Áp dụng công nghệ mới giúp bảo trì cầu, đường bộ đạt chất lượng cao, giá thành thấp

Giao thông đông đúc, nhiệt độ cao, lượng mưa lớn làm cầu, đường xuống cấp nhanh, nhưng do ngân sách quản lý và bảo trì hạn chế nên chỉ sử dụng vật liệu và phương pháp thi công giá thành thấp, khiến chất lượng sửa chữa không đạt, tần suất bảo dưỡng tăng, c

Từ tháng 7/2022 đến tháng 11/2023, Công ty TNHH Tokyo Belt tiến hành khảo sát mặt đường, mối cầu nối tại thành phố Hà Nội và tỉnh Hà Nam. Đây là hoạt động thuộc “Khảo sát xây dựng mô hình kinh doanh với mục tiêu phát triển bền vững cho Khối doanh nghiệp tư nhân để phổ biến các phương pháp sửa chữa mặt đường có độ bền cao, sử dụng hỗn hợp gia nhiệt đàn hồi chất lượng cao tại Việt Nam”, được Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) và Công ty Tokyo Japan thực hiện.

Kết quả cho thấy, tình trạng mặt đường và mối nối cầu suy thoái nhanh thường do ảnh hưởng của lưu lượng giao thông lớn, nhiệt độ cao, lượng mưa lớn hay nhiễm mặn... Mặt đường và mối nối cầu cũng xuống cấp nhanh chóng sau khi sửa chữa bằng hỗn hợp nhựa nguội và khe co giãn giá thành thấp. Cùng với đó, việc sửa chữa mặt đường sử dụng phương pháp thi công có độ bền thấp nên cần có ngân sách bảo trì lớn để sửa chữa nhiều lần.

Tại hội thảo "Kỹ thuật về quản lý và bảo trì cầu, đường bộ”, ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, các cầu, đường bộ ở Việt Nam đang phải đối mặt là vấn đề xuống cấp sớm do lưu lượng giao thông dày đặc, nhiệt độ cao, lượng mưa lớn … Bên cạnh đó, ngân sách để quản lý và bảo trì cầu, đường bộ còn hạn chế nên buộc phải sử dụng một số loại vật liệu và phương pháp thi công có giá thành thấp, khiến chất lượng không được đảm bảo, việc sửa chữa cầu, đường bộ thường xuyên phải tiến hành, dẫn đến chi phí vòng đời cao.

“Bên cạnh việc đầu tư mới vào các cơ sở hạ tầng giao thông thì việc quản lý, bảo trì cầu, đường trong phạm vi ngân sách hạn chế cũng rất quan trọng. Để nâng cao chất lượng quản lý và bảo trì cầu, đường, chúng tôi rất kỳ vọng vào sự tiến bộ của công nghệ có tính ứng dụng cao”, ông Thắng nói.

Quảng cáo
1691139672744-3519.png

Ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó cục trưởng Cục Đường bộ Việt Nam

Cũng tại hội thảo, Công ty Tokyo Belt và Heatlock Industry đã giới thiệu phương pháp thi công khe co giãn không mối nối và sửa chữa đường vẫn đảm bảo khả năng thoát nước bằng Falcon (vật liệu sửa chữa đường) của Nhật Bản.

Theo đại diện Tokyo Belt, sử dụng công nghệ tiên tiến và bí quyết tối ưu trong công tác sửa chữa mặt đường và khe co giãn cầu, đồng thời sẽ có chỉ dẫn cụ thể khi thi công sử dụng hỗn hợp gia nhiệt đàn hồi Falcon. Và phương pháp sửa chữa sẽ được đề xuất theo cách phù hợp nhất, đáp ứng kỳ vọng của mỗi chủ đầu tư sao cho phù hợp với tình trạng thời tiết và mức độ hư hỏng của đường xá. Cũng như dựa trên kinh nghiệm và năng lực công nghệ của nhà thầu, công ty sẽ chỉ dẫn nhà thầu thực hiện thi công phù hợp nhất với điều kiện mặt đường.

“Mặt đường và khe co giãn cầu sau khi được sửa chữa bằng vật liệu Falcon sẽ ổn định trong thời gian dài. Giảm chi phí bảo trì, xét trên cơ sở chi phí vòng đời. Bên cạnh đó, mặt đường bằng phẳng sẽ nâng cao tính an toàn cho xe chạy, giúp giảm bớt tai nạn xe máy do đường trơn trượt. Giảm thiểu được độ rung và tiếng ồn”, đại diện Tokyo Belt nói.

Theo Lao động & Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Niềm tin thương hiệu quốc gia thúc đẩy hợp tác quốc tế

Thương hiệu quốc gia nhất quán có thể trở thành tiền đề thúc đẩy sự hợp tác quốc tế. Năm 2023, giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam đạt 498,13 tỷ USD, tăng 15,6% so với năm 2022 và liên tục tăng trưởng 2 con số trong 5 năm qua. Đây là lợi thế rất lớn đối với việc phát triển thương hiệu quốc gia.

Xuất khẩu rau quả sang các thị trường chủ lực tăng trưởng rất tốt Để tăng kim ngạch xuất khẩu rau quả, cần chú trọng thị trường gần 1,4 tỷ dân Trung Quốc Kim ngạch xuất khẩu rau quả 9 tháng bằng xấp xỉ cả năm 2023

Tỉnh Gyeongsangbuk (Hàn Quốc) muốn trở thành “anh em” với TP. Hồ Chí Minh

Mối quan hệ giữa tỉnh Gyeongsangbuk và TP. Hồ Chí Minh đang ở cấp độ Thành phố Hữu nghị. Trong tương lai không xa, tỉnh Gyeongsangbuk mong muốn nâng mối quan hệ này lên mức “Thành phố anh em” - cấp độ cao nhất trong thang hợp tác quốc tế của các tỉnh ở Hàn Quốc.

PV Power ước lãi 833 tỷ đồng sau 9 tháng

Việt Nam đặt mục tiêu vào top 31-33 thế giới về quy mô GDP ngay năm sau

Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng nêu rõ mục tiêu năm 2025, tăng trưởng GDP của Việt Nam khoảng 6,5-7% và phấn đấu đạt tăng trưởng cao hơn (7-7,5%).

Trung Quốc đầu tư đường sắt cao tốc khi GDP bình quân là 1.753 USD, Indonesia là 3.322 USD, Việt Nam thì sao? GDP quý III/2024 vượt dự báo, ước tăng 7,4%

Thủ tướng: Đề xuất cơ chế đặc thù, đặc biệt cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam 67 tỷ USD

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đã chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục

Vì sao suất đầu tư lên tới 1.000 tỷ đồng/km cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam?

Du khách Trung Quốc đến Nhật Bản tăng vọt trong dịp nghỉ lễ tháng 10/2024

Số lượt đặt chỗ hãng hàng không Japan Airlines (JAL) của du khách Trung Quốc trong kỳ nghỉ lễ Quốc khánh kéo dài 1 tuần của nước này đã phục hồi lên mức cao nhất kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Tăng sức hút du khách quốc tế bằng ẩm thực và văn hóa Việt Nam Trung Quốc tạo thuận lợi tối đa cho du khách nước ngoài thanh toán điện tử