên toàn quốc và ở thành phố lớn thì gần như là trong ngày… chính là tiềm lực để Shopee phát huy nhiều hơn nữa.

Cũng theo ông Tuấn Anh, quy mô thị trường Việt Nam rất lớn, dân số đông, tiếp cận những sản phẩm mới rất nhanh cũng như thu nhập của người dân đang tăng. Những người dân ở vùng sâu, vùng xa, biển đảo vẫn có thể tiếp cận được, gần như là không có rào cản.

Về lĩnh vực sản xuất, ở Việt Nam có đặc thù sản xuất tại nội địa rất mạnh. Đây là tiềm lực để từ đó tận dụng nguồn nhân lực có kỹ năng, có hiểu biết nhất định để phát triển nhiều hơn nữa. Đó là lý do chúng tôi đang tiếp cận từ doanh nghiệp đến những doanh nghiệp sản xuất này, phát triển từ thị trường nội địa để đi ra thế giới.

Theo Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, Shopee có quyết tâm rất lớn trong việc kết nối những quốc gia Asean để tận dụng các thế mạnh cũng như dịch vụ đang có.

Cũng theo ông Tuấn Anh, trải nghiệm khách hàng, giải quyết khiếu nại, bảo vệ người tiêu dùng là vấn đề sống còn của doanh nghiệp thương mại điện tử, nhất là Shopee.

Quảng cáo

“Chúng tôi đã đầu tư rất lớn vào thị trường Việt Nam, có những cơ chế nhất định để kiểm soát, tăng trải nghiệm cho người tiêu dùng như giao hàng nhanh hơn, tăng sự an tâm cho người tiêu dùng. Song song với đó, chúng tôi mong có sự hướng dẫn từ các bộ, ngành cũng như địa phương trong những trường hợp cụ thể”, ông Tuấn Anh nói.

Theo thống kê của Công ty phân tích và tư vấn phát triển kênh thương mại điện tử YouNet ECI, quý II/2024, tổng giao dịch (GMV) của Shopee đạt 62.380 tỷ đồng, chiếm 71,4% thị phần. Luỹ kế 6 tháng đầu năm, tổng giao dịch của Shopee lên đến 116.120 tỷ đồng, chiếm 69,7% trong khi Tiktok là 37.600 tỷ đồng, chiếm 22,6%.

Mặc dù vấp phải một số phản hồi không tích cực từ nhà bán hàng, Shopee vẫn theo đuổi chiến lược chiều chuộng người mua để giữ chân họ. Sau khi cho phép khách hàng trả sản phẩm trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận hồi tháng 3, sàn này thử nghiệm cho khách hủy đơn ngay cả khi đang vận chuyển vào giữa tháng 6.

Trong quý II/2024, Shopee có 261.000 nhà bán, gấp hơn 2 lần TikTok (113.000 nhà bán), Lazada (104.000 nhà bán), trong khi Tiki có 8.800 nhà bán, giảm đến 19,1%.

Tại toạ đàm, PGS-TS Trần Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Kinh tế số và Xã hội số (Bộ TT-TT) cho biết, tính đến hết năm 2023, lĩnh vực thương mại điện tử đã đóng góp khoảng 15-17% trong tổng giá trị của kinh tế số quốc gia.

Ngoài ra, chiến lược phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ số đã xác định mỗi hộ nông dân, mỗi hộ kinh doanh đều có thể trở thành những cửa hàng trực tuyến trên thương mại điện tử để tăng cường khả năng tiếp thị, quảng bá các dịch vụ của mình.

Hiện nay, Việt Nam có trên 14 triệu cửa hàng, 9 ngàn chợ, nhưng xu hướng thương mại điện tử đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt sau giai đoạn dịch COVID-19. "Không gian cho thương mại điện tử ở Việt Nam có thể đạt được mức trung bình của thế giới là rất rộng mở", ông Tuấn chia sẻ.

Hiện, Bộ TT-TT đã phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương (trực tiếp là Cục Thương mại và Kinh tế số) cùng thúc đẩy một chương trình chung để thúc đẩy các doanh nghiệp, hộ gia đình, hộ kinh doanh, các cửa hàng bán buôn và bán lẻ là được chuyển đổi số đưa lên không gian mạng.

Phó Cục trưởng Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Lại Việt Anh thông tin năm 2023 thương mại điện tử Việt Nam đạt tốc độ tăng trưởng 25%, thuộc quốc gia phát triển nhanh nhất của Đông Á, trong nhóm 10 quốc gia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới.

Tiềm năng phát triển thương mại điện tử còn rất rộng lớn, bởi thương mại điện tử đã chiếm khoảng 8% trong tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng của cả nước.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Doanh số bán xe VinFast tăng 101% nửa đầu năm 2024

VinFast giao 13.172 xe điện trong quý II, tăng 44% so với quý I và 43% so với cùng kỳ năm 2023, nâng tổng số lượng xe được giao trong nửa đầu năm 2024 lên 22.348 xe, đánh dấu mức tăng trưởng 101% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong khoảng 1 năm, ông Phạm Nhật Vượng tài trợ cho VinFast gần 22.300 tỷ đồng Sau VinFast, đến lượt PV Power với tham vọng 1.000 trạm sạc xe điện năm 2035

MobiFone Esports Unitour gây sốt cộng đồng sinh viên TP. Hồ Chí Minh chính thức cập bến 12 trường đại học

Giải đấu MobiFone Esports Unitour do MobiFone phối hợp cùng MobiGames tổ chức đã chính thức diễn ra, quy tụ 64 đội thể thao điện tử đến từ 12 trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh

MobiFone chính thức sở hữu quyền sử dụng tần số mạng 5G Tất cả khách hàng MobiFone vùng lũ được tặng 30.000 đồng

Vinamilk và FPT hợp tác chiến lược nâng tầm quản trị tài chính toàn diện bằng giải pháp công nghệ

Vừa qua, Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk) và Tập đoàn FPT đã tổ chức buổi lễ công bố vận hành chính thức hệ thống FPT CFS - Giải pháp đóng sổ và hợp nhất báo cáo tài chính toàn diện.

Vinamilk trao tặng gần 200.000 hộp sữa cho trẻ em nhân ngày hội tựu trường Vinamilk kịp thời hỗ trợ 550.000 sản phẩm thiết yếu cho người dân cùng bão lũ

Bóng đèn Phích nước Rạng Đông bị xử phạt, truy thu gần 5,3 tỷ đồng tiền thuế

Quyết định xử phạt của Tổng cục Thuế nêu: Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã thực hiện một loạt các vi phạm, bao gồm khai sai dẫn đến thiếu số tiền hoặc không thiếu số tiền thuế phải nộp, sử dụng hoá đơn không đúng quy định...

VNG bị xử phạt vì không công bố thông tin Thiên Nam Group bị xử phạt vì không công bố thông tin tài chính theo quy định

DIC Corp dự chi hơn 9.400 tỷ đồng làm nhà ở xã hội tại 3 địa phương

DIC Corp cho biết đang hoàn thiện các thủ tục pháp lý để sớm khởi công xây dựng các dự án nhà ở xã hội tại Vĩnh Phúc, Hà Nam và Hậu Giang vào cuối năm 2024.

Thanh tra Chính phủ chỉ ra loạt sai phạm trong cổ phần hóa và thoái vốn tại DIC Corp DIC Corp sẽ nộp tiền vi phạm và kiểm điểm theo kết luận thanh tra trước ngày 25/9

Gom góp yêu thương mùa trung thu cùng Bamboo Airways

Trung thu năm nay dường như là một mùa trăng đặc biệt. Các hoạt động vui đón “Tết đoàn viên” ở nhiều nơi được tổ chức giản đơn và gói gọn hơn, bởi người dân cả nước vẫn đang hướng về miền Bắc, chia sẻ mất mát với đồng bào vùng bão lũ. Những hoạt động đón trung thu của Bamboo Airways năm nay cũng vì vậy mà thêm phần ý nghĩa.

Bamboo Airways giảm lỗ đáng kể, không còn nợ tiền thuê máy bay, hướng tới có lãi từ năm 2025 Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways vận chuyển miễn phí hàng hóa cứu trợ người dân vùng lũ

Vinamilk tổ chức nhiều hoạt động Trung Thu cho trẻ em mọi miền

Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu cho trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Vinamilk: Chuẩn bị bước chu kỳ tăng trưởng mới, hé lộ thời điểm chạy thương mại nhà máy chế biến thịt bò Vinamilk trao tặng gần 200.000 hộp sữa cho trẻ em nhân ngày hội tựu trường

PNJ báo lãi gần 1.300 tỷ đồng, tiếp tục tăng số lượng cửa hàng

Trong 8 tháng đầu năm nay, PNJ ghi nhận 26.866 tỷ đồng doanh thu thuần, trong đó, mảng trang sức bán lẻ đóng góp 53%, mảng vàng 24K chiếm 37% và mảng bán sỉ chiếm 9%.

PNJ đem về hơn 24.600 tỷ đồng doanh thu sau 7 tháng, rục rịch tăng tốc mở mới cửa hàng Cổ phiếu PNJ có trong nhịp Pullback đón nhà đầu tư "nhỡ tàu"?

VIB - Hành trình 28 năm sáng tạo và hướng tới triệu khách hàng Việt

Suốt gần ba thập kỷ đồng hành, VIB luôn lấy khách hàng làm trọng tâm cho mọi sự nỗ lực sáng tạo về sản phẩm dịch vụ để luôn là một phần trong đời sống và những câu chuyện độc bản của hàng triệu khách hàng.

18 cổ đông nắm trên 72% vốn điều lệ VIB “Mua ngay, góp nhẹ” cùng VIB: 0 lãi, 0 phí và ưu đãi đến 40%

Cổ đông Viettel Construction sắp nhận 310 tỷ đồng cổ tức

Ngày 30/9 tới đây, Tổng Công ty CP Công trình Viettel (Viettel Construction, mã CTR) sẽ chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức năm 2023 bằng tiền với tỷ lệ 27,2% (mỗi cổ phiếu được nhận 2.720 đồng). Thời gian chi trả dự kiến vào ngày 18/10/2024.

Doanh thu Viettel Construction tăng 11% sau 7 tháng đầu năm Viettel Post bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng quản trị mới

Liên danh Đại Phong và CC1 trượt thầu do không đủ năng lực?

Vừa qua, tại Gói thầu số 14 thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cầu Kênh Vàng và đường dẫn hai đầu cầu, kết nối hai tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương, liên danh 2 nhà thầu là Tổng Công ty xây dựng số 1 và Công ty CP Hạ tầng Đại Phong đã trượt thầu do không đủ năng lực.

KIDO thâu tóm hơn 75% cổ phần Hùng Vương Plaza sau 3 giao dịch Sabeco muốn chi hơn 800 tỷ thâu tóm công ty gia công bia Sài Gòn lớn nhất chưa nắm quyền kiểm soát

Doanh thu tăng đột biến, Vinainco (VVN) vẫn báo lỗ 251 tỷ đồng nửa đầu năm

Doanh thu thuần tăng đột biến, hơn gấp đôi cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, giá vốn hàng bán và loạt chi phí tăng mạnh khiến Vinainco (VVN) tiếp tục ghi nhận kết quả kinh doanh bết bát trong 6 tháng đầu năm nay, báo lỗ sau thuế 251 tỷ đồng.

Đón tiếp đoàn khách 4.500 người của tỷ phú Ấn Độ, doanh thu du lịch từ khách quốc tế của một địa phương tăng gần gấp 3 lần Doanh thu Công ty mẹ EVNGENCO3 đạt gần 23.000 tỷ đồng trong 7 tháng đầu năm 2024