Sân bay quốc tế mới cách Hà Nội 40 km: Chậm nhất năm sau phải hoàn thành

Việc này giúp thu hút đầu tư.

Mới đây, Văn phòng Chính phủ ban hành thông báo kết luận của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại cuộc họp về việc đầu tư xây dựng đường kết nối sân bay Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics tại khu vực sân bay Gia Bình.

Thông báo nêu, Thủ đô Hà Nội, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm về văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ, kinh tế và giao dịch quốc tế của cả nước, tuy nhiên hiện mới chỉ có một sân bay quốc tế Nội Bài dù đã được đầu tư bổ sung một số hạng mục vẫn luôn quá tải vào các dịp cao điểm.

Để giảm tải cho sân bay Nội Bài, đáp ứng yêu cầu phát triển, đảm bảo hoạt động các chuyến bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước và đối ngoại quốc tế, việc đầu tư xây dựng thêm một sân bay lưỡng dụng kết hợp vừa phục vụ an ninh quốc phòng với phát triển kinh tế - xã hội là cần thiết.

Phối cảnh sân bay Gia Bình.

Dự án xây dựng sân bay Gia Bình giai đoạn 1 đã được khởi công, tuy nhiên, để không lãng phí, tiết kiệm thời gian, công sức, nguồn lực, cần quy hoạch mở rộng ngay thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E.

Đồng thời, nghiên cứu đầu tư xây dựng đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội; xây dựng khu logistics hiện đại, thông minh, kết hợp thương mại điện tử.

Tất cả công việc này phải triển khai đồng bộ, kịp thời, chất lượng, hiệu quả; thể hiện được vai trò, vị thế, quảng bá hình ảnh đất nước và năng lực của Việt Nam, hấp dẫn và thu hút đầu tư, du lịch.

Về một số nội dung liên quan đến triển khai dự án, Tổng Bí thư Tô Lâm đã đồng ý chủ trương, Thủ tướng đề nghị các bộ, cơ quan, địa phương khẩn trương thực hiện; trường hợp cần có cơ chế đặc thù thì kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Quảng cáo

Thủ tướng đồng ý về nguyên tắc chủ trương việc nghiên cứu mở rộng sân bay Gia Bình thành cảng hàng không quốc tế cấp 4E; đầu tư xây dựng tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistic; phấn đấu hoàn thành đồng bộ cảng hàng không quốc tế và đường kết nối chậm nhất vào năm 2026.

Sân bay Gia Bình sẽ có đường kết nối với Hà Nội

Đối với tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với Thủ đô Hà Nội, Thủ tướng yêu cầu lựa chọn phương án tối ưu bảo đảm tuyến đường phải thẳng nhất, ngắn nhất, đẹp nhất, hiện đại nhất có thể và hiệu quả cao nhất; khai thác tối đa quỹ đất khu vực hai bên đường; với tinh thần là qua sông bắc cầu, nếu phải qua đường sắt hoặc qua khu dân cư đông đúc thì làm cầu vượt; theo nguyên tắc một dự án nhưng đường trên địa bàn tỉnh, thành nào thì giao tỉnh, thành đó thực hiện.

Trường hợp giao vốn đầu tư trở lại cho Hà Nội thì có thể xem xét giao Hà Nội làm chủ đầu tư toàn tuyến, Bắc Ninh, Bắc Giang hỗ trợ việc giải phóng mặt bằng.

Thủ tướng đề nghị Hà Nội, Bắc Ninh tiến hành ngay công tác giải phóng mặt bằng, phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/6.

Thủ tướng yêu cầu thành lập Tổ công tác triển khai đầu tư đường kết nối sân bay Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh với Thủ đô Hà Nội và xây dựng trung tâm logistics tại khu vực sân bay Gia Bình, do Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà làm tổ trưởng.

Mới đây, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quyết định điều chỉnh quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 trong đó bổ sung sân bay Gia Bình.

Theo đó, chấp thuận bổ sung Cảng hàng không quốc tế Gia Bình vào quy hoạch hệ thống cảng hàng không toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình cách Hà Nội khoảng 40km, có quy mô sân bay cấp 4E, với công suất thiết kế dự kiến đón khoảng 1 triệu hành khách/năm thời kỳ 2021-2030 và khoảng 3 triệu hành khách/năm tầm nhìn đến năm 2050.

Diện tích đất cho sân bay dự kiến khoảng 363,5 ha với ước tính chi phí đầu tư theo quy hoạch: Khoảng 17.682 tỷ đồng thời kỳ 2021-2030, khoảng 12.083 tỷ đồng tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Sau 8 năm chờ đợi, một nhánh cầu Tăng Long Tp.Thủ Đức thông xe, người dân “vỡ oà”

Cầu Tăng Long, nằm trên đường Lã Xuân Oai, bắc qua rạch Trau Trảu, là một công trình quan trọng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp.HCM làm chủ đầu tư.

Quy hoạch TP Thủ Đức rộng hơn 21.100ha với 9 phân vùng, trở thành trung tâm tài chính của quốc gia Đầu năm mới khởi công cây cầu hơn 230 tỉ đồng ngay cửa ngõ Tp.Thủ Đức

“Soi” giá căn hộ dọc QL13 - tuyến đường nghìn tỉ sắp mở rộng tại khu Đông TPHCM

Gần 10 dự án bất động sản chạy dọc quốc lộ 13 (từ TP.Thủ Đức của TP.HCM đến TP.Thuận An, TP.Thủ Dầu Một thuộc Bình Dương) đang “so kè” về giá bán trong bối cảnh tuyến đường này sắp được đầu tư mở rộng lên 60m vào cuối năm 2025.

Sẽ có khoảng gần 100.000 căn hộ “chào sàn” Hà Nội 3 năm tới Phân khúc căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng có thể sẽ tiếp tục được bổ sung

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đề xuất 5 giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa

Tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Tâm đã đề xuất 5 giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong thời gian tới.

Thế giới Di động lại bị khối ngoại "ngó lơ", cổ phiếu rơi về đáy 10 tháng sau động thái nghìn tỷ của doanh nghiệp Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Nhật Bản bùng nổ trước lo ngại lãi suất tăng

Thủ tướng: Nhà ở xã hội không có nghĩa là làm ở những nơi "khỉ ho cò gáy"

Nhấn mạnh ưu tiên phát triển nhà ở xã hội, song Thủ tướng lưu ý làm nhà ở xã hội không có nghĩa là làm ở những chỗ đất "đầu thừa đuôi thẹo", những nơi "khỉ ho cò gáy", không làm được nhà ở thương mại thì làm nhà ở xã hội.

Hà Nội sắp có hàng nghìn căn nhà ở xã hội mới mở bán, người mua nhà cần chuẩn bị gì? HoREA đề xuất Bộ Quốc phòng, Bộ Công an duyệt đối tượng mua nhà ở xã hội thay vì Sở Xây dựng