Vinamilk, “gã khổng lồ” ngành sữa đón sóng trở lại

Vinamilk được nhận định có khả năng duy trì lợi nhuận tốt hơn so với nhóm ngành tiêu dùng và tốt hơn 70% các doanh nghiệp trên sàn HoSE trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm. Đây là nền tảng cho kỳ vọng tăng trưởng trong 2024 nhờ vào khả năng duy tr

Diện mạo các cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Vinamilk được thay đổi
Diện mạo các cửa hàng giới thiệu sản phẩm của Vinamilk được thay đổi

Ba phiên giao dịch sau kỳ nghỉ lễ Tết Nguyên đán 2024, cổ phiếu VNM của CTCP Sữa Vinamilk tăng ấn tượng, tạm chốt phiên giao dịch sáng 19/2, VNM tăng 2% lên 71.400 đồng/cổ phiếu, tăng 5,6% sau 3 phiên. Đặc biệt, thanh khoản phiên 16/2 tăng đột biến lên trên 11 triệu đơn vị, gấp hơn 4 lần bình quân phiên trong một năm trở lại đây, là phiên giao dịch có khối lượng lớn thứ 2 trong lịch sử của cổ phiếu VNM, sau phiên 23/6/2023.

Cổ phiếu VNM tăng mạnh kèm thanh khoản cao trong bối cảnh kết quả kinh doanh cũng như kỳ vọng của giới đầu tư vào kết quả kinh doanh thời gian tới đây của Vinamilk sẽ được cải thiện.

screenshot-2024-02-19-at-120231-1137-9480.png

Vinamilk hiện duy trì thị phần hàng đầu trong ngành sữa nhờ các yếu tố như cân bằng lợi ích bán hàng đa kênh, áp dụng mức dựa trên số lượng mua hàng tại cửa hàng Giấc mơ sữa Việt, nhằm bảo vệ kênh truyền thống khỏi tình trạng mua bán chênh lệch giá với kênh hiện đại. Đồng thời, cửa hàng Giấc mơ sữa Việt ngày càng gia tăng, góp phần giảm phụ thuộc vào các nhóm khác trong cùng kênh hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng thương mại điện tử...).

Bên cạnh đó, Vinamilk mở rộng tập khách hàng thông qua tiếp tục đa dạng hóa danh mục sản phẩm và các chiến dịch marketing bắt kịp xu thế nhằm tăng tương tác, kích thích hành vi mua sắm.

Chi phí bán hàng trong 2024 kỳ vọng tăng 7,1% so với cùng kỳ, nhằm gia tăng các hoạt động tương tác, khuyến mãi, nâng cao độ nhận diện với khách hàng. Nhờ đó, tiếp tục duy trì thị phần khi nhu cầu dần hồi phục trong 2024.

Thống kê của BSC, năm 2024, thị phần của Vinamilk đã tăng 2% so với đầu năm 2023, lên mức 44% nhờ tái cấu trúc, gia tăng hoạt động marketing.

Quảng cáo

Theo Công ty chứng khoán BSC, Vinamilk có khả năng duy trì lợi nhuận tốt hơn so với nhóm ngành tiêu dùng và tốt hơn 70% các doanh nghiệp trên sàn HoSE trong bối cảnh nền kinh tế tăng trưởng chậm. Đây là nền tảng cho kỳ vọng tăng trưởng trong năm 2024 nhờ vào khả năng duy trì thị phần cũng như biên lợi nhuận được cải thiện.

Biên lợi nhuận được cải thiện nhờ giá bán duy trì đà tăng, ước tính trung bình mỗi năm giá bán tăng nhẹ dao động khoảng 2-5% tuỳ thuộc từng mặt hàng. Đồng thời, xu hướng giảm giá nguyên vật liệu cũng đang diễn ra.

screenshot-2024-02-19-at-124650-8019-5984.png

BSC dự phóng doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế của Vinamilk lần lượt đạt 63.501 tỷ đồng và 9.928 tỷ đồng, tương ứng tăng 5,6% và 14% so với thực hiện 2023.

Công ty Chứng khoán Agriseco nhận định, chiến lược tái cấu trúc kỳ vọng ảnh hưởng tích cực trong dài hạn khi năm 2023, Vinamilk đã có nhiều nỗ lực trong tái cấu trúc doanh nghiệp, trong đó nổi bật với chiến lược thay đổi bộ nhận diện thương hiệu. Chiến lược trên nhằm đáp ứng sự phát triển của thế hệ người tiêu dùng mới, mở rộng đối tượng khách hàng không bị giới hạn độ tuổi và thúc đẩy hình ảnh ra các thị trường thế giới. Trong năm 2023, thị phần của VNM đã được cải thiện so với cùng kỳ 2022, Agriseco kỳ vọng chiến lược trên sẽ giúp VNM có thể tiếp tục giành lại thị phần trong năm 2024-2025.

Cùng với đó, nhu cầu tiêu dùng được dự báo hồi phục trong năm 2024-2025, nền kinh tế trong nước dần hồi phục nhờ việc đảo chiều chính sách tiền tệ ở Mỹ và Châu Âu sẽ thúc đẩy nhu cầu tiêu dùng, các mặt hàng tiêu dùng nhanh và thiết yếu như sữa sẽ có sự phục hồi đầu tiên.

Chiến lược phát triển của Vinamilk được Hội đồng quản trị xác định tiếp tục duy trì vị trí số 1 tại thị trường Việt Nam và tiến tới mục tiêu trở thành 1 trong Top 30 Công ty Sữa lớn nhất thế giới về doanh thu. Ba trụ cột chính được Vinamilk đưa ra là đi đầu trong đổi mới sáng tạo mang tính ứng dụng cao trong đó tập trung vào ngành sữa và các sản phẩm liên quan đến sữa, vốn là ngành kinh doanh cốt lõi tạo nên thương hiệu Vinamilk. Tiếp tục nghiên cứu và phát triển nhiều sản phẩm mới với mục đích cách tân, mở rộng và đa dạng hóa danh mục sản phẩm trên cơ sở phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng; đồng thời mang đến cho người tiêu dùng nhiều trải nghiệm phong phú và tiện lợi.

Thứ hai, củng cố vị thế dẫn đầu ngành sữa Việt Nam, ưu tiên tập trung khai thác thị trường nội địa với tiềm năng phát triển còn rất lớn. Mở rộng thâm nhập và bao phủ khu vực nông thôn với các dòng sản phẩm phổ thông, nơi tiềm năng tăng trưởng còn rất lớn. Đẩy mạnh tập trung vào phân khúc sản phẩm cao cấp với nhiều giá trị gia tăng, đặc biệt ở khu vực thành thị. Tiếp tục xây dựng hệ thống phân phối nội địa rộng lớn và vững mạnh, gia tăng thị phần và giữ vững vị thế dẫn đầu của Vinamilk trên thị trường.

Thứ ba, trở thành công ty sữa tạo ra nhiều giá trị nhất Đông Nam Á, sẵn sàng cho các hoạt động M&A và mở rộng mối quan hệ hợp tác với các đối tác. Tiếp tục thâm nhập các thị trường xuất khẩu mới với chiến lược chuyển đổi mô hình xuất khẩu hàng hoá truyền thống sang các hình thức hợp tác sâu với các đối tác phân phối tại các thị trường trọng điểm mới.

Theo Theo tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Cuộc đua chuyển nhượng dự án bất động sản vào giai đoạn tăng tốc

Thị trường mua bán - sáp nhập (M&A) bất động sản năm 2025 đang chứng kiến một làn sóng ngầm trong chuyển nhượng dự án, bán cổ phần, bắt tay chiến lược giữa các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Chi phí xây dựng leo thang: Thách thức cho phát triển bất động sản 91.000 doanh nghiệp thành lập mới nửa đầu năm nay, 821.00 tỷ vốn đăng ký: Bất động sản góp vốn lớn nhất

Hậu sáp nhập, sức cầu gọi tên khu vực nào tại siêu đô thị TP.HCM mới?

Dù nguồn cung tổng thể của siêu đô thị TP.HCM mới (TP.HCM – Bình Dương- Bà Rịa Vũng Tàu) có thể dồi dào sau sáp nhập, song cơ hội tìm kiếm nhà ở vừa túi tiền vẫn là một thách thức lớn đối với thị trường khu vực.

Sáp nhập TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu thành siêu đô thị, "ông trùm" KCN Bình Dương hưởng lợi Quốc hội quyết định lập Trung tâm tài chính quốc tế tại TP.HCM và Đà Nẵng

Đảo châu Âu, Eco Central Park: Không chỉ chọn mua nhà còn “mua” được cả sức khỏe

Trên diện tích 33ha, cư dân của 243 căn biệt thự được sống biệt lập, kín đáo, chăm sóc sức khỏe từ “tam giác trị liệu”, tận hưởng dịch vụ cao cấp tại Wellness Clubhouse được chủ đầu tư Ecopark thiết kế để phục vụ nhu cầu cư dân 24/7.

Nhu cầu co-working space tại Nghệ An ngày càng cao Nhà sáng lập Ecopark ra mắt Đảo Châu Âu - Biểu tượng Wellness Island tiên phong tại Nghệ An

Shophouse Thương phố nhà vườn thế hệ mới: Tuyên ngôn thầm lặng về phong cách sống vươn tầm

“Anh ấy luôn mơ về một quán café nhỏ dưới nhà, còn tôi chỉ mong có một khu vườn để trồng hoa và nghe nhạc cuối tuần. Cả hai giấc mơ ấy đã gặp nhau, ở “The 8:120 Collection: Thương phố nhà vườn thế hệ mới”, Vinhomes Wonder City.

Tận hưởng “chuyến du hành xanh” mỗi ngày tại Vinhomes Wonder City Hiện thực hóa giấc mơ “nhà cao, cửa rộng, sống sang” tại Vinhomes Wonder City

"Hé lộ" không gian sống đắt giá bậc nhất miền Trung

Đảo châu Âu, Eco Central Park sở hữu cảnh quan đặc biệt với 10/33ha là mặt nước mềm mại chảy quanh, 90% biệt thự có tầm “view” mặt nước, 100% biệt thự khép kín được bảo vệ nghiêm ngặt bởi nhiều vòng an ninh...

Khu đô thị gần 3.000 tỷ đồng ở Thanh Hoá 'về tay' doanh nghiệp nhà Ecopark Đầu tư gần 5.000 tỷ đồng xây dựng tuyến đường dài 25km đi qua TP Thái Bình và 3 huyện, kết nối với tỉnh có loạt dự án tỷ đô của Vinhomes, Ecopark

Ngành du lịch Việt Nam phục hồi mạnh mẽ, cơ hội cho bất động sản nghỉ dưỡng tăng trưởng

Du lịch toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng tiếp tục phục hồi khi nhu cầu đi lại của người dân ngày càng gia tăng. Sự phục hồi của du lịch đang thúc đẩy sự quan tâm của các nhà đầu tư đối với lĩnh vực khách sạn và bất động sản nghỉ dưỡng.

Công ty bất động sản trị giá gần 9.000 tỷ được chấp thuận niêm yết gần 312 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE Chi phí xây dựng leo thang: Thách thức cho phát triển bất động sản

Chi phí xây dựng leo thang: Thách thức cho phát triển bất động sản

Báo cáo Savills Impacts 2025 mới công bố đã chỉ ra một thực tế đáng quan ngại: ngành xây dựng toàn cầu đang bị kìm hãm bởi 3 rào cản lớn là chi phí leo thang, tài chính siết chặt và thiếu hụt nhân lực.

Cổ phiếu Bất động sản đã sẵn sàng cho chu kỳ mới Một doanh nghiệp bất động sản kín tiếng vừa huy động thêm 5.000 tỷ đồng trái phiếu

Nhà sáng lập Ecopark ra mắt Đảo Châu Âu - Biểu tượng Wellness Island tiên phong tại Nghệ An

Đảo Châu Âu, Eco Central Park lựa chọn mặt nước làm ngôn ngữ thiết kế chủ đạo với những điểm đặc biệt: Mật độ xây dựng 14% - thấp nhất toàn dự án; mỗi m2 xây dựng tương ứng 2m2 mặt nước; mật độ cây xanh mặt nước, cây cổ thụ cao nhất dự án; 100% các căn biệt thự khép kín.

Cháy hết mình với đại tiệc âm thanh, ánh sáng và pháo hoa tại Ecopark Countdown 2024 Nhà sáng lập Ecopark: Hành trình từ "cánh chim đầu đàn" tiên phong phát triển bất động sản xanh đến vùng đất Blue Zones đầu tiên của Việt Nam

TP.HCM “đặc cách” cho 112 dự án - Không cần giấy phép xây dựng

Mới đây, ngày 3/7 Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường giao Sở xây dựng công bố danh mục 112 dự án đủ điều kiện được miễn giấy phép xây dựng theo quy định của pháp luật. Đồng thời, hướng dẫn UBND các phường, xã liên quan triển khai công khai danh mục

Nhà ở xã hội TP. HCM: Vẫn xa “tầm với” so với người thu nhập thấp Tuyến đường 1.500 tỷ đồng nối TP.HCM với Cần Giuộc (Long An) sắp hoàn thiện, người dân đôi bờ “rộng lối”

HOREA kiến nghị Chính phủ gỡ vướng pháp lý cho dự án BT tại Khánh Hoà của Sunshine Group

Kiến nghị Chính phủ sớm chỉ đạo tháo gỡ dứt điểm các vướng mắc, đảm bảo quyền lợi cho Sunshine Group, khơi thông nguồn lực đang bị đình trệ – là nội dung trọng tâm trong công văn số 82/2025/CV- HoREA ngày 18/6/2025 của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) gửi Chính phủ và các Bộ hữu quan, liên quan đến Dự án BT Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang (giai đoạn 1).

Tài sản ông Đỗ Anh Tuấn tăng vọt, Tập đoàn Sunshine nói gì? Chủ tịch nhiều DN trên sàn Sunshine Homes, Thép Việt Đức, TPS, MIG… đồng loạt “xin từ chức” trước thềm Đại hội cổ đông 2025 Sunshine Group livestream BĐS, giảm giá 1 tỷ đồng cho khách hàng, trích 500 triệu đồng/phiên làm thiện nguyện

Người trẻ rời phố chật, về đô thị xanh để sống “đúng gu” và đầu tư cho tương lai bền vững

Không còn mải mê chạy theo nhà phố nội đô chật hẹp, thế hệ thành đạt mới đang dịch chuyển về các đại đô thị xanh - nơi tích hợp sống, làm việc, kinh doanh và tận hưởng trong một quãng đường đi bộ. Lối sống “đúng gu” này không chỉ giúp họ tận hưởng ở hiện tại mà còn tạo đà vững chắc để gia tăng tài sản và khẳng định giá trị bản thân.

Hiện thực hóa giấc mơ “nhà cao, cửa rộng, sống sang” tại Vinhomes Wonder City Kỷ lục tại Tây Bắc TP. Hồ Chí Minh: Hơn 2.000 căn tương đương gần 50% tổng quỹ căn của Vinhomes Green City đã có chủ chỉ sau 24h