Ngân hàng Việt 2023 và những con số

Bức tranh hoạt động ngành ngân hàng Việt năm 2023 dần được định hình qua hàng loạt số liệu vừa được cập nhật.

Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.
Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Hoạt động ngân hàng Việt Nam năm 20223 trải qua nhiều sóng gió hơn là thuận lợi, với nhiều biến động lớn từ bên ngoài và trên một số thị trường trong nước.

Trong bối cảnh đó, bức tranh ngành ngân hàng Việt Nam cũng đã dần định hình qua những con số lần lượt được công bố và cập nhật gần nhất.

13,71% là tỷ lệ tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống tính đến hết tháng 12/2023, với tổng dư nợ nền kinh tế đạt khoảng hơn 13,6 triệu tỷ đồng.

ngan-hang-viet-2023-208-1197.jpg

13,5 triệu tỷ đồng là lượng tiền gửi vào hệ thống ngân hàng của cư dân và các tổ chức kinh tế tính đến cuối năm 2023. Đây là là mức tiền gửi cao nhất trong lịch sử ngành ngân hàng.

3,56% là tỷ lệ nợ xấu nội bảng toàn hệ thống cập nhật đến cuối tháng 7/2023, tương đương với con số tuyệt đối hơn 440 nghìn tỷ đồng. Tỷ lệ nợ xấu trên đã bao gồm cả 5 nhà băng đang thuộc diện kiểm soát đặc biệt là SCB, Dong A Bank, CBBank, OceanBank và GPBank.

Nếu loại trừ 5 ngân hàng này ra, tỷ lệ nợ xấu nội bảng của các nhà băng ở mức 1,92%.

Còn nếu tính nợ xấu nội bảng cộng thêm các khoản nợ xấu bán cho VAMC chưa xử lý và nợ tiềm ẩn của hệ thống tổ chức tín dụng (gồm các khoản được giữ nguyên nhóm, trái phiếu doanh nghiệp tiềm ẩn thành nợ xấu, các khoản phải thu khó đòi, lãi dự thu phải thoái...), tỷ lệ này theo Ngân hàng Nhà nước, chiếm 6,16% (tương đương 768.000 tỷ đồng) so với tổng dư nợ tín dụng.

2,9% là mức tăng của tỷ giá USD/VND giao ngay trên thị trường liên ngân hàng vào cuối năm 2023 so với cùng kỳ 2022. Đây là mức tương đối ổn định trong bối cảnh hàng loạt đồng tiền trên thế giới biến động rất mạnh năm qua. Tỷ giá USD/VND cao điểm trong năm có lúc tăng trên 4%.

4 là số lần giảm các mức lãi suất điều hành của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) trong năm nay, với mức giảm từ 50 đến 200 điểm cơ bản.

Động thái trên của Nhà điều hành diễn ra trong bối cảnh các ngân hàng trung ương trên thế giới tiếp tục tăng lãi suất và neo ở mức cao nhằm kiềm chế lạm phát. NHNN cũng là một trong những NHTW đầu tiên trên thế giới điều chỉnh giảm lãi suất điều hành, tạo điều kiện để giảm mặt bằng lãi suất cho vay của thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn.

Quảng cáo

Đến nay, lãi suất tiền gửi, lãi suất cho vay của các giao dịch phát sinh mới của NHTM giảm hơn 2,5%/năm so với cuối năm 2022.

873 tỷ đồng là số tiền hỗ trợ lãi suất nằm trong gói hỗ trợ lãi suất 2% của Chính phủ mà các ngân hàng thương mại đã thực hiện được tính đến cuối tháng 10/2023. Đây là con số rất khiêm tốn khi mới chỉ thực hiện được khoảng 2% trong kế hoạch hỗ trợ 40 nghìn tỷ đồng mà Chính phủ đã đề ra.

428 tỷ đồng là tổng số tiền các NHTM đã giải ngân cho 6 dự án thuộc chương trình 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư. Ngoài ra, các NHTM đã cam kết cấp tín dụng cho 12 dự án với số tiền cam kết là khoảng 5.000 tỷ đồng.

Lý giải nguyên nhân giải ngân gói 120 nghìn tỷ đồng còn chậm, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng cho rằng do nguồn cung nhà thuộc đối tượng hạn chế. NHNN đã kiến nghị UBND các tỉnh sớm công bố các dự án thuộc chương trình để các ngân hàng triển khai và phối hợp với các bộ, ngành đẩy nhanh thực hiện.

Bên cạnh đó, điều kiện được hưởng chính sách nhà ở xã hội còn bất cập, như quy định về thu nhập không chịu thuế thu nhập cá nhân, chưa có nhà ở... Theo Thống đốc Nguyễn Thị Hồng, gói vay này thực hiện 10 năm, trong khi cho vay bất động sản thường kéo dài và giải ngân theo thời gian, nên đạt thấp.

171.083 tỷ đồng là tổng giá trị nợ gốc và lãi được TCTD cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ sau gần 8 tháng triển khai Thông tư 02 (từ ngày 24/4/2023 đến 30/11/2023), với 175.581 lượt khách hàng được cơ cấu lại thời hạn trả nợ và giữ nguyên nhóm nợ.

3,26% là mức tăng của tổng tài sản của các tổ chức tín dụng tính đến 31/10/2022 so với cuối năm 2022, tổng quy mô theo đó đã đạt gần 18,9 triệu tỷ đồng.

Trong đó, tổng tài sản có của khối NHTM nhà nước (gồm AgriBank, VietinBank, Vietcombank, BIDV, Ngân hàng Xây dựng, Dầu khí Toàn cầu, ngân hàng Đại Dương) tăng 1,67% so với cuối năm trước, lên 7,8 triệu tỷ đồng, chiếm 41,4% tổng tài sản của toàn hệ thống.

Trong khi đó, tổng tài sản của khối ngân hàng thương mại cổ phần (NHTMCP) tăng 4,34% trong 10 tháng, đạt 8,34 triệu tỷ đồng, chiếm 44,2% tổng tài sản toàn hệ thống.

11,82% là tỷ lệ an toàn vốn (CAR) của nhóm ngân hàng áp dụng Thông tư 41 tính đến 31/10/2023, trong đó, CAR của nhóm NHTMNN là 9,56% và của NHTMCP là 12,13%.

28,17% là tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn của toàn hệ thống tính đến cuối tháng 10/2023. Con số này còn cách khá xa so với mức “kịch khung” 30% khi chiếu theo Thông tư 08/2020/TT-NHNN, trong đó, quy định từ ngày 1/10/2023, các ngân hàng sẽ phải giảm tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn xuống mức 30% thay vì 34% như trước đó.

Tuy nhiên, tỷ lệ trên ở mức thấp do tính bình quân với tham số kéo xuống bởi nhóm ngân hàng nước ngoài và chi nhánh ngân hàng nước ngoài do nhóm này không dùng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn.

Trong khi đó, tỷ lệ này tại các ngân hàng thương mại nhà nước là 25,14% và ngân hàng thương mại cổ phần là 37,82%; tại các công ty tài chính, cho thuê tài chính là 44,22%.

Theo Theo Ấn phẩm Sức mạnh nội lực Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Krungsri muốn mua trước hạn 50% vốn điều lệ còn lại của SHBFinance

Ngân hàng TNHH Đại chúng Ayudhya (Krungsri) - thành viên Tập đoàn MUFG (Nhật Bản) vừa qua đã có đề nghị với Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) về việc muốn mua trước hạn 50% vốn điều lệ còn lại của SHBFinance. Thương vụ chuyển nhượng sẽ đem lại nguồn thặng dư vốn đáng kể cho cổ đông của SHB cũng như nâng cao năng lực tài chính và vị thế của ngân hàng.

SHB giảm 50% tiền lãi cho khách hàng bị ảnh hưởng bão lũ, cấp khoản vay mới chỉ 4,5%/năm SHB muốn huy động 5.000 tỷ đồng qua phát hành trái phiếu

Dễ dàng liên kết tài khoản Sacombank vào ứng dụng VNeID nhận an sinh xã hội

Hưởng ứng chủ trương của Chính phủ trong công tác thúc đẩy chi trả an sinh xã hội (ASXH) không dùng tiền mặt, đồng thời tăng cường số hóa hoạt động ngân hàng hướng đến nâng cao trải nghiệm cho khách hàng, Sacombank chính thức triển khai tính năng liên kết/cập nhật tài khoản thanh toán (TKTT) của khách hàng nhận chi trả ASXH trên ứng dụng VNeID.

Cập nhật giấy tờ và sinh trắc học trước ngày 1/1/2025 để không gián đoạn giao dịch tại Sacombank Sacombank báo lãi trong quý III/2024

TPBank kinh doanh hiệu quả, tăng trưởng lành mạnh và bền vững

Kết thúc quý III, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank, MCK: TPB) đạt hơn 5.460 tỷ đồng lợi nhuận, tín dụng tăng trưởng lành mạnh 14%, lọt Top 100 của Brand Finance với giá trị thương hiệu 461 triệu USD.

Một cổ đông ngoại bất ngờ rời khỏi danh sách nắm từ 1% vốn của TPBank Giá trị thương hiệu của TPBank đạt mốc 461 triệu USD theo Brand Finance Tổng Giám đốc Nguyễn Hưng hé lộ bí quyết “thấu hiểu khách hàng” của TPBank

Kết thúc quý III, nhiều chỉ tiêu kinh doanh của NCB vượt kế hoạch cả năm

Kết thúc quý III/2024, hoạt động kinh doanh chính của NCB được duy trì ổn định, huy động vốn và cho vay khách hàng tăng trưởng ở mức cao cho thấy các sản phẩm, dịch vụ của NCB đang ngày càng được khách hàng yêu thích và tin dùng.

NCB nộp hồ sơ đăng ký chào bán cổ phiếu riêng lẻ lên UBCKNN Tổng Giám đốc Ngân hàng NCB: Chúng tôi chọn hướng đi phù hợp NCB chính thức triển khai mở tài khoản thanh toán từ ứng dụng VNeID và ra mắt website ưu đãi

Sacombank báo lãi trong quý III/2024

Quý III/2024 Sacombank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 2.751,7 tỷ đồng, tăng 31,9% so với cùng kỳ năm trước. 9 tháng đầu năm, lợi nhuận đạt 8.094 tỷ đồng, tăng 18%, hoàn thành 76,4% kế hoạch cả năm.

Sacombank đẩy mạnh chuyển đổi số, góp phần tạo động lực tăng trưởng mới cho TP. Hồ Chí Minh Cập nhật giấy tờ và sinh trắc học trước ngày 1/1/2025 để không gián đoạn giao dịch tại Sacombank

Tổng Giám đốc Nguyễn Hưng hé lộ bí quyết “thấu hiểu khách hàng” của TPBank

Tại sự kiện Smart Banking do NHNN tổ chức, Tổng Giám đốc Nguyễn Hưng của TPBank đã chia sẻ bí quyết giúp TPBank thấu hiểu khách hàng, tiền đề để tạo ra những sản phẩm phù hợp nhất, đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Thẻ TPBank phát triển bùng nổ với chiến lược cá nhân hóa sắc nét Một cổ đông ngoại bất ngờ rời khỏi danh sách nắm từ 1% vốn của TPBank Giá trị thương hiệu của TPBank đạt mốc 461 triệu USD theo Brand Finance