VEAM sau biến động về lãnh đạo, còn dư địa tăng trưởng?

SSI Research đánh giá việc lãnh đạo bị bắt sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các công ty liên kết, công ty con của VEAM. Ngoài ra, công ty cũng đã có bước tiến quan trọng hướng tới việc đáp ứng các yêu cầu để được niêm yết trên HOSE.

VEAM sau biến động về lãnh đạo, còn dư địa tăng trưởng?

Đón dàn lãnh đạo mới

Tổng Công ty Máy động lực và Máy nông nghiệp Việt Nam - CTCP (VEAM, mã VEA) vừa trải qua nhiều biến động về nhân sự cấp cao đặc biệt là sau đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên 2024 diễn ra ngày 20/6 vừa qua.

Theo đó, VEAM đã bãi nhiệm chức vụ Thành viên Hội đồng quản trị (HĐQT) của ông Phan Phạm Hà và miễn nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT của ông Nguyễn Khắc Hải, miễn nhiệm Thành viên HĐQT đối với bà Nguyễn Thị Nga. Đồng thời, cổ đông của VEAM đã bầu bổ sung 4 Thành viên HĐQT mới gồm ông Nguyễn Hoàng Giang, ông Ngô Khải Hoàn, bà Nguyễn Thị Hoa và bà Trần Thị Nguyệt.

HĐQT VEAM sau đó đã họp và thống nhất bầu ông Ngô Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT và ông Nguyễn Hoàng Giang giữ chức Tổng Giám đốc. Ông Ngô Khải Hoàn sinh năm 1979, hiện đang làm Phó Cục trưởng Bộ Công nghiệp, Bộ Công Thương từ tháng 4/2019 đến nay. Còn ông Nguyễn Hoàng Giang sinh năm 1972, hiện đang là Phó Vụ trưởng Vụ Kế hoạch Tài chính, Bộ Công Thương từ năm 2014 đến nay.

Trước đó, ngày 10/6, VEAM nhận được thông báo từ Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội về việc khởi tố bị can và lệnh tạm giam với ông Phan Phạm Hà, cựu Tổng Giám đốc, về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Cùng ngày, HĐQT VEAM quyết định bãi nhiệm chức vụ Tổng Giám đốc của ông Phạm Hà và miễn nhiệm chức danh Kế toán trưởng đối với bà Nguyễn Thị Mai Hương do vi phạm quy định lao động của công ty.

Tại ĐHĐCĐ vừa qua, lãnh đạo VEAM cho biết, sự việc cựu Tổng Giám đốc VEAM bị khởi tố tuy bất ngờ, nhưng VEAM đã kịp thời xử lý dưới chỉ đạo sát sao của Bộ Công Thương, HĐQT đã họp 4 phiên liên tục. “Sự việc đó xảy ra tại công ty mẹ nên không ảnh hưởng tới các đơn vị thành viên của VEAM, không ảnh hưởng tới các đối tác, liên doanh của VEAM”, lãnh đạo VEAM khẳng định.

Trong báo cáo cập nhật về VEAM vừa công bố, Chứng khoán SSI (SSI Research) cũng đánh giá việc bắt giữ này sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của các công ty liên kết, công ty con của VEAM.

ý kiến ngoại trừ VEAM
Nguồn: VEAM, SSI ước tính

Đồng thời, SSI Research lưu ý một điều đáng ghi nhận là VEAM đã có tiến triển đáng kể trong việc giải quyết các ý kiến kiểm toán ngoại trừ trong vài năm qua, đây là một bước tiến quan trọng hướng tới việc đáp ứng các yêu cầu để được niêm yết trên sàn HOSE.

Quảng cáo

Kỳ vọng tăng trưởng tốt hơn nửa cuối năm

Năm 2024, VEAM đặt mục tiêu công ty mẹ đạt tổng doanh thu gần 6.414 tỷ đồng, giảm 22% so với năm 2023. Doanh thu tài chính vẫn chiếm phần lớn với hơn 5.861 tỷ đồng (chỉ bằng 74% so với năm trước, phản ánh kết quả giảm sút của cả hai công ty liên kết trong 2023 cũng như lãi suất tiết kiệm thấp hơn so với năm trước) còn lại hơn 495 tỷ đồng từ sản xuất công nghiệp và gần 58 tỷ đồng từ thương mại, dịch vụ. VEAM kỳ vọng đạt 5.489 tỷ đồng lãi sau thuế trong năm 2024, giảm 19% so với năm ngoái, không tính các khoản trích lập dự phòng.

Nguồn: SSI, VEAM

Trong bối cảnh thị trường xe máy đang đạt đến trạng thái bão hòa (theo Hiệp hội các nhà sản xuất xe 2 bánh Việt Nam - VAMM, cứ 10 người dân sẽ có 5 chiếc xe máy được lưu hành), SSI Research kỳ vọng xe máy Honda vẫn duy trì được vị thế về doanh số.

Thực tế, Honda gần đây đã có những tín hiệu tích cực như tăng thị phần cũng như tăng cường việc xuất khẩu xe máy. Trong năm tài chính 2023 (từ ngày 1/4/2023-ngày 31/3/2024), Honda Việt Nam đã xuất khẩu 257.000 xe máy (tăng 12% so với cùng kỳ) và đạt giá trị xuất khẩu là 536 triệu USD (tăng 33% so với cùng kỳ). Tính đến hết tháng 5/2024, Honda đã bán được 1,02 triệu chiếc xe máy (bao gồm xuất khẩu), cao hơn 2,5% so với cùng kỳ năm trước.

Trong khi đó, mảng xe ô tô dự kiến cũng đạt mức doanh số cao hơn trong nửa cuối năm 2024 nhờ chính sách gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt trong các tháng 6, 7, 8, 9/2024 đến tháng 11/2024. Ngoài ra, Bộ Tài chính cũng đang đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước từ tháng 8/2024 đến hết tháng 1/2025.

Nếu được thông qua, đây sẽ là lần thứ 4 áp dụng chương trình giảm 50% phí trước bạ cho các loại xe ô tô lắp ráp trong nước (3 lần áp dụng trước đó lần lượt vào các năm 2020, 2022 và 2023). Ở lần áp dụng đầu tiên năm 2020 doanh thu bán xe tháng đã tăng 50% sau khi chính sách được áp dụng và năm 2022 sản lượng tiêu thụ tăng 20% so với năm 2021 nhưng không quá thành công trong nửa cuối năm 2023, do giai đoạn này người tiêu dùng cả nước thắt chặt chi tiêu.

Với các chính sách này, SSI Research duy trì giả định tổng doanh số ô tô trong năm 2024 sẽ tăng 9% so với năm ngoái, song giảm dự báo tăng trưởng doanh số xe máy xuống còn 2% so với cùng kỳ (từ mức 4%) do kết quả không khả quan trong 5 tháng đầu năm 2024 (tiêu thụ xe máy trong 5 tháng đầu năm 2024 đã giảm 6% so với cùng kỳ tại nhiều phân khúc). Ngoài ra, các hãng xe điện (VinFast, Yadea, Pega) cũng là một ẩn số có thể giành mất thị phần của các hãng xe truyền thống như Honda, Toyota.

Công ty chứng khoán này ước tính doanh thu hợp nhất năm 2024 của VEAM ở mức 3.800 tỷ đồng, tăng 1% so với năm 2023 và lợi nhuận sau thuế hợp nhất khoảng 6.510 tỷ đồng, tăng 4%.

Đồng thời, SSI cũng đưa ra ước tính về doanh thu thuần hợp nhất và lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2025 lần lượt là 3.800 tỷ đồng (tăng 1% so với năm 2024) và 6.700 tỷ đồng (tăng 3%) với giả định lãi suất huy động cao hơn và tiếp tục phục hồi từ mức thấp trong năm 2023.

Về dài hạn, SSI kỳ vọng thu nhập của mảng liên doanh xe máy và ô tô sẽ đạt CAGR giai đoạn 2024-2028 lần lượt là 1,6% và 4,8%.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Vietnam Airlines báo lãi hơn 3.600 tỷ đồng trong quý I/2025 nhờ khách quốc tế và giá nhiên liệu

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – mã chứng khoán HVN) cho biết lợi nhuận hợp nhất trước thuế trong quý I/2025 ước đạt gần 3.625 tỷ đồng. Kết quả này chủ yếu nhờ sự phục hồi mạnh của khách quốc tế và giá nhiên liệu giảm so với cùng kỳ năm trước.

Vietnam Airlines báo lãi năm 2024 cao nhất lịch sử Nỗ lực thu hẹp thâm hụt thương mại Mỹ - Việt: Loạt đơn hàng tỷ đô của Vietnam Airlines, Vietjet, PV GAS Tin vui cho Vietnam Airlines và Vietjet: Chính phủ ban hành nghị định mở đường nhập khẩu máy bay từ Nga, Trung Quốc, Brazil, Canada và Anh

Quý I, doanh thu dịch vụ, khách sạn Vinpearl tăng 45% so với cùng kỳ 2024, lên hơn 2.400 tỷ đồng

Doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh cốt lõi của Vinpearl tăng 45% so với cùng kỳ năm 2024, lợi nhuận gộp từ hoạt động kinh doanh này cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 83%.

Quý I, VinFast bàn giao hơn 36.000 ô tô điện trên toàn cầu, gấp gần 4 lần cùng kỳ Quý I/2025, Vingroup báo doanh thu tăng 287%, lên hơn 84.000 tỷ đồng

Lợi nhuận của Sabeco về mức thấp nhất 14 quý

Cạnh tranh gia tăng cùng với "tác động kép" của Nghị định 168 và việc tính thuế tiêu thụ đặc biệt đối với Tập đoàn Bia Bình Tây sau khi hợp nhất đã khiến doanh thu của Sabeco sụt giảm, kéo theo lợi nhuận về mức thấp nhất kể từ quý IV/2021.

Sabeco báo lãi sau thuế 4.495 tỷ đồng năm 2024 Sabeco dự chi 6.400 tỷ đồng trả cổ tức tiền mặt, gấp 1,3 lần lợi nhuận mục tiêu năm 2025

Sacombank kinh doanh ra sao sau khi vừa phải nộp 196,9 tỷ đồng tiền thuế và nghĩa vụ bổ sung theo yêu cầu của Cục Thuế

BCTC hợp nhất quý 1/2025 cho thấy, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank, HOSE: STB) lãi trước thuế hơn 3,674 tỷ đồng, tăng 38% so với cùng kỳ năm trước dù vừa phải phải nộp 196,9 tỷ đồng tiền thuế và nghĩa vụ bổ sung theo yêu cầu của Cục Thuế.

Sacombank chưa chia cổ tức, đặt mục tiêu lãi 14.560 tỷ đồng trong 2025 Sacombank bất ngờ lên kế hoạch chia cổ tức bằng cổ phiếu sau 10 năm

Hòa Phát cung cấp thép dự ứng lực cho dự án cao tốc hơn 14.000 tỷ đồng

Dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh kết nối hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng được thực hiện theo hình thức đối tác công tư (PPP), có tổng chiều dài 121 km. Trong đó, giai đoạn 1 có tổng vốn đầu tư 14.300 tỷ đồng.

Thừa nhận kế hoạch năm 2025 tham vọng, Chủ tịch Hòa Phát nói sẽ không điều chỉnh dù thị trường có nhiều biến động Vẫn còn nhiều dự định với "át chủ bài" thép, Hòa Phát có mở rộng mảng bất động sản và nông nghiệp?

Quý I/2025, Vingroup báo doanh thu tăng 287%, lên hơn 84.000 tỷ đồng

Tổng doanh thu thuần hợp nhất trong quý I/2025 của Vingroup đạt 84.053 tỷ đồng, tăng trưởng 287% so với cùng kỳ năm 2024 nhờ ghi nhận tăng trưởng tích cực từ các lĩnh vực sản xuất công nghiệp và phát triển và kinh doanh bất động sản.

Ông Phạm Nhật Vượng: “VinFast sẵn sàng cạnh tranh, giá nào chơi giá đó” Quý I, VinFast bàn giao hơn 36.000 ô tô điện trên toàn cầu, gấp gần 4 lần cùng kỳ

ĐHĐCĐ FECON: Lợi nhuận năm 2025 chủ yếu từ mảng bất động sản, tâm điểm là dự án Square City

Theo lãnh đạo FECON, trong cấu trúc lợi nhuận sau thuế 200 tỷ đồng đặt ra cho năm 2025, dự kiến khoảng 55 tỷ đồng sẽ đến từ mảng thi công, 145 tỷ đồng từ mảng đầu tư bất động sản.

FECON bổ nhiệm Tổng Giám đốc mới Coteccons, Fecon và 1 thành viên Liên danh Vietur trúng gói thầu nghìn tỷ tại “siêu dự án” cảng hàng không Long Thành

Tận hưởng “chuyến du hành xanh” mỗi ngày tại Vinhomes Wonder City

Tại đô thị của những trải nghiệm thời thượng Vinhomes Wonder City (Đan Phượng, Hà Nội), mỗi ngày của cư dân đều như một “chuyến du hành xanh” kỳ thú. Nơi đây, màu xanh hiện hữu từ vườn riêng sau nhà đến tổ hợp công viên, mặt nước rộng lớn, đi cùng các tiệ

ĐHĐCĐ Vinhomes: Kế hoạch lãi kỷ lục, Vinhomes Cần Giờ là động lực tăng trưởng doanh số trong 3 năm tới Chủ dự án Vinhomes Global Gate lãi trước thuế hơn 18.600 tỷ đồng trong quý I/2025