Nghiên cứu chế tài xử lý xe không đăng ký ETC tiến tới bỏ barrie tại các trạm thu phí

Khi các biện pháp phạt nguội, trả tiền sau đã được áp dụng, về lâu dài sẽ nghiên cứu bỏ thanh chắn barie tại trạm thu phí để phương tiện có thể lưu thông nhanh.

Nhằm đảm bảo không gián đoạn lưu thông của phương tiện tại các làn thu phí không dừng (ETC), ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục sẽ nghiên cứu chế tài xử phạt nguội đối với phương tiện đi qua trạm thu phí mà không đủ tiền trả phí trong tài khoản giao thông.

Theo đó, xe qua trạm nếu không đăng ký dịch vụ ETC sẽ vẫn được lưu thông bình thường, nhưng nhà cung cấp dịch vụ ETC sẽ chuyển dữ liệu phương tiện cho cảnh sát giao thông để ban hành phạt nguội.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ nghiên cứu hình thức trả tiền sau để đảm bảo phương tiện không đủ tiền qua trạm không làm gián đoạn lưu thông của các phương tiện khác.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng cho hay, khi các biện pháp phạt nguội, trả tiền sau đã được áp dụng, về lâu dài sẽ nghiên cứu bỏ thanh chắn barie tại trạm thu phí để phương tiện có thể lưu thông nhanh. Công nghệ sẽ cho phép đọc thẻ ETC khi xe đang chạy tốc độ lên tới 120 km/h.

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, phương án trả sau sẽ được nghiên cứu để tạo điều kiện cho tài xế, tuy nhiên sẽ có vướng mắc khi nhà cung cấp dịch vụ ETC phải thực hiện nguyên tắc thu và hoàn trả nhà đầu tư trong ngày để tránh phát sinh tiền lãi.

Đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc hủy bỏ trạm thu phí cứng là xu hướng tương lai trên các tuyến cao tốc. Theo đó, các tuyến đang được đầu tư như cao tốc Bắc - Nam phía Đông 2021-2025, Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh, Vành đai 4 Hà Nội, đều hướng tới hủy bỏ trạm thu phí, chỉ lắp đặt long môn để gắn các thiết bị đọc thẻ.

Tuy nhiên, hầu hết dự án đường cao tốc trong tương lai là dự án đầu tư công bằng vốn ngân sách. Do đó, Chính phủ sẽ phải ban hành cơ chế thu phí hoàn vốn với dự án do Nhà nước đầu tư để có cơ sở triển khai hệ thống thu phí không dừng.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, trong quá trình hậu kiểm, Công ty TNHH thu phí tự động VETC (Công ty VETC) phát hiện ra tình trạng khách hàng dán thẻ ePass cố tình làm hỏng thẻ, sau đó dùng biển số giả (biển số giả này đã đăng ký dán thẻ VETC) để lưu thông qua các trạm thu phí nhằm mục đích gian lận phí.

Quảng cáo

Công ty VETC đã gửi thông báo đến Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam (Công ty VDTC – đơn vị dán thẻ của khách hàng vi phạm), Cục đăng kiểm Việt Nam và Cơ quan quản lý có thẩm quyền để xử lý.

Theo ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty VETC, có tình trạng xe sử dụng biển giả dán thẻ của VDTC hoặc VETC cố tình làm hỏng thẻ khi qua trạm để thẻ không đọc được. Khi đi qua trạm xe đi vào làn sự cố, khi đó nhân viên thấy có thẻ, kiểm tra trên áp thấy xe có tiền thật nên trừ thủ công cho xe qua trạm. Tuy nhiên, khi thực hiện như vậy thì xe biển thật không đi qua trạm bị trừ tiền, còn xe đi qua trạm sử dụng biển giả không mất phí.

Đại diện VDTC thông tin thêm, thời gian qua đơn vị đã phát hiện một vài trường hợp làm hỏng thẻ sử dụng biển giả qua trạm thu phí. Sau khi phát hiện Công ty VDTC đã hậu kiểm và cộng lại tiền cho chủ xe thật, đồng thời gửi thông tin cho cảnh sát giao thông để tiến hành kiểm tra xử lý.

Bên cạnh xe dùng biển giả, hiện vẫn còn xảy ra tình trạng xe qua trạm thu phí ETC bị trừ tiền 2 lần. Theo phản ánh của một lái xe đi qua trạm thu phí số 2 trên Quốc 5, trong tài khoản có 132.000 đồng, khi qua trạm theo mức thu quy định sẽ bị trừ 39.000 đồng/lượt. Tuy nhiên khi kiểm tra số dư trong tài khoản chỉ còn 54.000 đồng.

Lái xe này cho rằng nhà cung cấp dịch vụ là Công ty VETC trừ tiền tới 2 lần cho một lần qua trạm thu phí. Trong khi thông báo trừ tiền một lần.

Tương tự, anh Nguyễn Đức Tuấn ở Long Biên (Hà Nội) phản ánh, tài khoản giao thông của anh còn 374.000 đồng. Để yên tâm với quãng đường di chuyển dài, anh nạp thêm 200.000 đồng. Tuy nhiên, tài khoản VETC của anh chỉ báo có 427.000 đồng thay vì phải là 574.000 đồng.

Về vấn đề này, ông Hồ Trọng Vinh cho biết, lỗi trừ tiền 2 lần có hai tình huống xảy ra. Một là xe đi vào làn hệ thống đã đọc và nhận diện xe, sau đó lùi xe sang làn khác thì có thể bị trùng lặp tính phí. Tình huống thứ 2 là hệ thống đã trừ tiền, nhưng barrie có vấn đề gì đấy chưa mở, nên nhân viên vận hành nghĩ là hệ thống có vấn đề nên trừ thủ công 1 lần nữa bằng biển số xe.

Những tình huống này khi cuối ca làm việc thì các nhân viên vận hành (của VETC hay của nhà đầu tư BOT) đều đối soát và giảm trừ các giao dịch trùng. Số tiền thu trùng sẽ hoàn trả lại vào tài khoản giao thông cho khách hàng nên khách hàng không lo bị hụt tiền trong tài khoản.

Về vấn đề này đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đây là lỗi do vận hành chứ không phải lỗi hệ thống. Nhà cung cấp dịch vụ cần chấn chỉnh để việc vận hành tránh những lỗi không đáng có.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau gần 20 ngày triển khai thu phí không dừng hoàn toàn trên cao tốc, đã có 3,8 triệu xe trong tổng 4,6 triệu xe ô tô trên cả nước đã được dán thẻ ETC, tăng hơn 600.000 xe so với trước thời điểm bắt buộc thu phí không dừng trên cao tốc, đạt tỷ lệ 83%. Đến nay, tỷ lệ xe phải xử lý ở làn sự cố giảm từ 5% xuống còn 3% tổng lưu lượng xe qua trạm.

Theo Bnews Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Diễn biến trái chiều giá chung cư Hà Nội

Thị trường chung cư Hà Nội ghi nhận diễn biến trái chiều trên thị trường sơ cấp và thứ cấp. Trong khi thị trường sơ cấp vẫn duy trì đà tăng giá thì thị trường thứ cấp, giá đã chững lại và đi ngang. Tỉ lệ thanh khoản trên cả 2 thị trường này nhìn chung là

Giá chung cư Hà Nội đã tăng 50% chỉ sau 1 năm, xuất hiện dự án có giá bán từ 200 triệu đồng/m2 Tin vui: Giá chung cư Hà Nội và TP.HCM chững lại

Chuyên gia lý giải nguồn cung bất động sản TP. Hồ Chí Minh "tắc nghẽn"

Báo cáo của Savills Việt Nam về thị trường bất động sản TP.HCM trong Quý 1/2025 cho thấy sự sụt giảm đáng kể về nguồn cung mới. Theo đó, chỉ có khoảng 800 căn hộ được chào bán ra thị trường, giảm mạnh 70% so với quý trước.

VARS: Thị trường bất động sản Trung Trung Bộ phục hồi rõ rệt Bất động sản công nghiệp: Đích đến mới của các nhà thầu xây dựng?

Hà Nội lên kế hoạch rà soát trụ sở dôi dư, sử dụng không đúng mục đích

Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Trọng Đông vừa ký ban hành Kế hoạch số 113/KH – UBND ngày 23/4 về việc xử lý và tổ chức xử lý tài sản công là nhà, đất (trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp) không sử dụng hoặc sử dụng kém hiệu quả hoặc sử dụng không đúng mục đích.

Bất động sản công nghiệp: Đích đến mới của các nhà thầu xây dựng? TP. Hồ Chí Minh chấp thuận phá dỡ chung cư nguy hiểm 119B Tân Hoà Đông

Hà Nội giao đất đợt 2 cho Đầu tư DIA xây khu đô thị ở Đan Phượng

Ông Nguyễn Trọng Đông - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội ngày 22/4 đã ký Quyết định số 2159/QĐ-UBND về việc giao 38.507m2 đất (đợt 2) tại các xã Tân Lập, Tân Hội, huyện Đan Phượng và xã Đức Giang huyện Hoài Đức cho Công ty cổ phần Đầu tư DIA để thực hiện dự án đầu tư xây dựng Khu đô thị Nhịp sống mới - Sunshine Grand Capital.

Bất động sản công nghiệp: Đích đến mới của các nhà thầu xây dựng? TP. Hồ Chí Minh chấp thuận phá dỡ chung cư nguy hiểm 119B Tân Hoà Đông

Bất động sản công nghiệp: Đích đến mới của các nhà thầu xây dựng?

Với kinh nghiệm và thế mạnh thi công các dự án bất động sản và hạ tầng khu công nghiệp, các nhà thầu xây dựng đang tận dụng lợi thế để “lấn sân” sang đầu tư bất động sản, nhất là mảng bất động sản công nghiệp - vốn được đánh giá còn tiềm năng tăng trưởng.

Chủ tịch FECON: "Nhà thầu nội đủ năng lực tham gia làm đường sắt tốc độ cao" Coteccons, Fecon và 1 thành viên Liên danh Vietur trúng gói thầu nghìn tỷ tại “siêu dự án” cảng hàng không Long Thành

Tổ chức đấu giá quỹ đất vùng phụ cận ga đường sắt cao tốc Bắc - Nam 68 tỷ USD để phát triển đô thị

Nội dung này được đề cập tại Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 23/4/2025 về kế hoạch triển khai Nghị quyết số 172/2024/QH15 ngày 30/11/2024 của Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam mà Chính phủ vừa ban hành.

Thương mại Bắc Nam muốn xây khu dân cư hơn 1.120 tỷ đồng ở Thanh Hóa Dự án Đường sắt cao tốc Bắc Nam 70 tỷ USD rục rịch triển khai, doanh nghiệp nào trên sàn chứng khoán hưởng lợi?

Diễn biến trái chiều giá căn hộ tại Hà Nội

Trong 5 năm qua, giá bán sơ cấp trung bình tại Hà Nội tăng 22% theo năm. Trái ngược với xu hướng này, thị trường thứ cấp trong quý 1/2025 lại chứng kiến sự điều chỉnh giảm giá, trong khi đó giá sơ cấp tiếp tục neo ở mức cao.

Lựa chọn thông thái khi đầu tư căn hộ The Cosmopolitan tại Cổ Loa Dễ dàng sở hữu căn hộ cao cấp Newtown Diamond với loạt chính sách ưu đãi hấp dẫn

Hà Nội yêu cầu xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng thay đổi địa giới hành chính để lấn chiếm đất

Ngày 22/4, Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 04/CĐ-UBND về việc tăng cường công tác quản lý, xử lý tình trạng lấn chiếm đất đai, ao hồ, đồng ruộng trong quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính.

Hà Nội tìm chủ đầu tư xây 2 dự án nhà ở xã hội hơn 16.000 tỷ đồng Thiếu hụt dòng tiền, chủ đầu tư dự án Cát Bà Amatina muốn vay Vinaconex thêm 300 tỷ đồng

Hà Nội tìm chủ đầu tư xây 2 dự án nhà ở xã hội hơn 16.000 tỷ đồng

Sở Xây dựng Hà Nội vừa Thông báo mời quan tâm 2 dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội trên địa bàn huyện Đông Anh (dự án xây dựng nhà ở xã hội Tiên Dương 1 và Tiên Dương 2).

Thủ tướng yêu cầu chuẩn bị tốt các nội dung để đàm phán với Hoa Kỳ Phục Hưng Holdings muốn "chuyển mình" sau giai đoạn khó khăn của ngành xây dựng

Hà Nội ban hành quy định mới về phí quản lý, vận hành nhà chung cư

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn vừa ký Quyết định số 33/2025/QĐ-UBND ngày 21/4/2025 về việc ban hành khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội.

TP. Hồ Chí Minh yêu cầu lập danh mục các thửa đất nhỏ hẹp, xen kẹt Chính phủ thống nhất đề xuất thành lập Quỹ phát triển nhà ở quốc gia

Chính phủ thống nhất đề xuất thành lập Quỹ phát triển nhà ở quốc gia

Dự kiến, nguồn của Quỹ phát triển nhà ở quốc gia sẽ được huy động từ các nguồn: Ngân sách nhà nước cấp; huy động từ sự tự nguyện đóng góp của các nhà đầu tư trong và ngoài nước; nguồn thu từ quỹ đất 20% để xây dựng nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở thươnng mại theo quy định...

TP. Hồ Chí Minh yêu cầu lập danh mục các thửa đất nhỏ hẹp, xen kẹt Quý I/2025: Tổng thu ngân sách nhà nước đạt hơn 721 nghìn tỷ đồng, bằng 36,7% dự toán

TP. Hồ Chí Minh yêu cầu lập danh mục các thửa đất nhỏ hẹp, xen kẹt

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành quyết định quy định về rà soát, công bố công khai, lập danh mục các thửa đất nhỏ hẹp, nằm xen kẹt do Nhà nước quản lý và việc giao đất, cho thuê đất đối với các thửa đất nhỏ hẹp, nằm xen kẹt trên địa bàn thành phố.

ĐHĐCĐ Vinaconex: Kỳ vọng 70% lợi nhuận đến từ bất động sản và dịch vụ Gói thầu quan trọng nhất sân bay Long Thành có công nghệ gì?