Các hãng công nghệ quay trở lại với cuộc đua giành "miếng bánh" smartphone nắp gập

Dù Samsung hiện vẫn là kẻ thống trị trên thị trường smartphone màn hình gập, tuy nhiên một số hãng công nghệ khác tới từ Trung Quốc cũng đều đang cho thấy những bước đi cụ thể để nhắm tới "miếng bánh" này.

Cuối tuần qua, Oppo đã chính thức tổ chức sự kiện mở bán Oppo Find N2 Flip - chiếc smartphone màn hình gập đầu tiên của hãng được ra mắt tại Việt Nam ở nhiều chuỗi bán lẻ công nghệ lớn như Thegioididong, Didongviet hay Cellphones...

Với kích thước 3,26 inch, Find N2 Flip là điện thoại gập dọc sở hữu màn hình ngoài lớn nhất hiện nay. Màn hình ngoài lớn mở ra nhiều tiện ích mới khi sử dụng, trở thành khu vực thao tác thường xuyên và nhanh chóng cho các tác vụ cơ bản như kiểm tra thông báo hay chụp ảnh selfie.

Tỷ lệ màn hình dạng dọc cũng tạo nên sự khác biệt, cho phép giao diện hiển thị tối đa sáu dòng thông báo, nhiều nhất trong các mẫu điện thoại gập dọc hiện tại trên thị trường.

lun-0431-2925.jpg

Theo ông Văn Bá Luýt, Giám đốc sản phẩm OPPO Việt Nam, chỉ sau vài ngày bắt đầu chương trình đặt trước, Find N2 Flip phiên bản Tím Sương đã đón nhận sự quan tâm lớn từ người dùng Việt khi có hơn 70% khách hàng lựa chọn, chứng tỏ sức hút của màu sắc trẻ trung phù hợp với thị hiếu của đông đảo người dùng.

Với mức giá "ngót" 20 triệu đồng, ông Nguyễn Kim Đức – Giám đốc bán hàng Hoàng Hà Mobile cho rằng Oppo Find N2 Flip có thể xem là đối thủ nặng ký với các sản phẩm máy gập trên thị trường hiện nay bởi mức giá bán đang rẻ nhất cho dòng điện thoại gập.

Như vậy, bên cạnh đối thủ Galaxy Z Flip 4 tới từ Samsung, người dùng Việt nay đã có thêm lựa chọn chính hãng mới tới từ OPPO – một thương hiệu được đa phần giới trẻ biết tới.

061a2590-8443.jpg

Smartphone "vỏ sò" OPPO Find N2 Flip.

Từng là sân chơi riêng của Samsung

Sau 4-5 năm kể từ thời điểm đầu tiên xuất hiện, đến nay dòng smartphone màn hình gập, trong đó có kiểu "vỏ sò" nhờ cấu tạo đặc biệt của mình, cũng như kiểu dáng thời trang đã ngày càng thu hút được nhiều hơn sự quan tâm của người dùng.

Xuất hiện lần đầu vào 2018, dòng smartphone gập là giải pháp có tính đột phá, thay đổi đáng kể trải nghiệm của người dùng. Kể từ thời điểm đó, doanh số và thị phần của mảng kinh doanh này liên tục tăng ở mức 2-3 con số mỗi năm.

Tuy "ông lớn" công nghệ là Apple còn chưa đặt chân tới thị trường này, song không vì thế mà nó thiếu đi sự cạnh tranh. Và dù Samsung hiện đang thống trị thị trường điện thoại màn hình gập nhưng các thương hiệu lớn, đa số tới từ Trung Quốc như Xiaomi, Huawei, Oppo hay Vivo cũng đều đã nhập cuộc để cho ra các mẫu điện thoại tương tự.

Gần nhất, trong một thông tin được lưu truyền trên mạng xã hội Weibo (Trung Quốc), nhiều khả năng, trong tháng 4 này, Vivo sẽ cho ra măt cặp đôi điện thoại gập Vivo X Fold 2 và X Flip - là thế hệ tiếp theo của dòng smartphone nắp gập của hãng này. Trước đó, vào tháng 4 năm ngoái, Vivo đã giới thiệu thế hệ đầu tiên của mẫu điện thoại gập ngang với tên X Fold.

2023-04-11-004037-8245.png
Quảng cáo

Mẫu smartphone Vivo X Flip được "đồn" sẽ ra mắt trong tháng 4 này.

Tuy nhiên, với người dùng trong nước, hiện vẫn khó tiếp cận các thiết bị đó một cách chính hãng. Chưa kể, việc sản phẩm có tính mới, còn lạ lẫm, khiến không nhiều người chọn mua dòng này hàng xách tay như smartphone thông thường.

Như trên, tại Việt Nam, dù nhận được nhiều sự quan tâm và dòng sản phẩm này cũng có đóng góp khá về doanh thu bởi giá trung bình tương đối cao, nhưng trước năm 2023, smartphone màn hình gập chủ yếu vẫn là thiết bị mang tính độc quyền của nhà Samsung. Đến nay, hãng sản xuất Hàn Quốc đã ra mắt đến thế hệ thứ 4 và biến series Galaxy Z trở thành dòng flagship thứ 2 của mình.

Vẫn cần một chặng đường dài

Theo Counterpoint Research, tổng số smartphone màn hình gập được bán ra vào năm 2022 trên toàn cầu khoảng 13 triệu chiếc, tăng 43,2% so với năm trước. Tuy nhiên con số này vẫn thấp hơn mức dự báo khoảng 15-16 triệu máy, được công bố hồi giữa năm.

Điểm đáng chú ý là mức tăng trưởng cao của điện thoại gập diễn ra trong giai đoạn đi xuống của thị trường smartphone. Trong giai đoạn này, toàn ngành có thể nói là rơi vào xu thế giảm sút bởi đạt gần ngưỡng bão hòa.

Dù thế, về tổng thể, lượng máy bán ra trong năm 2022 của dòng máy gập mới chỉ chiếm khoảng 1% trong tổng lượng smartphone bán ra trên toàn cầu.

2-053-ecosystyem-galaxy-zfold4-beige-spen-zflip4-pinkgold-hi-copy-9689.jpg

Galaxy Z Fold và Galaxy Z Flip, hai dòng smartphone màn hình gập đầu bảng nhà Samsung

Vậy đâu là điều khiến việc phổ cập smartphone màn hình gập chưa thể là câu chuyện có thể sớm thực hiện trong một vài năm?

Trước hết, về giá cả, dòng điện thoại gập cũng luôn có mức giá không rẻ. Đơn cử, ở thời điểm ra mắt, Galaxy Fold, smartphone gập đầu tiên của Samsung có mức giá tới gần gấp đôi iPhone XS. Hay những chiếc Galaxy Z Flip 4 và Galaxy Z Fold 4 hiện có mức giá từ 18 đến hơn hơn 30 triệu đồng tùy phiên bản. Còn Find N2 Flip ra mắt đầu tháng 4 của Oppo cũng có giá tới gần 20 triệu đồng.

Còn về mặt công nghệ, nếu như điểm yếu của dòng smartphone "vỏ sò" là có phần bản lề khá mong manh những ngày đầu ra mắt thì tới nay chúng đã thẩm mỹ và có độ bền hơn rất nhiều. Như với Galaxy Z Flip 4, Samsung hứa hẹn thiết bị của mình đủ bền để trải qua tối thiểu 200.000 lần gập - tức là khoảng 5 năm nếu sử dụng mở 100 lần gập mở/ngày.

Trong khi đó, Find N2 Flip - chiếc "vỏ sò" mới toanh của Oppo thì tuyên bố có thể đáp ứng tới hơn 400.000 lần gập mở, tương đương với khoảng 100 lần/ngày trong10 năm.

lun-0486-8509.jpg

Dù vậy, do màn hình trên một chiếc smartphone gập phải mở ra, đóng lại liên tục nhiều lần trong ngày nên ít nhiều nó vẫn sẽ để lại nếp nhăn; và vấn đề này sẽ ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn khi người dùng sử dụng máy lâu dài.

Và điều này có thể phần nào ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng khi họ lướt ngón tay trên màn hình. Vì vậy, để tạo ra một chiếc smartphone màn hình gập mà không có bất kỳ nếp nhăn nào hiện vẫn đang là một thách thức lớn với các hãng công nghệ...

Chưa kể, dù đã được các nhà sản cải tiến liên tục qua nhiều năm nhưng màn hình gập vẫn khá dễ bị trầy xước và hư hỏng hơn so với màn hình thông thường. Đây là điều khó tránh khỏi bởi nó phải sử dụng các vật liệu mềm, dẻo để gập lại và không được bảo vệ bởi kính cường lực Gorilla Glass như các smartphone màn hình phẳng.

Theo Thời Đại Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Trí tuệ nhân tạo đã thực sự tác động đến tăng trưởng kinh tế?

Dường như trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm thay đổi cách thức vận hành cũng như tác động lớn đối với thị trường việc làm của hầu hết các ngành trong nền kinh tế.

Doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Trung Quốc chạy đua phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo Ứng dụng của trí tuệ nhân tạo và vũ trụ ảo trong ngành ngân hàng toàn cầu

BYD mua lại 20% cổ phần của nhà phân phối ô tô hàng đầu Thái Lan

Hãng sản xuất ô tô điện BYD của Trung Quốc tuyên bố sẽ mua lại 20% cổ phần của nhà phân phối ô tô Rever Automotive của Thái Lan nhằm tăng cường sự hiện diện của họ tại thị trường Đông Nam Á.

Tranh thủ sự “vắng mặt” của Tesla, BYD, ông lớn ngành thép châu Á 'đá chéo sân' sang thị trường xe điện mới nổi nơi VinFast xây nhà máy 2 tỷ USD "Phép màu" từ Huawei đang giúp các hãng xe vô danh "chiến" ngang tay Tesla, BYD

Cái tên sáng giá tiếp theo cho “câu lạc bộ 1.000 tỷ USD”

Tốc độ áp dụng AI đã tăng nhanh trong năm qua và làm xáo trộn thứ hạng danh sách các công ty lớn nhất thế giới – câu lạc bộ doanh nghiệp có vốn hóa thị trường chạm ngưỡng 1.000 tỷ USD.

Trí tuệ nhân tạo đã giúp Nvidia vươn lên thành doanh nghiệp nghìn tỷ USD như thế nào? Doanh nghiệp công nghệ hàng đầu Trung Quốc chạy đua phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo

Thực hư việc kẻ lừa đảo sử dụng hình ảnh tĩnh có thể "qua mặt" được bảo mật sinh trắc học?

Hiện nay, nhiều người dùng đang thắc mắc về việc thực hư việc sử dụng ảnh tĩnh có thể qua mặt được bảo mật sinh trắc học hay liệu việc đăng ký sinh trắc học sẽ hoàn toàn không bị lừa đảo. Chuyên gia an ninh mạng Ngô Minh Hiếu (Hiếu PC) sẽ chia sẻ thông

Vụ trưởng Vụ Thanh toán: Từ ngày 1/1/2025, không cung cấp dữ liệu sinh trắc học sẽ bị dừng toàn bộ các giao dịch trên phương tiện điện tử Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước nói gì về lỗi xác thực sinh trắc học?

Tòa án Tây Ban Nha điều tra Meta về việc sử dụng dữ liệu cho AI

Các công tố viên tại tòa án quốc gia Tây Ban Nha cho biết họ nhận được nhiều khiếu nại từ người dùng Facebook và Instagram, các nền tảng truyền thông xã hội phổ biến thuộc sở hữu của Meta.

Tương lai của những "quái vật" như Meta, Microsoft sẽ ra sao khi đã phát triển tới mức 'quá khổ'? Vị thế "vua vũ trụ ảo" của Meta, Microsoft lung lay vì một startup được SoftBank hậu thuẫn

Netflix và các đối thủ khởi động cuộc chiến pháp lý tại Xứ sở Lá phong

Netflix, Disney và Paramount yêu cầu các nhà phát sóng trực tuyến nước ngoài đóng 5% doanh thu tại Canada hàng năm vào quỹ để sản xuất tin tức truyền hình và và nội dung có nền tảng đa dạng.

Nhờ cổ phiếu công nghệ, hiệu suất Pyn Elite Fund khởi sắc hơn VN-Index "Kỳ lân" công nghệ VNG đặt kế hoạch lãi 150 tỷ đồng trong năm 2024

EU áp thuế tạm thời 38% đối với xe điện Trung Quốc

EU ngày 4/7 đã áp thuế bổ sung tạm thời 38% với xe ô tô điện Trung Quốc nhập khẩu vì "trợ cấp nhà nước không công bằng", bất chấp cảnh báo động thái này sẽ khơi mào cho cuộc chiến thương mại.

Mỹ áp thuế 100% lên xe điện Trung Quốc, CEO Elon Musk của Tesla lên tiếng: "Tôi không ủng hộ áp thuế, các ưu đãi cũng không" Anh: Áp thuế xe điện Trung Quốc có thể làm tăng rào cản thương mại