Pacific Airlines lỗ thêm gần 1.500 tỷ đồng trong năm 2023

Năm 2023, Pacific Airlines lỗ thêm gần 1.500 tỷ đồng, nối dài chuỗi 4 năm thua lỗ liên tiếp với tổng lỗ luỹ kế hơn 8.000 tỷ đồng.

Pacific Airlines lỗ thêm gần 1.500 tỷ đồng trong năm 2023

Theo báo cáo thường niên vừa công bố của Tổng công ty Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (mã HVN) - công ty mẹ nắm giữ hơn 99% vốn của Pacific Airlines - trong năm 2023, doanh thu của Pacific Airlines tăng gần 26% so với năm 2022, lên 4.389 tỷ đồng. Tuy nhiên, Pacific Airlines vẫn lỗ trước thuế 1.499 tỷ đồng, giảm 28% so với năm trước đó.

Như vậy, hãng bay giá rẻ này đã có 4 năm thua lỗ liên tiếp, với số lỗ lũy kế hơn 8.000 tỷ đồng.

Theo Vietnam Airlines, trong năm 2023, thị trường vận tải hàng không nội địa phục hồi. Tháng 1 và đầu tháng 2 là giai đoạn cao điểm Tết nên Pacific Airlines đã tận dụng cơ hội tăng cường khai thác các đường bay nội địa và khai thác trở lại một số đường bay quốc tế.

Tuy nhiên, thị trường quốc tế phục hồi chậm, trong khi tốc độ tăng trưởng khách nội địa cũng không đạt so với kế hoạch, cộng thêm giá nhiên liệu tăng cao, tỷ giá biến động mạnh đã làm ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả kinh doanh của Pacific Airlines.

Trước tình hình hết sức khó khăn của Pacific Airlines, Vietnam Airlines cho biết sẽ tiếp tục triển khai những giải pháp phối hợp nguồn lực, đàm phán với nhà cung cấp việc giãn/hoãn thanh toán, hỗ trợ giảm giá nhằm giúp Pacific Airlines vượt qua giai đoạn khủng hoảng.

pacific-4926.png
Quảng cáo

Cũng trong nỗ lực để tái cơ cấu, ngày 18/3 vừa qua, Pacific Airlines xác nhận tạm ngừng khai thác các đường bay sau khi trả toàn bộ máy bay đã thuê của đối tác. Việc trả toàn bộ máy bay cho đối tác có thể giúp Pacific Airlines xóa được các khoản công nợ khoảng 220 triệu USD (tương đương hơn 5.000 tỷ đồng), làm giảm gánh nợ tài chính cho Pacific Airlines và công ty mẹ Vietnam Airlines.

Báo cáo tài chính của Vietnam Airlines cũng ghi nhận khoản thu nhập khác trong năm 2023 tăng hơn 128% so với năm 2022, tương đương 400 tỷ đồng, chủ yếu do phát sinh khoản thu nhập bất thường do bên cho thuê máy bay xóa nợ cho Pacific Airlines.

Theo lộ trình tái cấu trúc, Pacific Airlines sẽ thuê máy bay của Vietnam Airlines để tối ưu hóa nguồn lực. Theo đó, hãng dự kiến sẽ thuê 3 tàu của Vietnam Airlines. Điều này nhằm giúp hãng duy trì giấy phép AOC. Vietnam Airlines cũng sẽ tiếp tục hỗ trợ Pacific Airlines về dùng chung một số cơ sở hạ tầng, nguồn lực phục vụ hành khách (như quầy thủ tục, phương tiện phục vụ mặt đất).

Ngay sau khi Pacific Airlines thông báo dừng các đường bay, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu Pacific Airlines khẩn trương tái cơ cấu, đưa tàu bay vào khai thác trở lại trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, đến nay đã hơn một tháng, Pacific Airlines vẫn chưa thể cất cánh trở lại khi chưa bổ sung tàu bay nào. Từ ngày 1/4 đến nay, hãng này vẫn cung cấp dịch vụ sân đỗ cho Bamboo Airways. Mọi công tác liên quan như chất xếp hành lý, vận chuyển đưa/đón hành khách từ nhà ga ra tàu bay và ngược lại trên mỗi chuyến bay đều được Pacific Airlines đảm nhận.

Pacific Airlines được thành lập năm 1991, là hãng hàng không cổ phần đầu tiên của Việt Nam. Trong đó, Cục Hàng không dân dụng và 4 doanh nghiệp thành viên nắm 86,5% cổ phần, Saigon Tourist nắm 13% cổ phần và Tradevico nắm 0,5% cổ phần. Tới năm 1993, Cục Hàng không dân dụng chuyển giao cổ phần sang cho Vietnam Airlines (VNA) nắm giữ. Năm 2006, Tổng công ty đầu tư vốn nhà nước SCIC tiếp quản phần vốn của VNA tại Pacific Airlines.

Đến tháng 7/2007, Pacific Airlines có thêm sự tham gia của cổ đông chiến lược là Qantas Group sau khi hãng hàng không đến từ Australia ký hợp đồng đầu tư với Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC) về việc mua lại 30% cổ phần của Pacific Airlines.

Theo thỏa thuận ban đầu, Qantas Group đầu tư 50 triệu USD để được sở hữu 18% cổ phần của Pacific Airlines, sau đó đầu tư thêm để được sở hữu 30%. Nhờ số tiền này mà Pacific Airlines có thể cắt lỗ nhưng đổi lại sẽ chuyển sang dùng thương hiệu Jetstar Pacific Airlines.

Đầu năm 2012, Thủ tướng Chính phủ giao Vietnam Airlines tiếp nhận nguyên trạng phần vốn Nhà nước của Jetstar Pacific từ SCIC (69%) và thực hiện tái cơ cấu lần thứ hai đối với Jetstar Pacific.

Tháng 10/2020, Qantas Group thực hiện các thủ tục rút khỏi Pacific Airlines và chuyển giao lại 30% cổ phần cho Vietnam Airlines theo hình thức tặng lại. Vietnam Airlines theo đó sở hữu gần 99% cổ phần của Jetstar Pacific. Sau sự rút lui của Qantas Group, Jetstar Pacific trở lại với thương hiệu cũ Pacific Airlines, đồng thời thay đổi logo và bộ nhận diện mới nhưng kết quả kinh doanh vẫn lỗ hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm, nâng tổng lỗ lũy kế giai đoạn 2020 - 2023 lên hơn 8.000 tỷ đồng.

Theo Tạp chí Thị trường Tài chính Tiền tệ Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Gói cước dài kỳ với nhiều ưu đãi hấp dẫn cho trải nghiệm giải trí cực mê

Nhằm giúp khách hàng nâng tầm trải nghiệm giải trí, nhà mạng MobiFone tung ưu đãi miễn phí gói ClipTV KM trong 12 tháng dành cho khách hàng khi gia hạn, nâng cấp, hoặc đăng ký mới các gói cước dài kỳ.

Trung tâm Công nghệ thông tin MobiFone đạt thành tích xuất sắc trong lĩnh vực thông tin cơ sở MobiFone khai phá không gian mới để trở thành Tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam

Bộ Công an yêu cầu cung cấp hồ sơ 6 dự án tại Cần Thơ của Novaland, Mường Thanh, Lotte...

Theo đồ án quy hoạch, Khu đô thị du lịch sinh thái Cồn Ấu của Novaland có tổng mức đầu tư hơn 708,7 tỷ đồng, bao gồm một phần của Cồn Ấu (về phía thượng nguồn), được bao bọc bởi sông Hậu và các nhánh sông.

Rót hơn 569 tỷ đồng hỗ trợ Novaland, ông Bùi Thành Nhơn và các cổ đông lớn tiếp tục cam kết ‘bơm tiền' Gần 60.000 tỷ nợ vay của Novaland gồm những gì, ai đang là chủ nợ lớn nhất?

Sun Group đề xuất xây tuyến đường sắt nhẹ từ Sài Gòn đến Tây Ninh dài gần 100km

Tuyến đường sắt nhẹ (LRT) sẽ chạy dọc theo tuyến đường ven sông Sài Gòn, kết nối thẳng tới Tây Ninh với chiều dài gần 100km, tạo hành lang phát triển du lịch xuyên suốt, thúc đẩy kinh tế, xã hội của toàn vùng Đông Nam Bộ phát triển xứng với tiềm năng.

Đỉnh cao kiến trúc Sun Symphony Residence: Từ cảm hứng dân tộc thấm đẫm tới thiết kế “vị nhân sinh” hiếm có Hé lộ 5 công viên đẳng cấp tại Đô thị thời đại Sun Urban City Hà Nam

Trái chủ yêu cầu Novaland bổ sung tài sản đảm bảo cho lô trái phiếu nghìn tỷ do cổ phiếu rơi sâu về đáy lịch sử

Các trái chủ không đồng ý việc không phải thực hiện thế chấp các quyền tài sản của Novaland do giá cổ phiếu đang tiếp tục suy giảm, ảnh hưởng đến giá trị tài sản đảm bảo của trái phiếu.

Novaland chậm trả hơn 1.000 tỷ gốc và và lãi trái phiếu trong tháng 9 Novaland lý giải khoản lỗ hơn 7.300 tỷ đồng sau soát xét bán niên

Viettel Construction hưởng lợi ra sao khi 5G được phủ sóng?

MBS cho rằng, hệ sinh thái gắn liền với công ty mẹ bao gồm, xây lắp viễn thông, vận hành hạ tầng và TowerCo sẽ là động lực tăng trưởng lợi nhuận cho Viettel Construction trong trung và dài hạn.

Cổ đông Viettel Construction sắp nhận 310 tỷ đồng cổ tức Cổ phiếu “họ” Viettel bất ngờ “bốc đầu”, điều gì đang xảy ra?

Hạ tầng GELEX sắp M&A dự án khu công nghiệp 850 ha tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Công ty CP Đầu tư Khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn dự kiến sẽ chào bán hơn 93,4 triệu cổ phiếu PXL cho Hạ tầng GELEX để thu về hơn 934 tỷ đồng nhằm triển khai dự án khu công nghiệp Dầu khí Long Sơn tại Bà Rịa - Vũng Tàu.

GELEX lãi lớn nhờ chuyển nhượng dự án năng lượng tái tạo Điện lực Gelex chào sàn HOSE, giá cổ phiếu tăng hơn 2%

VPBank hướng tới những giá trị khác biệt trong chăm sóc khách VIP

Trong hành trình thịnh vượng tại VPBank Diamond, các khách hàng siêu VIP không chỉ được cung cấp các sản phẩm và dịch vụ tài chính cao cấp nhất, mà còn được tận hưởng vô vàn đặc quyền đẳng cấp.

Bài hát của chúng ta và điểm chạm cảm xúc thương hiệu VPBank VPBank hợp tác Ucar Moveo và Ucar G-Stars trao cơ hội sở hữu “xế xịn” cho khách hàng

Ông chủ “đế chế hàng tiêu dùng” Masan đứng ở đâu trong top tỷ phú USD của Việt Nam?

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan Group đã vào danh sách tỷ phú Forbes từ nhiều năm nay. Hiện tại, tài sản của ông Quang là 1,2 tỷ USD, đứng thứ 5 trong danh sách tỷ phú USD của Việt Nam.

Masan Group: Hành trình phụng sự người tiêu dùng Hai “gà đẻ trứng vàng” của Masan Bắc có Winmart, Nam có Bách Hoá Xanh, cuộc đấu ngành bán lẻ ngày càng gay cấn

Dabaco báo lãi quý III gấp 25 lần cùng kỳ 2023

Quý III/2024, Dabaco đạt doanh thu thuần hơn 3.500 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm 2023, lợi nhuận sau thuế đạt hơn 312 tỷ đồng, gấp 25 lần so với cùng kỳ 2023 và là mức cao nhất trong vòng 5 quý.

Pyn Elite Fund gom thêm 3,7 triệu cổ phiếu DBC, nâng sở hữu tại Dabaco lên hơn 7% Quỹ ngoại tỷ USD lý giải nguyên nhân liên tục tăng sở hữu tại Dabaco

Bắc có Winmart, Nam có Bách Hoá Xanh, cuộc đấu ngành bán lẻ ngày càng gay cấn

Để khái quát cuộc cạnh tranh giữa WinCommerce và Bách Hóa Xanh, lãnh đạo Masan từng cho rằng trong mọi thị trường thương mại hiện đại, thường có hai người dẫn đầu cùng tham gia.

Đóng cửa hàng loạt để tìm điểm hoà vốn và có lãi, MWG “copy” mô hình thành công của Bách Hoá Xanh cho An Khang? SK Group sẽ chuyển nhượng lại toàn bộ cổ phần WinCommerce cho Masan Group