Cảng Trung Quốc dùng cần cẩu tự động, container không người lái

Cảng Thiên Tân (Trung Quốc) ra mắt mô hình cảng xanh thông minh, áp dụng nhiều công nghệ lần đầu trên thế giới giúp tối ưu quá trình vận hành.

Cuối năm 2021, tình trạng tắc nghẽn tại nhiều cảng biển Trung Quốc khiến chuỗi cung ứng toàn cầu gián đoạn. Hầu hết chuỗi bán lẻ rơi vào tình trạng khan hàng trong mùa cao điểm Black Friday và Giáng sinh. Do đó, việc gấp rút triển khai tự động hóa và chuyển đổi số ở các cảng Trung Quốc được kỳ vọng giải quyết tình trạng này.

Cảng Thiên Tân hiện nay thuộc số ít cảng trang bị công nghệ tiên tiến, cũng như sở hữu hàng loạt thành tựu “đầu tiên trên thế giới”.

Sau khi được triển khai công nghệ mới, khu vực đón tàu khách tại bãi container ở khu C cảng Thiên Tân ghi nhận thay đổi. Các cần cẩu container được vận hành tự động và loạt xe điện không người lái xuất hiện. Những cần trục quay được điều khiển từ xa bốc dỡ nhịp nhàng container hàng hóa từ tàu chở hàng và xếp lên xe điện không người lái.

d220221103140756.png?rt=20221103140801 Hệ thống vận chuyển ở cảng Thiên Tân được vận hành thông minh

Với hệ thống định vị vệ tinh BeiDou, các xe điện container đi đến các trạm tự động đóng mở khóa với lộ trình lái tối ưu hóa theo thời gian thực, mở khóa container rồi sau đó lái xe quay lại bãi tiếp nhận ban đầu. Toàn bộ quá trình được hoàn thành trong một chặng duy nhất. Cảng bãi thông minh được Tập đoàn Cảng Thiên Tân xây dựng cùng Huawei và các đối tác.

Quảng cáo

Hệ thống giao thông ngang (Horizontal Transportation System) dựa trên AI gồm công nghệ không người lái Ultra-L4 lần đầu ứng dụng thương mại quy mô lớn, trí tuệ nhân tạo tích hợp “5G + BeiDou”, điện xanh tự cung không phát thải carbon...

Chuyển đổi số tại cảng Thiên Tân mang lại nhiều thay đổi tích cực. Trước đây, quá trình vận chuyển container đến kho bãi trong cảng cần lượng lớn xe chuyên chở với chi phí nhân công cao. Ví dụ cảng Thiên Tân hiện có 76 container. Để đảm bảo hoạt động 24/7, mỗi xe container cần 3 tài xế làm việc 3 ca mỗi ngày, tổng cộng 210 tài xế. Việc tài xế xe tải phải làm việc thường xuyên trên tuyến đường cố định dẫn đến mệt mỏi, thiếu an toàn.

d320221103140751.png?rt=20221103140828 Xe chở container không người lái ở cảng Thiên Tân

Giờ đây, với mô hình hoạt động mới, việc vận chuyển container tiêu thụ năng lượng ít hơn 20%. Các cần cẩu cũng đạt hiệu quả cao hơn 20%, với 39 container mỗi giờ.

Cảng Thiên Tân sở hữu công nghệ tiên tiến bậc nhất Trung Quốc, là trung tâm trong sáng kiến “Một vành đai, một con đường”.

Cảng Thiên Tân có 192 bến đáp ứng được nhiều trọng tải và 128 bến đáp ứng cho trọng tải trên 10.000 tấn. Cảng có cầu cảng loại 300.000 tấn với độ sâu kênh đào 22 m. Tính đến cuối năm 2021, sản lượng hàng hóa thông quan qua cảng Thiên Tân đạt 435 triệu tấn, đứng thứ 9 trên thế giới. Sản lượng container vượt quá 18,35 triệu TEU, xếp hạng 8 toàn cầu.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Xác định được đối tượng tấn công Kyber Elastic lấy đi 47 triệu USD

Ngày 03/02, đối tượng tấn công Kyber Elastic lấy đi 47 triệu USD đã được Toà án Liên bang ở Brooklyn, Hoa Kỳ công bố. Giám đốc điều hành Kyber Elastic đã gửi lời cảm ơn sự phối hợp điều tra truy vết của các tổ chức trong và ngoài nước, đặc biệt là Hiệp hộ

Chủ tịch Chứng khoán VNDIRECT viết tâm thư gửi nhà đầu tư sau sự cố bị tấn công mạng Hãng tin AFP bị tấn công mạng

Trí tuệ nhân tạo sẽ ảnh hưởng đến các nền kinh tế châu Á như thế nào?

AI có thể làm gia tăng sự bất bình đẳng, nhưng các nhà hoạch định chính sách có thể chống lại điều này bằng mạng lưới an toàn xã hội hiệu quả hơn, triển khai các chương trình đào tạo lại kỹ năng và ban hành các quy định để thúc đẩy việc sử dụng công nghệ

Trí tuệ nhân tạo đã thực sự tác động đến tăng trưởng kinh tế? Trí tuệ nhân tạo sẽ làm thay đổi hoàn toàn thị trường lao động thế giới

One Mount Group nhận nhiệm vụ xây dựng mạng Blockchain Layer 1 “Make in Vietnam”

Công ty CP One Mount Group - Thành viên của Hiệp hội Blockchain Việt Nam, cam kết đầu tư 200 - 500 triệu USD để làm chủ công nghệ chuỗi khối nền tảng và triển khai mạng blockchain Layer 1, nhằm xây dựng hạ tầng chuỗi khối quốc gia, bao gồm mạng Blockchain

Ứng dụng Blockchain và AI vào học tập để làm chủ tương lai Ông Phan Đức Trung làm Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam

Nóng các từ khóa "phạt nguội", "nghị định 168"

Báo cáo mới đây của Cốc Cốc đã phân tích mức độ quan tâm của người dùng internet đối với Nghị định 168/2024/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) 'mua thêm' 2 dự án cao tốc 23.000 tỷ Năm 2025 sẽ khởi công 10 dự án giao thông lớn tại Tp.HCM

"Ông lớn" công nghệ Meta gặp rắc rối tại Mỹ

Quyết định về việc chấm dứt chương trình kiểm chứng thông tin của bên thứ ba tại Mỹ của Meta (công ty mẹ của Facebook) đã gây ra làn sóng phản đối mạnh mẽ từ các nhà nghiên cứu và chuyên gia.

Meta có nguy cơ bị phạt hàng tỷ USD vì vi phạm đạo luật kỹ thuật số EU Tòa án Tây Ban Nha điều tra Meta về việc sử dụng dữ liệu cho AI

Ông Phan Đức Trung làm Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam

Ngày 3/1/2025, Hiệp hội Blockchain Việt Nam (VBA) tổ chức thành công Phiên họp lần thứ 4 của Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2022 - 2027. Ông Phan Đức Trung - Phó Chủ tịch Thường trực được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Blockchain Việt Nam kể từ ngày 3/1/2025.

Hiệp hội Blockchain Việt Nam đưa Dự án chống lừa đảo vào trọng tâm hoạt động Ứng dụng Blockchain và AI vào học tập để làm chủ tương lai