Ngân hàng UBS: Mỹ tăng thuế lên mức 60% sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc

Theo nghiên cứu mới công bố của ngân hàng UBS Group, mức thuế mới 60% đối với tất cả hàng xuất khẩu của Trung Quốc sang Mỹ sẽ làm giảm hơn một nửa tốc độ tăng trưởng hàng năm của Trung Quốc.

Ngân hàng UBS: Mỹ tăng thuế lên mức 60% sẽ làm giảm tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc
Vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc tại Cảng Long Beach ở Los Angeles, bang California, Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Dự báo này nhấn mạnh những rủi ro đối với Trung Quốc nếu cựu Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng.

Hồi đầu năm 2024, ông Trump được cho là đang xem xét mức thuế cố định 60% đối với hàng nhập khẩu của Trung Quốc. Nếu điều đó xảy ra, chính sách này sẽ cắt giảm tới 2,5 điểm phần trăm trong tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc vào năm tiếp theo.

Trung Quốc đang tìm cách đạt mức tăng trưởng khoảng 5% vào năm 2024, sau khi nền kinh tế tăng trưởng 5,2% vào năm 2023.

Dự báo này dựa trên giả định rằng một số hoạt động thương mại được chuyển hướng qua các nước thứ ba, Trung Quốc không trả đũa và các quốc gia khác không cùng Mỹ áp thuế. Các nhà kinh tế của UBS nhận định rằng một nửa lực cản đó sẽ đến từ sự sụt giảm xuất khẩu, trong khi phần còn lại là do ảnh hưởng đến tiêu dùng và đầu tư.

Trong báo cáo, UBS nhận định xuất khẩu và sản xuất gia tăng ở các nền kinh tế khác có thể giúp giảm tác động từ mức thuế cao hơn của Mỹ. Nhưng vẫn có nguy cơ các quốc gia khác cũng tăng thuế đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc.

Quảng cáo

Xuất khẩu là động lực tăng trưởng mạnh mẽ của Trung Quốc trong năm 2024, với xuất khẩu ròng chiếm 14% mức tăng trưởng của nền kinh tế cho đến nay và thặng dư thương mại tăng lên mức kỷ lục trong tháng Sáu.

Tuy nhiên, sức mạnh xuất khẩu của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã khiến các đối tác thương mại phàn nàn. Ngày càng nhiều quốc gia áp đặt thuế quan hoặc xem xét các bước đi nhằm chống lại tình trạng mất cân bằng trong thương mại của Trung Quốc.

Báo cáo cho hay việc Trung Quốc trả đũa cũng có thể làm tăng tác động của thuế quan, vì nó sẽ đẩy chi phí nhập khẩu lên cao. Trong trường hợp xảy ra một cuộc chiến thương mại khác, chỉ riêng rủi ro và sự không chắc chắn có thể khiến các nhà nhập khẩu Mỹ rời khỏi thị trường này, ngay cả khi thuế quan cuối cùng sẽ được giảm bớt.

UBS dự báo Trung Quốc sẽ tăng trưởng 4,6% vào năm tới và 4,2% vào năm 2026. Tuy nhiên, những con số đó sẽ giảm xuống 3% trong cả hai năm nếu việc áp thuế thật sự xảy ra, ngay cả khi Trung Quốc có biện pháp kích thích nhằm chống lại tác động của những thuế quan đó.

Báo cáo cho biết, Chính phủ Trung Quốc có thể sử dụng các biện pháp tài khóa và nới lỏng chính sách tiền tệ để giảm thiểu tác động của việc Mỹ tăng thuế quan, với nguồn vốn có thể đến từ việc phát hành trái phiếu kho bạc đặc biệt.

Các nhà kinh tế viết thêm rằng Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC, ngân hàng trung ương) có thể để đồng tiền mất giá từ 5% đến 10%.

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh tế - Đầu tư

Đà bán tháo trên Phố Wall lan sang thị trường châu Á

Các công ty công nghệ dẫn đầu sự sụt giảm trên toàn TTCK châu Á chiều 4/9, sau một đợt bán tháo trên Phố Wall do đà giảm mạnh của Nvidia và số liệu đáng thất vọng về hoạt động chế tạo của Mỹ.

Giá dầu, giá vàng và thị trường chứng khoán diễn biến ảm đạm phiên đầu tuần Giá dầu thế giới giảm gần 5% trong phiên 3/9

4 dự án giao thông nghìn tỉ sắp triển khai tại Khu Nam Tp.HCM, “giải cứu” kẹt xe, đổi thay bộ mặt đô thị

Hiện tại, giao thông kết nối giữa khu Nam và trung tâm Tp.HCM chủ yếu thông qua các tuyến đường như Nguyễn Hữu Thọ, cầu Kênh Tẻ, cầu Tân Thuận và Nguyễn Tất Thành.

5 phương án để kết nối giao thông 2 sân bay lớn nhất Việt Nam Các tuyến giao thông thúc đẩy nguồn cung nhà ở vừa túi tiền

Giá dầu, giá vàng và thị trường chứng khoán diễn biến ảm đạm phiên đầu tuần

Giá dầu tại thị trường châu Á tiếp tục giảm, thị trường chứng khoán châu Á biến động trái chiều và giá vàng tại châu Á đi xuống trong phiên giao dịch đầu tuần ngày 2/9.

Ngành sắn bắt đầu vụ mới, thị trường nhập khẩu chưa sẵn sàng Thị trường chứng khoán có tuần nghỉ ngơi sớm trước lễ Quốc khánh

Xuất nhập khẩu 8 tháng đầu năm 2024 đạt 473 tỷ USD

Tính đến hết ngày 15/8/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt 473,33 tỷ USD, tăng 16,9% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy, xuất khẩu của Việt Nam tới hầu hết các thị trường, đối tác thương mại lớn đều có sự phục hồi tốt và đạt mức tă

Kim ngạch xuất khẩu rau quả tăng trưởng 2 con số Lần đầu tiên, trong một tháng, xuất khẩu cá tra giá trị gia tăng sang Mỹ đạt “triệu đô”

Kiến nghị đầu tư tuyến đường sắt nối Tp.HCM với sân bay Long Thành (Đồng Nai) hơn 40.000 tỉ đồng

Trong cuộc họp ngày 27/8/2024, tỉnh Đồng Nai kiến nghị sớm đầu tư hệ thống đường sắt kết nối để đồng bộ, đáp ứng nhu cầu khi sân bay Long Thành đưa vào vận hành khai thác (dự kiến vào năm 2026).

Bộ GTVT nói gì về Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ do Tập đoàn CT Group đề xuất Trung Quốc xây đường sắt cao tốc 350 km/h độc nhất vô nhị ở vùng có cường độ động đất tới 8 độ richter