Sau cú "đánh úp" của Google, Apple bỗng trở thành ông lớn smartphone "chậm tiến" nhất thế giới

Nhưng họ vẫn là hãng smartphone top 1 thế giới về doanh thu, vượt rất xa các đối thủ xếp sau.

Sau cú "đánh úp" của Google, Apple bỗng trở thành ông lớn smartphone "chậm tiến" nhất thế giới

Apple giờ đây trở thành hãng sản xuất di động lớn duy nhất chưa có bất kỳ một sản phẩm gập nào, đưa họ ở một chiến tuyến riêng biệt trong một trào lưu được cho có thể tạo ra doanh thu chục tỷ USD trong những năm tới.

Với việc Google vừa cho ra mắt chiếc smartphone gập Pixel Fold tại sự kiện hôm 10/5, tất cả nhà sản xuất điện thoại Android lớn đều đã gia nhập phân khúc này. Và mặc dù nhiều nguồn tin cho hay Apple đã thử nghiệm điện thoại gập từ rất lâu rồi, chưa có dấu hiệu chính thức nào cho thấy “táo khuyết” hào hứng thực sự với dòng sản phẩm này.

015190f89b4659e4d48993db588a1e346f2ef14b-6028.jpg

Google giới thiệu mẫu điện thoại gập đầu tiên mang tên Pixel Fold vào ngày 10/5.

Chậm chạp trong việc tiếp cận các công nghệ mới không phải điều lạ với Apple khi họ thường đợi một xu hướng sản phẩm hình thành rõ nét mới chính thức ra nhập cuộc chơi bằng một sản phẩm hoàn thiện. Tuy nhiên với điện thoại gập, có nhiều ý kiến cho rằng Apple đang bị thụt lùi đến vài năm so với các đối thủ. Mặc dù điện thoại gập mới chỉ chiếm một phần nhỏ, nó mang đến lợi nhuận tốt hơn nhờ giá cao, đồng thời mở ra cánh cửa cho những tính năng mới. Các nhà quan sát thị trường tin rằng đây sẽ là phân khúc phát triển nhanh nhất trong một thị trường đang bão hòa.

Vấn đề đặt ra là Apple có thực sự hứng thú với điện thoại gập hay không. Họ chậm chân hay hoàn toàn không có ý định ra một sản phẩm như vậy.

“Apple có thực lực để định đoạt tương lai mảng điện thoại gập”, Neil Mawston – Giám đốc nghiên cứu của Strategy Analytics nói. “Nếu ra mắt quá sớm với một sản phẩm chưa hoàn thiện, nó có thể làm hỏng toàn bộ dải sản phẩm iPhone. Nhưng nếu Apple chưa có một mẫu iPhone hoặc iPad gập cho đến năm 2025, khi doanh thu của phân khúc này lên đến cả chục tỷ USD, họ có thể sẽ hối hận”.

Hiện tại, chủ lực doanh thu của Apple vẫn đến từ iPhone – sản phẩm được cải tiến mỗi năm nhưng không có quá nhiều đột phá về tính năng hay thiết kế trong nhiều năm qua. Theo Omdia, Apple đang chiếm đến 77% doanh thu của phân khúc điện thoại cao cấp (có giá trên 750 USD).

Quảng cáo
gap2-4256.jpg

Thị phần điện thoại gập gần cán mốc 15 triệu máy trong năm 2022.

Cho đến giờ, điện thoại gập là cuộc chơi riêng của các hãng Android, trong đó Samsung là người thống trị. Tuy nhiên các đối thủ từ Trung Quốc cũng đang vươn lên rất mạnh mẽ. Xiaomi, Huawei, Vivo hay Oppo đều đã có một vài model bán ra thị trường. Honor, 1 nhãn hiệu riêng tách ra từ Huawei vào năm 2020 cũng giúp phân khúc này hấp dẫn hơn với một model giá rẻ có tên Magic V, ra mắt vào năm nay.

Các thương hiệu Trung Quốc đối mặt áp lực phải tạo ra khác biệt cho sản phẩm của họ để khuyến khích người mua nâng cấp, đặc biệt trong bối cảnh thị trường smartphone đang sụt giảm. Doanh số nội địa của các nhà sản xuất này đều sụt giảm đến 2 con số trong năm ngoái.

Không giống Apple, vốn có một tập khách hàng ổn định nâng cấp iPhone qua mỗi vòng đời sản phẩm, các thương hiệu Android luôn có áp lực phải tạo ra sản phẩm độc đáo để thu hút người dùng. Một chiếc điện thoại gập chất lượng có thể giải quyết vấn đề đó.

Bằng chứng chính là Oppo, hãng sản xuất smartphone lớn nhất Trung Quốc. “Điện thoại gập là tương lai và là sản phẩm quan trọng nhất trong chiến lược của Oppo”, Chủ tịch phụ trách bán hàng và dịch vụ nước ngoài Billy Zhang nói.

2344fb368bf729a666fa30c38847f1a4340c98bf-2643.jpg

Điện thoại gập Find N2 của Oppo.

Với Apple, nhiều người tin rằng nếu gia nhập sân chơi thiết bị gập, họ sẽ ưu tiên cho một mẫu iPad hơn là iPhone. Ben Wood của CCS Insight kỳ vọng Apple sẽ cho ra mắt một mẫu “iPad siêu cấp với màn hình gập” vào năm 2024. Trong khi đó, Hong của Omdia cho rằng giải quyết vấn đề nếp gấp giữa những chiếc điện thoại gập đang là rào cản của Apple. Sự kém hoàn hảo này đã được cải thiện nhiều kể từ khi Samsung ra mắt chiếc điện thoại gập đầu tiên (2019) nhưng vẫn xuất hiện trên thế hệ mới nhất. Trong khi đó, chưa có dấu hiệu nào cho thấy Apple tìm ra một bước đột phá nào đó về công nghệ màn hình gập.

“Apple chắc chắn đã thử nghiệm màn hình gập rất nhiều trong cả thập kỷ qua, thậm chí hơn”, Wood nói. “Sức mạnh của dải sản phẩm iPhone hiện tại và lợi nhuận rất cao nó lang lại cho Apple thấy sự cần thiết phải có phản ứng trước các mẫu điện thoại gập của đối thủ”, ông nói.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Kết hợp AI và mạng 5G: Động lực đưa kinh tế số đạt 30% GDP vào năm 2030

Sự kết hợp giữa AI và 5G được dự báo sẽ mở ra kỷ nguyên bứt phá mới cho nền kinh tế số Việt Nam, song đi kèm là thách thức lớn về hạ tầng và nguồn nhân lực chất lượng cao để đáp ứng được những thay đổi nhanh chóng về công nghệ.

5G là “chìa khóa” giúp Việt Nam hiện thực hóa mục tiêu kinh tế số đóng góp 30% GDP Thị trường giao đồ ăn Việt Nam: Cuộc đua tỷ đô và những bước ngoặt kinh tế số “Việt Nam đang đặt nền móng cho một nền kinh tế số vượt ra ngoài phạm vi giao dịch tiền mã hóa”

Google mở trung tâm kỹ thuật hạ tầng AI lớn nhất bên ngoài Mỹ

Ngày 20/11, Alphabet - công ty mẹ của Google - đã mở trung tâm kỹ thuật hạ tầng trí tuệ nhân tạo (AI) lớn nhất của hãng bên ngoài Mỹ tại vùng lãnh thổ Đài Loan (Trung Quốc).

EC điều tra khả năng Google vi phạm Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số Google rót 40 tỷ USD vào Texas mở rộng hạ tầng AI và điện toán đám mây

Honda CR-V e: HEV bản nâng cấp lắp ráp tại Việt Nam sẽ ra mắt vào đầu năm 2026

Honda Việt Nam (HVN) xác nhận mẫu SUV Honda CR-V e:HEV thế hệ thứ 6 với bản nâng cấp sẽ chính thức ra mắt thị trường Việt Nam vào đầu năm 2026. Ngoài phiên bản e:HEV RS, hãng sẽ bổ sung thêm phiên bản e:HEV L, với một số thay đổi về nội và ngoại thất.

Honda ra mắt HR-V bản hybrid, công bố giá bán mẫu xe máy điện đầu tiên của hãng tại Việt Nam Nhà máy tại Việt Nam đóng góp bao nhiêu vào sản lượng 500 triệu xe máy trên toàn cầu của Honda? Honda Việt Nam xuất xưởng chiếc xe máy thứ 40 triệu, mục tiêu đến 2030 ra mắt thêm 5 mẫu xe điện mới

Meta thắng kiện, bảo toàn "mỏ vàng" Instagram và WhatsApp

Một thẩm phán tòa án quận của Mỹ ngày 18/11 đã đưa ra phán quyết bác đơn kiện của Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) trong vụ kiện chống độc quyền nhằm vào “gã khổng lồ” mạng xã hội Meta.

Meta đối mặt án phạt tài chính hằng ngày từ EU vì vi phạm luật cạnh tranh số Meta “bắt tay” BRIDGE tạo cú hích cho tương lai ngành truyền thông toàn cầu