Thị trường "đánh võng" nhưng vẫn có 4 phiên tăng liên tiếp

Tuần giao dịch trước kỳ đáo hạn phái sinh tháng 10/2024 đã có nhiều phiên đưa nhà đầu tư lên "tàu lượn". Phiên cuối tuần cũng có pha ép xuống trước khi chỉ số VN-Index đảo chiều trong phiên ATC.

Thị trường

Định vị thị trường

Chứng khoán châu Á trong phiên cuối tuần có sự trở lại của những biến động trái chiều. Thị trường Trung Quốc, 2 chỉ số SHCMP (-2,55%), SZI (-3,92%) giảm sâu trong khi Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc lại vận động trong biên độ hẹp hơn: NIKKEI 225 (+0,57%), KOSPI (-0,09%), TWSE (+1,07%).

Còn chứng khoán Việt Nam có phiên tăng thứ 4 liên tiếp nhưng tiếp tục thử thách tâm lý nhà đầu tư. Sau khi tăng điểm trong phiên sáng, chỉ số đã bị nhúng giảm trước khi đảo chiều trong phiên ATC. Dù vậy, đây có thể là bài kiểm tra lại cung cầu sau khi đã tăng "mở gap" trong ngày hôm qua.

Chất xúc tác

Về mặt dòng tiền, nhà đầu tư đã thể hiện sự thận trọng cao độ do tâm lý sợ mốc 1.300 điểm. Khớp lệnh của HOSE đã giảm gần 28% xuống 479 triệu đơn vị, hụt khá xa so với mức bình quân 20 phiên.

Nhóm nhà đầu tư đã giảm tần suất giao dịch nên cũng đồng thời khiến cho tỷ trọng giao dịch của khối ngoại gia tăng trở lại, đạt 12,71% trong giao dịch 2 chiều mua/bán.

Thị trường "đánh võng" nhưng vẫn có 4 phiên tăng liên tiếp
Khối ngoại bán ròng hơn 300 tỷ đồng.

Trong khi đó, khối ngoại cũng trở lại bán ròng hơn 300 tỷ đồng trên HOSE tập trung vào các mã VHM (-217 tỷ đồng), FPT (-88 tỷ đồng), SSI (-80,1 tỷ đồng).

Chiều ngược lại, MSN vẫn được mua vào phiên thứ 2 liên tiếp với giá trị ròng đạt gần 180 tỷ đồng. Tổng giá trị giải ngân của khối ngoại vào MSN trong 2 phiên đã đạt khoảng 540 tỷ đồng.

Quảng cáo

Hiện tỷ giá đang có chiều hướng nhích tăng trở lại sau khi chỉ số Dollar Index trên đà hướng đến tuần tăng thứ hai liên tiếp. Giá bán USD trên thị trường tự do đã được nới lên trên 25.300 VND/USD.

Dù vậy, thanh khoản của hệ thống ngân hàng vẫn chưa ghi nhận những xáo trộn nào. Lãi suất liên ngân hàng vẫn đang trong đợt giảm nhiều phiên. Trong ngày hôm qua, lãi suất qua đêm đã xuống 3,22% và Ngân hàng Nhà nước cũng không phát sinh giao dịch. Khối lượng lưu hành trên kênh cầm cố là 451,94 tỷ đồng, không có tín phiếu lưu hành trên thị trường.

Vận động thị trường

Chỉ số VN-Index đã có được sắc xanh trong hầu hết thời gian của phiên sáng. Chỉ đến cuối phiên sáng, sắc đỏ mới xuất hiện để chuẩn bị cho nhịp kiểm tra lại cung cầu trong phiên chiều.

Nhà đầu tư đã bị thử thách tâm lý khi trước 14h, VN-Index có lúc bị nhúng xuống 1.283 điểm. Dù vậy, trong phiên ATC, chỉ số vẫn kịp thời đảo chiều để đóng cửa tăng 2,03 điểm lên 1.288,39 điểm (+0,16%).

Vận động của các cổ phiếu lớn vẫn ảnh hưởng mạnh tới những dao động của chỉ số. Nếu như các cổ phiếu VHM (+3,44%), VIC (+1%), VRE (+3%), VJC (+2,7%) đã liên tục hỗ trợ trong phiên thì các mã MSN (+1,4%), VPB (+0,7%), HCM (+2,6%) lại đóng góp vào nhịp đảo chiều.

Trong số các mã kể trên, HCM không nằm trong nhóm VN30 nhưng vẫn tạo ra được ảnh hưởng tới chỉ số. Được biết, HCM đang chuẩn bị triệu tập ĐHĐCĐ bất thường để bàn bạc phương án tăng vốn.

Nhờ đó, các mã Chứng khoán khác cũng được khuấy động trở lại. Sắc xanh được ghi nhận đồng loạt tại ORS (+1,8%), AGR (+1,4%), VCI (+1,2%), VDS (+1,2%) và BVS (+2,2%), MBS (+0,7%) trên HNX.

Tuy nhiên, dòng tiền hiện vẫn chỉ ưu tiên cho các cổ phiếu lớn nên các cổ phiếu Midcap và Penny hầu hết giao dịch khá rời rạc. Các mã VTP (+4,51%), HAH (+3,22%), CTD (+2,1%), PET (+4%) dù có đà tăng khá tốt cũng tỏ ra khó khăn trong việc bứt phá.

2 chỉ số HNX-Index và UPCoM-Index đóng phiên tăng nhẹ, lần lượt 0,04% và 0,03%. Tổng giá trị giao dịch 2 sàn đạt hơn 1.500 tỷ đồng.

Theo Thời đại Sao chép

Cùng chuyên mục Chứng khoán

Thị trường "đánh võng" nhưng vẫn có 4 phiên tăng liên tiếp

Tuần giao dịch trước kỳ đáo hạn phái sinh tháng 10/2024 đã có nhiều phiên đưa nhà đầu tư lên "tàu lượn". Phiên cuối tuần cũng có pha ép xuống trước khi chỉ số VN-Index đảo chiều trong phiên ATC.

Nhà đầu tư "chóng mặt" dù thị trường có phiên tăng thứ 3 liên tiếp “Thị trường chứng khoán có điều kiện thuận lợi để đi lên”

“Thị trường chứng khoán có điều kiện thuận lợi để đi lên”

SSI cho rằng thị trường chứng khoán Việt Nam đang có điều kiện thuận lợi để tiếp tục đi lên trong quý IV/2024 và năm 2025. Động lực cho thị trường đến từ việc tăng trưởng lợi nhuận doanh nghiệp dự kiến mạnh hơn.

Gần 21.000 tỷ rút khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam qua các quỹ ETF từ đầu năm Cổ phiếu Chứng khoán tăng mạnh thứ 2 ngành vừa ra kết quả quý III/2024

Nhà đầu tư "chóng mặt" dù thị trường có phiên tăng thứ 3 liên tiếp

Sau phiên bật lên tích cực, thị trường tiếp tục tăng điểm với sự dẫn dắt của hàng loạt các cổ phiếu Bluechips. Tuy nhiên, sự luân chuyển mạnh của dòng tiền cũng khiến cho nhiều cổ phiếu đi ngược chỉ số chung.

Eximbank chuẩn bị họp cổ đông bất thường bàn chuyện dời trụ sở Thị trường trở lại tích cực sau phiên tăng gần 10 điểm

Đà tăng khó cản đẩy chứng khoán Mỹ lên đỉnh cao mới

Chứng khoán Mỹ lên mức cao kỷ lục mới trong phiên 9/10 khi biên bản cuộc họp tháng 9/2024 của Cục Dự trữ liên bang (Fed) cho thấy khả năng sẽ có thêm nhiều đợt cắt giảm lãi suất.

Xung đột leo thang tại Trung Đông, chứng khoán Mỹ và châu Âu giảm điểm Báo cáo việc làm của Mỹ tạo thêm lực đẩy cho chứng khoán châu Á

Thị trường trở lại tích cực sau phiên tăng gần 10 điểm

Sau khi hạ nhiệt về ngay đường xu hướng tăng ngắn hạn, thị trường chứng khoán đã có một phiên bật tăng tích cực để giúp nhà đầu tư có thêm niềm tin. Bên cạnh nhóm Bluechips, các cổ phiếu Thép, Chứng khoán, Bất động sản cũng đều phản ứng rất nhạy.

Được gia tăng "chất Thép", thị trường kết thúc chuỗi 4 phiên giảm Chính thức: FTSE Russell chưa nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Định giá thị trường đang ở mức khá hợp lý, có thể đầu tư vào những cổ phiếu nào?

Theo VNDIRECT, triển vọng lợi nhuận của ngành Ngân hàng vẫn tích cực, các ngành có liên hệ chặt chẽ với biến động giá hàng hoá hay hàng không, bán lẻ… cũng được kỳ vọng tăng trưởng.

Cổ phiếu Chứng khoán tăng mạnh thứ 2 ngành vừa ra kết quả quý III/2024 Chính thức: FTSE Russell chưa nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

Chứng khoán toàn cầu diễn biến trái chiều trong phiên 8/10

Bà Kathleen Brooks, Giám đốc nghiên cứu tại XTB, nhận định các thị trường tài chính hầu hết đang trong tâm lý e ngại rủi ro, trong bối cảnh Trung Quốc không công bố thêm các gói kích thích kinh tế.

Chứng khoán châu Á khởi đầu tuần mới trong tâm lý lạc quan thận trọng Thị trường Tokyo dẫn dắt đà tăng của chứng khoán châu Á

Chính thức: FTSE Russell chưa nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam

FTSE Russell cũng ghi nhận sự hỗ trợ liên tục của Chính phủ Việt Nam đối với các cải cách thị trường và đánh giá cao mối quan hệ xây dựng với UBCKNN, các cơ quan quản lý thị trường khác.

"Gỡ được nút thắt Pre-funding là điều kiện mấu chốt để FTSE nâng hạng cho Việt Nam" FTSE Russell sắp công bố thông tin nâng hạng thị trường chứng khoán

Được gia tăng "chất Thép", thị trường kết thúc chuỗi 4 phiên giảm

Chuỗi 4 phiên giảm liên tiếp của thị trường chứng khoán Việt Nam đã đừng lại với một lượng tiền quay trở lại. Đáng chú ý, nhóm cổ phiếu Thép đã tăng đồng loạt trong đó HPG đạt giá trị trên 1.000 tỷ đồng.

Cổ phiếu Chứng khoán tăng mạnh thứ 2 ngành vừa ra kết quả quý III/2024 Cổ phiếu VNM trước ngưỡng cửa một chu kỳ mới?