Nhiều dịch vụ áp dụng hình thức trả sau, tại sao thu phí ETC lại khó?

Nhiều ý kiến cho rằng cơ quan quản lý Nhà nước nên linh động bằng cách áp dụng thu phí ETC có hình thức cho chủ xe trả tiền sau để không còn lo số dư trong tài khoản giao thông.

Sau gần một tháng áp dụng thu phí không dừng (ETC), nhiều chủ phương tiện cũng đã quen và thấy được nhiều tiện ích với hình thức dịch vụ mới này.

Tuy nhiên, khách hàng cũng kiến nghị thay vì phải nạp tiền trước vào tài khoản ETC thì cơ quan chức năng sớm nghiên cứu phương án trả sau và liên thông trực tiếp với tài khoản ngân hàng để tạo thuận lợi hơn cho chủ phương tiện.

Chậm trả sau có thể tính lãi, cấm sử dụng dịch vụ

Kể từ ngày 1/8, các tuyến cao tốc chỉ thu phí ETC. Đến nay, theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đã có 3,8 triệu phương tiện trong tổng số 4,6 triệu phương tiện trên cả nước đã được dán thẻ ETC, tăng hơn 600.000 phương tiện so với trước thời điểm chưa bắt buộc thu phí không dừng trên cao tốc, đạt tỷ lệ khoảng 83%. Tỷ lệ này đã về đích sớm hơn so với chỉ đạo của Chính phủ là đến tháng Chín năm nay lượng xe đạt tỷ lệ dán thẻ ETC từ 80-90%.

Tuy nhiên, sau gần một tháng triển khai, nhiều chủ phương tiện tham gia giao thông vẫn thắc mắc vì sao khi đi qua trạm thu phí, tiền không trừ trực tiếp từ tài khoản ngân hàng. Thay vào đó, khách hàng vẫn phải nạp tiền từ tài khoản ngân hàng sang tài khoản giao thông để thanh toán phí.

Mặt khác, nhiều ý kiến cho rằng cơ quan quản lý Nhà nước cũng nên linh động bằng cách áp dụng thu phí ETC có hình thức cho chủ xe trả tiền sau và từ đó không còn lo số dư trong tài khoản giao thông.

Có bố mẹ đã cao tuổi ở Hải Phòng, anh Nguyễn Văn Dũng (Hà Nội) phải thường xuyên di chuyển giữa 2 thành phố này trong tuần để về thăm nom sức khỏe của người thân.

Mỗi lần lên xe, anh phải kiểm tra tài khoản thu phí ETC còn bao nhiêu tiền và có đủ cho cả chặng đi và về hay không. Lần gần nhất, do lơ là không chú ý số dư trong tài khoản thẻ, khi gần đến trạm phí, anh Dũng vội vàng tấp vào làn dừng khẩn cấp để tiến hành nạp tiền.

“Thuê bao di động, dịch vụ internet đều có cho trả sau, tại sao thu phí ETC trả sau lại không thể triển khai? Nếu tháng sau, chủ xe không trả tiền tháng trước thì cơ quan quản lý Nhà nước đưa ra hình thức phạt nặng, không cho sử dụng dịch vụ tiếp. Lúc đó, nhiều chủ xe chắc chắn thay đổi thói quen và chấp hành nghiêm thực hiện trả tiền sau,” anh Dũng nêu vấn đề.

Ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam cho rằng hiện doanh nghiệp vận tải đang gặp nhiều khó khăn, không phải doanh nghiệp nào cũng có sẵn tiền chuyển vào tài khoản giao thông. Đối với doanh nghiệp có hàng trăm xe, cần người theo dõi số dư tài khoản cũng gây phiền phức.

“Nên nghiên cứu hình thức cho phép trả sau. Nếu chủ phương tiện chậm trả theo thời hạn quy định có thể tính lãi,” ông Quyền đề xuất.

Quảng cáo

Cần sớm nghiên cứu để phục vụ người dân

Thừa nhận về lâu dài thu phí ETC cần chuyển sang hình thức trả sau, theo ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), trong các giai đoạn phát triển của thu phí ETC, sau giai đoạn trả trước sẽ chuyển sang trả sau.

“Khi thực hiện được trả sau, các trạm BOT sẽ bỏ được barie,” ông Toàn nói và đưa ra minh chứng ở nhiều nước giai đoạn trả trước được áp dụng khi thu phí không dừng dưới 80%. Nếu tỷ lệ xe sử dụng dịch vụ này đạt trên 90%, họ chuyển sang hình thức thanh toán trả sau.

Ông Toàn cũng lý giải hiện nay chưa thực hiện được hình thức thanh toán trả sau bởi các vướng mắc về quy trình thanh toán giữa nhà cung cấp dịch vụ, nhà đầu tư BOT và ngân hàng.

Cụ thể, sau khi nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng thu được tiền trong ngày phải chuyển tiền cho nhà đầu tư BOT và nhà đầu tư BOT chuyển cho ngân hàng để trả nợ.

“Nếu chuyển sang trả sau, thông thường chu kỳ mất 30 ngày mới thanh toán. Do đó, việc chậm chu kỳ thanh toán sẽ phải đàm phán lại tất cả các hợp đồng cung cấp tín dụng cho dự án. Tổng cục Đường bộ đang phối hợp rà soát lại hành lang pháp lý cho thanh toán trả sau đồng thời cũng đang nghiên cứu phương án kết nối với cơ sở dữ liệu dân cư của Bộ Công an, khi chủ phương tiện không thanh toán sẽ khóa các dịch vụ công liên quan đến số định danh cá nhân đó,” ông Toàn thông tin thêm.

nap-tien-thu-phi-etc-25082022-8978.jpg

Nhân viên nhà cung cấp dịch vụ thu phí không dừng hướng dẫn chủ phương tiện sử dụng app tài khoản thu phí. (Ảnh: Minh Sơn)

Trên cơ sở này, Tổng cục Đường bộ đã có kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho phép trả sau đối với hai đối tượng khách hàng là xe của các cơ quan Nhà nước có biển số màu xanh và các doanh nghiệp vận tải có độ tín chấp cao hoặc có bảo lãnh ngân hàng.

Trả lời về việc tại sao không trừ tiền trực tiếp qua thẻ ngân hàng, vị Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế cho biết do hiện nay đang áp dụng hình thức trả trước nên tốc độ xử lý giao dịch của các ngân hàng không đáp ứng được yêu cầu.

Giải thích rõ hơn, theo ông Toàn, hệ thống thu phí ETC yêu cầu xử lý tốc độ xe qua trạm là 0,2 giây trong khi giao dịch ngân hàng từ 30 giây tới 2 phút mới xử lý xong. Bên cạnh đó, do tính bảo mật nên các ngân hàng cũng không muốn thực hiện thanh toán trực tiếp này. Nếu áp dụng hình thức trả sau thì thực hiện được trừ tiền trực tiếp từ tài khoản ngân hàng.

Một chuyên gia giao thông cho rằng sở dĩ chưa áp dụng hình thức thu phí ETC cho chủ xe trả sau vì đa số các dự án cao tốc đều vay vốn tín dụng ngân hàng. Trường hợp chủ xe trả tiền sau, thậm chí chây ì sẽ ảnh hưởng việc thu hồi vốn của nhà đầu tư và cả phía ngân hàng.

“Nhiều ngân hàng cũng e ngại phương án thu phí ETC trả sau bởi không khác gì "thả gà ra đuổi" và có thể dẫn đến chậm xoay vốn dòng tiền lưu thông mỗi ngày,” vị chuyên gia này chia sẻ.

Theo Vietnamplus Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Xe hơi Nhật Bản cũng phải dựa vào công nghệ Trung Quốc, từ Toyota, Nissan cho đến Honda đều nhận thua

Việc bắt tay với Huawei, Momenta, CATL… đang giúp các hãng xe hơi Nhật rút ngắn lộ trình phát triển công nghệ buồng lái thông minh và ADAS, đảm bảo không bị tụt hậu quá xa so với Tesla, BYD.

5 dự án cao tốc sẽ thông xe kỹ thuật vào 19/4 ĐHĐCĐ Viettel Construction: Mục tiêu lợi nhuận tăng 7,4%, lên kế hoạch tham gia các dự án đường sắt cao tốc, sân bay

Người Mỹ tranh thủ “mua vét” ô tô do lo ngại thuế quan

Theo đại lý ô tô và các phân tích trong ngành, nguồn cung xe mới và xe đã qua sử dụng tại Mỹ đang giảm nhanh chóng, khi người tiêu dùng đổ xô mua ô tô và xe tải trước khi giá có thể tăng do thuế quan.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ Thuế quan sẽ gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD cho ngành ô tô Mỹ

EU có thể trả đũa thuế quan bằng cách nhắm vào các "ông lớn" công nghệ Mỹ

Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây đã chỉ trích các mức thuế quan mới của Mỹ “về cơ bản là sai” khi Đức cảnh báo rằng Liên minh châu Âu (EU) có thể trả đũa bằng cách nhắm vào các ông lớn công nghệ Mỹ.

Bitcoin rơi thẳng đứng xuống dưới 77.000 USD trong 'cơn bão' thuế quan của ông Trump Chứng khoán châu Á ổn định trở lại sau cú sốc thuế quan

Áp dụng trí tuệ vào bất động sản công nghiệp Việt Nam nhiều thách thức

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là yếu tố thiết yếu trong tương lai của thị trường bất động sản công nghiệp. Tuy nhiên, việc áp dụng AI tại Việt Nam vẫn còn gặp thách thức.

Điểm danh những cổ phiếu hạ tầng khu công nghiệp “hút” nhà đầu tư Liên tiếp cấp phép dự án lớn, bất động sản công nghiệp hưởng lợi

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ

Thông tin về việc Mỹ thông báo mức thuế 25% đối với ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 3/4 nhập khẩu đã lan rộng khắp thế giới khi các nhà cung cấp xe toàn cầu cảnh báo về việc tăng giá ngay lập tức và các đại lý bày tỏ lo ngại về tình trạng

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô, khí hóa lỏng LNG Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/3 đã thông báo quyết định áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu - điều mà ông đã cam kết từ lâu với các cử tri Mỹ và được áp dụng từ ngày 2/4 tới.

Không bị áp thuế bán phá giá, tập đoàn thép lớn nhất VN tiết lộ bí quyết làm việc với cơ quan điều tra EU EU lùi thời hạn áp thuế trả đũa Mỹ