Ông chủ “đế chế hàng tiêu dùng” Masan đứng ở đâu trong top tỷ phú USD của Việt Nam?

Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan Group đã vào danh sách tỷ phú Forbes từ nhiều năm nay. Hiện tại, tài sản của ông Quang là 1,2 tỷ USD, đứng thứ 5 trong danh sách tỷ phú USD của Việt Nam.

screenshot-2024-10-15-at-15.57.50.png
Ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan Group

Theo bảng xếp hạng tỷ phú thế giới của Tạp chí Forbes ngày 15/10, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Tập đoàn Masan (Masan Group, mã MSN) là 1 trong 6 tỷ phú USD của Việt Nam.

Ông Quang hiện có tài sản 1,2 tỷ USD, xếp sau ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup (4,4 tỷ USD), bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Vietjet (2,8 tỷ USD), ông Trần Đình Long, Chủ tịch Tập đoàn Hoà Phát (2,6 tỷ USD), ông Hồ Hùng Anh, Chủ tịch Ngân hàng Techcombank (1,7 tỷ USD) và xếp trên ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn Thaco và gia đình cũng với 1,2 tỷ USD.

screenshot-2024-10-15-at-11.03.56.png
Nguồn Forbes

Trên thực tế, ông Nguyễn Đăng Quang đã vào danh sách tỷ phú Forbes từ năm 2019. Tài sản của ông Quang đạt mức cao nhất theo xếp hạng của Forbes là 1,9 tỷ USD hồi tháng 4/2022.

Một giai đoạn ngắn ông Quang từng rời khỏi danh sách tỷ phú USD của Forbes nhưng sau đó đã sớm trở lại vào tháng 2/2024 vừa qua do giá cổ phiếu MSN biến động kéo theo khối tài sản của Chủ tịch Masan thay đổi theo. Chỉ riêng trong tháng 1/2024 vừa qua, khối tài sản của vị doanh nhân này đã có nhiều thay đổi khiến ông Quang từng quay lại danh sách tỷ phú USD của Forbes vào ngày 3/1 sau đó lại rời khỏi danh sách chỉ sau vài ngày.

screenshot-2024-10-15-at-14.39.27.png

Ông Quang là một trong những nhà sáng lập và đóng vai trò quan trọng dẫn dắt Masan Group trong suốt quá trình hình thành và phát triển cho đến hiện nay.

Là nhà lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược, ông đã thúc đẩy quá trình chuyên môn hóa công ty từ những ngày đầu thành lập, đưa Masan Group trở thành một trong những tập đoàn đa ngành nghề hàng đầu trong lĩnh vực kinh tế tư nhân với hơn 50 công ty thành viên, đồng thời phát huy bản sắc văn hóa, các giá trị và niềm tự hào của Việt Nam.

Ông Quang hiện là Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Masan, đồng thời là thành viên Hội đồng Quản trị của 5 công ty thành viên và công ty liên kết.

Quảng cáo

Trong thư ngỏ tại Báo cáo thường niên năm 2023 vừa qua, ông Quang đã chia sẻ rất chi tiết về lý tưởng phụng sự người tiêu dùng của Masan, đề cập đến những mảng kinh doanh chiến lược của Masan như Masan Consumer, WinCommerce…

Cụ thể, Masan Consumer là công ty hàng tiêu dùng (FMCG) có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại khu vực Đông Nam Á, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) trên 15% xuyên suốt từ năm 2017 đến năm 2022, trong khi vẫn duy trì biên lợi nhuận ròng sau thuế (NPAT margin) ở mức 20%. Bức tranh này không thay đổi trong năm 2023 khi lợi nhuận tăng trưởng hơn 30% trong môi trường tiêu dùng trầm lắng. Các phát kiến mới đóng góp hơn 50% vào tăng trưởng doanh thu, cho thấy việc củng cố thị phần trong nước sẽ tiếp tục diễn ra trong thời gian dài.

“Bước ngoặt lớn nhất trong năm 2023 là việc tái định nghĩa thị trường mục tiêu của chúng ta từ 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam thành 8 tỷ người tiêu dùng toàn cầu, mở ra cơ hội tăng trưởng vượt trội trong dài hạn. Chúng ta đã gặt hái được những kết quả ban đầu rất tích cực - tương ớt CHIN-SU lọt vào Top 8 sản phẩm bán chạy nhất trên sàn thương mại điện tử Amazon của Mỹ và chiếm vị trí số 1 trên sàn Coupang của Hàn Quốc. Lĩnh vực kinh doanh này còn rất nhiều tiềm năng để khai phá”, ông Quang cho biết trong thư ngỏ.

Đối với WinCommerce, thước đo phản ánh hiệu quả rõ ràng nhất chính là có lãi ròng sau thuế. Ưu tiên hàng đầu đối với WinCommerce hiện nay là củng cố vị trí dẫn đầu thị trường để đạt được mô hình kinh tế mạnh mẽ.

Hiện tại, thị phần giá trị thương mại hiện đại của chúng ta là 25% và thị phần mạng lưới chiếm 50%, trong khi 90% cửa hàng của hệ thống đã đạt đến điểm hòa vốn về EBITDA, so với mức 5% khi Masan mua lại mảng kinh doanh này.

Bên cạnh đó, sự kết hợp của nền tảng Point of Life và chương trình Hội viên WiN đã và đang mang lại hiệu quả rõ rệt cho Masan MEATLife và Techcombank, nhưng chưa thực sự bứt phá với Phúc Long và Dr. Win.

Doanh thu trên cửa hàng của Masan MEATLife hiện đã đạt 1,6 triệu đồng mỗi ngày, tăng 40% và tiếp tục tăng trưởng khi người tiêu dùng ngày càng đánh giá cao chất lượng của thịt mát và hương vị của các sản phẩm thịt chế biến của Masan. Mục tiêu trung hạn là tăng doanh số tại mỗi cửa hàng lên 5 triệu đồng với tầm nhìn dài hạn là thúc đẩy tỷ lệ thâm nhập thị trường của thịt mát và thịt chế biến từ 1% lên 25%.

“Masan đã thành công với câu chuyện xây dựng thương hiệu nước mắm và chúng ta có thể tiếp tục lặp lại thành công này với thịt mát”, ông Quang cho hay.

Cuối cùng, Chủ tịch Masan cho biết, các chỉ số kinh doanh là mục tiêu nhưng không bao giờ là đích đến của Masan. “Mục đích thật sự làm động lực thúc đẩy chúng ta mỗi ngày là trở thành niềm tự hào của Việt Nam bằng cách phụng sự người tiêu dùng không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn cầu. Đây mới là ý nghĩa thực sự của việc đặt người tiêu dùng làm trọng tâm”, ông Quang cho biết.

Ông Quang đồng thời chia sẻ: “Thành thật mà nói, đã có những ngày tôi tự hỏi liệu chúng ta có đi chệch khỏi kim chỉ nam này hay không, nhưng năm 2023 đã nhắc nhở tôi rằng chúng ta vẫn đang áp dụng công thức này mỗi và mọi ngày. Những mục tiêu cụ thể giúp chúng ta đạt được mục đích: Mỗi gia đình Việt Nam, mọi sản phẩm Masan. Mỗi gia đình thế giới, ít nhất một sản phẩm Masan”.

Về kết quả kinh doanh của Masan, 6 tháng đầu năm, Masan đạt lợi nhuận sau thuế trước phân bổ cho cổ đông thiểu số 1.425 tỷ đồng, 607 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế khi phân bổ. SSI Research dự báo, quý III, Masan Group sẽ là một trong những doanh nghiệp ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận sau thuế mạnh nhất với mức tăng 1.250% so với cùng kỳ, đạt 650 tỷ đồng. Quý III, WinCommerce nhiều khả năng sẽ ghi nhận quý đầu tiên có lãi.

Trong năm 2024, Masan đặt kế hoạch doanh thu từ 84.000 - 90.000 tỷ đồng (tăng trưởng từ 7 - 15%), lợi nhuận sau thuế dự kiến từ 2.250 - 4.020 tỷ đồng (tăng trưởng từ 15,4 - 106,2%).

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tin đặc biệt

Chuyên gia nói về giá bạc: "Triển vọng giá rất tích cực, khó có nhịp giảm sâu"

Giá bạc vừa khép lại tháng 11 với cú bứt phá lịch sử trên cả thị trường thế giới lẫn trong nước. Theo chuyên gia sau nhịp tăng mạnh thị trường bạc có thể xuất hiện điều chỉnh nhưng xu hướng dài hạn vẫn tích cực.

Giá bạc “nhăm nhe” vượt đỉnh, dự báo tiếp tục tăng mạnh Giá bạc Phú Quý thiết lập đỉnh mới, dự báo còn tăng mạnh Giá bạc tăng hơn 15% trong tháng, chuyên gia nhận định siêu chu kỳ mới chỉ bắt đầu

Quỹ bạc lớn nhất thế giới mạnh tay mua vào, chuyên gia dự báo giá có thể tăng gấp đôi

Từ đầu năm 2025, quỹ bạc lớn nhất thế giới do BlackRock quản lý đã chi 1,7 tỷ USD để mua khoảng 32 triệu ounce bạc (1 nghìn tấn), qua đó nâng tổng lượng nắm giữ lên hơn 500 triệu ounce bạc (khoảng 15.600 tấn).

Chuyên gia lạc quan về triển vọng giá bạc Sự bùng nổ của giá bạc châm ngòi cho siêu chu kỳ lớn nhất trong 14 năm

NIM tạo đáy, ngân hàng “cân não” giữa duy trì lãi suất cho vay thấp và chi phí huy động tăng

Biên lợi nhuận ròng (NIM) toàn ngành ngân hàng trong quý III/2025 đã giảm về mức 3,0%, thấp nhất kể từ quý IV/2018 trong bối cảnh các ngân hàng thương mại chấp nhận giảm NIM để theo đuổi mục tiêu tăng sức cạnh tranh và duy trì mặt bằng lãi suất cho vay thấp nhằm thu hút thêm khách hàng mới và giữ chân khách hàng hiện hữu.

Ngân hàng nào đang có lợi thế tăng trưởng tín dụng, cải thiện NIM? Tăng lãi suất huy động: Ngân hàng nào trả lãi cao? Cho vay vượt huy động, ngân hàng bước vào cuộc đua tăng lãi suất để hút vốn cuối năm

Cho vay vượt huy động, ngân hàng bước vào cuộc đua tăng lãi suất để hút vốn cuối năm

Để thu hẹp chênh lệch giữa tăng trưởng cho vay và huy động vốn, đồng thời đáp ứng nhu cầu vốn tăng cao dịp cuối năm, các ngân hàng đang đồng loạt tăng lãi suất huy động sau thời gian dài duy trì ở mức thấp.

Lượng lớn cổ phiếu ngân hàng VietinBank, HDBank, SHB, TPBank… sắp ra thị trường Một ngân hàng báo lãi kỷ lục trong quý III, gấp 12 lần cùng kỳ Tăng lãi suất huy động: Ngân hàng nào trả lãi cao?

"Sức khoẻ" doanh nghiệp địa ốc: Điểm tên doanh nghiệp lãi, lỗ top đầu

Quý 3/2025 đã trôi qua, bức tranh kinh doanh của doanh nghiệp bất động sản có sự phân hoá rõ rệt. Một số doanh nghiệp giữ vững “phong độ” về dòng tiền, ngược lại nhiều doanh nghiệp khó khăn vẫn bủa vây.

Tập đoàn Công nghệ CMC huy động 1.250 tỷ đồng trái phiếu cho dự án CCS Hà Nội Vingroup sắp tiến hành thương vụ lớn nhất lịch sử chứng khoán Việt Nam

Tồn kho tăng cao, các “ông lớn” bất động sản ôm hàng chờ thời

Tồn kho của các doanh nghiệp bất động sản vẫn tiếp tục tăng trong quý III/2025, trong đó, tổng giá trị tồn kho của 10 “ông lớn” bất động sản nhà ở đã vượt 395.000 tỷ đồng, tăng hơn 32% so với đầu năm.

Hàng nghìn tỷ đồng tồn kho của loạt "ông lớn" bất động sản: Doanh nghiệp nào "ôm" nhiều nhất? Tín hiệu tích cực cho bất động sản hạng sang còn "tồn kho" Thấy gì từ con số tồn kho của doanh nghiệp bất động sản cao kỷ lục?

Doanh nghiệp lãi "đậm" sau 9 tháng gọi tên Vietcombank, VietinBank, BIDV, Techcombank, MB, Vinhomes, Vingroup…

Vietcombank giữ vị trí quán quân bảng xếp hạng các doanh nghiệp lãi lớn nhất sau 9 tháng đầu năm 2025 với hơn 33.100 tỷ đồng, tiếp sau đó là VietinBank, BIDV, Techcombank, MB, VPBank (lợi nhuận trên 20.000 tỷ), VEFAC, Vinhomes, ACB, Vingroup (lợi nhuận

“Ông lớn” xăng dầu Petrolimex báo lãi gấp hơn 5 lần trong quý 3 9 tháng đầu năm 2025, Đất Xanh báo lãi gấp 2,3 lần cùng kỳ

FIDT: Tăng tỷ trọng cổ phiếu, vàng, bạc trong cơ cấu phân bổ tài sản, thêm mới tài sản mã hóa

Theo ông Huỳnh Minh Tuấn – Nhà sáng lập FIDT, định hướng năm 2030, bất động sản dù giảm nhưng vẫn duy trì tỷ trọng cao trong cơ cấu phân bổ tài sản, nâng tỷ trọng cổ phiếu, trái phiếu, vàng, bạc và phân bổ mới tài sản mã hóa.

Diễn đàn Kinh doanh 2026: Kinh tế hướng tới giai đoạn bứt phá, các lớp tài sản ngày càng đa dạng Thông điệp Diễn đàn “Không gian tăng trưởng mới: Cơ hội và chiến lược”

Thông điệp Diễn đàn “Không gian tăng trưởng mới: Cơ hội và chiến lược”

Diễn đàn Kinh doanh 2026 quy tụ những chuyên gia, đại diện tổ chức tài chính, nhà đầu tư, thảo luận về không gian tăng trưởng mới cho kinh tế Việt Nam với động lực kinh tế tư nhân và kinh tế số; phân tích cơ hội, chiến lược những kênh đầu tư chứng khoán, tài sản số, vàng và bạc.

Kinh tế tăng trưởng vượt bậc, thị trường chứng khoán kỳ vọng vượt 2.000 điểm Chuyên gia Ngô Trí Long: “Đầu tư bạc trong khả năng, tuyệt đối không vay mượn" Bạc trở thành kênh đầu tư và tích lũy mới, có nên vay tiền để mua?

Chuyên gia Ngô Trí Long: “Đầu tư bạc trong khả năng, tuyệt đối không vay mượn"

Bạc tăng giá trong thời gian qua đưa kim loại quý này vào danh mục phân bổ tài sản của nhiều nhà đầu tư. Theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, nếu có 100 đồng, ông sẽ đầu tư 70 đồng vào vàng và 30 đồng vào bạc, tuy nhiên chỉ nên đầu tư trong khả năng của mình, tuyệt đối không vay mượn.

Chuyên gia giải mã cơn sốt bạc toàn cầu Góc nhìn chuyên gia: Bạc vượt khỏi vai trò trang sức, trở thành kênh đầu tư chiến lược bên cạnh vàng Giá vàng, bạc chứng kiến đợt sụt giảm tồi tệ nhất trong nhiều năm, xu hướng tăng dài hạn có vững chắc?

Chuyên gia giải mã cơn sốt bạc toàn cầu

Với tính thanh khoản, khả năng hedging tương tự vàng nhưng giá trị công nghiệp lớn hơn, bạc được dự báo sẽ tiếp tục tạo nên cơn sốt trong giới đầu tư tài sản thời gian tới.

Chứng khoán, tài sản số, thị trường vàng và bạc sẽ được thảo luận tại Diễn đàn Kinh doanh 2026 Chứng khoán, bất động sản, vàng, bạc, phân bổ đầu tư ra sao?