Thương hiệu Việt được Shark Phú hứa “bơm tiền không giới hạn” đang kinh doanh ra sao?

CEO Velasboost Lê Hải Vũ hướng đến hệ sinh thái sản phẩm công nghệ có nhiều giá trị Việt.

Tăng trưởng ngược dòng

Cách đây gần 1 năm, Velasboost được Shark Phú hứa đầu tư tiền không giới hạn để phát triển kinh doanh. Tuy vậy, sau khi kèo được chốt ở chương trình, việc hợp tác vẫn chưa tiến triển.

Theo chia sẻ của Lê Hải Vũ - CEO Velasboots, hiện hai bên vẫn đang dừng lại ở quá trình đàm phán, bởi hai doanh nghiệp có định hướng về đường đi khác nhau, chưa thể có được phương án chung.

"Chúng tôi muốn tập trung đa dạng hoá sản phẩm để bán lẻ online. Trong khi Sunhouse của Shark Phú vẫn muốn phân phối và sản xuất tập trung với sản lượng lớn”, Lê Hải Vũ cho biết.

Ở Shark Tank, Velasboost chấp nhận khoản đầu tư 6 tỷ đồng cho 35% cổ phần. Shark Phú cho biết, ông đang có một nhà máy SMT, đầu tư khoảng 150 tỷ với toàn bộ hệ sinh thái ép nhựa, có khoảng 100 máy ép nhựa. Cái ông đang muốn là một đội ngũ R&D tìm kiếm các nguồn linh kiện và bán được vào các chuỗi điện máy.

Mặc dù việc hợp tác với Shark Phú chưa diễn ra, tuy nhiên, bất chấp tình hình kinh tế chung khó khăn từ cuối năm 2022 nhưng không vì thế Velasboost tụt dốc, trái lại, statup này đang "ăn lên làm ra".

Chia sẻ với chúng tôi, Lê Hải Vũ cho biết, công ty đang tăng trưởng ngược dòng. “Kinh tế đi xuống, doanh thu của nhiều doanh nghiệp giảm sút. Khách hàng cũng chuyển dịch sang nền tảng online. Khi đó, mô hình kinh doanh truyền thống khó khăn hơn gấp đôi.

Trong khi đó, chúng tôi lại là công ty ít ỏi trong nền tảng mới, hứng trọn phần khách hàng chuyển dịch này. Thị trường chung đi xuống nhưng Velasboost đang lội ngược dòng”, Hải Vũ thừa nhận công ty gặp may mắn.

Velasboost đang phân phối sản phẩm phụ kiện công nghệ thương hiệu Việt qua kênh bán hàng trực tuyến, trong đó các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, TikTok Shop… đem về tỷ lệ doanh thu lớn cho công ty.

Đối với công ty quy mô còn nhỏ như Velasboost, thuận lợi này mang tới đà tăng trưởng mạnh. Doanh thu của mảng thương mại điện tử dự kiến đạt 100 tỷ đồng trong năm nay, trong đó doanh thu của riêng sản phẩm Velasboost tăng gấp gần 4 lần năm ngoái lên mức khoảng 25 tỷ đồng, số lượng sản phẩm bán ra khoảng 100.000.

So với thời điểm xuất hiện trên chương trình Shark Tank gọi vốn, Velasboost lớn mạnh hơn với văn phòng mới rộng rãi, khang trang hơn. Nhân sự tăng 5 lần từ 10 người lên gần 50 người.

a-5898.jpg
Quảng cáo

CEO Velasboost Lê Hải Vũ

Về mặt sản phẩm, Velasboost cũng có sự thay đổi về chiến lược để thích ứng với tình hình mới. Theo đó, xu hướng khách hàng chi dùng sản phẩm giá trị cao cấp giảm khá sâu, chuyển dịch sang các sản phẩm có mức giá tầm trung.

“Chúng tôi bán tốt vì sản phẩm chỉ nằm quanh 300.000 đồng cho một đơn hàng. Như vậy, việc chi tiêu này không ảnh hưởng đến kinh tế của khách hàng. Nhưng với sản phẩm tiền triệu, khách hàng sẽ cắt giảm”, Hải Vũ cho biết.

Ban đầu khi mới thành lập, Velasboost tập trung vào phân khúc cao cấp. Nhưng sau thời gian hiểu về khách hàng, công ty phát hiện mình không có nhiều lợi thế ở đây và định hướng xuống phân khúc tầm trung.

Các thương hiệu cao cấp có nguồn lực lớn, kinh doanh lâu năm, nắm trong tay công nghệ và bán toàn thế giới. Khi mua sản phẩm cao cấp, khách hàng chắc chắn chọn các thương hiệu này. Tuy vậy, hiện tại, sức thu hút của phân khúc này không cao. Khách hàng chỉ bỏ ra số tiền thấp hơn khi nhận thấy chất lượng không có sự khác biệt quá nhiều.

Giấc mơ về sản phẩm thay đổi thế giới

Xây dựng thương hiệu phụ kiện công nghệ Việt, các sản phẩm của Velasboost phần lớn được gia công tại Trung Quốc. Lê Hải Vũ khẳng định điều này rất bình thường, bởi đây cũng là mô hình của các tập đoàn lớn trên thế giới, tối ưu sản phẩm của mình sau đó thuê nhà máy chuyên nghiệp gia công.

Hiện tại, đa số sản phẩm của Velasboost đều trải qua công đoạn cấu hình, thiết kế sản phẩm, bao bì đóng gói được làm Việt Nam, còn sản xuất ở Trung Quốc. Thương hiệu Việt này cũng bước đầu thực hiện sự chuyển dịch khi lựa chọn một số sản phẩm có doanh số lớn, có tính cạnh tranh cao và chi phí sản xuất không cao hơn nhiều so với ở Trung Quốc để đưa về hoàn thiện tại Việt Nam.

“Với các sản phẩm mới ra mắt, chúng tôi chấp nhận làm ở Trung Quốc, trong khi với sản phẩm đã thành hình, có doanh số lớn, công ty bắt đầu chuyển dịch dần sang Việt Nam”, Hải Vũ chia sẻ. Anh cũng cho biết, hiện tại Velasboost hoàn thiện một sản phẩm ở Việt Nam, 100% “made in Vietnam” dự kiến ra mắt trong tháng 7-8.

a2-2389.jpg

Lê Hải Vũ và cộng sự

Để công ty phát triển bền vững, Velasboost đầu tư mạnh tay cho khâu R&D. Nhà sáng lập thương hiệu này chia sẻ khoảng 50% lợi nhuận ròng được tái đầu tư cho nghiên cứu và phát triển. Với phụ kiện công nghệ, R&D tốn kém nhất ở khuôn mẫu sản phẩm thử nghiệm, những sản phẩm chi tiết càng nhiều càng tốn kém. Ví dụ một ổ cắm điện thông minh có chi phí khuôn mẫu khoảng một tỷ đồng.

“Chúng tôi chưa đủ trình độ để tạo ra sản phẩm thay đổi thế giới ở thời điểm hiện tại. Tuy vậy, biết đâu 10 năm nữa khi đủ kinh nghiệm, đủ tài chính chúng tôi có thể làm được”, CEO Velasboost mơ mộng.

Theo Lao động & Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Meta sắp đối mặt với án phạt chống độc quyền đầu tiên từ EU

Theo nguồn tin riêng, Meta Platforms sắp phải đối mặt với khoản phạt đầu tiên từ Liên minh châu Âu (EU) vì buộc người dùng sử dụng dịch vụ quảng cáo Marketplace cùng với mạng xã hội Facebook.

Tương lai của những "quái vật" như Meta, Microsoft sẽ ra sao khi đã phát triển tới mức 'quá khổ'? Meta có nguy cơ bị phạt hàng tỷ USD vì vi phạm đạo luật kỹ thuật số EU

Xuất khẩu nhóm hàng nông sản tăng cao, một mặt hàng duy nhất tăng đến 3 con số

Nửa đầu tháng 7, xuất khẩu nhóm hàng nông sản mang về 898 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hạt tiêu là mặt hàng có mức tăng về giá xuất khẩu cao nhất, tăng 55% so với cùng năm trước, từ 3.686 USD/tấn lên 5.727 USD/tấn. Đây cũng là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng 3 con số.

Cắt giảm thuế nhập khẩu gạo có hiệu lực khiến thương nhân Philippines tăng nhận hàng

Ferrari chấp nhận thanh toán bằng tiền kỹ thuật số tại châu Âu

Tập đoàn chế tạo ô tô hạng sang Ferrari của Italy ngày 24/7 cho biết các đại lý tại châu Âu của hãng sẽ bắt đầu chấp nhận tiền kỹ thuật số, sau động thái tương tự ở Mỹ.

Sàn giao dịch tiền kỹ thuật số FTX đứng trước nguy cơ phá sản Sàn giao dịch tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới vẫn giữ kín thông tin tài chính

Tỷ phú Elon Musk thăm dò ý kiến cho kế hoạch đầu tư 5 tỷ USD vào xAI

Ông Musk cho biết xAI sẽ "giúp thúc đẩy công nghệ tự lái hoàn toàn và xây dựng trung tâm dữ liệu mới của Tesla," đồng thời đề cập đến cơ hội tích hợp chatbot Grok của xAI với phần mềm của Tesla.

Doanh thu, lợi nhuận quý 1 của Tesla đồng loạt giảm nhưng cổ phiếu tăng vọt 11% sau câu nói của Elon Musk Mỹ áp thuế 100% lên xe điện Trung Quốc, CEO Elon Musk của Tesla lên tiếng: "Tôi không ủng hộ áp thuế, các ưu đãi cũng không"

Trí tuệ nhân tạo sẽ làm thay đổi hoàn toàn thị trường lao động thế giới

Các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn cầu đang đồng loạt đưa ra cảnh báo sự phát triển mạnh mẽ của AI có thể tác động sâu sắc đến thị trường lao động.

Trí tuệ nhân tạo đã giúp Nvidia vươn lên thành doanh nghiệp nghìn tỷ USD như thế nào? Công ty bán dẫn Hàn Quốc đầu tư 75 tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo và chip

Sự cố máy tính toàn cầu: Khoảng 8,5 triệu thiết bị của Microsoft chịu ảnh hưởng

Microsoft cho biết, sự cố gián đoạn hệ thống máy tính toàn cầu do lỗi bản cập nhật phần mềm của công ty an ninh mạng CrowdStrike đã ảnh hưởng đến gần 8,5 triệu thiết bị của tập đoàn công nghệ này.

Đặt cược tất cả vào AI, 2024 sẽ là một năm "được ăn cả, ngã về không" của Microsoft Microsoft bắt đầu thực hiện sứ mệnh 'năm AI 2024': biến Edge thành trình duyệt AI

Cuộc chiến thuế quan EU-Trung Quốc: 12 nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lên tiếng

Phòng Thương mại Xuất nhập khẩu Máy móc và Sản phẩm Điện tử Trung Quốc (CCCME) khẳng định thuế quan mà EU áp dụng với xe điện Trung Quốc là vi phạm các quy tắc thương mại toàn cầu.

Anh: Áp thuế xe điện Trung Quốc có thể làm tăng rào cản thương mại Những quan ngại về các tác động sau khi châu Âu áp thuế xe điện Trung Quốc

Sự cố máy tính toàn cầu Microsoft gây tê liệt hoạt động ở nhiều lĩnh vực

Một sự cố công nghệ toàn cầu của Microsoft đã khiến các chuyến bay bị hoãn, nhiều ngân hàng ngừng hoạt động và các phương tiện truyền thông ngắt sóng trong ngày 19/7.

Chiến lược bán lẻ của Apple đã đánh bại Microsoft và Google như thế nào? Microsoft bị tố "cậy quyền", liên tục làm phiền để người dùng Edge chuyển sang Bing

Ford sẽ đầu tư 3 tỷ USD vào Canada để sản xuất xe bán tải "Super Duty"

Hãng sản xuất ô tô Ford của Mỹ vừa công bố sẽ đầu tư 3 tỷ USD để đẩy mạnh sản xuất xe bán tải "Super Duty" tại một nhà máy ở Canada, nơi trước đây họ đã hoãn kế hoạch sản xuất xe điện (EV).

Bất ngờ khoản cổ tức "khủng" từ Honda, Toyota và Ford mang về cho VEAM mỗi năm hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận Doanh số bán ô tô tháng 5 tăng nhẹ, top 3 thuộc về Toyota, Hyundai và Ford

'Gã khổng lồ' viễn thông Nhật tăng cường sử dụng công nghệ AI

Softbank và Avatar Inn sẽ hợp tác để cung cấp “Dịch vụ khách hàng” sử dụng robot trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) cho các ngành đang thiếu hụt lao động.

Trí tuệ nhân tạo đã giúp Nvidia vươn lên thành doanh nghiệp nghìn tỷ USD như thế nào? Công ty bán dẫn Hàn Quốc đầu tư 75 tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo và chip