Cuộc đua song mã giữa Shopee và TikTok Shop, 2 sàn thương mại chiếm hơn 93% thị phần

Shopee và TikTok Shop chiếm đến 93,4% thị phần tổng giao dịch quý II/2024, tăng so với mức 91,25% hồi quý I/2024. Với diễn biến này, thị trường bán lẻ trực tuyến hiện chỉ là "cuộc đua song mã" giữa Shopee và TikTok Shop.

shopee.png
Shopee chiếm đến 71,4% thị phần giá trị giao dịch toàn thị trường (Ảnh minh hoạ)

Báo cáo mới công bố của Công ty phân tích & tư vấn phát triển kênh thương mại điện tử YouNet ECI cho biết, người tiêu dùng chi 87.370 tỷ đồng mua sắm trên 4 sàn thương mại điện tử đa ngành lớn nhất Việt Nam quý II/2024 gồm: Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki, tăng 10,4% so với quý I.

Trong đó, tổng giao dịch (GMV) của Shopee đạt 62.380 tỷ đồng, chiếm 71,4% thị phần. Xếp thứ hai tiếp tục là TikTok Shop với 19.240 tỷ đồng, tương đương 22%.

screenshot-2024-08-13-at-16.43.11.png

Như vậy, tính chung, hai sàn này nắm đến 93,4% thị phần GMV, tăng so với mức 91,25% hồi quý I/2024. Trong đó, chỉ Shopee mở rộng thị phần quý vừa qua, 3 sàn còn lại đều thu hẹp. Lazada và Tiki chỉ còn chiếm lần lượt 5,9% và 0,7%.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, tổng giao dịch của Shopee lên đến 116.120 tỷ đồng, chiếm 69,7% trong khi Tiktok là 37.600 tỷ đồng, chiếm 22,6%. Với diễn biến này, thị trường bán lẻ trực tuyến hiện chỉ là "cuộc đua song mã" giữa Shopee và TikTok Shop.

Quý II/2024, Shopee tăng cường đầu tư cho các hoạt động livestream đa dạng hình thức, liên kết với nhiều KOL đình đám, tạo ra đối trọng với các hoạt động Shoppertainment vốn là thế mạnh của TikTok Shop. Trong khi đó, TikTok Shop tạo dấu ấn với chuỗi sự kiện mừng “Sinh Nhật Vui Sắm” kéo dài suốt hai tháng 5 và 6. Đặc biệt trên truyền thông cũng ghi nhận liên tục nhiều phiên livestream triệu đô trên nền tảng TikTok Shop.

TikTok Shop vẫn chưa theo kịp Shopee vì phụ thuộc lớn vào nhóm ngành thời trang và phụ kiện - chiếm 37,5% trên tổng GMV, trong khi Shopee chỉ 24%. Sau khi người tiêu dùng mua sắm nhiều mặt hàng này dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu đã giảm trong quý II khiến TikTok Shop ảnh hưởng hơn.

Quảng cáo

Về giá trị giao dịch trung bình trên từng sản phẩm, theo báo cáo của YouNet ECI, tính trung bình mỗi sản phẩm tiêu thụ trên các sàn thương mại điện tử quý II/2024 có giá trị 117.262 đồng, tăng 7% so với quý trước. Trong đó, ngoại trừ Tiki, cả 3 sàn còn lại đều tăng so với quý trước.

Cả 4 sàn thương mại điện tử trong quý đều ghi nhận số lượng nhà bán có doanh thu giảm với tổng số lượng giảm 26.000 so với quý I, thị trường ngày càng phát triển theo hướng chắt lọc, tập trung.

Mặc dù vấp phải một số phản hồi không tích cực từ nhà bán hàng, Shopee vẫn theo đuổi chiến lược chiều chuộng người mua để giữ chân họ. Sau khi cho phép khách hàng trả sản phẩm trong vòng 15 ngày kể từ khi nhận hồi tháng 3, sàn này thử nghiệm cho khách hủy đơn ngay cả khi đang vận chuyển vào giữa tháng 6.

Trong quý II/2024, Shopee có 261.000 nhà bán, gấp hơn 2 lần TikTok (113.000 nhà bán), Lazada (104.000 nhà bán), trong khi Tiki có 8.800 nhà bán, giảm đến 19,1%.

Sea Limited, công ty mẹ của Shopee đã ghi nhận năm có lãi đầu tiên – năm 2023, sau khi thua lỗ triền miên với tổng lỗ lên tới nhiều tỷ USD kể từ ngày thành lập vào năm 2009.

Cụ thể, năm 2023, Sea lãi ròng 162,7 triệu USD, so với khoản lỗ ròng 1,7 tỷ USD trong năm 2022. Tuy nhiên trong quý IV/2023, công ty lỗ ròng 111,6 triệu USD so với mức lãi ròng 422,8 triệu USD cùng kỳ năm trước.

“Chúng tôi đã đạt được lợi nhuận trong năm 2023, củng cố vị thế dẫn dầu thị trường ở mảng kinh doanh thương mại điện tử, tiếp tục phát triển mảng dịch vụ tài chính số và ổn định kết quả hoạt động ở mảng giải trí số”, Chủ tịch kiêm CEO của Sea cho biết sau khi công ty công bố báo cáo tài chính.

Mới đây, Lazada, đơn vị thương mại điện tử Đông Nam Á thuộc Tập đoàn Alibaba cũng cho biết, đã có lãi vào tháng trước (tháng 7/2024).

Tổng Giám đốc điều hành James Dong cho biết trong một cuộc họp nội bộ rằng Ebitda (thu nhập trước lãi vay, thuế, khấu hao và khấu trừ dần) của Lazada lần đầu tiên chuyển dương vào tháng 7. Sự thay đổi minh chứng cho độ hiệu quả của chiến lược kinh doanh Lazada và đơn vị này sẽ tiếp tục đầu tư tích cực vào Đông Nam Á.

Lazada có trụ sở tại Singapore, hoạt động tại 6 thị trường Đông Nam Á (Indonesia, Malaysia, Philippines, Thái Lan, Singapore, Việt Nam) và hiện đặt mục tiêu phục vụ 300 triệu khách hàng vào năm 2030. Công ty cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như Sea, Amazon và TikTok Shop kể từ khi thành lập vào năm 2012.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

TikTok và 5 công ty Trung Quốc khác đối mặt cáo buộc vi phạm quyền riêng tư tại EU

Ngày 16/1, Nhóm vận động Noyb đã đệ đơn khiếu nại, cáo buộc TikTok, Shein, Xiaomi và ba công ty Trung Quốc khác chuyển dữ liệu người dùng tại Liên minh châu Âu (EU) về Trung Quốc một cách trái phép.

Kiểm tra toàn bộ hoạt động kinh doanh mỹ phẩm trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Facebook, TikTok, Zalo, YouTube... Điều gì sẽ xảy ra với TikTok nếu bị cấm?

Nestlé Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác chiến lược với Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh

Công ty Nestlé Việt Nam, nhãn hàng Nestlé MILO và Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh đã chính thức ký kết “Thỏa thuận hợp tác triển khai các hoạt động thể thao trường học và giáo dục dinh dưỡng cho học sinh phổ thông các cấp tại TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2025 – 2030”.

T&T Group đồng loạt khánh thành và triển khai xây dựng các công trình trọng điểm tại Long An

Một loạt công trình hạ tầng giao thông, cơ sở giáo dục tại Long An đã được T&T Group khánh thành và đưa vào hoạt động, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, để Long An sẵn sàng cùng đất nước bước vào Kỷ nguyên mới – Kỷ nguyên vươn

Lấn sân sang hàng không, hệ sinh thái T&T Group sẽ mở đến đâu? T&T Group đầu tư dự án điện gió đầu tiên tại Lào

Phó Thủ tướng muốn Hoà Phát nghiên cứu sản xuất ray thép cho đường sắt cao tốc Bắc-Nam

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đã bày tỏ mong muốn Hoà Phát sẽ nghiên cứu sản xuất ray thép chất lượng cao phục vụ dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam trong tương lai.

Lãi ròng của Hoà Phát được dự báo tăng 80% năm 2024 Hòa Phát đang chuẩn bị nhân lực và thép chất lượng cao để tham gia dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam

KITA Group: Từ đơn vị M&A đến nhà kiến tạo những dự án “đình đám”

“Khởi binh” là một đơn vị M&A chuyên tìm kiếm, lựa chọn và “hồi sinh” những dự án phải dừng hoạt động do năng lực chủ đầu tư yếu, vài năm trở lại đây, KITA Group được biết đến là nhà phát triển bất động sản kiến tạo nên những dự án có tên tuổi tại các thị trường năng động như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Cần Thơ…

Dấu ấn nhà phát triển dự án KITA Group tại khu biệt thự “hàng hiệu” của Hà Nội KITA Group công bố nhận diện thương hiệu mới

Bay quốc tế đến Việt Nam, vui lễ hội xuân cùng ưu đãi giảm 50% từ Vietjet

Chào đón mùa lễ hội Xuân rộn ràng, Vietjet mời du khách quốc tế từ khắp nơi trên thế giới đến khám phá một Việt Nam xinh đẹp, sống động và giàu bản sắc cùng ưu đãi vé máy bay giảm lên đến 50% (*) vào thứ 6 hàng tuần.

Chào năm mới 2025, du xuân may mắn cùng Vietjet với vé bay giảm 100% Vietjet nằm trong nhóm các hãng bay an toàn nhất toàn cầu 2025