Người Việt có xu hướng gia tăng nhu cầu tiêu dùng dịch vụ cao cấp

Một phản ánh nhu cầu tiêu dùng gia tăng ở lượng tìm kiếm về các từ khóa “villa”, “resort”, “khách sạn 5 sao” đều tăng mạnh...

Xu hướng tiêu dùng này gắn với tầng lớp trung lưu tăng lên cùng sự phục hồi của nền kinh tế sau đại dịch, một phần phản ánh qua hoạt động tìm kiếm dịch vụ trực tuyến.

Xu hướng tìm kiếm của người Việt

Mới đây, tại sự kiện “Tin dùng Việt Nam 2022”, bà Mai Thị Thanh Oanh - Giám đốc Kinh doanh và Đối ngoại của Cốc Cốc công bố Báo cáo xu hướng số của người Việt trên không gian mạng năm 2022. Đây là bản báo cáo thống kê chi tiết về xu hướng tìm kiếm và tiêu dùng của người Việt năm 2022 trên Cốc Cốc. Đây là công cụ tìm kiếm và trình duyệt có thị phần lớn thứ 2 tại Việt Nam, là nền tảng phục vụ người dân do Bộ Thông tin và Truyền thông công nhận.

Chia sẻ về báo cáo, bà Mai Thị Thanh Oanh cho biết: “Với lợi thế am hiểu địa phương và sở hữu lượng người dùng lớn, Cốc Cốc hiểu sâu sắc nhu cầu và mối quan tâm của người dùng Việt Nam dựa trên thói quen sử dụng trình duyệt, tìm kiếm.

Từ đó, chúng tôi đưa ra các phân tích, báo cáo số liệu chính xác để khắc họa bức tranh thế giới số và các sự kiện, sự chuyển biến trong nhiều lĩnh vực. Cốc Cốc hy vọng đây là nguồn dữ liệu hữu ích giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch kinh doanh cuối năm phù hợp với xu hướng tiêu dùng của thị trường và sự quan tâm của người Việt trên không gian mạng”.

Báo cáo này đưa ra 4 xu hướng nổi bật nhất mà người Việt quan tâm trong năm 2022 gồm thắt chặt chi tiêu - ưu tiên thiết yếu, cao cấp hóa, mua sắm trực tuyến và nâng cao trải nghiệm giá trị sống.

Dựa trên số liệu từ báo cáo, xu hướng nổi bật nhất của người dùng Việt trên Internet là mua sắm trực tuyến và thanh toán phi tiền mặt. Ở đâu có người dùng số, ở đó có thương mại điện tử. Điều này thể hiện rõ sự quan tâm của người dân cho nhu cầu dịch chuyển số trong tiêu dùng, nhất là trong bối cảnh Chính phủ Việt Nam đẩy mạnh chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực.

Nở rộ thương mại điện tử

Báo cáo của Cốc Cốc cho thấy đại dịch COVID-19 có tác động mạnh tới đời sống xã hội. Trong bối cảnh đó, mua sắm trực tuyến có bước nhảy vọt ấn tượng và dần trở thành xu hướng bền vững mới. Toàn bộ hành trình mua hàng của người dùng từ nhận thức, cân nhắc tới ra quyết định đều được thực hiện trên môi trường số.

cc220221208154953-1309.png

Theo đó, 47% người dùng Cốc Cốc chọn sử dụng phương thức thanh toán hiện đại gồm chuyển khoản, ví điện tử, thẻ ngân hàng nội địa, thẻ tín dụng. Phương thức giúp tiết kiệm thời gian mua bán, tiện lợi trong việc thanh toán và có nhiều ưu đãi hơn so với mua và thanh toán trực tiếp.

Bên cạnh đó, thị trường chứng kiến sự bùng nổ của các siêu ứng dụng, trong đó nổi bật nhất là các app thương mại điện tử. 55% người dùng trả lời rằng đang mua sắm trực tuyến thông qua các sàn thương mại điện tử phổ biến như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo… Số còn lại cho biết mua sắm trực tuyến thông qua mạng xã hội (chiếm 24%) hoặc cả hai (21%).

Người Việt chọn “sống sang, chơi chất”

Quảng cáo

Cùng với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu và sự hồi phục của du lịch, xu hướng cao cấp hóa được người Việt thể hiện trong nhu cầu cơ bản nhất là ăn và ở.

cc320221208154954-786.png Người Việt tăng tìm kiếm về các loại hình lưu trú, nghỉ dưỡng cao cấp

Cụ thể người dùng mạnh tay chi tiêu cho các loại hình lưu trú nghỉ dưỡng cao cấp trong mùa du lịch. Lượng tìm kiếm về các từ khóa “villa”, “resort”, “khách sạn 5 sao” đều tăng so với quý trước với mức tăng trưởng lần lượt là 53%, 35% và 21%.

Ngoài ra, tất cả nhóm người tiêu dùng cũng cho biết sẵn sàng chi tiêu mua sắm đầy đủ đồ gia dụng, hoàn thiện nội thất ngay khi sở hữu căn nhà mới. Điều này thể hiện xu hướng người dùng Việt ngày càng chú trọng chất lượng sống.

Đối với những ngành hàng quan trọng như chăm sóc sắc đẹp và giáo dục, giá cả không phải là điều được người dùng ưu tiên khi so sánh với trải nghiệm và giá trị. Top những tiêu chí được người dùng, đặc biệt là phụ nữ quan tâm khi mua sắm là công dụng, nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu rồi mới tới giá cả.

cc420221208154956-4434.png Người dùng quan tâm tới công dụng, nguồn gốc xuất xứ, thương hiệu hơn giá cả với các sản phẩm làm đẹp

Riêng về các trang web và ứng dụng học tập, các chương trình với nội dung giúp vừa học, vừa chơi và phù hợp lứa tuổi là những tiêu chí được ưu tiên khi phụ huynh lựa chọn cho con em mình. Chi phí là tiêu chí được xếp sau cùng.

Thắt chặt chi tiêu, ưu tiên thiết yếu

Tuy vậy, trong bối cảnh Tết Nguyên Đán Quý Mão đang tới gần, người dùng có xu hướng tiêu dùng thông minh hơn bằng cách thắt chặt chi tiêu, ưu tiên thiết yếu. Người Việt cũng có nhiều kỳ vọng với các nhãn hàng, đặc biệt là về giá cả và chất lượng dịch vụ. Cụ thể, 65% người dùng quan tâm tới bình ổn giá và các chương trình giảm giá, khuyến mại.

Số người dùng còn lại quan tâm tới sản phẩm đa dạng, dịch vụ chăm sóc khách hàng và trải nghiệm khi mua sắm.

Những thay đổi về hành vi và nhận thức của người dùng dẫn đến sự chuyển dịch của thị trường. Các hoạt động xã hội và phương thức mua sắm chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến, giá cả nguyên liệu đầu vào và chi phí vận chuyển cũng tăng phi mã… Điều này buộc các doanh nghiệp phải lựa chọn thay đổi về giá để cân đối chi phí. Đây có thể là rào cản lớn ảnh hưởng đến tâm lý người mua.

Như vậy, thị trường tiêu dùng Việt đang trải qua bước chuyển dịch quan trọng do sự thay đổi thị hiếu tiêu dùng dưới tác động của đại dịch. Điều này đòi hỏi sự thích ứng kịp thời từ các doanh nghiệp để có thể tìm kiếm hướng phát triển phù hợp với nhu cầu thị trường.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Ford rút lui khỏi xe điện: Ngành ô tô Mỹ mắc kẹt giữa lợi nhuận và tương lai

Ford đang rút lui mạnh khỏi mảng xe điện sau khoản lỗ hàng chục tỷ USD, phơi bày thế tiến thoái lưỡng nan của ngành ô tô toàn cầu: tập trung sản xuất xe xăng, hybrid để kiếm lợi nhuận tại Mỹ hay tiếp tục đầu tư xe điện nhằm cạnh tranh với Trung Quốc và đáp ứng các thị trường quốc tế.

Tesla, Ford đau đầu vì tồn nhiều xe điện hạng sang ‘Cơn đau đầu’ mới của Elon Musk: Doanh số giảm gần 1 nửa tại châu Âu khi thị trường xe điện chung tăng 26%

Một tin vui với người dân Hà Nội

Để thực hiện Kế hoạch này, Hà Nội đã đề ra nhiều giải pháp, giúp hỗ trợ, bảo vệ người dân trên không gian mạng ở mức cơ bản, tạo lập niềm tin số tới người dân.

Đại biểu Quốc hội đề nghị cần có giải pháp mạnh mẽ để phòng, chống tội phạm trên không gian mạng Tăng cường phòng ngừa, xử lý lừa đảo công nghệ cao trên không gian mạng

Viettel thắng lớn tại các giải thưởng công nghệ quốc tế uy tín

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel vừa được vinh danh với 3 giải thưởng quốc tế uy tín, gồm hạng mục “Con người và Văn hoá” và “Nhà mạng tốt nhất tại thị trường tăng trưởng” thuộc Giải thưởng Truyền thông Thế giới 2025 (World Communication Awards – WCA 2025), cùng hạng mục Dự án chuyển đổi số xuất sắc nhất tại Giải thưởng Viễn thông Toàn cầu 2025 (Global Telecoms Awards – Glotel 2025).

Viettel là nơi làm việc tốt nhất Việt Nam trong 2 ngành: Công nghệ phần cứng, hạ tầng và công nghệ thông tin Viettel khởi động đào tạo kỹ sư, đặt nền móng cho nhà máy bán dẫn đầu tiên của Việt Nam

Chưa hết năm, Viettel đã vượt cam kết xây mới 20.000 trạm 5G với Chính phủ

Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vừa thông báo đã cán mốc lắp đặt mới 20.000 trạm 5G trong năm 2025, vượt thời gian hơn 3 tuần so với kế hoạch cam kết với Chính phủ. Dự kiến đến ngày 31/12/2025, tổng số trạm 5G Viettel lũy kế toàn mạng đạt 30.000 trạm, phủ đến 90% diện tích ngoài trời toàn quốc.