Vinamilk, khi đã đến lúc bứt tốc
Sau hơn một năm công bố bộ nhận diện thương hiệu mới, Vinamilk đi đến chặng cuối của quá trình tái định vị và sẵn sàng cho một chu kỳ tăng trưởng mới.
Thị trường sữa Việt Nam sau giai đoạn tăng trưởng liên tục đã bắt đầu chững lại hậu đại dịch COVID-19 khi nhu cầu tiêu thụ bão hòa. Trong bối cảnh đó, ngay cả thương hiệu sữa “quốc dân” Vinamilk cũng chứng kiến doanh thu đi ngang và lợi nhuận mất mốc 10.000 tỷ đồng trong hai năm 2022-2023.
Nhưng giữa lúc nhiều doanh nghiệp sữa loay hoay tìm hướng đi mới, Vinamilk đưa ra một quyết định táo bạo: thay đổi toàn bộ bộ nhận diện thương hiệu.
Đến nay, sau hơn một năm tái định vị thương hiệu, quyết định thay đổi của Vinamilk dường như đã đem đến một hình ảnh năng động hơn cho doanh nghiệp sữa lâu đời này, và đặt những bước tiến mới trên hành trình chinh phục chu kỳ tăng trưởng tiếp theo.
Bước ngoặt "trẻ hoá"
Được thành lập năm 1976 với tiền thân là Công ty Sữa - Cà phê Miền Nam, đến nay sau gần 5 thập kỷ phát triển, CTCP Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã VNM) đã liên tục mở rộng quy mô, trở thành doanh nghiệp sữa chiếm thị phần lớn nhất trong nước và có sản phẩm xuất khẩu đến hơn 60 quốc gia trên thế giới.
So với thời điểm mới niêm yết trên sàn chứng khoán (năm 2006), quy mô tổng tài sản của Vinamilk hiện đã tăng gấp 16 lần, từ hơn 3.600 tỷ đồng lên hơn 57.600 tỷ đồng (tại ngày 30/9/2024).
Vốn chủ sở hữu cũng tăng gấp 13 lần, từ mức gần 2.700 tỷ đồng lên hơn 35.200 tỷ đồng. Quy mô nhân sự tại thời điểm cuối tháng 9/2024 là 9.882 nhân viên, gấp gần 2,5 lần so với cuối năm 2006.
Tuy nhiên, dù vươn lên vị trí đầu ngành sữa nhưng Vinamilk cũng như nhiều doanh nghiệp lớn khác đã có những giai đoạn phải đối mặt áp lực tăng trưởng khi phát triển đến ngưỡng nhất định. Vinamilk đã từng tăng trưởng mạnh trong giai đoạn 2006-2010 và 2012-2017 rồi chững lại.
Trong bối cảnh đang phải cạnh tranh với ngày càng nhiều thương hiệu sữa cả trong và ngoài nước, Vinamilk lại nhận thêm “cú bồi” từ đại dịch COVID-19 khiến áp lực giữ thị phần càng tăng lên, chi phí cũng lớn hơn dẫn đến lợi nhuận liên tục giảm sau khi đạt mức đỉnh hơn 11.000 tỷ đồng vào năm 2020.
Thách thức về tăng trưởng cũng khiến cổ phiếu VNM dần “giảm nhiệt” với các nhà đầu tư. Kể từ khi tiệm cận mức gần 95.000 đồng/cổ phiếu vào đầu năm 2021, cổ phiếu VNM đã lùi về vùng dưới 60.000 đồng/cổ phiếu hồi giữa tháng 5/2022 và từ đó đến nay chưa thể trở lại đỉnh cũ.
Đối mặt thách thức, ban lãnh đạo Vinamilk quyết định tái định vị thương hiệu vào giữa năm 2023, với logo và bao bì nhận diện mới cùng tuyên bố "tái định vị là bước đầu tiên của doanh nghiệp để hiện đại hóa trải nghiệm và tạo đà bứt tốc trong tương lai".
Cập nhật tại một hội thảo đầu tư trong quý III/2024, ông Đồng Quang Trung, Trưởng ban Quan hệ nhà đầu tư Vinamilk cho biết, sau một năm tái định vị với việc giới thiệu bộ nhận diện thương hiệu mới trên một số dòng sản phẩm chính như sữa nước, sữa chua ăn, sữa chua uống men sống…, thị phần nội địa của Vinamilk đã tăng 1,4% từ tháng 3 tới tháng 7/2024.
Theo lãnh đạo Vinamilk, chiến lược tái định vị của doanh nghiệp đã được triển khai trên các mặt hàng sữa nước, sữa chua ăn, sữa chua uống, men sống probi. Đến hết năm 2024, công ty sẽ triển khai tái định vị các ngành hàng còn lại, gồm sản phẩm sữa bột - mặt hàng quan trọng cho các thị trường xuất khẩu.
“Đây không chỉ đơn giản là quảng cáo, thay đổi bao bì mà thực chất là sự thay đổi toàn diện từ chất lượng sản phẩm, tính năng, lợi ích cho người tiêu dùng,” ông Trí nói.
Trước đó, tại đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, chia sẻ với cổ đông, bà Mai Kiều Liên, Thành viên HĐQT, Tổng giám đốc Vinamilk cho hay, công ty có chiến lược tái cấu trúc 5 năm, tập trung chuyển đổi số tất cả các lĩnh vực từ sản xuất, cung ứng, chăn nuôi, bán hàng, marketing, kế toán - quản trị, nhân sự...
“Những cái chúng ta làm được sẽ thể hiện trong hai năm đầu tiên. Công ty sẽ cố gắng hoàn tất tái định vị trong năm 2024. Về doanh số có thể còn suy nghĩ, nhưng lợi nhuận tự tin sẽ tăng trưởng”, bà Mai Kiều Liên khẳng định.
Thực tế, số liệu từ báo cáo tài chính của Vinamilk đã chứng minh lời nói của CEO Mai Kiều Liên là có căn cứ. Theo đó, ngay trong quý đầu tiên thay đổi nhận diện thương hiệu, doanh thu thuần của Vinamilk đã tăng nhẹ 2,9% lên 15.637 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế tăng 13,6% lên 2.533 tỷ đồng.
Khép lại năm 2023, Vinamilk ghi nhận doanh thu đạt 60.367 tỷ đồng và lãi sau thuế 9.019 tỷ đồng, tăng lần lượt 6,9% và 5,1% so với năm 2022.
9 tháng đầu năm 2024, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Vinamilk tiếp tục tăng trưởng lần lượt 3,5% và 9,6% so với cùng kỳ, tương ứng đạt 46.305 tỷ đồng và 7.306 tỷ đồng, trong đó doanh thu nội địa tăng 1,1% so với cùng kỳ, trong khi doanh thu xuất khẩu tăng 15,7% so với cùng kỳ. Với kết quả này, “ông lớn” ngành sữa đã thực hiện được 73% kế hoạch doanh thu và 78% chỉ tiêu lợi nhuận năm.
Chu kỳ mới
Song song với chiến lược tái định vị thương hiệu, để giải bài toán tăng trưởng, Vinamilk cũng đang thúc đẩy nhiều động lực tăng trưởng mới.
Vào giữa tháng 12/2024, Vinamilk đã chính thức đưa vào vận hành nhà máy chế biến thịt bò mát đầu tiên tại Việt Nam. Đây là nhà máy nằm trong tổ hợp chăn nuôi và chế biến thịt bò Vinabeef với trang trại 10.000 con bò và tổng công suất nhà máy chế biến là 10.000 tấn/năm do Vinamilk và công ty con - Tổng Công ty Chăn nuôi Việt Nam (Vilico) hợp tác với Tập đoàn Sojitz Nhật Bản đầu tư.
Theo ước tính của Chứng khoán Vietcombank (VCBS), nhà máy thịt mát có thể mang về cho Vinamilk doanh thu khoảng 1.000 tỷ đồng trong năm 2025 và khoảng 3.000 tỷ đồng trong năm 2029, với biên lợi nhuận gộp đạt khoảng 15% vào năm 2029.
Cùng với đó, những kết quả của hoạt động M&A đang tạo động lực tăng trưởng mới cho Vinamilk sau khi nắm quyền chi phối CTCP Giống Bò Sữa Mộc Châu vào năm 2019. Vinamilk đang có kế hoạch tái định hình hình ảnh của Sữa Mộc Châu để thu hút khách hàng.
Đồng thời, dư địa của thị trường quốc tế cũng đặt ra nhiều kỳ vọng cho doanh nghiệp đầu ngành sữa khi doanh thu thị trường nước ngoài đã tăng trưởng hai chữ số 5 quý liên tiếp, chủ yếu nhờ tăng cường hỗ trợ thương mại và mở rộng danh mục hàng xuất khẩu tại các thị trường chính.
Doanh thu thị trường xuất khẩu của Vinamilk kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng tích cực trong thời gian tới nhờ động lực đến từ thị trường xuất khẩu chính Trung Đông, nơi thị trường sữa được dự báo tiếp tục mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép CAGR 4,4% trong giai đoạn 2024 - 2029.
Trong nước, đến cuối năm 2024, Vinamilk cũng gần như hoàn tất việc thay đổi nhận diện hình ảnh cho các sản phẩm để sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng tiếp theo.
Ngoài ra, chu kỳ tăng trưởng mới của Vinamilk cũng thể hiện rõ ràng qua sự đổi mới trong sản phẩm. Công ty đã áp dụng công nghệ hiện đại, nghiên cứu và cho ra đời nhiều dòng sản phẩm mới, đáp ứng thị hiếu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng, nhất là các sản phẩm hữu cơ, tốt cho sức khỏe. Đây cũng là sự đón đầu để bắt kịp xu hướng phát triển bền vững.
"Vinamilk đang thúc đẩy xu hướng phát triển bền vững trong ngành thực phẩm, nắm bắt đúng nhu cầu người tiêu dùng ngày càng có ý thức hơn trong việc lựa chọn thực phẩm. Nhờ vậy, họ luôn là thương hiệu phổ biến nhất đối với người Việt", ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành khu vực châu Á - Thái Bình Dương của Brand Finance nhận định.