Xuất khẩu rau quả tăng trưởng cao có sự đóng lớn của sản phẩm chế biến sâu

Ngành rau quả tiếp tục xác lập con số kỷ lục khi mang về 2,59 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm, tăng 28,2% so với cùng kỳ. Tín hiệu lạc quan vẫn còn nhiều

Để tăng kim ngạch xuất khẩu rau quả, cần chú trọng thị trường gần 1,4 tỷ dân Trung Quốc
Kim ngạch xuất khẩu rau quả sẽ về đích trước 2 năm so với mục tiêu
152024060614564420240606150439.2356130.png

Sản phẩm đậu nành rau của Công ty ANTESCO

Trung Quốc là thị trường xuất khẩu chiếm tỷ trọng áp đảo 61,4%

Theo Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương, xuất khẩu rau quả trong tháng 5/2024 ước đạt 700 triệu USD, tăng 16,1% so với tháng trước và tăng 7,4% so với tháng 5/2023. Tính chung 5 tháng đầu năm, trị giá xuất khẩu rau quả ước đạt 2,59 tỷ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong các tháng đầu năm 2024, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chủ lực ghi nhận mức tăng trưởng cao, như: Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Thái Lan.

Kim ngạch xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc dẫn đầu trong 4 tháng đầu năm 2024, đạt 1,16 tỷ USD, tăng 44,2% so với cùng kỳ năm 2023, chiếm tỷ trọng 61,4%; tiếp theo là thị trường Hàn Quốc đạt 107 triệu USD, tăng 63,3%; Hoa Kỳ đạt 93,3 triệu USD, tăng 33%; Nhật Bản đạt 61,4 triệu USD, tăng 13,4% và Thái Lan đạt 59,1 triệu USD, tăng 95,2%...

Với đà tăng trưởng như hiện tại, dự báo xuất khẩu rau quả tiếp tục tăng trưởng khả quan. Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu rau quả chính của Việt Nam, chiếm 61,4% tổng trị giá xuất khẩu mặt hàng này trong 4 tháng đầu năm 2024, nhu cầu từ thị trường tỷ dân tăng sẽ là yếu tố thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu mặt hàng này.

Theo Cục Bảo vệ Thực vật – Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Việt Nam đang có 14 mặt hàng nông sản xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, gồm: Sầu riêng, tổ yến, khoai lang, thanh long, nhãn, chôm chôm, xoài, mít, dưa hấu, chuối, thạch đen, măng cụt, vải và chanh dây.

Trung Quốc đã ký kết Nghị định thư về kiểm dịch đối với dưa hấu từ tháng 12/2023 và chính thức có hiệu lực từ ngày 12/6/2024; còn các Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng đông lạnh, dừa tươi, bơ, chanh leo vào Trung Quốc vẫn đang trong quá trình đàm phán tích cực.

Quảng cáo

Tuy nhiên, để xuất khẩu bền vững đòi hỏi sản phẩm rau quả của Việt Nam phải nâng cao hơn nữa về chất lượng. Bởi hiện nay không chỉ Trung Quốc, mà nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng đang siết chặt chất lượng nông sản nhập khẩu.

Chế biến sâu, con đường phát triển tất yếu của ngành nông nghiệp hiện đại

Để mang về được 2,59 tỷ USD trong 5 tháng đầu năm, tăng 28,2% so với cùng kỳ, ngoài tín hiệu lạc quan từ thị trường còn nhờ các doanh nghiệp ngành rau quả đã mạnh dạn đầu tư trang thiết bị hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm, đặc biệt là chuyển từ xuất khẩu thô sang xuất khẩu sản phẩm chế biến sâu đã phát huy hiệu quả.

Theo Công ty Cổ phần Nông sản Phúc Tiến, nhờ mạnh dạn đầu tư kho lạnh, tăng cường khâu chế biến, nhiều đối tác từ châu Âu, Nhật Bản đã tìm đến và doanh nghiệp cũng sớm ký được hợp đồng xuất khẩu cho cả năm. Những sản phẩm xoài sơ chế cấp đông xuất khẩu đi châu Âu của doanh nghiệp có giá hơn 1,2 USD/kg. Đây là giải pháp vừa giải quyết hiệu quả đầu ra vừa nâng cao giá trị sản phẩm.

Ngoài ra, chế biến sâu còn giúp cho các nhà máy có thể chủ động nguồn hàng nhờ bảo quản lâu hơn, từ đó xóa dần áp lực bán nhanh và phải phụ thuộc hoàn toàn vào thị trường xuất khẩu, đặc biệt còn tiêu thụ hiệu quả nguyên liệu cho bà con nhà vườn khi vào mùa thu hoạch.

Ông Trịnh Minh Ngọc, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Nông sản Phúc Tiến (An Giang) cho biết, chế biến sâu tạo ra các sản phẩm đi các thị trường xa và lưu trữ được nên đơn vị luôn ký được các đơn hàng xuất khẩu với khối lượng lớn đi các thị trường châu Âu, châu Á.

Ông Bùi Anh Tuấn, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Rau quả thực phẩm An Giang (ANTESCO) cho rằng, nếu các doanh nghiệp chỉ xuất khẩu trái cây tươi sẽ khó có thể giải quyết được hết lượng hàng hóa lớn tại thời điểm mùa vụ, dẫn đến tình trạng nông sản của bà con bị mất giá. Chính vì vậy, chế biến sâu sẽ giúp người nông dân tiêu thụ hết lượng nông sản khi vào thu hoạch rộ và giữ được mặt bằng giá ổn định, giúp bà con an tâm sản xuất.

Ông Trần Thanh Hiệp, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh An Giang thông tin thêm: “Vừa qua địa phương cũng đã có hai lô hàng xuất khẩu sang Hàn Quốc, sắp tới đây sẽ tiếp tục mở rộng hơn nữa cũng như mời gọi các doanh nghiệp tham gia kết nối, liên kết sản xuất và trong đó quan tâm hơn nhiều cho vấn đề là chế biến sâu”.

Mỗi năm, cả nước sản xuất được khoảng 31 triệu tấn rau quả nhưng tỷ lệ chế biến sâu chưa tới 21%. Qua đó cho thấy dư địa để phát triển lĩnh vực này còn khá lớn, nếu làm tốt hơn nữa khâu chế biến sâu sẽ là giải pháp giúp ngành hàng sớm đạt và vượt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu từ 6 - 6,5 tỷ USD năm nay.

Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 150 cơ sở, doanh nghiệp có nhà máy chế biến hiện đại, đầu tư mới với công suất thiết kế là 1 triệu tấn nguyên liệu/năm, con số này cũng chỉ chiếm hơn 10% trong tổng sản lượng sản xuất, do vậy ngành rau quả cần nỗ lực hơn nữa để tăng cường chế biến sâu và cạnh tranh xuất khẩu bền vững. Bởi chế biến sâu, con đường phát triển tất yếu của ngành nông nghiệp hiện đại.

Theo thoidai.com.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển KT-XH năm 2026: Tăng trưởng GDP trên 10%, GDP bình quân đầu người đạt 5.400-5.500 USD

Sáng nay, tiếp tục Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khoá XV, Quốc hội biểu quyết thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026. Kết quả, với 429/433 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 90,51%), Quốc hội đã thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2026.

Nhiều tổ chức nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam Thủ tướng nhấn mạnh mục tiêu tăng GDP quý IV đạt trên 8,4% Tạo đột phá tăng trưởng cuối năm 2025: 7 nhóm giải pháp trọng tâm của Chính phủ

Thách thức từ chính sách thuế của Hoa Kỳ tác động tới GDP Việt Nam 2026

Căng thẳng thương mại với Hoa Kỳ – đặc biệt là mức thuế nhập khẩu cộng thêm 20% – có thể khiến tăng trưởng xuất khẩu chậm lại, đặt ra thách thức lớn cho mục tiêu tăng trưởng GDP của Việt Nam năm 2026.

Trước thềm mức thuế đối ứng 20% của Hoa Kỳ có hiệu lực vào ngày mai, Việt Nam đã xuất khẩu bao nhiêu sang nền kinh tế lớn nhất thế giới? Thuế quan Hoa Kỳ & hành trình tái định vị chiến lược của doanh nghiệp

Tin vui: Chính thức tăng lương tối thiểu vùng từ năm sau

Mới đây, Thay mặt Chính phủ, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký ban hành Nghị định số 293/2025/NĐ-CP, ngày 10/11/2025 quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động. Nghị định này có hiệu lực từ 1/1/2026.

Chênh lệch tiền lương giữa nhóm cán bộ, công chức sau tăng lương cơ sở Quốc hội quyết định tăng lương cơ sở lên 1,8 triệu đồng từ 1/7/2023

Tạo đột phá tăng trưởng cuối năm 2025: 7 nhóm giải pháp trọng tâm của Chính phủ

Để tạo đột phá trong 2 tháng cuối năm, Chính phủ sẽ tập trung 7 nhóm giải pháp trọng tâm, từ củng cố kinh tế vĩ mô, quản lý giá cả, thúc đẩy đầu tư công đến tăng cường hội nhập, phát triển thị trường và khai thác các dư địa tăng trưởng mới.

Một số nút thắt được tháo gỡ, thị trường bước vào giai đoạn tăng trưởng mới Nhiều tổ chức nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam

Bộ Tài chính: Quy mô thị trường trái phiếu năm 2025 đạt khoảng 1 triệu tỷ đồng

Theo Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi, trong năm trong năm 2025, trái phiếu Chính phủ phát hành khoảng 500.000 tỷ đồng và trái phiếu doanh nghiệp cũng khoảng 500.000 tỷ đồng.

Techcombank phát hành thêm 2.000 trái phiếu trong tháng 10 VIB tăng tốc phát hành và mua lại trái phiếu, hoàn tất huy động 11.227 tỷ đồng từ đầu năm

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Việt Nam phấn đấu có nhà máy chip bán dẫn đầu tiên vào năm 2026

Thủ tướng đề nghị SEMI và các doanh nghiệp hỗ trợ Việt Nam xây dựng các trung tâm nghiên cứu phát triển (R&D), hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị bán dẫn toàn cầu.

Động thái chính sách mới nhất của Bộ Tài chính sau khi FTSE Russell nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam Hai kịch bản cho thị trường chứng khoán Việt Nam tháng 11/2025

10 tháng năm 2025: CPI tăng 3,27%, lạm phát cơ bản tăng 3,20%

Theo báo cáo của Cục Thống kê (Bộ Tài chính), chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2025 tăng 0,20% so với tháng trước, tăng 2,82% so với tháng 12/2024; tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân 10 tháng năm 2025, CPI tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước; lạm phát cơ bản tăng 3,20%.

CPI bình quân 7 tháng tăng 3,26% so với cùng kỳ năm trước Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng Tám tăng 0,05%, giá điện thuộc nhóm “đóng góp” lớn nhất