Cuộc đua song mã giữa Shopee và TikTok Shop, 2 sàn thương mại chiếm hơn 93% thị phần

Shopee và TikTok Shop chiếm đến 93,4% thị phần tổng giao dịch quý II/2024, tăng so với mức 91,25% hồi quý I/2024. Với diễn biến này, thị trường bán lẻ trực tuyến hiện chỉ là "cuộc đua song mã" giữa Shopee và TikTok Shop.

shopee.png
Shopee chiếm đến 71,4% thị phần giá trị giao dịch toàn thị trường (Ảnh minh hoạ)

Báo cáo mới công bố của Công ty phân tích & tư vấn phát triển kênh thương mại điện tử YouNet ECI cho biết, người tiêu dùng chi 87.370 tỷ đồng mua sắm trên 4 sàn thương mại điện tử đa ngành lớn nhất Việt Nam quý II/2024 gồm: Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki, tăng 10,4% so với quý I.

Trong đó, tổng giao dịch (GMV) của Shopee đạt 62.380 tỷ đồng, chiếm 71,4% thị phần. Xếp thứ hai tiếp tục là TikTok Shop với 19.240 tỷ đồng, tương đương 22%.

screenshot-2024-08-13-at-16.43.11.png

Như vậy, tính chung, hai sàn này nắm đến 93,4% thị phần GMV, tăng so với mức 91,25% hồi quý I/2024. Trong đó, chỉ Shopee mở rộng thị phần quý vừa qua, 3 sàn còn lại đều thu hẹp. Lazada và Tiki chỉ còn chiếm lần lượt 5,9% và 0,7%.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, tổng giao dịch của Shopee lên đến 116.120 tỷ đồng, chiếm 69,7% trong khi Tiktok là 37.600 tỷ đồng, chiếm 22,6%. Với diễn biến này, thị trường bán lẻ trực tuyến hiện chỉ là "cuộc đua song mã" giữa Shopee và TikTok Shop.

Quý II/2024, Shopee tăng cường đầu tư cho các hoạt động livestream đa dạng hình thức, liên kết với nhiều KOL đình đám, tạo ra đối trọng với các hoạt động Shoppertainment vốn là thế mạnh của TikTok Shop. Trong khi đó, TikTok Shop tạo dấu ấn với chuỗi sự kiện mừng “Sinh Nhật Vui Sắm” kéo dài suốt hai tháng 5 và 6. Đặc biệt trên truyền thông cũng ghi nhận liên tục nhiều phiên livestream triệu đô trên nền tảng TikTok Shop.

TikTok Shop vẫn chưa theo kịp Shopee vì phụ thuộc lớn vào nhóm ngành thời trang và phụ kiện - chiếm 37,5% trên tổng GMV, trong khi Shopee chỉ 24%. Sau khi người tiêu dùng mua sắm nhiều mặt hàng này dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu đã giảm trong quý II khiến TikTok Shop ảnh hưởng hơn.

Quảng cáo

Về giá trị giao dịch trung bình trên từng sản phẩm, theo báo cáo của YouNet ECI, tính trung bình mỗi sản phẩm tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử quý II/2024 có giá trị 117.262 đồng, tăng 7% so với quý trước. Trong đó, ngoại trừ Tiki, cả 3 sàn còn lại đều tăng so với quý trước.

Cả 4 sàn thương mại điện tử trong quý đều ghi nhận số lượng nhà bán có doanh thu giảm với tổng số lượng giảm 26.000 so với quý I, thị trường ngày càng phát triển theo hướng chắt lọc, tập trung.

Mặc dù vấp phải một số phản hồi không tích cực từ nhà bán hàng, Shopee vẫn theo đuổi chiến lược chiều chuộng người mua để giữ chân họ. Sau khi cho phép khách hàng trả sản phẩm trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận hồi tháng 3, sàn này thử nghiệm cho khách hủy đơn ngay cả khi đang vận chuyển vào giữa tháng 6.

Trong quý II/2024, Shopee có 261.000 nhà bán, gấp hơn 2 lần TikTok (113.000 nhà bán), Lazada (104.000 nhà bán), trong khi Tiki có 8.800 nhà bán, giảm đến 19,1%.

Sea Limited, công ty mẹ của Shopee đã ghi nhận năm có lãi đầu tiên – năm 2023, sau khi thua lỗ triền miên với tổng lỗ lên tới nhiều tỷ USD kể từ ngày thành lập vào năm 2009.

Cụ thể, năm 2023, Sea lãi ròng 162,7 triệu USD, so với khoản lỗ ròng 1,7 tỷ USD trong năm 2022. Tuy nhiên trong quý IV/2023, công ty lỗ ròng 111,6 triệu USD so với mức lãi ròng 422,8 triệu USD cùng kỳ năm trước.

“Chúng tôi đã đạt được lợi nhuận trong năm 2023, củng cố vị thế dẫn dầu thị trường ở mảng kinh doanh thương mại điện tử, tiếp tục phát triển mảng dịch vụ tài chính số và ổn định kết quả hoạt động ở mảng giải trí số”, Chủ tịch kiêm CEO của Sea cho biết sau khi công ty công bố báo cáo tài chính.

Mới đây, Lazada, đơn vị thương mại điện tử Đông Nam Á thuộc Tập đoàn Alibaba cũng cho biết, đã có lãi vào tháng trước (tháng 7/2024).

Tổng Giám đốc điều hành James Dong cho biết trong một cuộc họp nội bộ rằng Ebitda (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần) của Lazada lần đầu tiên chuyển dương vào tháng 7. Sự thay đổi minh chứng cho độ hiệu quả của chiến lược kinh doanh Lazada và đơn vị này sẽ tiếp tục đầu tư tích cực vào Đông Nam Á.

Lazada có trụ sở tại Singapore, hoạt động tại 6 thị trường Đông Nam Á (Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Singapore, Việt Nam) và hiện đặt mục tiêu phục vụ 300 triệu khách hàng vào năm 2030. Công ty cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Sea, Amazon và TikTok Shop kể từ khi thành lập vào năm 2012.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

VinSpeed tăng vốn lên 15.000 tỷ đồng

Công ty CP Đầu tư và Phát triển Đường sắt cao tốc VinSpeed mới đây nâng vốn điều lệ từ 6.000 tỷ đồng lên 15.000 tỷ đồng, đánh dấu lần đầu tiên nâng vốn của doanh nghiệp phát triển hạ tầng thuộc hệ sinh thái Vingroup.

Ông Phạm Nhật Vượng góp thêm cổ phần vào Vinspeed, Chủ tịch SIP sang tay 3,5 triệu cổ phiếu cho người thân VinSpeed tuyển dụng hàng loạt vị trí cho các dự án đường sắt cao tốc

Hòa Phát đạt lợi nhuận sau thuế hơn 7.600 tỷ đồng trong nửa đầu năm, nâng sản lượng HRC lên 9 triệu tấn

Quý II/2025, Hòa Phát ghi nhận hơn 36.000 tỷ đồng doanh thu và 4.300 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Lũy kế 6 tháng đầu năm, HPG đạt doanh thu hơn 74.000 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 7.600 tỷ đồng, tăng lần lượt 5% và 23% so với cùng kỳ năm trước.

Hòa Phát bán 2,6 triệu tấn thép trong quý II/2025 Công ty mới thành lập của Hòa Phát làm khu công nghiệp gần 3.400 tỷ tại Hải Phòng

TCO Holdings (TCO) hút thành công 260 tỷ đồng trái phiếu để trả nợ vay cá nhân

TCO Holdings (TCO) vừa hoàn tất phát hành lô trái phiếu TCH42501 với giá trị 260 tỷ đồng, kỳ hạn 1 năm, lãi suất cố định 9%/năm để trả nợ vay cá nhân.

TTC Agris (SBT) huy động 500 tỷ đồng trái phiếu để trả nợ Vừa trượt thầu tại sân bay Long Thành, Coteccons muốn huy động 1.400 tỷ đồng trái phiếu

Chagee đang kiếm tiền ra sao?

Sau Thái Lan, Singapore, Malaysia, tại thị trường ASEAN, Chagee vừa cửa hàng đầu tiên ở Indonesia vào giữa tháng 4 năm nay và đã bán được hơn 10.000 cốc trong 3 ngày mở hàng và trung bình tháng 4 là 2.000 cốc mỗi ngày.

Phó thủ tướng Hồ Đức Phớc: Xem xét giữ thuế khoán với hộ kinh doanh nhỏ có doanh thu dưới 1 tỷ đồng/tháng Cao su Sông Bé (SBR) bị phạt nặng vì “hô biến” kết quả kinh doanh từ lỗ thành lãi

9 tháng NĐTC 2024 - 2025 lợi nhuận sau thuế HSG ước đạt 647 tỷ đồng, hoàn thành 129% kế hoạch

9 tháng niên độ tài chính (NĐTC) 2024 - 2025 (từ ngày 1/10/2024 đến ngày 30/6/2025), doanh thu hợp nhất HSG ước đạt 28.176 tỷ đồng, hoàn thành 74% kế hoạch; lợi nhuận sau thuế hợp nhất HSG ước đạt 647 tỷ đồng, hoàn thành 129% kế hoạch lợi nhuận đã đề ra ở phương án cao.

HSG: Mỹ nâng gấp đôi thuế nhập khẩu thép và nhôm lên 50% không tác động đến Hoa Sen Lợi nhuận sau thuế HSG đạt 567 tỷ đồng sau 8 tháng

Vietjet trúng gói thầu hơn 1.500 tỷ đồng ở sân bay Long Thành

Vietjet sẽ làm nhà đầu tư cho dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh dịch vụ bảo dưỡng máy bay số 3 và 4 tại sân bay quốc tế Long Thành với tổng vốn đầu tư sơ bộ khoảng hơn 1.500 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Thanh Sơn làm Giám đốc Điều hành Vietjet Vietjet mở đường bay mới đến Tây An cổ kính: Kết nối hai miền di sản Việt Nam – Trung Quốc