Sếp Toyota: “Thà mua tín chỉ carbon còn hơn đầu tư lãng phí vào xe điện”

Trong khi các nhà sản xuất ô tô khác đang dần chuyển sang xe điện, Toyota lại tỏ ra khá thận trọng với xu hướng này.

Sếp Toyota: “Thà mua tín chỉ carbon còn hơn đầu tư lãng phí vào xe điện”

Năm ngoái, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã hướng tới mục tiêu điện khí hóa vào năm 2030 là 60%, mặc dù nhiều người tin rằng có thể điều chỉnh con số đó xuống còn 54%.

Tuy nhiên, theo phát biểu mới đây của Giám đốc điều hành Toyota Bắc Mỹ - Ted Ogawa, ông lại cho rằng con số này sẽ thấp hơn nhiều, xe điện (EV) sẽ chỉ chiếm khoảng 30% thị trường xe mới tại Mỹ, bằng một nửa mục tiêu mà EPA hướng tới.

Là nhà tiên phong trong việc sản xuất xe hybrid, Toyota cho rằng mình có thể chọn cách mua tín chỉ carbon để đáp ứng các quy định của EPA, thay vì đầu tư "lãng phí" vào xe điện pin (BEV).

Trong cuộc phỏng vấn với Automotive News, Giám đốc điều hành Ted Ogawa nhấn mạnh rằng công ty sẽ ưu tiên theo đuổi nhu cầu của khách hàng, với trọng tâm là các giải pháp điện khí hóa, đặc biệt là xe hybrid có động cơ đốt trong.

“Tôi biết EPA hiện đang xem xét lại mức độ quy định nên là bao nhiêu. Tuy nhiên, một lần nữa, điểm xuất phát của chúng tôi là nhu cầu của khách hàng. Ví dụ, quy định năm 2030 nói rằng thị trường xe mới, hơn một nửa trong số đó nên là BEV, nhưng kế hoạch hiện tại của chúng tôi là khoảng 30%."

“Chúng tôi tôn trọng quy định nhưng quan trọng hơn là nhu cầu của khách hàng", ông nhấn mạnh.

Quảng cáo
2024-toyota-bz4x-1-1024x768-5389.jpg

Toyota đang tiến hành xây dựng một cơ sở sản xuất pin trị giá 13,9 triệu đô la tại Bắc Carolina, dành cho các dòng xe EV và hybrid được bán ở Bắc Mỹ. Hiện tại, hãng chỉ cung cấp hai mẫu: Toyota bZ4X và Lexus RZ450e

Tính từ năm 2021, tổng số vốn đầu tư của Toyota vào các hoạt động sản xuất tại Mỹ đã lên tới khoảng 17 tỷ USD, tập trung chủ yếu vào việc sản xuất xe điện và xe hybrid.

Khi được hỏi về cách thức giải quyết khoảng cách giữa quy định về khí thải xe hơi đề xuất và sản phẩm thực tế của Toyota, Ogawa thừa nhận rằng việc này đòi hỏi phải chuẩn bị một cái gì đó giống như mua tín dụng, một lựa chọn không hề dễ dàng nhưng vẫn tốt hơn so với việc đầu tư mà không mang lại hiệu quả.

Ông nói thêm: “Đầu tư lãng phí còn tồi tệ hơn việc mua tín chỉ”.

Toyota hiện là một trong những nhà sản xuất ô tô bán chạy nhất, nhưng phần lớn doanh số lại đến từ xe hybrid chứ không phải xe điện, khi mà xe điện chỉ chiếm chưa đến 1% tổng doanh số bán hàng năm qua.

Giám đốc điều hành của Toyota cũng thừa nhận rằng, nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có thể đi sau các thương hiệu như Tesla, nhưng khẳng định rằng hãng đang nỗ lực bắt kịp, không chỉ về sản phẩm mà còn cả hệ sinh thái xung quanh xe điện, bao gồm cả việc sạc tại nhà và quản lý năng lượng.

Ông cũng tin rằng xe của Toyota tốt hơn xe đến từ Trung Quốc, nhưng thừa nhận hãng này không thể cạnh tranh về mặt giá cả.

Tham khảo: Carscoops

Theo markettimes.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Viettel thắng lớn tại các giải thưởng công nghệ quốc tế uy tín

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel vừa được vinh danh với 3 giải thưởng quốc tế uy tín, gồm hạng mục “Con người và Văn hoá” và “Nhà mạng tốt nhất tại thị trường tăng trưởng” thuộc Giải thưởng Truyền thông Thế giới 2025 (World Communication Awards – WCA 2025), cùng hạng mục Dự án chuyển đổi số xuất sắc nhất tại Giải thưởng Viễn thông Toàn cầu 2025 (Global Telecoms Awards – Glotel 2025).

Viettel là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong 2 ngành: Công nghệ phần cứng, hạ tầng và công nghệ thông tin Viettel khởi động đào tạo kỹ sư, đặt nền móng cho nhà máy bán dẫn đầu tiên của Việt Nam

Chưa hết năm, Viettel đã vượt cam kết xây mới 20.000 trạm 5G với Chính phủ

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa thông báo đã cán mốc lắp đặt mới 20.000 trạm 5G trong năm 2025, vượt thời gian hơn 3 tuần so với kế hoạch cam kết với Chính phủ. Dự kiến đến ngày 31/12/2025, tổng số trạm 5G Viettel lũy kế toàn mạng đạt 30.000 trạm, phủ đến 90% diện tích ngoài trời toàn quốc.

Viettel khởi động đào tạo kỹ sư, đặt nền móng cho nhà máy bán dẫn đầu tiên của Việt Nam

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa phối hợp cùng tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN) tổ chức chương trình đào tạo kỹ sư chế tạo chip bán dẫn. Đây là hoạt động mở đầu và mang ý nghĩa nền tảng trong việc chuẩn bị nguồn lực vận hành nhà máy chế tạo chip bán dẫn công nghệ cao đầu tiên của Việt Nam – nhiệm vụ được Chính phủ giao Bộ Quốc phòng và Viettel triển khai.

Viettel khai trương văn phòng đại diện tại Các Tiểu Vương quốc Ả-rập Thống nhất Viettel là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong 2 ngành: Công nghệ phần cứng, hạ tầng và công nghệ thông tin