“Vua” nha đam sắp góp mặt trên thị trường chứng khoán

Công ty Cổ phần Thực phẩm G.C (G.C Food), đơn vị sản xuất và xuất khẩu thạch dừa và thạch nha đam hàng đầu Việt Nam, đã hoàn tất các thủ tục để G.C Food chính thức góp mặt trên thị trường chứng khoán cuối năm nay
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Được xem là "vua" nha đam của Việt Nam, Công ty G.C Food được thành lập năm 2011, với ngành nghề hoạt động chính liên quan đến sản xuất, kinh doanh các sản phẩm có nguồn gốc từ nông sản như nha đam, dừa…

Trong công văn số 6280/UBCK-GSĐC mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, Công ty Cổ phần Thực phẩm G.C đã thực hiện các bước thủ tục đăng ký làm công ty đại chúng, một bước chuẩn bị cho kế hoạch chào sàn chứng khoán.

Theo giới thiệu của công ty, mỗi năm G.C Food sản xuất từ 12.000-15.000 tấn thành phẩm nha đam, đang xuất khẩu đến 20 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, chiếm 60% tổng khối lượng sản xuất, số còn lại phục vụ thị trường nội địa. Nhật Bản, Hàn Quốc là hai thị trường xuất khẩu lớn nhất sản phẩm thạch dừa và nha đam của G.C Food.

Từ một lựa chọn táo bạo...

Với niềm đam mê nông nghiệp, làm việc có trách nhiệm và uy tín với nông dân, chuyên nghiệp trong sản xuất, hơn một thập niên qua, G.C Food đã phát triển và trở thành đơn vị dẫn đầu dòng sản phẩm thạch nha đam và thạch dừa của Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Thứ - Chủ tịch Hội đồng Quản trị (HĐQT) G.C Food cho biết, để nâng tầm giá trị sản phẩm nha đam, năm 2015, công ty đã quyết định xây dựng thêm một nhà máy thứ hai với dây chuyền và công nghệ sản xuất hiện đại trên diện tích hơn 2 ha, là một trong những nhà máy chế biến nha đam lớn nhất Việt Nam, tọa lạc tại Khu công nghiệp Thành Hải, tỉnh Ninh Thuận cũng là vùng nguyên liệu nha đam của cả nước.

“Nông nghiệp là giá trị, giá trị chính là “số phận” của sản phẩm nông nghiệp, nếu giá trị nông nghiệp ngày càng tăng thì đời sống của người nông dân sẽ ngày một tốt hơn. Xác định giá trị là "số phận" của nông nghiệp không có gì sai, vì vậy hãy cùng nhau duy trì cuộc sống với đầy những yêu thương và sự xác định.

Chính vì vậy, G.C Food xác định phải đảm bảo đời sống cho người nông dân và xem họ như nhân viên trong công ty, nếu công ty và nông dân liên kết làm ăn lâu dài trên cơ sở phát triển sản phẩm nông nghiệp bền vững thì tình người và cây sẽ bền chặt và mãi mà mãi nở hoa cho đời”, Chủ tịch HĐQT G.C Food nói.

Với những thành công hôm nay, ít người biết doanh nhân Nguyễn Văn Thứ trước khi trở thành Chủ tịch HĐQT G.C Food nỗi tiếng trên thị trường trong và ngoài nước về các dòng sản phẩm từ cây nha đam, ông đã từng là phó giám đốc chi nhánh của một ngân hàng thương mại có tiếng.

Theo ông Thứ, nha đam là loài cây có khá nhiều đặc tính kỳ lạ, yêu cầu thì ít mà mang lại nhiều giá trị cho đời, nào là dùng thức uống làm mát cho cơ thể, chữa được bệnh, dùng để làm đẹp cho phái nữ… Thế nhưng nha đam lại là thứ cây trồng ít “đòi hỏi” chăm sóc, vì chịu được điều kiện khí hậu khô cằn, nhu cầu về thổ nhưỡng rất thấp, không cần bón nhiều phân, có khả năng tự vệ trước sự tấn công của sâu bệnh...

Ông Nguyễn Văn Thứ - Chủ tịch HĐQT G.C Food
Ông Nguyễn Văn Thứ - Chủ tịch HĐQT G.C Food

Nhận thấy giá trị kinh tế cây nha đam có thể mang lại cho doanh nghiệp, người nông dân và cả người tiêu dùng ông Thứ đã có một sự lựa chọn táo bạo là từ bỏ ngân hàng chuyển qua lĩnh vực kinh doanh mới lạ tại thị trường Việt Nam lúc bấy giờ.

Triết lý kinh doanh “xem nông dân là nhân viên công ty”

Suốt quá trình hình thành và phát triển, đến nay G.C Food đã trở thành công ty nha đam lớn nhất Việt Nam, với công suất nhà máy sử dụng hơn 100 tấn nguyên liệu/ngày, khách hàng là các tập đoàn lớn trong nước và xuất khẩu đến 20 quốc gia trên thế giới.

“Vua” nha đam, thạch vừa chính thức gia nhập thị trường chứng khoán
Sản phẩm của công ty đã xuất khẩu đến 20 thị trường trên thế giới

Để có nguồn nguyên liệu cung cấp cho nhà máy ở khu công nghiệp Giang Điền (Đồng Nai), ông Thứ chọn vùng đất khô cằn, có khí hậu khắc nghiệt Phan Rang (Ninh Thuận) để phát triển vùng nguyên liệu. Khi G.C Food có mặt của ở vùng đất khô cằn Ninh Thuận, đã giúp cho hàng trăm hộ nông dân có thu nhập ổn định với cây nha đam, từ đó họ tin tưởng và quyết tâm gắn bó với công ty.

Tuy nhiên, lúc đầu nông dân từ chối cung cấp nguyên liệu cho công ty vì mua thì ít mà đòi hỏi lại nhiều. Do vậy, ông Thứ buộc phải đến từng hộ nông dân đặt hàng và hướng dẫn trồng và chăm sóc nha đam theo quy trình VietGAP, ít bón phân, không phun thuốc, tiết kiệm chi phí nhưng vẫn đạt năng suất cao. Với sự kiên trì và những minh chứng thực tế của bản thân, ông Thứ đã làm cho bà con tin tưởng và chấp nhận đi theo mình.

“Thành công của G.C Food chính là thuyết phục được bà con tin tưởng và làm theo”, ông Thứ nhấn mạnh.

G.C Food đã phát triển được vùng nguyên liệu nha đam hơn 30 ha, cung cấp nguyên liệu khoảng 1.000 tấn/tháng. Mỗi tháng thu hoạch một lần, với sản lượng khoảng 3 tấn/sào, giá công ty mua khoảng 1 triệu đồng/tấn, mỗi nông hộ chỉ cần trồng 3-5 sào nha đam là có thu nhập ổn định.

Dù là đơn vị sản xuất, chế biến nha đam lớn nhất Việt Nam và hầu như không có đối thủ cạnh tranh, nhưng G.C Food không lợi dụng điều đó để ép giá người nông dân. Ông Thứ lý giải: "Phải đảm bảo đời sống cho nông dân và quan điểm của tôi phải là xem bà con như nhân viên trong công ty. Nếu công ty và nông dân bàn chuyện làm ăn lâu dài dựa trên cơ sở phát triển sản phẩm nông nghiệp bền vững, thì tình người và cây sẽ bền chặt và mãi nở hoa cho đời”.

Người nông dân giờ đã tin tưởng và gắn bó với công ty nên công ty cũng yên tâm sản xuất, kinh doanh vì có nguồn nguyên liệu ổn định.

Bên cạnh xây dựng lòng tin với nông dân, G.C Food luôn xác định, muốn thành công phải luôn biết lắng nghe, góp ý cũng như nguyện vọng của người tiêu dùng, từ đó nghiên cứu cho ra những sản phẩm có chất lượng cao, đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm có giá hợp lý để khách hàng nào cũng có thể sử dụng được.

Nhân viên G.C Food ở mọi vị trí đều được đào tạo đủ năng lực để đáp ứng yêu cầu công việc, và nhận thức rõ tầm quan trọng câu slogan “Safe food – Happy life”.

Năm 2018, có thể xem là năm thành công nhất vì G.C Food được chọn là một trong 200 doanh nghiệp xuất sắc để trao giải thưởng Sao Vàng đất Việt.

Sau thành công của một lựa chọn, một hướng đi táo bạo, đạt tầm của một doanh nghiệp - thương hiệu trong sản xuất, chế biến và xuất khẩu nông sản, G.C Food đang tự tin chuẩn bị cho một kế hoạch mới: xúc tiến kế hoạch đưa cổ phiếu chào sàn chứng khoán vào cuối năm nay.

Đây sẽ là "một phép thử" mới đối với G.C Food, cũng là một lựa chọn mới đối với nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán tới đây.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE