Tập đoàn thương mại điện tử Amazon vừa công bố báo cáo kết quả kinh doanh tích cực của quý 2/2024.
Doanh thu ròng của Amazon đã tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, lên tới 148 tỷ USD, trong khi lợi nhuận ròng đạt 13,5 tỷ USD, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm 2023.
Thị trường Bắc Mỹ tiếp tục là một trong những động lực tăng trưởng chính của Amazon khi doanh thu khu vực này tăng ấn tượng 9% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 90 tỷ USD.
Thị trường quốc tế cũng ghi nhận mức tăng trưởng khả quan, tăng 7% (tương đương 10% nếu không tính đến biến động tỷ giá) so với cùng kỳ năm ngoái lên 31,7 tỷ USD.
Điểm nổi bật trong báo cáo lần này là sự tăng trưởng mạnh mẽ của dịch vụ điện toán đám mây Amazon (AWS). Với mức tăng trưởng 19%, AWS tiếp tục là nguồn thu chủ lực của Amazon. Sự thành công của AWS không chỉ giúp đa dạng hóa nguồn thu mà còn củng cố vị thế của Amazon trong cuộc đua với các đối thủ như Microsoft và Google.
Theo ông Andy Jassy, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Amazon, tập đoàn này đang tiếp tục đạt được tiến bộ trên nhiều phương diện, trong đó đáng chú ý nhất là sự tăng tốc trở lại của mảng AWS. Trong khi các công ty tiếp tục hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và chuyển dịch sang điện toán đám mây, đồng thời tận dụng các cơ hội trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới, AWS vẫn là lựa chọn hàng đầu của khách hàng.
Các khoản đầu tư của Amazon chủ yếu là để xây dựng cơ sở hạ tầng đám mây và AI tạo sinh ước tính ảnh hưởng tới biên lợi nhuận của Amazon, vượt xa những lợi ích từ việc cắt giảm chi phí và tối ưu hóa chuỗi cung ứng vốn đang hỗ trợ lợi nhuận của mảng bán lẻ.
Mảng kinh doanh dịch vụ điện toán đám mây AWS của tập đoàn từ lâu đã thống trị thị trường này. Tuy nhiên, AWS đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Microsoft trong những quý gần đây sau khi nhà sản xuất hệ điều hành Windows triển khai các dịch vụ hỗ trợ AI cho mảng kinh doanh đám mây Azure của mình.
Ông Ben Barringer, nhà phân tích tại công ty quản lý đầu tư Quilter Cheviot, cho biết các khoản chi tiêu của Amazon chắc chắn sẽ được xem xét kỹ lưỡng. Tập đoàn này đã chậm chân trong việc áp dụng AI và thiên về các công ty nhỏ, vốn đang gặp khó khăn trong môi trường lãi suất cao. Dù vậy, ông vẫn kỳ vọng AWS sẽ bắt đầu đẩy nhanh quá trình phát triển AI trong tương lai.
Để ứng phó với sức ép cạnh tranh ngày một cao, Amazon đã hợp tác với những công ty như Anthropic, đồng thời cung cấp cho các công ty khởi nghiệp những khoản tín dụng miễn phí để trang trải chi phí sử dụng các mô hình AI lớn. Mục tiêu của Amazon là tăng thị phần của nền tảng AI Bedrock do họ phát triển.
Trong khi đó, Microsoft và Alphabet (công ty mẹ của Google) cũng tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục đầu tư cho AI ngay cả khi cần nhiều thời gian hơn để công nghệ này mang tới lợi nhuận như kỳ vọng.
Amazon trước đó cho biết tổng lượng khí thải của doanh nghiệp này đã giảm 3% trong năm ngoái, khi Amazon đạt được mục tiêu tất cả điện năng tiêu thụ trên toàn cầu của công ty này đến từ các nguồn năng lượng tái tạo.
Việc sử dụng năng lượng và tạo ra khí thải của những doanh nghiệp công nghệ đang được giám sát chặt chẽ, giữa lúc sự phát triển của AI đang làm tăng lượng tiêu thụ điện.Amazon đặt mục tiêu đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
Hồi năm 2019, “ông lớn” này đã đặt mục tiêu 100% lượng điện tiêu thụ của mình đến từ các nguồn năng lượng tái tạo vào năm 2030. Hiện tại Amazon đã đạt được mục tiêu này.