Sáng 25/4, Tập đoàn Vingroup (mã VIC) tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024.
Năm 2024, Vingroup đặt mục tiêu 200.000 tỷ đồng doanh thu và 4.500 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, tăng lần lượt 23,8% và 119% so với năm 2023.
VinFast đặt mục tiêu đẩy mạnh sản lượng xe bàn giao và tập trung tối ưu chi phí thông qua các sáng kiến về thiết kế, mua hàng và sản xuất.
Năm 2024, VinFast tiếp tục mở rộng kênh phân phối, tận dụng mạng lưới địa phương và kiến thức chuyên môn của các đại lý với mục tiêu đạt khoảng 400 điểm bán hàng trên toàn cầu vào cuối năm 2024. Cũng trong năm 2024, VinFast sẽ bàn giao mẫu mới tại thị trường Mỹ và xuất khẩu xe đến châu Âu, bắt đầu phân phối tại Indonesia.
Lĩnh vực bất động sản nhà ở, để chuẩn bị cho một chu kỳ mới của thị trường, Vinhomes kiện toàn kênh phân phối và đẩy mạnh mô hình O2O. Năm 2024, Vinhomes đặt mục tiêu doanh thu 120.000 tỷ đồng, mức kỷ lục doanh thu nếu đạt được và lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng. Như vậy, so với năm 2023, doanh thu tăng 16% và lợi nhuận tăng 4,5%.
Trong lĩnh vực nghỉ dưỡng – Vui chơi giải trí, năm 2024, Vinpearl đặt mục tiêu tiếp tục duy trì nhận diện thương hiệu số 1 về vui chơi, giải trí và nghỉ dưỡng tại Việt Nam.
Tại đại hội, trả lời câu hỏi của cổ đông liên quan đến dòng tiền của Vingroup, ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup nói: “Nói thị trường nghi ngờ dòng tiền và năng lực của Vingroup là không có cơ sở, đây là tin đồn và dụng ý khác nhau. Đến giờ này chúng tôi chưa bao giờ chậm ngân hàng một đồng lãi nào, chưa nói đến gốc, các kế hoạch tài chính được vạch ra và thực hiện nghiêm túc.
Tất nhiên rất khó khăn, nhưng khó khăn nhất đã qua, đây là giai đoạn thị trường phục hồi trở lại. Doanh số các sản phẩm của Vingroup, chẳng hạn Vinhomes đã bán được lượng hàng khổng lồ khi so sánh với năm 2023. VinFast có doanh số bán ô tô cao nhất so với các hãng xe ở Việt Nam. Chúng ta đang tiến lên một cách chắn chắn, kiên định”.
Cũng như ĐHĐCĐ diễn ra vào năm 2023, một lần nữa ông Vượng khẳng định, Vingroup làm một việc lớn, làm VinFast vì trách nhiệm xã hội, VinFast không chỉ mong muốn sản xuất được xe, bán được xe mà muốn tiến lên vào top đầu hãng xe quốc tế.
“Ở Vingroup có slogan “Tất cả vì VinFast”, đây là câu chuyện về đẳng cấp, trách nhiệm của chúng ta. Sau khi tài trợ cho VinFast 1 tỷ USD, thời gian tới tôi sẽ tiếp tục thu xếp tài chính cá nhân của mình tài trợ cho VinFast tối thiểu 1 tỷ USD nữa”, ông Vượng nói.
Ông Vượng cũng cho biết thêm, việc xây nhà máy ở Mỹ là hưởng ưu đãi khủng khiếp, sau 5 năm đầu tư 2 tỷ USD chúng ta nhận về nhiều hơn và là cơ sở để chiếm được thị trường Mỹ. Doanh số ở Mỹ thấp, và nếu có nhà máy chắc chắn sẽ cải thiện
Cũng theo Chủ tịch HĐQT Phạm Nhật Vượng, ba nhà máy tại Indonesia, Mỹ, Ấn Độ đều là tiền huy động vốn chủ yếu tại các thị trường này để phát triển nhà máy.
“Việc nghi ngờ, lo ngại là không đúng. Tôi kêu gọi quý cổ đông và người dân Việt Nam chung tay để VinFast tăng trưởng phát triển top đầu thế giới”, ông Vượng nói thêm.
Theo ông Vượng, tỷ lệ nội địa hoá nếu tính theo tiêu chuẩn của nhà nước là gần 80%, tính theo cụm linh kiện, còn tính theo chi tiết linh kiện là trên 50%.
Trước ý kiến về việc xe điện hết thời, ông Vượng nói: “Tôi không cho rằng xe điện là hết thời, đây là xu hướng không thể đảo ngược, công nghệ giúp pin xe điện tốt hơn, chúng tôi cạnh tranh trực tiếp với xe xăng, thông minh hơn, khoẻ hơn, an toàn hơn”.
“Nếu cả nước đi xe điện thì môi trường sẽ tốt lên rất nhiều, Bắc Kinh hơn 10 năm trước cũng ô nhiễm nghiêm trọng và xe điện đã giúp thành phố Bắc Kinh sạch hơn. Mọi người chưa hình dung nó liên quan trực tiếp đến bản thân mình. Chi phí y tế mỗi cá nhân tăng lên nhiều do vấn đề môi trường do khói thải, bụi. Nếu chúng ta không làm việc này, có thể đến chúng ta cũng không có được cuộc sống khoẻ mạnh và kinh tế tốt vì có bao nhiêu tiền lại đi khám chữa bệnh”, ông Vượng dẫn chứng.
Đồng thời thông tin thêm, bản thân ông bỏ ra 10.000 tỷ đồng xây dựng số lượng trạm sạc gấp 3 lần và câu chuyện cổ phiếu Tesla giảm cũng là đương nhiên, khi có sự xuất hiện của những doanh nghiệp như VinFast do tâm lý FOMO của những người chưa nghiên cứu kỹ, cũng giống như câu chuyện vì sao cổ phiếu của Vingroup giảm.
“Mỗi ngày VinFast có sáng kiến cho xe tốt hơn, rẻ hơn. GSM mang đến lượng khách hàng lớn, là nền tảng để thúc đẩy người tiêu dùng mua xe điện. Tương lai của Vingroup là Vinfast và chúng ta đang đi đúng hướng”, ông Vượng nói.