Thị trường chuỗi coffee, cả làng báo lãi, chỉ The coffee house báo lỗ

Thị trường chuỗi coffee: “Cả làng” báo lãi, chỉ The coffee house và Cà phê Ông Bầu báo lỗ

Thị trường chuỗi coffee, cả làng báo lãi, chỉ The coffee house báo lỗ
Thị trường chuỗi coffee đang chứng kiến việc “cả làng” báo lãi, chỉ The coffee house và Cà phê Ông Bầu báo lỗ

Theo Vietdata, thị trường F&B Việt Nam nói chung và thị trường Coffee shop nói riêng tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong 2023. Tính đến cuối năm 2023, thị trường ăn uống ước đạt 538,5 nghìn tỷ đồng (21,6 tỷ USD), tăng 10,87% so với năm 2022. Trong đó, doanh thu thị trường kinh doanh quán cà phê (coffee shop) ước đạt 1,46 tỷ USD, tăng 13.3% (theo tiền đồng).

Tuy nhiên, trong khi các thương hiệu lớn như Trung Nguyên Legend, Highland Coffee, Phúc Long Coffee & Tea House, Starbucks,… đều báo lãi thì chỉ có The coffee house và Cà phê Ông Bầu báo lỗ.

Trung Nguyên Legend dẫn đầu cả về doanh thu và lợi nhuận

Trong năm 2023 – 2024, Trung Nguyên Legend tiếp tục mở rộng mạng lưới phân phối chiến lược hiện hữu tại khắp các tỉnh thành ở thị trường tỷ đô Trung Quốc. Tuy nhiên, tại Việt Nam, số lượng cửa hàng của thương hiệu không những không tăng thêm mà có xu hướng thu hẹp, cắt giảm các cửa hàng/quán không hiệu quả, chỉ còn khoảng 600 cửa hàng, trong đó có 480 cửa hàng Trung Nguyên E-Coffee và 116 cửa hàng Trung Nguyên Legend Café.

Năm 2023, Trung Nguyên Legend vẫn duy trì sự tăng trưởng doanh thu và giữ vững vị thế của mình trong thị trường kinh doanh quán cà phê. Thương hiệu này tiếp tục đứng đầu tại Việt Nam, chiếm khoảng 20% thị phần về doanh thu. Tuy nhiên, việc đầu tư chi phí mở rộng thị trường tại Trung Quốc đã dẫn đến giảm lợi nhuận liên tục trong 2 năm qua.

The Coffee House - “ông lớn” duy nhất báo lỗ

Trong bức tranh thị trường chuỗi coffee tại Việt Nam năm 2023, The Coffee House là thương hiệu gây bất ngờ khi vẫn ngang ngửa về số của hàng nhưng lại “lép vế” hoàn toàn về thị phần và lợi nhuận.

Cụ thể, thị phần giảm so với 2022 và về gần mức của 2021 (2.02%). Số lượng cửa hàng thương hiệu này giảm còn 129 cửa hàng (cập nhật đến ngày 15/06/2024) (so với mức 157 cửa hàng vào ngày 05/02/2023).

Doanh thu của The Coffee House ghi nhận xu hướng biến động liên tục trong giai đoạn 2021 - 2023. Cụ thể, năm 2021, doanh thu của thương hiệu tăng mạnh 67% vào năm 2022, nhưng lại giảm lại 11% và đạt mức 700 tỷ đồng trong năm 2023. Và xét về hiệu quả, thương hiệu này tiếp tục ghi nhận lỗ lũy kế.

Sự trở lại của Highlands Coffee

Thời gian qua, Highlands Coffee đã có sự trở lại hết sức mạnh mẽ sau giai đoạn đại dịch Covid-19 (2021).

Doanh thu của Highlands Coffee đạt mức kỷ lục gần 4.000 tỷ đồng, nắm giữ trong tay 12% thị phần của “miếng bánh” tỷ đồng. Thương hiệu tiếp tục củng cố vị thế chuỗi cà phê nhượng quyền lớn nhất Việt Nam, với 777 cửa hàng hiện đang hoạt động tại nhiều tỉnh thành trên cả nước (tính đến 05/2024).

Quảng cáo

Highland Coffee thu hút khách hàng nhờ vị trí các quán đặc biệt, phong cách thiết kế và yêu cầu diện tích mặt bằng (khi nhượng quyền), hương vị cà phê và công thức các loại thức uống phù hợp với nhiều đối tượng, và đặc biệt là mức giá và các chương trình khuyến mãi.

Phúc Long Coffee & Tea

Sau khi đóng cửa các quầy ki-ốt WinMart+ không hiệu quả, Phúc Long Coffee & Tea đã thay đổi chiến lược và tập trung vào việc mở từ 30 đến 60 cửa hàng cà phê mới ngoài hệ thống WinCommerce tại các thành phố chiến lược như Hà Nội và TP.HCM. Tính đến 15/06, Phúc Long có 158 cửa hàng flagship và khoảng 119 ki-ốt tích hợp tại các cửa hàng Winmart/Winmart+.

Sau thương vụ sáp nhập đình đám của Phúc Long và Masan Group (2021 – 2022), doanh thu của thương hiệu này ghi nhận tăng gấp 3,5 lần nhưng chững lại ở mức 1.500 tỷ đồng trong năm 2023, thị phần giảm so với năm 2022 về mức 4,52%. Tuy doanh thu của Phúc Long tăng phi mã sau thương vụ, nhưng lợi nhuận liên tục giảm trong 2 năm, xuống dưới mức 30 tỷ đồng vào năm 2023.

Starbucks Vietnam

Trước sự thất bại của các chuỗi cà phê ngoại tại thị trường Việt Nam, Starbucks đã áp dụng các chiến lược mở rộng thị trường một cách cẩn trọng và phù hợp với văn hóa uống cà phê của người Việt.

Trong 2 năm qua, Starbucks Việt Nam đã thực hiện chiến lược mở rộng điểm bán, từ 78 cửa hàng (tháng 6/2022) lên 110 cửa hàng như hiện nay. Nhờ đó, doanh thu cũng tăng nhanh, lần lượt 87% trong năm 2022 và 28% trong năm 2023, lên mức hơn 1.300 tỷ VNĐ. Như vậy, sau 11 năm hoạt động tại Việt Nam, thương hiệu đã chiếm được một thị phần tương đối lớn, đạt khoảng 4% thị phần về doanh thu.

Tuy nhiên, cũng như các thương hiệu khác, lợi nhuận sau thuế của Starbucks Việt Nam trong năm 2023 cũng bị thu hẹp do bị ảnh hưởng bởi biến động giá nguyên liệu đầu vào, và biên lợi nhuận của những điểm bán mới còn thấp.

Cà phê Ông Bầu, GUTA Cafe, Cộng Cà Phê

Sau các ông lớn kể trên, một số thương hiệu chuỗi cà phê nhượng quyền như Cà phê Ông Bầu, GUTA Cafe, Cộng Cà Phê, Milano, Napoli hay E-Coffee (Trung Nguyên) thuộc cùng phân khúc (về mức giá, quy mô diện tích cửa hàng, và cách định vị thương hiệu…).

Quy mô doanh thu của các thương hiệu ở phân khúc “cà phê đường phố” này dao động từ 15 tỷ đến trên dưới 50 tỷ đồng mặc dù đã ra đời nhiều năm. Và lợi nhuận của các thương hiệu trong phân khúc này cũng rất khiêm tốn.

Cụ thể, đối với Cộng Cà Phê sau hơn 17 năm phát triển, thương hiệu đã có tổng cộng 64 cửa hàng trên khắp Việt Nam, tuy nhiên doanh thu chỉ mới ở mức 15 tỷ đồng (năm 2023). Và mức doanh thu này đã tăng 44% so với cùng kỳ năm 2022.

Đối với GUTA Cafe, được thành lập vào năm 2011, đến nay chuỗi này đã phát triển được hơn 100 điểm bán trên toàn bộ khu vực Thành phố Hồ Chí Minh. Doanh thu năm 2023 của GUTA Cafe ước đạt hơn 35 tỷ đồng, tăng nhẹ 7% so với cùng kỳ năm trước.

Còn đối với Cà phê Ông Bầu, mặc dù với quy mô 173 cửa hàng trải dài từ Bắc tới Nam, và quy mô doanh số có phần vượt trội với GUTA Cafe và Cộng Cà Phê; nhưng thương hiệu chuỗi này đang dần đánh mất vị thế của mình trên thị trường.

Doanh thu năm 2023 của chuỗi Cà phê Ông Bầu được ghi nhận đạt mức thấp nhất trong 3 năm qua (2021 – 2023), đạt khoảng 50 tỷ đồng, giảm 45% so với cùng kỳ 2022. Thương hiệu này cũng liên tục được ghi nhận lỗ, mặc dù mức lỗ hằng năm đã giảm dần.

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tin mới

Mexico áp thuế tới 50% đối với hàng hóa của Trung Quốc và một số quốc gia châu Á khác

Thượng viện Mexico đã phê chuẩn việc tăng hoặc áp thuế lên tới 50% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc và một số quốc gia châu Á khác vào năm tới, nhằm thúc đẩy sản xuất công nghiệp trong nước.

"Gã khổng lồ" Salesforce đầu tư 1 tỷ USD vào Mexico trong 5 năm tới IMF gia hạn tín dụng cho Mexico thêm hai năm

Viettel thắng lớn tại các giải thưởng công nghệ quốc tế uy tín

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel vừa được vinh danh với 3 giải thưởng quốc tế uy tín, gồm hạng mục “Con người và Văn hoá” và “Nhà mạng tốt nhất tại thị trường tăng trưởng” thuộc Giải thưởng Truyền thông Thế giới 2025 (World Communication Awards – WCA 2025), cùng hạng mục Dự án chuyển đổi số xuất sắc nhất tại Giải thưởng Viễn thông Toàn cầu 2025 (Global Telecoms Awards – Glotel 2025).

Viettel là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong 2 ngành: Công nghệ phần cứng, hạ tầng và công nghệ thông tin Viettel khởi động đào tạo kỹ sư, đặt nền móng cho nhà máy bán dẫn đầu tiên của Việt Nam

Việt Nam chính thức thành lập Ban Quản lý thị trường giao dịch tài sản mã hóa

Trước yêu cầu thực tiễn trong công tác quản lý, bảo vệ nhà đầu tư và bảo đảm an ninh tài chính quốc gia, việc thành lập Ban Quản lý thị trường giao dịch tài sản mã hóa được đánh giá là bước đi kịp thời, phù hợp với xu thế và yêu cầu quản lý hiện nay.

Ngay quý 1/2026 có thể vận hành sàn giao dịch tài sản mã hoá đầu tiên của Việt Nam Doanh nghiệp muốn lập sàn giao dịch tài sản số báo lãi quý 3 "mỏng như tờ", đem hơn chục tỷ đầu tư chứng khoán đang tạm lỗ

Doanh nghiệp có vốn hóa lớn hơn cả Hòa Phát, Vinamilk, MB… sắp niêm yết HoSE

Theo đánh giá của Vietcap, việc niêm yết trên HoSE sẽ giúp cổ phiếu này tiếp cận dòng tiền lớn từ nhà đầu tư muốn sử dụng margin, đồng thời mở ra cơ hội thu hút vốn ngoại thông qua các quỹ ETF và các quỹ chủ động.

Masan Consumer (MCH) dự chi 2.500 tỷ đồng tạm ứng cổ tức ngay trong tháng 7 MCH sắp chuyển sàn lên HOSE: Cú hích cho IPO ngành bán lẻ, tiêu dùng

Elon Musk định giá SpaceX 1.500 tỷ USD

Tỷ phú Elon Musk đang lên kế hoạch thực hiện một trong những đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) lớn nhất trong lịch sử đối với công ty vũ trụ SpaceX.

Tỷ phú Elon Musk sẽ được nhận gói lương thưởng 1.000 tỷ USD ‘Cơn đau đầu’ mới của Elon Musk: Doanh số giảm gần 1 nửa tại châu Âu khi thị trường xe điện chung tăng 26%

Chốt thuế chuyển nhượng bất động sản 2% và những vấn đề đặt ra

Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua sáng 10/12, thuế với chuyển nhượng bất động sản vẫn được duy trì, được tính bằng giá mua bán (x) thuế suất 2% như quy định hiện hành.

Vì sao Bộ Tài chính bỏ đề xuất áp thuế thu nhập 20% trên lãi từng lần chuyển nhượng bất động sản? Chính thức thông qua thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng

Xây dựng chính sách ưu đãi riêng cho các dự án R&D, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ

Ban Quản lý các Khu Công nghệ cao và Khu công nghiệp thành phố Hà Nội đang phối hợp cùng các bộ, ngành để xây dựng chính sách ưu đãi riêng cho các dự án R&D và đổi mới sáng tạo, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ, hỗ trợ doanh nghiệp hiện hữu mở rộng sản xuất.

Hoàn thiện khung pháp lý cho FTZ, thu hút FDI thế hệ mới Nhiều doanh nghiệp FDI niêm yết, thị trường chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn

PVcomBank khẳng định vị thế trên thị trường thẻ tín dụng

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vừa được vinh danh tại sự kiện Mastercard Customer Forum 2025 ở 2 hạng mục quan trọng bao gồm: Giải thưởng Danh mục du lịch xuyên biên giới phát triển nhanh nhất và Giải thưởng Sáng tạo thẻ công nghệ mạng lưới kép.

PVcomBank hỗ trợ nhân dân Nghệ An 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3 “80 năm - Rạng rỡ non sông”: PVcomBank lan tỏa niềm tự hào dân tộc Giảm ngay 1,5 triệu đồng khi mua trả góp iPhone 17 bằng thẻ tín dụng PVcomBank