Tập đoàn Hòa Phát (HPG) cho biết, trong tháng 2/2023 đã sản xuất 416.000 tấn thép thô, bằng 60% so với cùng kỳ 2022. Sản lượng bán hàng thép xây dựng, thép cuộn cán nóng (HRC) và phôi thép đạt 475.000 tấn, bằng gần 70% so với tháng 2/2022.
Theo Hòa Phát, sản lượng tiêu thụ các sản phẩm thép tại thị trường trong và ngoài nước đều giảm so với cùng kỳ. Điều này phản ánh hai trạng thái khác nhau của thị trường xây dựng đầu năm 2022 và 2023. Quý 1/2022, thép xây dựng tiêu thụ cao kỷ lục nhờ nhu cầu thị trường tăng trưởng mạnh. Sang năm 2023, thị trường trầm lắng do sức cầu yếu, dẫn đến mức tiêu thụ thép không khả quan.
Cụ thể, thép xây dựng đạt 282.000 tấn, giảm 37% so với tháng 2/2022. HRC của Hòa Phát ghi nhận 186.000 tấn, cao gấp hơn 2 lần so với tháng 1/2023 nhưng giảm hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Với sản phẩm hạ nguồn HRC, ống thép Hòa Phát tiêu thụ 54.000 tấn, giảm 31%; tôn mạ các loại đạt gần 27.000 tấn, giảm nhẹ so với cùng kỳ.
Trước đó, trong tháng 1/2023, sản lượng sản xuất và tiêu thụ của Hòa Phát cũng giảm mạnh so với cùng kỳ. Theo đó, tháng 1, Hòa Phát sản xuất 392.000 tấn thép thô, giảm 44% so với cùng kỳ 2022. Sản lượng bán hàng thép xây dựng, phôi thép và thép cuộn cán nóng (HRC) cũng giảm 36% so với tháng đầu năm trước, đạt 402.000 tấn.
Như vậy, lũy kế 2 tháng đầu năm, sản lượng thép thô của Hòa Phát đạt 809.000 tấn, giảm 42% so với cùng kỳ. Bán hàng thép xây dựng, HRC và phôi thép ghi nhận đạt 877.000 tấn, giảm 34% so với 2 tháng đầu năm 2022.
Ngoài ra, Hòa Phát còn cung cấp cho thị trường 107.000 tấn ống thép, 48.000 tấn tôn mạ các loại, đạt tương ứng 83% và 68% so với sản lượng bán hàng 2 tháng đầu năm ngoái.
Năng lực sản xuất thép thô của Hòa Phát hiện đạt 8,5 triệu tấn/năm, lớn nhất khu vực Đông nam Á. Trong thời gian tới, Hòa Phát cho biết sẽ tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường trong và ngoài nước để điều tiết sản xuất cho phù hợp.
Tại đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2023, dự kiến diễn ra vào ngày 30/3 tới đây, HĐQT Hòa Phát dự kiến trình ĐHĐCĐ thông qua kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023 với mục tiêu doanh thu dự kiến đạt 150.000 tỷ đồng, tăng 6% so với thực hiện năm 2022 và kế hoạch lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 8.000 tỷ đồng, giảm 5% so với thực hiện năm ngoái.