Chính thức: Sẽ có sân bay quốc tế cách Nội Bài 60km, có nhà ga VIP phục vụ chuyên cơ

Cảng hàng không này giúp thúc đẩy kinh tế địa phương.

Ảnh minh họa

Sau khi bổ sung sân bay Gia Bình vào quy hoạch mạng lưới cảng hàng không của cả nước, Bộ Giao thông vận tải vừa tiếp tục phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Gia Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050.

Theo đó, đến năm 2030, sân bay này trở thành cảng hàng không quốc tế đạt cấp 4E (theo tiêu chuẩn của ICAO), công suất khoảng 1 triệu hành khách/năm và 250.000 tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn 2050, cảng sẽ đạt công suất khoảng 3 triệu hành khách/năm và 1 triệu tấn hàng hóa/năm.

Cảng hàng không quốc tế Gia Bình sẽ có hai nhà ga, một nhà ga phục vụ chuyên cơ - Nhà ga VIP được quy hoạch phía Nam khu sân đỗ máy bay chuyên cơ; diện tích khu đất khoảng 3,2 ha. Nhà ga hành khách khai thác hàng không dân dụng kết hợp khai thác hàng không chung sẽ xây dựng phía Tây Nam nhà ga VIP.

Ảnh minh hoạ.

Sân bay sẽ có một đường băng, kích thước 3.500m x 45m; có thể khai thác các loại máy bay như B777, B787, A350, A321 và các loại chuyên cơ, máy bay chuyên dùng khác.

Cảng có 26 vị trí đỗ máy bay, trong giai đoạn từ nay đến 2030 sẽ xây dựng 11 vị trí đỗ máy bay.

Đài Kiểm soát không lưu sân bay nằm ở vị trí phía Đông Bắc nhà ga hành khách, diện tích khoảng 1,33 ha.

Sân bay được trang bị hệ thống hiện đại như đèn hiệu sân bay, thiết bị dẫn đường; hệ thống radar thời tiết, hệ thống quan trắc khí tượng tự động (AWOS), các công trình bảo đảm hoạt động bay khác.

Diện tích cảng này khi được đầu tư hoàn chỉnh khoảng 363,5 ha.

Quảng cáo

Để đồng bộ với hoạt động cảng này, Bộ GTVT cũng vừa bổ sung quy hoạch thêm bốn cảng cạn gắn với sân bay Gia Bình.

Các cảng cạn này gồm cảng cạn Tân Chi huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh; cảng cạn Quế Võ huyện Quế Võ, Bắc Ninh; cảng cạn Yên phong huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh và cảng cạn Gia Bình huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.

Các cảng cạn trên có năng lực thông quan từ 70.000 – 200.000 Teu (container 20ft)/năm; diện tích quy hoạch từ 7-52 ha, tùy từng giai đoạn.

Với quy mô như vậy, cảng hàng không quốc tế Gia Bình được đánh giá là một trong những cảng hàng không lớn bậc nhất phía Bắc và cả nước.

Gia Bình cách Nội Bài khoảng 60km

Cảng hàng không Gia Bình cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài khoảng 60km. Hồi tháng 9/2024, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng sân bay Gia Bình. Quyết định nêu rõ, trong giai đoạn 1, dự án có mục tiêu xây dựng một sân bay đa năng, lưỡng dụng, có chức năng sân bay chuyên dùng tương đương cấp 4E, với đường băng dài 1.500 m, quy mô sử dụng đất khoảng 125 ha tại xã Xuân Lai và thị trấn Gia Bình, huyện Gia Bình, tỉnh Bắc Ninh.

Gia Bình sẽ có quy mô cảng hàng không top đầu Việt Nam, cách Nội Bài 60km.

Hồi đầu năm nay, UBND tỉnh Bắc Ninh đã có Công văn số 569/UBND-XDCB về việc bổ sung quy hoạch Cảng hàng không Gia Bình, theo Báo Đầu tư. Trong đó, Cảng hàng không Gia Bình là sân bay chuyên dùng đầu tiên của lực lượng công an, đã được khởi công hồi giữa tháng 12/2024.

UBND tỉnh Bắc Ninh đề nghị xem xét chấp thuận cập nhật, bổ sung Cảng hàng không Gia Bình vào Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. UBND tỉnh Bắc Ninh đồng thời kiến nghị cấp có thẩm quyền giao địa phương này phối hợp với Bộ Công an triển khai các thủ tục đầu tư dự án theo quy định của pháp luật.

Khi đó, UBND tỉnh Bắc Ninh cho biết: Trên cơ sở nhu cầu vận chuyển hàng hóa hàng không để thúc đẩy sản xuất thương mại, thương mại điện tử và phát triển các trung tâm logistics của tỉnh, việc tận dụng cơ sở hạ tầng khu bay đang được đầu tư xây dựng, việc hình thành Cảng hàng không Gia Bình phục vụ vận chuyển hành khách và hàng hóa vừa đảm bảo an ninh - quốc phòng, vừa đảm bảo phát triển kinh tế xã hội của địa phương là cần thiết.

Theo đề xuất, Cảng hàng không Gia Bình có quy mô, cấp sân bay cấp 4E; công suất quy hoạch dự kiến là vận chuyển 1 - 3 triệu lượt hành khách/năm (có dự phòng phát triển mở rộng đáp ứng công suất khoảng 5 triệu hành khách/năm); vận chuyển từ 250.000 đến 1 triệu tấn hàng hóa/năm (có dự phòng phát triển mở rộng đáp ứng công suất từ 1,5 đến 2 triệu tấn hàng hóa/năm).

Theo Nhịp sống Thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

Sau khi trở lại nhóm vốn hóa “tỷ đô”, cổ phiếu NVL cũng vào lại rổ FTSE Vietnam Index

Thông báo từ FTSE Russell, FTSE Vietnam Index – chỉ số tham chiếu của quỹ ETF FTSE Vietnam UCITS – đã bổ sung cổ phiếu NVL (Novaland) vào danh mục, đánh dấu sự trở lại sau khi bị loại vào tháng 12/2024.

Hai quỹ VNM ETF và FTSE ETF sẽ "săn lùng" cổ phiếu nào trong kỳ cơ cấu quý 2/2025? Bộ đôi VIC và VHM có thể bị 2 quỹ ETF ngoại lâu đời nhất TTCK Việt Nam bán mạnh trong đợt cơ cấu tháng 6

Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2025

Trong 5 tháng đầu năm 2025, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 57,2 tỷ USD trong khi Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 69,4 tỷ USD.

Thị trường vượt rung lắc, cổ phiếu Xuất khẩu và Khu Công nghiệp đồng loạt tăng trần Lô sầu riêng đông lạnh đầu tiên của Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc

CPI Việt Nam tháng 5 tăng nhẹ, duy nhất một nhóm hàng hóa ghi nhận chỉ số giá giảm so với tháng trước

Theo Cục Thống kê (Bộ Tài chính), Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5/2025 tăng 0,16% so với tháng trước chủ yếu do giá thuê nhà, vật liệu bảo dưỡng nhà ở, điện sinh hoạt và ăn uống ngoài gia đình tăng. CPI tháng 5 tăng 1,53% so với tháng 12/2024; tăng

Giá gạo tại Tokyo tăng vọt 90%, CPI cốt lõi tháng 3 tăng 2,4% CPI tháng 3 bất ngờ giảm nhẹ so với tháng trước

Tin vui cho các tỷ phú muốn làm đường sắt tốc độ cao cho Việt Nam

Dự thảo nghị định của Bộ Khoa học và Công nghệ bám sát tinh thần của Bộ Chính trị về chính sách miễn trừ trách nhiệm đối với doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong trường hợp thử nghiệm công nghệ mới.

VinSpeed của ông Phạm Nhật Vượng đăng ký đầu tư dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam Làm 50.000 km đường sắt cao tốc, đơn vị vận hành nợ tới 1.000 tỷ USD nhưng vẫn mở rộng, Trung Quốc khiến thế giới ngỡ ngàng về tầm nhìn tương lai

Bộ trưởng cùng 50 doanh nghiệp sang Mỹ thúc đẩy thương mại

Theo thông tin từ Bộ Nông nghiệp và Môi trường, từ ngày 01-07/06 sẽ dẫn đầu đoàn công tác với gần 50 cơ quan, doanh nghiệp, hiệp hội ngành nông nghiệp Việt Nam đến thăm, làm việc, tìm hiểu cơ hội xúc tiến thương mại, nhập khẩu hàng nông lâm thủy sản

Việt Nam-Hoa Kỳ đàm phán Hiệp định Thương mại đối ứng cấp Bộ trưởng Chỉ đạo mới nhất của Thủ tướng về đàm phán lần thương mại đối ứng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ

Chính phủ giao tỉnh Kiên Giang lựa chọn nhà đầu tư trong nước mở rộng sân bay Phú Quốc

Tỉnh Kiên Giang được giao lựa chọn nhà đầu tư trong nước thực hiện dự án mở rộng sân bay Phú Quốc, đảm bảo phù hợp với tính chất là sân bay dùng chung dân dụng - quân sự.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nâng cấp sân bay Phú Quốc và cam kết của Sun Group Cuộc đua nước rút giành quyền nâng cấp sân bay Phú Quốc trước thềm APEC 2027

Hiện thực hóa Nghị quyết 68-NQ/CP về chính sách thuế, phí, lệ phí

Nghị quyết 68-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân đã yêu cầu rà soát, hoàn thiện các chính sách thuế, phí, lệ phí theo hướng bảo đảm đối xử công bằng giữa các thành phần kinh tế, giảm thuế suất.

Quốc hội chính thức thông qua nghị quyết đặc biệt phát triển kinh tế tư nhân Nghị quyết 68-NQ/TW: Mục tiêu đến năm 2030 có 2 triệu doanh nghiệp

HSBC: Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn tự tin về tăng trưởng quốc tế dù chi phí gia tăng

Khảo sát của HSBC cho thấy doanh nghiệp Việt Nam đã phải đối mặt với tình trạng chi phí tăng cao hơn hẳn so với mức trung bình toàn cầu và dự kiến sẽ phát sinh thêm chi phí ngắn hạn do bất ổn thương mại.

Chuyên gia HSBC: "Việt Nam trở lại là ngôi sao tăng trưởng trong khối ASEAN" HSBC thu xếp khoản vay không ràng buộc cho Công ty CP Hạ tầng GELEX