Nghiên cứu chế tài xử lý xe không đăng ký ETC tiến tới bỏ barrie tại các trạm thu phí

Khi các biện pháp phạt nguội, trả tiền sau đã được áp dụng, về lâu dài sẽ nghiên cứu bỏ thanh chắn barie tại trạm thu phí để phương tiện có thể lưu thông nhanh.

Nhằm đảm bảo không gián đoạn lưu thông của phương tiện tại các làn thu phí không dừng (ETC), ông Nguyễn Mạnh Thắng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, Tổng cục sẽ nghiên cứu chế tài xử phạt nguội đối với phương tiện đi qua trạm thu phí mà không đủ tiền trả phí trong tài khoản giao thông.

Theo đó, xe qua trạm nếu không đăng ký dịch vụ ETC sẽ vẫn được lưu thông bình thường, nhưng nhà cung cấp dịch vụ ETC sẽ chuyển dữ liệu phương tiện cho cảnh sát giao thông để ban hành phạt nguội.

Bên cạnh đó, Tổng cục Đường bộ Việt Nam sẽ nghiên cứu hình thức trả tiền sau để đảm bảo phương tiện không đủ tiền qua trạm không làm gián đoạn lưu thông của các phương tiện khác.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Mạnh Thắng cho hay, khi các biện pháp phạt nguội, trả tiền sau đã được áp dụng, về lâu dài sẽ nghiên cứu bỏ thanh chắn barie tại trạm thu phí để phương tiện có thể lưu thông nhanh. Công nghệ sẽ cho phép đọc thẻ ETC khi xe đang chạy tốc độ lên tới 120 km/h.

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Thắng, phương án trả sau sẽ được nghiên cứu để tạo điều kiện cho tài xế, tuy nhiên sẽ có vướng mắc khi nhà cung cấp dịch vụ ETC phải thực hiện nguyên tắc thu và hoàn trả nhà đầu tư trong ngày để tránh phát sinh tiền lãi.

Đại diện lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc hủy bỏ trạm thu phí cứng là xu hướng tương lai trên các tuyến cao tốc. Theo đó, các tuyến đang được đầu tư như cao tốc Bắc - Nam phía Đông 2021-2025, Vành đai 3 Tp. Hồ Chí Minh, Vành đai 4 Hà Nội, đều hướng tới hủy bỏ trạm thu phí, chỉ lắp đặt long môn để gắn các thiết bị đọc thẻ.

Tuy nhiên, hầu hết dự án đường cao tốc trong tương lai là dự án đầu tư công bằng vốn ngân sách. Do đó, Chính phủ sẽ phải ban hành cơ chế thu phí hoàn vốn với dự án do Nhà nước đầu tư để có cơ sở triển khai hệ thống thu phí không dừng.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, trong quá trình hậu kiểm, Công ty TNHH thu phí tự động VETC (Công ty VETC) phát hiện ra tình trạng khách hàng dán thẻ ePass cố tình làm hỏng thẻ, sau đó dùng biển số giả (biển số giả này đã đăng ký dán thẻ VETC) để lưu thông qua các trạm thu phí nhằm mục đích gian lận phí.

Quảng cáo

Công ty VETC đã gửi thông báo đến Công ty cổ phần giao thông số Việt Nam (Công ty VDTC – đơn vị dán thẻ của khách hàng vi phạm), Cục đăng kiểm Việt Nam và Cơ quan quản lý có thẩm quyền để xử lý.

Theo ông Hồ Trọng Vinh, Phó Tổng giám đốc Công ty VETC, có tình trạng xe sử dụng biển giả dán thẻ của VDTC hoặc VETC cố tình làm hỏng thẻ khi qua trạm để thẻ không đọc được. Khi đi qua trạm xe đi vào làn sự cố, khi đó nhân viên thấy có thẻ, kiểm tra trên áp thấy xe có tiền thật nên trừ thủ công cho xe qua trạm. Tuy nhiên, khi thực hiện như vậy thì xe biển thật không đi qua trạm bị trừ tiền, còn xe đi qua trạm sử dụng biển giả không mất phí.

Đại diện VDTC thông tin thêm, thời gian qua đơn vị đã phát hiện một vài trường hợp làm hỏng thẻ sử dụng biển giả qua trạm thu phí. Sau khi phát hiện Công ty VDTC đã hậu kiểm và cộng lại tiền cho chủ xe thật, đồng thời gửi thông tin cho cảnh sát giao thông để tiến hành kiểm tra xử lý.

Bên cạnh xe dùng biển giả, hiện vẫn còn xảy ra tình trạng xe qua trạm thu phí ETC bị trừ tiền 2 lần. Theo phản ánh của một lái xe đi qua trạm thu phí số 2 trên Quốc 5, trong tài khoản có 132.000 đồng, khi qua trạm theo mức thu quy định sẽ bị trừ 39.000 đồng/lượt. Tuy nhiên khi kiểm tra số dư trong tài khoản chỉ còn 54.000 đồng.

Lái xe này cho rằng nhà cung cấp dịch vụ là Công ty VETC trừ tiền tới 2 lần cho một lần qua trạm thu phí. Trong khi thông báo trừ tiền một lần.

Tương tự, anh Nguyễn Đức Tuấn ở Long Biên (Hà Nội) phản ánh, tài khoản giao thông của anh còn 374.000 đồng. Để yên tâm với quãng đường di chuyển dài, anh nạp thêm 200.000 đồng. Tuy nhiên, tài khoản VETC của anh chỉ báo có 427.000 đồng thay vì phải là 574.000 đồng.

Về vấn đề này, ông Hồ Trọng Vinh cho biết, lỗi trừ tiền 2 lần có hai tình huống xảy ra. Một là xe đi vào làn hệ thống đã đọc và nhận diện xe, sau đó lùi xe sang làn khác thì có thể bị trùng lặp tính phí. Tình huống thứ 2 là hệ thống đã trừ tiền, nhưng barrie có vấn đề gì đấy chưa mở, nên nhân viên vận hành nghĩ là hệ thống có vấn đề nên trừ thủ công 1 lần nữa bằng biển số xe.

Những tình huống này khi cuối ca làm việc thì các nhân viên vận hành (của VETC hay của nhà đầu tư BOT) đều đối soát và giảm trừ các giao dịch trùng. Số tiền thu trùng sẽ hoàn trả lại vào tài khoản giao thông cho khách hàng nên khách hàng không lo bị hụt tiền trong tài khoản.

Về vấn đề này đại diện Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, đây là lỗi do vận hành chứ không phải lỗi hệ thống. Nhà cung cấp dịch vụ cần chấn chỉnh để việc vận hành tránh những lỗi không đáng có.

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, sau gần 20 ngày triển khai thu phí không dừng hoàn toàn trên cao tốc, đã có 3,8 triệu xe trong tổng 4,6 triệu xe ô tô trên cả nước đã được dán thẻ ETC, tăng hơn 600.000 xe so với trước thời điểm bắt buộc thu phí không dừng trên cao tốc, đạt tỷ lệ 83%. Đến nay, tỷ lệ xe phải xử lý ở làn sự cố giảm từ 5% xuống còn 3% tổng lưu lượng xe qua trạm.

Theo Bnews Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Hà Nội đang có hơn 1.000 dự án vướng phương án bồi thường về đất

Theo Sở TN&MT Hà Nội, trên địa bàn hiện có hơn 1.000 dự án dở dang đang có vướng mắc về phương án bồi thường giải phóng mặt bằng do chuyển tiếp Luật Đất đai.

Hà Nội duyệt kế hoạch sử dụng đất dự án 148 Giảng Võ Hàng loạt dự án nhà ở xã hội "đổ bộ" có làm giảm nhiệt thị trường chung cư?

Hà Nội công bố bảng giá đất mới có hiệu lực ngay lập tức, áp dụng đến 31/12/2025: Nơi cao nhất có giá gần 700 triệu đồng/m2, gấp 6 lần giá cũ

Giá đất cao nhất của thành phố thuộc về quận Hoàn Kiếm với 695,3 triệu đồng/m2 áp dụng cho thửa giáp mặt đường tại loạt tuyến đường của quận như Ngã tư Hàng Khay, Hàng Bài, Tràng Tiền, Đinh Tiên Hoàng.

Hà Nội bãi bỏ quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá đất Hà Nội tăng tốc đấu giá đất dịp cuối năm

Hàng loạt dự án nhà ở xã hội "đổ bộ" có làm giảm nhiệt thị trường chung cư?

Những tháng cuối năm 2024, thị trường Hà Nội liên tiếp đón tin vui từ các dự án nhà ở xã hội khởi công, được cấp phép xây dựng. Như vậy, nguồn cung nhà ở xã hội sắp tới tăng, giấc mơ sở hữu nhà của người thu nhập thấp, thu nhập trung bình có thể trở nên

Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh triển khai các dự án nhà ở xã hội Chính thức thí điểm xây nhà ở thương mại thông qua nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ 1/4/2025

Hà Nội duyệt kế hoạch sử dụng đất dự án 148 Giảng Võ

Ông Nguyễn Trọng Đông, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội vừa ký ban hành Quyết định số 6490/QĐ-UBND ngày 18/12/2024 về việc điều chỉnh, bổ sung Kế hoạch sử dụng đất năm 2024 quận Ba Đình, theo Cổng thông tin điện tử UBND TP.Hà Nội.

Thừa Thiên Huế giao đất cho Đất Xanh và Regal Group xây khu dân cư 700 tỷ đồng HoREA: Giá nhà bình quân tại TP. HCM chạm mốc 9,39 tỷ đồng/căn

HoREA: Giá nhà bình quân tại TP. HCM chạm mốc 9,39 tỷ đồng/căn

Theo HoREA, giá nhà bình quân sơ cấp tại TP. HCM do doanh nghiệp đăng ký với sở Xây dựng của 1.611 căn nhà thuộc 04 dự án nhà ở cao cấp đưa ra thị trường trong 11 tháng đầu năm 2024 đã lên đến 9,39 tỷ đồng/căn.

Lãi suất “hạ nhiệt”, người mua nhà vẫn “ngại” vay do giá nhà leo cao Giá nhà mới tại Trung Quốc giảm mạnh

Thừa Thiên Huế giao đất cho Đất Xanh và Regal Group xây khu dân cư 700 tỷ đồng

Ông Phan Quý Phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế mới đây đã ký quyết định về việc chuyển mục đích sử dụng đất và giao đất đợt 1 cho liên danh Công ty Cổ phần Regal Group và Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh để đầu tư dự án Khu dân cư Tứ Hạ - Hương Văn, thị xã Hương Trà.

KBC thế chấp toàn bộ vốn góp tại dự án Khu đô thị và dịch vụ Tràng Cát cho ngân hàng Bất ngờ diễn biến đất nền Hà Nội, giá chạm ngưỡng trung bình 70 triệu đồng/m2

Quảng Bình thu hồi dự án khách sạn hạng sang do chủ đầu tư không chịu nộp thuế

UBND tỉnh Quảng Bình vừa có thông báo thu hồi đất của Công ty cổ phần Việt Group Central sử dụng để thực hiện dự án Tổ hợp khách sạn và nhà ở kết hợp kinh doanh - shophouse (dự án Movenpick Central) tại phường Đồng Hải, TP. Đồng Hới do không thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước.

Quỹ ngoại quy mô gần 22.000 tỷ trở thành cổ đông lớn của công ty phân phối Mercedes-Benz, MG lớn nhất Việt Nam Từ 1/1/2025, chính thức bãi bỏ 5 thông tư về cấp sổ đỏ, người dân cần nắm rõ

Từ 1/1/2025, chính thức bãi bỏ 5 thông tư về cấp sổ đỏ, người dân cần nắm rõ

Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư số 20/2024/TT-BTNMT bãi bỏ một văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực đất đai thuộc thẩm quyền của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Năm 2025, trường hợp nào không phải nộp tiền sử dụng đất khi làm Sổ đỏ? Nóng: Bán đất không "sổ đỏ" bị phạt nặng đến 100 triệu đồng từ 4/10

Chính thức thí điểm xây nhà ở thương mại thông qua nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ 1/4/2025

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn mới đây đã ký ban hành Nghị quyết số 171/2024/QH15 của Quốc hội về thí điểm thực hiện dự án nhà ở thương mại thông qua thỏa thuận về nhận quyền sử dụng đất hoặc đang có quyền sử dụng đất.

Chủ đầu tư sân bay Long Thành báo lãi gần 10.000 tỷ đồng năm 2024: Quý 4 nhiều khả năng lỗ, cổ phiếu giảm liên tục từ đầu tháng 12 Công ty mẹ của Batdongsan.com.vn được mua lại với giá tỷ USD

Sức hút 469 mẫu nhà phố, biệt thự độc bản của đô thị Sun Group tại Hà Nam

Từng căn biệt thự, nhà phố tại Sun Urban City được tinh chọn trong khâu thiết kế, độc bản theo cá tính chủ nhân, tạo nên đô thị nghỉ dưỡng xứng tầm và đáng sống ở ngoại ô phía Nam Hà Nội.

Sun Group nhận chứng nhận Dự án đáng sống với Đô thị nghỉ dưỡng tại Hà Nam Đô thị Sun Group tại Hà Nam với kiến trúc “chiều lòng” mọi chủ nhân

Thủ tướng yêu cầu nghiên cứu tác động của các cuộc đấu giá đất cao bất thường đến mặt bằng giá đất

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện 134/CĐ-TTg ngày 14/12/2024 yêu cầu các bộ liên quan, các địa phương kịp thời chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất.

Hà Nội phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị rộng 1.424 ha ở Sóc Sơn VARS: Giá nhà hiện tại có giảm một nửa, người thu nhập trung bình và thấp vẫn khó có khả năng mua nhà

VARS: Giá nhà hiện tại có giảm một nửa, người thu nhập trung bình và thấp vẫn khó có khả năng mua nhà

Với người lao động thu nhập thấp, đặc biệt là công nhân, giáo viên hoặc nhân viên văn phòng mới đi làm, việc tiết kiệm để mua một căn nhà tại khu vực đô thị đã, đang và sẽ tiếp tục trở thành một mục tiêu xa vời bởi giá nhà hiện tại quá cao, ngay cả khi giảm một nửa, nhiều người thuộc nhóm thu nhập trung bình và thấp vẫn khó có khả năng mua nhà.

Hà Nội thúc các quận trình duyệt quy hoạch cải tạo lại loạt khu tập thể cũ Hà Nội phê duyệt Quy hoạch phân khu đô thị rộng 1.424 ha ở Sóc Sơn