
Công ty CP Đầu tư Nam Long (mã NLG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý I/2025 với doanh thu đạt hơn 1.291 tỷ đồng, gấp hơn 5 lần cùng kỳ năm 2024.
Phần lớn doanh thu đến từ việc tiếp tục bàn giao dự án Akari City giai đoạn 2 (TP. Hồ Chí Minh) và sản phẩm nhà ở xã hội EHomeS tại dự án Nam Long II Central Lake (Cần Thơ).
Doanh thu tăng, song giá vốn tăng mạnh hơn (gấp 7,4 lần cùng kỳ) khiến biên lãi gộp quý I/2024 của công ty giảm về mức 32%, từ mức 42% của cùng kỳ.
Doanh thu tài chính của công ty (chủ yếu là lãi tiền gửi) tăng gần 87% so với cùng kỳ lên 48 tỷ đồng. Tuy nhiên, chi phí tài chính cũng tăng 98% lên 99 tỷ đồng, trong khi chi phí bán hàng và chi phí quản lý lần lượt tăng 202% và 24% lên tương ứng 99 tỷ đồng và 139 tỷ đồng.
Kết quả, công ty báo lãi sau thuế quý I đạt 110 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với mức lỗ sau thuế 65 tỷ đồng của cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 108 tỷ đồng.
Năm 2025, Nam Long dự kiến mục tiêu doanh thu thuần đạt 6.794 tỷ đồng, giảm 6% so với năm 2024 song lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ kỳ vọng đạt 701 tỷ đồng, tăng 35% so với năm trước. Như vậy, sau quý đầu năm, công ty đã thực hiện được 19% kế hoạch doanh thu và 15,4% chỉ tiêu lợi nhuận năm.
Tính đến ngày 31/3/2025, quy mô tổng tài sản của Nam Long ở mức 28.763 tỷ đồng, giảm hơn 5% so với đầu năm. Trong đó, chiếm tỷ trọng lớn nhất là hàng tồn kho với giá trị 17.543 tỷ đồng (giảm 454 tỷ đồng so với đầu kỳ); lượng tiền mặt và tương đương tiền là 4.395 tỷ đồng (giảm hơn 1.000 tỷ đồng so với đầu kỳ), tiền gửi duy trì ở mức trên 600 tỷ đồng.
Tổng nợ phải trả ở mức 14.244 tỷ đồng, giảm 10% so với đầu năm, trong đó nợ vay tài chính ở mức 7.101 tỷ đồng, tăng nhẹ 2% (bao gồm 2977 tỷ đồng vay nợ ngắn hạn và 4.124 tỷ đồng nợ vay dài hạn). Tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu duy trì ở mức 49%, được đánh giá là an toàn trong ngành bất động sản.
Trong năm 2025, lãnh đạo Nam Long kỳ vọng doanh số chủ yếu đến từ các dự án trọng điểm Southgate, Izumi, Cần Thơ 43ha và Paragon. Trong khi doanh thu bàn giao năm 2025 chủ yếu từ bàn giao của các dự án trọng điểm Akari, Cần Thơ 43ha, EhomeS Cần Thơ, Southgate, Izumi City và Ehome Southgate.
Các dự án của Nam Long hiện nay chủ yếu nằm ở khu vực miền Nam với tỷ lệ sở hữu của công ty trong mỗi dự án là 50%, 65% hoặc 100% và tập trung vào các dòng sản phẩm chính như Ehome, Flora, Valora, các compound cao cấp trong các khu đô thị tích hợp.
Trong đó, dòng Valora (biệt thự nhà phố) có mức giá phổ biến 3 - 4 tỷ đồng/sản phẩm. Dòng Flora (căn hộ) có giá từ 3 tỷ đồng/sản phẩm. Dòng Ehome và Ehomes (nhà ở vừa túi tiền và nhà ở xã hội), chủ yếu phát triển tại các thị trường phù hợp như Cần Thơ, Long An với diện tích 60 - 80m2/căn, giá bán từ 600 triệu đồng đến 1 tỷ đồng/căn.
Với một loạt các dự án đang triển khai, hoạt động bán hàng được đánh giá sẽ là yếu tố then chốt hỗ trợ dòng tiền và tạo nền cho kết quả kinh doanh của Nam Long.
Bên cạnh đó, công ty cũng có kế hoạch thực hiện các thương vụ bán vốn tại một số dự án liên doanh, đồng thời tiếp tục ghi nhận doanh thu từ phần bàn giao còn lại của Akari City giai đoạn 2. Các nguồn thu này đều có biên lợi nhuận cao và đóng vai trò quan trọng trong việc nâng kết quả kinh doanh năm 2025.