An Khang, Pharmacity đang ở đâu khi Long Châu tiến đến mục tiêu 1.900 cửa hàng, bành trướng sang mảng tiêm chủng?

Trong khi hai chuỗi nhà thuốc An Khang và Pharmacity vẫn loay hoay làm sao để mô hình bán lẻ thuốc hiệu quả thì Long Châu đã bắt đầu tìm kiếm tăng trưởng mới thông qua kế hoạch chuyển đổi từ bán lẻ sang nền tảng chăm sóc sức khỏe.

Sau khi thử nghiệm mở 10 trung tâm tiêm chủng trong năm 2023, FPT Retail đặt mục tiêu mở mới 100 trung tâm tiêm chủng vaccine trong năm 2024.
Sau khi thử nghiệm mở 10 trung tâm tiêm chủng trong năm 2023, FPT Retail đặt mục tiêu mở mới 100 trung tâm tiêm chủng vaccine trong năm 2024.

FPT Retail tăng tốc mở rộng hệ sinh thái y tế

Tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, chia sẻ về định hướng năm 2024, bà Nguyễn Bạch Điệp, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, mã FRT) cho biết trong bối cảnh thị trường sản phẩm công nghệ và điện tử gia dụng (ICT&CE) đã đạt đến điểm bão hoà và sức mua đối với nhóm mặt hàng không thiết yếu sẽ cần thời gian phục hồi thì mảng dược phẩm đã và sẽ là động lực tăng trưởng chính của FPT Retail.

Theo đó, FPT Retail sẽ dồn lực phát triển hệ sinh thái y tế thông qua chiến lược "Long Châu Healthcare Platform", với "vòng đời sức khỏe", tập trung vào 6 mảng: y tế dự phòng (quy mô thị trường 1-3 tỷ USD, thông qua các trung tâm tiêm chủng), chẩn đoán (1 tỷ USD, trung tâm xét nghiệm), điều trị (10 tỷ USD), nhà thuốc (7 tỷ USD), theo dõi tại nhà và bảo hiểm.

Hiện FPT Retail vẫn để ngỏ kế hoạch tham gia hai mảng trung tâm xét nghiệm và thị trường điều trị nhưng lãnh đạo FPT Retail khẳng định trong tương lai vẫn có ý định tham gia để khép kín hệ sinh thái phục vụ sức khỏe.

Còn trong năm 2024, FPT Retail có kế hoạch tiếp tục mở rộng chuỗi Long Châu với 400 nhà thuốc mở mới, nâng tổng số cửa hàng lên khoảng 1.900 vào cuối năm 2024. Trung bình mỗi nhà thuốc có vốn đầu tư khoảng 800 triệu đồng, sau ba tháng sẽ hòa vốn. Trong năm 2023, công ty đã tăng quy mô của chuỗi nhà thuốc Long Châu lên 1.497 cửa hàng (tăng 560 cửa hàng so với năm 2022), vượt qua Pharmacity để trở thành chuỗi nhà thuốc số 1 cả nước.

Đồng thời, sau khi thành công với việc thử nghiệm mở 10 trung tâm tiêm chủng trong năm 2023, FPT Retail cũng đặt mục tiêu mở mới 100 trung tâm tiêm chủng vaccine trong năm nay. Đây là bước tiến quan trọng góp phần hình thành hệ sinh thái chăm sức khỏe của công ty trong tương lai.

Để thực hiện kế hoạch này, FPT Retail dự kiến sẽ huy động vốn thông qua chào bán cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư (tối đa 10%). Tuy nhiên, cho đến nay, công ty vẫn chưa thông báo cụ thể về quy mô số vốn sẽ huy động.

Có thể thấy, nền tảng chăm sóc sức khỏe là sân chơi sôi động hơn rất nhiều so với bán lẻ nhà thuốc, với hai đối thủ cạnh tranh chính của Long Châu là Pharmacity và An Khang. Tất nhiên, khi tham gia vào mảng này, FPT Retail cũng phải đối mặt với những tên tuổi đi trước, song ngoại trừ VNVC với hơn 160 trung tâm tiêm chủng trên cả nước, các đơn vị tiêm chủng dịch vụ khác như Nhi Đồng 315, Vinmec, Melatec… vẫn chưa có sự đầu tư mở rộng nhiều.

Theo đánh giá của Chủ tịch FPT Retail, thị trường tiêm chủng tại Việt Nam có tiềm năng lớn khi tỷ lệ bao phủ vaccine tại Việt Nam hiện chỉ mới chiếm 4-5% tỷ lệ dân số và các nhóm vaccine mới dự báo “rất hot” sẽ đáp ứng đúng nhu cầu cao của khách hàng hiện nay.

Lãnh đạo FPT Retail cũng khẳng định mảng tiêm chủng sẽ ghi nhận tăng trưởng tích cực dựa trên kinh nghiệm đúc rút từ thời gian triển khai thử nghiệm các trung tâm tiêm chủng vaccine và kinh nghiệm thị trường, vận hành đã có trong ngành chăm sóc sức khỏe thông qua chuỗi nhà thuốc Long Châu.

Với lợi thế sử dụng chung mặt bằng với nhà thuốc Long Châu, khả năng mở rộng các trung tâm tiêm chủng của FPT Retail rất nhanh. Đến tháng 5/2024, số lượng trung tâm tiêm chủng của FPT Retail đã cán mốc 60 trung tâm, trong đó, các trung tâm hoạt động trên 6 tháng đã có thể đem về doanh thu thực tiêm là 1,5 tỷ đồng/trung tâm, vượt doanh thu bình quân 1,2 tỷ đồng của cửa hàng thuốc Long Châu.

Pharmacity, An Khang vẫn loay hoay tìm "công thức thành công"

Quay trở lại với chuỗi nhà thuốc Long Châu, trong quý đầu năm 2024, FPT Retail đã tiếp tục nâng số cửa hàng Long Châu lên 1.587 cửa hàng. Cùng với tăng trưởng về quy mô cửa hàng, doanh thu chuỗi Long Châu trong quý I cũng tăng 68% so với cùng kỳ, đạt 5.534 tỷ đồng, chiếm 61% tổng doanh thu của FRT.

Quảng cáo

Hiện biên lợi nhuận gộp ước tính của chuỗi Long Châu đã đạt trên 23% nhờ lợi thế về danh mục sản phẩm rộng, đặc biệt là các loại thuốc kê đơn, và lợi thế quy mô với độ phủ lớn.

nha-thuoc-6364.png

Nếu so sánh về hiệu quả hoạt động, Long Châu đang vượt xa An Khang - chuỗi nhà thuốc được Thế Giới Di Động (MWG) mua lại cũng trong năm 2017 và có mô hình hoạt động có nhiều tương đồng với Long Châu.

Tuy nhiên, theo đánh giá của người mua, vị trí của An Khang không "đắc địa" và giá bán cũng không cạnh tranh bằng chuỗi cửa hàng thuốc thuộc FPT Retail. Hơn thế nữa Long Châu còn có lợi thế hơn An Khang về mảng thuốc kê đơn cho các bệnh mãn tính nên An Khang sẽ khó giành được thị phần từ kênh nhà thuốc bệnh viện.

Với An Khang, MWG từng đặt kỳ vọng sẽ đạt điểm hòa vốn vào cuối năm 2023 nhưng đến quý I/2024, mảng dược phẩm của MWG vẫn chưa thể "mang tiền về cho mẹ" khi chuỗi nhà thuốc này vẫn lỗ tính thuế gần 70 tỷ đồng, nâng tổng lỗ lũy kế từ năm 2016 tới hết quý I năm nay lên hơn 731 tỷ đồng.

Trong khi Long Châu vẫn đẩy mạnh chiến lược mở rộng trong năm 2024, thì An Khang lại tiếp tục chiến lược ngưng mở mới và dự kiến sẽ không mở cửa hàng mới trước khi đạt điểm hòa vốn. Đến hết quý I, số lượng cửa hàng An Khang đang dừng lại ở con số 526, giảm 1 cửa hàng so với cuối năm 2023.

Theo ban lãnh đạo MWG, An Khang vẫn chưa thể đạt điểm hòa vốn bởi tốn nhiều chi phí nâng cấp cửa hàng và thử nghiệm để tìm "công thức thành công". Để đạt điểm hòa vốn thì doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng của An Khang phải đạt 550 triệu đồng, từ mức 450 triệu đồng vào cuối năm 2023. Do đó, năm nay, An Khang sẽ tập trung cho mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động của các cửa hàng, và duy trì tăng trưởng hai chữ số.

Lãnh đạo MWG cũng cho biết, năm nay, An Khang có thể bước vào giai đoạn mở rộng nếu vận hành ổn định, có hiệu quả và xây dựng được mô hình kinh doanh thành công.

Trong báo cáo hồi tháng 4, Chứng khoán SSI nhận định An Khang vẫn có cơ hội giành thị phần từ các nhà thuốc nhỏ hơn trong dài hạn nhờ yếu tố có hóa đơn điện tử, giúp bệnh nhân có thể làm đơn bồi thường từ bảo hiểm y tế tư nhân và thuốc có nguồn gốc rõ ràng là mối quan tâm hàng đầu của người bệnh.

SSI Research cho rằng trong ngắn hạn nhà thuốc An Khang cần tinh chỉnh lại danh mục sản phẩm theo hướng đa dạng hơn, công việc này sẽ mất rất nhiều thời gian do đó chuỗi nhà thuốc vẫn có thể chưa thể thoát lỗ. Chứng khoán SSI dự báo chuỗi An Khang sẽ tiếp tục lỗ lần lượt 339 tỷ đồng và 243 tỷ đồng năm 2024 - 2025.

Tương tự, một đối thủ của Long Châu và An Khang là Pharmacity cũng đang dần đuối sức trong “cuộc đua tam mã” giữa các nhà thuốc hiện đại. Sau thời gian “đốt tiền” để đạt đỉnh quy mô gần 1.100 cửa hàng vào cuối tháng 9/2022 đến cuối năm 2023, số lượng cửa hàng Pharmacity đã giảm về gần 1.000 cửa hàng. Sự thu hẹp quy mô của Pharmacity gắn liền với bối cảnh cơ cấu cổ đông lớn và nhân sự cấp cao có nhiều biến động kể từ tháng 9/2022.

Trong một chia sẻ với truyền thông hồi tháng 4, ông Deepanshu Madan - người đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc Pharmacity từ tháng 11/2023 - cho biết Pharmacity đã trải qua một giai đoạn chuyển đổi chông gai trong 18 tháng qua. “Chúng tôi thừa nhận chuỗi còn nhiều thiếu sót, từ định giá bán sản phẩm chưa cạnh tranh với thị trường đến không đảm bảo được lượng hàng hóa tại nhà thuốc đủ để đáp ứng nhu cầu người dân”, ông nói.

Theo lãnh đạo Pharmacity, chuỗi này gặp khó khăn trong việc đảm bảo dự trữ được đúng và đủ số lượng thuốc ở các nhà thuốc của mình. Ngoài ra, chiến lược giá của chuỗi cũng chưa thực sự phù hợp với thị trường nên giá bán thường cao hơn so với thị trường.

Do đó, chuỗi nhà thuốc này đang nỗ lực phục vị bằng việc định hình lại hoạt động kinh doanh thông qua chiến lược cung cấp đủ thuốc, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc sức khỏe với mức giá cạnh tranh. Hiện, Pharmacity đã phải điều chỉnh giá bán một của hơn 1.000 mặt hàng thuốc.

Như vậy, dù có sự thụt lùi so với Long Châu trong giai đoạn vừa qua nhưng cả An Khang và Pharmacity đều đang có những kế hoạch để trở lại đường đua trong giai đoạn sắp tới.

Cuộc đua giữa các chuỗi nhà thuốc này được dự báo vẫn sẽ khốc liệt nhất là khi kênh nhà thuốc hiện đại ở Việt Nam vẫn còn dư địa để giành thị phần từ các nhà thuốc nhỏ lẻ và nhà thuốc bệnh viện - vốn vẫn chiếm khoảng 85% tổng giá trị thị trường.

Theo Thoidai.com.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Liên tục “khuếch tán” giá căn hộ sơ cấp tăng nhanh, chỉ có lợi cho chủ đầu tư đang bán hàng?

Thông tin giá bất động sản tăng cao liên tục xuất hiện trên truyền thông thời gian qua chưa phản ánh hết thực tế thị trường. Điều này chỉ có lợi cho các chủ đầu tư đang ra hàng, trong khi thiếu thông tin giá thực tế dành cho người thu nhập trung bình.

Aeon Việt Nam 3 năm liền vào top 3 doanh nghiệp bền vững ngành thương mại - dịch vụ Tổng Giám đốc Nam Long: Đẩy mạnh phát triển và mở bán dự án, tự tin hoàn thành kế hoạch năm 2025

Giải bài toán “khát” căn hộ vừa túi tiền: Căn hộ chỉ từ 1,7 tỷ đồng xuất hiện tại Expo Nam Long Journey 2025

Trong bối cảnh thị trường thiếu hụt nghiêm trọng nguồn cung căn hộ vừa túi tiền, Nam Long ADC – thành viên của Tập đoàn Nam Long giới thiệu dòng sản phẩm EHome với mức giá chỉ từ 1,7 tỷ đồng tại Expo Nam Long Journey 2025.

Ban quản lý kinh tế Gia Lai yêu cầu Phát Đạt, Danh Khôi đối thoại trực tiếp với 43 công dân dự án Nhơn Hội New City Tổng Giám đốc Nam Long: Đẩy mạnh phát triển và mở bán dự án, tự tin hoàn thành kế hoạch năm 2025

Tổng Giám đốc Nam Long: Đẩy mạnh phát triển và mở bán dự án, tự tin hoàn thành kế hoạch năm 2025

Doanh số pre sale của CTCP Đầu tư Nam Long (Hose: NLG) tăng đột biến trong tháng 10/2025 lên 9.293 tỷ đồng, tăng 86% so với kết quả 9 tháng nhờ một số dự án có được giấy phép bán hàng.

FAO: Giá lương thực thế giới giảm tháng thứ ba liên tiếp Ban quản lý kinh tế Gia Lai yêu cầu Phát Đạt, Danh Khôi đối thoại trực tiếp với 43 công dân dự án Nhơn Hội New City

Ban quản lý kinh tế Gia Lai yêu cầu Phát Đạt, Danh Khôi đối thoại trực tiếp với 43 công dân dự án Nhơn Hội New City

Mới đây, Ban quản lý khu kinh tế Gia Lai đã phát đi công văn số 1896/BQL-QHXD về việc giải quyết và trả lời đơn kiến nghị của 43 công dân liên quan đến phân khu số 2, 4, 9 - thuộc Khu Đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Khu kinh tế Nhơn Hội (tên thương mại là Khu đô thị mới Nhơn Hội New City) tại phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

Từ Diana đến cú chốt 4.700 tỷ cho Thiên Long: Người Nhật đã bền bỉ thâu tóm thương hiệu Việt, rót nhiều tỷ USD vào các ngân hàng Aeon Việt Nam 3 năm liền vào top 3 doanh nghiệp bền vững ngành thương mại - dịch vụ

Trả lời “nóng” của Sở xây dựng TP.HCM về các tuyến hạ tầng trọng điểm kết nối phía Nam

Tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM ngày 4/12, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM) đã thông tin về tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm đã và đang hoàn

Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 4/12/2025 Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng”

Gia Lai tạm dừng dự án Nhơn Hội của Danh Khôi Holdings và Phát Đạt vì chậm trễ nghĩa vụ thuế

Cục Thuế tỉnh Gia Lai vừa ra văn bản tạm dừng giải quyết hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính đối với cư dân phân khu số 2, 4, 9 - thuộc Khu Đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Khu kinh tế Nhơn Hội (tên thương mại là Khu đô thị mới Nhơn Hội New City) tại phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

“Trong tương lai, người dân không nhất thiết phải ở ngay trung tâm TP.HCM” Cơ chế đã thông, cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà

“Soi” giá đất các tuyến đường tại trung tâm TP.HCM trong dự thảo bảng giá đất mới năm 2026

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Môi trường (Sở NN-MT) TP.HCM đã có tờ trình gửi Hội đồng thẩm định bảng giá đất TP.HCM, đề nghị thẩm định bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Thị trường chứng khoán châu Á mất đà, nhà đầu tư thận trọng trước quyết định của Fed Cổ phiếu CC1 “đóng băng” thanh khoản giữ lúc thị trường “thăng hoa”, điều gì đang diễn ra?

Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho “đòn bẩy" 2026

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn tăng trưởng công nghiệp mới khi các chỉ số vĩ mô, dòng vốn FDI và tiến độ hạ tầng đều cho thấy sự chuyển dịch từ tăng trưởng theo số lượng sang mở rộng quy mô và chất lượng.

Thị trường bất động sản xuất hiện tình trạng đẩy “sóng” để nhà đầu tư “thoát hàng” cũ và chủ đầu tư đẩy hàng mới? “Điểm mặt” các dự án bất động sản được gỡ vướng sổ hồng

Cơ chế đã thông, cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà

Tại talkshow “Tạo cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà” do báo Tuổi Trẻ cùng Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM tổ chức trong sáng ngày 3/12, các chuyên gia và kiều bào cùng chung nhận định, cơ chế đã dần thông thoáng tạo cơ hội an cư, đầu tư bất động sản cho kiều bào khi trở về quê hương.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường: Bảng giá đất mới phải phù hợp với thị trường “Trong tương lai, người dân không nhất thiết phải ở ngay trung tâm TP.HCM”

“Trong tương lai, người dân không nhất thiết phải ở ngay trung tâm TP.HCM”

Đó là nhấn mạnh của ông Phạm Lâm, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc DKRA Group. Vị này cho rằng, trong tương lai, các đô thị vệ tinh sẽ đảm nhiệm vai trò quan trọng, người dân có thể sinh sống thuận tiện mà không nhất thiết phải ở ngay trung tâm.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường: Bảng giá đất mới phải phù hợp với thị trường Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Khi bán bất động sản, thuế thu nhập sẽ tính như thế nào theo bảng giá đất mới?

Không ít người thắc mắc khi các địa phương áp dụng bảng giá đất mới từ ngày 1/1/2026 thì thuế thu nhập khi bán bất động sản sẽ tính theo bảng giá nhà nước hay hợp đồng mua bán.

Việt Nam đang trở thành điểm sáng trong nhóm thị trường IFM mới nổi TPBank giảm lãi suất hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vùng lũ

Việt Nam đang trở thành điểm sáng trong nhóm thị trường IFM mới nổi

Trong 10 tháng đầu năm 2025, vốn FDI thực hiện tại Việt Nam ước đạt 21,3 tỷ USD, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua.

Biệt thự trên mặt hồ 800 ha với tầm nhìn 8 km mặt nước: “Cuộc đổi ngôi” của tài sản siêu sang tại Châu Á Chứng khoán châu Á phân hóa trước khả năng Fed hạ lãi suất

Villa, căn hộ biển Vũng Tàu “đắt hàng” khi hạ tầng khu vực bùng nổ

Hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm tại phía Nam đang tăng tốc thi công để về đích trong tháng 12/2025. Từ cao tốc, sân bay, tuyến ven biển đến các dự án kết nối liên vùng, sự hoàn thiện của mạng lưới giao thông là nền tảng quan trọng giúp Vũng Tàu gia tăng dư địa phát triển bất động sản biển giai đoạn mới.

Ra mắt 3 tòa tháp căn hộ đầu tiên tại “thành phố trắng” Blanca City – đô thị biển lớn nhất Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh Sun Group ra mắt phân khu thấp tầng Casa thuộc “thành phố trắng” Blanca City Lễ ra quân 2 tòa tháp mới Blanca 6&7 thu hút hàng nghìn chuyên viên kinh doanh tham gia

Biệt thự trên mặt hồ 800 ha với tầm nhìn 8 km mặt nước: “Cuộc đổi ngôi” của tài sản siêu sang tại Châu Á

Khu Vịnh Ngọc (Vinhomes Green Paradise) đang định nghĩa lại khái niệm bất động sản siêu sang với những căn biệt thự đặt trên mặt biển hồ Lagoon 800ha lớn nhất thế giới, sở hữu tầm nhìn hướng thủy trải dài hơn 8km, đem đến trải nghiệm sống đặc quyền và giá trị độc tôn mà ngay cả ở Sentosa Cove - thủ phủ của giới triệu phú Singapore - cũng khó có được.

Vinhomes lãi 9 tháng hơn 15.000 tỷ đồng, doanh số chưa ghi nhận cao kỷ lục Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của “7 Kỳ quan Đô thị Tương lai” thế giới