Nghiên cứu chế tài xử lý xe không đăng ký ETC tiến tới bỏ barrie tại các trạm thu phí

Khi các biện pháp phạt nguội, trả tiền sau đã được áp dụng, về lâu dài sẽ nghiên cứu bỏ thanh chắn barie tại trạm thu phí để phương tiện có thể lưu thông nhanh.

Nhằm đảm bảo không gián đoạn lưu thông của phương tiện tại các làn thu phí không dừng (ETC), ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục sẽ nghiên cứu chế tài xử phạt nguội đối với phương tiện đi qua trạm thu phí mà không đủ tiền trả phí trong tài khoản giao thông.

Theo đó, xe qua trạm nếu không đăng ký dịch vụ ETC sẽ vẫn được lưu thông bình thường, nhưng nhà cung cấp dịch vụ ETC sẽ chuyển dữ liệu phương tiện cho cảnh sát giao thông để ban hành phạt nguội.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ nghiên cứu hình thức trả tiền sau để đảm bảo phương tiện không đủ tiền qua trạm không làm gián đoạn lưu thông của các phương tiện khác.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng cho hay, khi các biện pháp phạt nguội, trả tiền sau đã được áp dụng, về lâu dài sẽ nghiên cứu bỏ thanh chắn barie tại trạm thu phí để phương tiện có thể lưu thông nhanh. Công nghệ sẽ cho phép đọc thẻ ETC khi xe đang chạy tốc độ lên tới 120 km/h.

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, phương án trả sau sẽ được nghiên cứu để tạo điều kiện cho tài xế, tuy nhiên sẽ có vướng mắc khi nhà cung cấp dịch vụ ETC phải thực hiện nguyên tắc thu và hoàn trả nhà đầu tư trong ngày để tránh phát sinh tiền lãi.

Đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc hủy bỏ trạm thu phí cứng là xu hướng tương lai trên các tuyến cao tốc. Theo đó, các tuyến đang được đầu tư như cao tốc Bắc - Nam phía Đông 2021-2025, Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh, Vành đai 4 Hà Nội, đều hướng tới hủy bỏ trạm thu phí, chỉ lắp đặt long môn để gắn các thiết bị đọc thẻ.

Tuy nhiên, hầu hết dự án đường cao tốc trong tương lai là dự án đầu tư công bằng vốn ngân sách. Do đó, Chính phủ sẽ phải ban hành cơ chế thu phí hoàn vốn với dự án do Nhà nước đầu tư để có cơ sở triển khai hệ thống thu phí không dừng.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, trong quá trình hậu kiểm, Công ty TNHH thu phí tự động VETC (Công ty VETC) phát hiện ra tình trạng khách hàng dán thẻ ePass cố tình làm hỏng thẻ, sau đó dùng biển số giả (biển số giả này đã đăng ký dán thẻ VETC) để lưu thông qua các trạm thu phí nhằm mục đích gian lận phí.

Quảng cáo

Công ty VETC đã gửi thông báo đến Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam (Công ty VDTC – đơn vị dán thẻ của khách hàng vi phạm), Cục đăng kiểm Việt Nam và Cơ quan quản lý có thẩm quyền để xử lý.

Theo ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty VETC, có tình trạng xe sử dụng biển giả dán thẻ của VDTC hoặc VETC cố tình làm hỏng thẻ khi qua trạm để thẻ không đọc được. Khi đi qua trạm xe đi vào làn sự cố, khi đó nhân viên thấy có thẻ, kiểm tra trên áp thấy xe có tiền thật nên trừ thủ công cho xe qua trạm. Tuy nhiên, khi thực hiện như vậy thì xe biển thật không đi qua trạm bị trừ tiền, còn xe đi qua trạm sử dụng biển giả không mất phí.

Đại diện VDTC thông tin thêm, thời gian qua đơn vị đã phát hiện một vài trường hợp làm hỏng thẻ sử dụng biển giả qua trạm thu phí. Sau khi phát hiện Công ty VDTC đã hậu kiểm và cộng lại tiền cho chủ xe thật, đồng thời gửi thông tin cho cảnh sát giao thông để tiến hành kiểm tra xử lý.

Bên cạnh xe dùng biển giả, hiện vẫn còn xảy ra tình trạng xe qua trạm thu phí ETC bị trừ tiền 2 lần. Theo phản ánh của một lái xe đi qua trạm thu phí số 2 trên Quốc 5, trong tài khoản có 132.000 đồng, khi qua trạm theo mức thu quy định sẽ bị trừ 39.000 đồng/lượt. Tuy nhiên khi kiểm tra số dư trong tài khoản chỉ còn 54.000 đồng.

Lái xe này cho rằng nhà cung cấp dịch vụ là Công ty VETC trừ tiền tới 2 lần cho một lần qua trạm thu phí. Trong khi thông báo trừ tiền một lần.

Tương tự, anh Nguyễn Đức Tuấn ở Long Biên (Hà Nội) phản ánh, tài khoản giao thông của anh còn 374.000 đồng. Để yên tâm với quãng đường di chuyển dài, anh nạp thêm 200.000 đồng. Tuy nhiên, tài khoản VETC của anh chỉ báo có 427.000 đồng thay vì phải là 574.000 đồng.

Về vấn đề này, ông Hồ Trọng Vinh cho biết, lỗi trừ tiền 2 lần có hai tình huống xảy ra. Một là xe đi vào làn hệ thống đã đọc và nhận diện xe, sau đó lùi xe sang làn khác thì có thể bị trùng lặp tính phí. Tình huống thứ 2 là hệ thống đã trừ tiền, nhưng barrie có vấn đề gì đấy chưa mở, nên nhân viên vận hành nghĩ là hệ thống có vấn đề nên trừ thủ công 1 lần nữa bằng biển số xe.

Những tình huống này khi cuối ca làm việc thì các nhân viên vận hành (của VETC hay của nhà đầu tư BOT) đều đối soát và giảm trừ các giao dịch trùng. Số tiền thu trùng sẽ hoàn trả lại vào tài khoản giao thông cho khách hàng nên khách hàng không lo bị hụt tiền trong tài khoản.

Về vấn đề này đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đây là lỗi do vận hành chứ không phải lỗi hệ thống. Nhà cung cấp dịch vụ cần chấn chỉnh để việc vận hành tránh những lỗi không đáng có.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau gần 20 ngày triển khai thu phí không dừng hoàn toàn trên cao tốc, đã có 3,8 triệu xe trong tổng 4,6 triệu xe ô tô trên cả nước đã được dán thẻ ETC, tăng hơn 600.000 xe so với trước thời điểm bắt buộc thu phí không dừng trên cao tốc, đạt tỷ lệ 83%. Đến nay, tỷ lệ xe phải xử lý ở làn sự cố giảm từ 5% xuống còn 3% tổng lưu lượng xe qua trạm.

Theo Bnews Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Bà Rịa Vũng Tàu ký kết hợp tác với Sun Group, đề xuất hàng loạt dự án hạ tầng chiến lược

Ngày 30/5/2025, trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Tập đoàn Sun Group và UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chính thức ký kết hợp tác chiến lược.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương nâng cấp sân bay Phú Quốc và cam kết của Sun Group 2 khu đô thị nghìn tỷ ở Hà Nam “về tay” các doanh nghiệp họ nhà Sun Group

“Điểm danh” những tiêu chí hàng đầu lựa chọn mua bất động sản nhà ở

Không còn chỉ xoay quanh “vị trí” như trước, môi trường sống hiện nay đang dần trở thành một trong những tiêu chí hàng đầu khi người mua nhà lựa chọn nơi an cư, cũng như khi nhà đầu tư đánh giá tiềm năng gia tăng giá trị của bất động sản.

Thị trường đã nhen nhóm hy vọng sóng Bất động sản Một doanh nghiệp bất động sản huy động gần 3.500 tỷ đồng trái phiếu

Những công sở dôi dư sau sáp nhập có thể ưu tiên làm nhà ở xã hội?

Trước những vướng mắc, khó khăn khi triển khai xây dựng nhà ở xã hội (NƠXH) trên cả nước, đại diện Cục Quản lý đất đai đã đề xuất những công sở dôi dư sau sáp nhập có thể ưu tiên để làm NƠXH.

Nhà ở xã hội TP. HCM: Vẫn xa “tầm với” so với người thu nhập thấp Quảng Ninh sẽ đấu thầu tìm nhà đầu tư xây dự án nhà ở xã hội tại TP. Hạ Long

Ngành bất động sản nhà ở phục hồi mạnh mẽ

Theo VIS Rating, ngành bất động sản nhà ở phục hồi mạnh mẽ ở cả nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ. Pháp lý các chủ đầu tư được đẩy mạnh, nguồn cung nhà ở tại 2 thành phố lớn nhất nước cũng tăng trưởng 51% so với cùng kỳ.

Thị trường bất động sản ghi nhận cuộc “giảm tốc” trên diện rộng Hà Nội duyệt kế hoạch sử dụng đất một loạt dự án bất động sản lớn ở Long Biên

Quốc hội thông qua cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội

Chiều ngày 29/5, với 96,44% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.

Tháo gỡ khó khăn phát triển nhà ở xã hội: Là trách nhiệm dẫn dắt của Nhà nước thay vì phó mặc cho cơ chế thị trường Quảng Ninh sẽ đấu thầu tìm nhà đầu tư xây dự án nhà ở xã hội tại TP. Hạ Long

Quảng Ninh sẽ đấu thầu tìm nhà đầu tư xây dự án nhà ở xã hội tại TP. Hạ Long

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội tại quỹ đất 20% thuộc dự án nhóm nhà ở phía Tây Bắc đường Trần Thái Tông, phường Cao Xanh, TP. Hạ Long.

Nhà ở xã hội TP. HCM: Vẫn xa “tầm với” so với người thu nhập thấp Hà Nội giao thêm đất cho chủ đầu tư Khu đô thị Quốc Oai xây biệt thự

Nhà ở xã hội TP. HCM: Vẫn xa “tầm với” so với người thu nhập thấp

Dù nhu cầu sở hữu nhà ở cho người thu nhập thấp ngày một gia tăng, đặc biệt tại các đô thị lớn như TP.HCM và Hà Nội, nhưng hạ tầng chưa đầy đủ, biến động giá cả vật tư xây dựng và sự thiếu hụt nguồn cung đang đẩy giá nhà ở xã hội tăng mạnh trên thị trường

Năm 2025, người dân sở hữu nhà ở xã hội trên 5 năm sẽ không phải nộp khoản phí này khi bán nhà Vì sao gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng giải ngân “ì ạch”?

"Xanh hóa" khu công nghiệp: Thiếu hướng dẫn, thiếu vốn, thiếu nhân lực

Tài chính xanh đang trở thành chìa khóa để Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, nhiều khu công nghiệp và doanh nghiệp nội địa vẫn gặp khó khi bắt tay vào quá trình "xanh hóa" do thiếu hướng dẫn cụ thể, vướng rào cản công nghệ và chưa có cơ chế tiếp cận vốn hiệu quả.

Tài chính xanh – Xu hướng toàn cầu và cơ hội cho Việt Nam Hội thảo quốc gia về tài chính xanh sẽ diễn ra ngày mai (27/5) TỔNG THUẬT: Hội thảo quốc gia “Thúc đẩy tài chính xanh hướng tới mục tiêu Net-Zero của Việt Nam”

VN-Index lên sát đỉnh năm 2025 dù khối ngoại bán ròng hơn 1.100 tỷ đồng

Quan điểm mới của Tổng thống Trump vẫn đang giúp thị trường tận dụng được đà tăng sẵn có. Diễn biến này được duy trì kể cả khi nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây.

EVNGENCO3 đảm bảo sản xuất điện ổn định trong 4 tháng đầu năm Sau cú sốc thuế quan, khi nào thị trường có sóng Ngân hàng?

Cần Thơ: Dự án Stella Icon đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Sở Xây dựng TP. Cần Thơ chính thức cấp phép bán hàng nhà ở hình thành trong tương lai cho dự án Stella Icon, thuộc Khu đô thị KITA Airport City. Thông tin này không chỉ đánh dấu bước tiến pháp lý quan trọng, mà còn mở ra cơ hội đầu tư - an cư hấp dẫn tại

KITA Invest có liên quan đến sự việc "ngăn chặn tẩu tán tài sản" của Công ty Ngân Thuận hay không? Ra mắt “GIA by KITA” – Bất động sản giữa miền xanh đa lớp tại Ciputra

Phá kỷ lục tiến độ, Trung tâm Triển lãm Quốc gia - biểu tượng phát triển mới của Thủ đô lộ diện

Trung tâm Triển lãm Quốc gia - Vietnam National Exposition Center (VNEC) dự kiến sẽ về đích đúng hẹn vào tháng 7/2025 – chỉ sau 10,5 tháng thi công so với dự kiến ban đầu 2 năm. Công trình khi hoàn thành sẽ nối dài những kỷ lục ấn tượng của Vingroup, đóng

Hà Nội giao hơn 11.300 m2 đất cho huyện Đông Anh xây dựng hạ tầng khu đấu giá đất Dự án 4,5 tỷ USD ở Đông Anh của T&T Group “bắt tay” đại gia Qatar đón chuyển động mới

Tháo gỡ khó khăn phát triển nhà ở xã hội: Là trách nhiệm dẫn dắt của Nhà nước thay vì phó mặc cho cơ chế thị trường

Để tháo gỡ những tồn tại trong phát triển nhà ở xã hội, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, cần một tư duy mới trong quản lý và điều hành: coi phát triển nhà ở xã hội là nhiệm vụ bắt buộc trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của mỗ

Hà Nội tìm chủ đầu tư xây 2 dự án nhà ở xã hội hơn 16.000 tỷ đồng Năm 2025, người dân sở hữu nhà ở xã hội trên 5 năm sẽ không phải nộp khoản phí này khi bán nhà