Vì sao Selex Motors được chọn trong chuyến thăm của Bộ trưởng Tài chính Mỹ đến Việt Nam?

Bà Janet Yellen nói: “Nhà máy nơi tôi đang đứng là bằng chứng cho thấy những khoản đầu tư như vậy có thể tác động tích cực đến nền kinh tế và môi trường như thế nào".
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Trong khuôn khổ chuyến thăm Việt Nam mới đây, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã đến thăm nhà máy của Selex Motors - một start up về xe điện tại Hà Nội.

Tại buổi ghé thăm, bà Yellen cho biết, rất ấn tượng với nhà máy của Selex và những chiếc xe do đơn vị này sản xuất. Những gì bà chứng kiến tại nhà máy thể hiện được sự nhạy bén và ham muốn kinh doanh của người Việt Nam. Hai nhà sáng lập của nhà máy Selex từng theo học tại đại học Michigan - Mỹ, điều này càng làm nổi bật hơn nữa mối quan hệ hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và nhà sáng lập Nguyễn Hữu Phước Nguyên

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen và nhà sáng lập Nguyễn Hữu Phước Nguyên

Theo bà Yellen, hiện nay có khoảng 30.000 sinh viên Việt Nam theo học tại Mỹ, cũng là nhóm sinh viên nước ngoài lớn thứ năm tại đây. Cùng với đó, cộng đồng người Việt tại Mỹ với hơn 2 triệu người cũng giúp thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hai nước, đặc biệt quá trình thúc đẩy sự phát triển của năng lượng sạch.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ chỉ ra biến đổi khí hậu đặt ra mối đe dọa lớn với nhân loại và con người đang ngày càng nhận thấy tác động của nó. Tuy nhiên, quá trình giảm thiểu tác động này cũng mang đến những cơ hội kinh tế lớn và mang đến giải pháp phục hồi nền kinh tế sau giai đoạn khó khăn.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngồi thử xe điện của Selex Motors

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen ngồi thử xe điện của Selex Motors

Doanh nghiệp Selex Motors được chọn làm điểm ghé thăm trong chuyến làm việc của Bộ trưởng Tài chính Mỹ lần này bởi nhiều yếu tố.

Doanh nghiệp khởi nghiệp non trẻ có lịch sử thành lập mới từ năm 2018 từ ý tưởng của Ts.Nguyễn Hữu Phước Nguyên, người luôn ấp ủ giấc mơ xây dựng một Hyundai cho Việt Nam, và 2 cộng sự khác là Ts.Nguyễn Trọng Hải – một bạn học cũ của ông Nguyên khi cả hai cùng lấy bằng Tiến sĩ ngành Cơ khí ở Đại học Michigan – Ann Arbor (Mỹ) và ông Nguyễn Đình Quảng – một chuyên gia về hệ thống IoT.

Ngay từ những ngày đầu, công ty đã tập trung vào xây dựng một hệ sinh thái toàn diện cho xe máy điện thông minh để thúc đẩy sự phát triển của loại phương tiện này ở Việt Nam và Đông Nam Á. Selex có thể coi như doanh nghiệp khởi nghiệp "make in Vietnam". Tất cả các thành phần trong hệ sinh thái được nghiên cứu và sản xuất từ A-Z tại Việt Nam, do đội ngũ kỹ sư Việt Nam thực hiện.

Thông qua hệ sinh thái, công ty muốn giải quyết triệt để các vấn đề của xe điện hiện nay. Đó là sự bất tiện trong nạp năng lượng và chi phí cao. Đồng thời, mang lại cho người dùng những trải nghiệm và giá trị mới mẻ thông qua việc khai thác dữ liệu từ hệ sinh thái và ứng dụng các công nghệ mới nhất như IoT, AI, dữ liệu lớn.

Công ty hướng tới tầm nhìn, mỗi người dân đều có thể dễ dàng sở hữu một chiếc xe máy điện và tận hưởng những giá trị tích cực từ một nền giao thông thông minh và bền vững.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nghe giới thiệu về trạm đổi pin của Selex Motors

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen nghe giới thiệu về trạm đổi pin của Selex Motors

Giải pháp đổi pin độc đáo được coi như trọng tâm của hệ sinh thái mà Selex Motors đang xây dựng. Thay cho việc sạc pin mất từ 3 đến 8 tiếng, khách hàng có thể đổi pin đã sử dụng hết, lấy pin đầy tại các trạm đổi pin của Selex, quá trình đổi pin chỉ mất 2 phút, nhanh hơn rất nhiều so với việc mua xăng truyền thống, ứng dụng đổi pin được thao tác nhanh chóng trên điện thoại di động, chi phí hàng tháng cho việc đổi pin thấp hơn đến 35% so với cùng quãng đường đi được.

Việt Nam đặt mục tiêu đến năm 2030 có khoảng 50% người dùng sử dụng xe điện, hướng tới 100% người dân sử dụng xe điện vào năm 2050. Nỗ lực cho giao thông xanh mở ra triển vọng tăng trưởng cho các doanh nghiệp phát triển xe điện.

Trong xu thế chuyển đổi giao thông xanh, kỷ nguyên xe xăng sẽ dần mất đi và thay thế bằng xe điện. Nếu doanh nghiệp làm tốt thì không chỉ phục vụ thị trường Việt Nam mà còn có thể khai thác thị trường 700 triệu dân khu vực Đông Nam Á. Các nước lân cận như Thái Lan, Indonesia… cũng đang rất quyết liệt chuyển dịch phương tiện chạy xăng sang phương tiện chạy điện.

Theo nghiên cứu của Research and Markets, giá trị thị trường của xe máy tại Việt Nam dự đoán sẽ tăng lên đến hơn 10,2 tỷ USD vào năm 2030. Dự báo này cùng với các tín hiệu tích cực trong việc chuyển dịch sang sử dụng phương tiện năng lượng điện những năm qua cho thấy thị trường xe điện Việt Nam có nhiều tiềm năng để khai phá.

Việc khuyến khích phát triển xe điện nằm trong chương trình Mỹ hợp tác và hỗ trợ các quốc gia khác chuyển đổi năng lượng sạch, trong đó có Việt Nam.

Thông qua thỏa thuận Đối tác chuyển dịch năng lượng công bằng (Just Energy Transition Partnership – JETP), Mỹ cùng một số đối tác đã cam kết huy động ít nhất 15,5 tỷ USD trong vòng 3 - 5 năm tới để hỗ trợ nhu cầu chuyển dịch sang các nguồn năng lượng tái tạo của Việt Nam.

Selex Motors đã nhận được 3 triệu USD tài trợ từ Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) thông qua hình thức trái phiếu chuyển đổi.

Phát biểu sau chuyến thăm nhà máy của Selex Motors, bà Yellen nói: “Nhà máy nơi tôi đang đứng là bằng chứng cho thấy những khoản đầu tư như vậy có thể tác động tích cực đến nền kinh tế và môi trường như thế nào. Tôi hi vọng và mong muốn sẽ được nhìn thấy hệ sinh thái năng lượng sạch này lớn mạnh, với các chuỗi cung ứng khỏe mạnh kết nối Mỹ và các đối tác thương mại đáng tin cậy như Việt Nam. Đây cũng là mô hình mà tôi gọi là “friendshoring” (tạm dịch: dịch chuyển hoạt động sản xuất, chuỗi cung ứng sang các nước bằng hữu)”.

Theo Thời Đại

Đọc tiếp

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE