Mỹ sắp có taxi bay, có thể thay thế các ứng dụng đặt xe trên các quãng đường dài

Ông Michael Huerta, lãnh đạo của Delta Air Lines và Joby, cho biết chìa khóa để chinh phục công chúng là làm cho taxi bay đủ rẻ để nhiều người có thể sử dụng chúng.

Mỹ sắp có taxi bay, có thể thay thế các ứng dụng đặt xe trên các quãng đường dài

Trong nhiều năm, taxi bay là một giấc mơ thú vị, nhưng xa vời. Nhưng giờ đây, các doanh nghiệp đã có kế hoạch triển khai và dự kiến sẽ vận hành vào năm 2028.

Trong một tài liệu được công bố mới đây, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) đã vạch ra các bước cần thực hiện để mở ra thị trường taxi hàng không cạnh tranh ở ít nhất một địa điểm vào năm 2028, với các hoạt động có hạn chế từ năm 2025.

Các phương tiện này trông giống như máy bay nhỏ hoặc máy bay trực thăng và có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, cho phép chúng hoạt động từ giữa các thành phố, đưa mọi người đến sân bay hoặc các điểm đến trong khi đi du lịch.

Kế hoạch của FAA rất đáng chú ý vì nó phản ánh niềm tin rằng, công nghệ này chỉ còn vài năm nữa sẽ thành hiện thực, và nó cũng đến từ cơ quan uy tín, nơi sẽ giám sát chứng nhận máy bay cũng như các quy tắc mà phi công và công ty phải tuân theo.

Paul Fontaine, người giám sát việc hiện đại hóa hệ thống vận tải hàng không tại FAA, cho biết: “Những đổi mới sẽ xuất hiện và công việc của chúng tôi là cố gắng đi trước đón đầu".

Tạo điều kiện cho taxi bay bay trên một hoặc nhiều thành phố vào năm 2028 sẽ không phải là nhiệm vụ dễ dàng và các nhà sản xuất máy bay sẽ cần sự giúp đỡ của nhiều bên khác ngoài FAA, bao gồm các cơ quan liên bang khác, chính quyền tiểu bang và địa phương.

Taxi hàng không có khả năng phải đối mặt với sự phản đối từ các quan chức và người dân địa phương, những người sợ rằng chúng sẽ gây nguy hiểm hoặc phiền toái.

Nhưng trước tiên, máy bay phải được chứng nhận. Nhiều chiếc được thiết kế để chạy hoàn toàn bằng điện, mặc dù một số có thể chạy bằng hydro hoặc kết hợp giữa nhiên liệu phản lực và pin. Máy bay vẫn đang được phát triển bởi nhiều công ty khác nhau và chỉ có thể chở một số ít hành khách. Chúng cũng chứa một loạt các công nghệ và hệ thống mới, nhiều trong số đó sẽ phải được chứng nhận riêng để đáp ứng các tiêu chuẩn của FAA.

Joby Aviation và Archer Aviation là một trong những công ty taxi hàng không của Hoa Kỳ tiến xa nhất trong quá trình chứng nhận đó và cả hai đều hy vọng sẽ có máy bay được chứng nhận và bắt đầu thương mại hóa vào năm 2025, trước mục tiêu năm 2028 của FAA.

Để đạt được mục tiêu của mình, họ sẽ phải giành được sự chấp thuận của cơ quan liên bang và các quan chức địa phương đối với các dịch vụ và tuyến đường cụ thể.

Ngay cả những chiếc máy bay truyền thống được sản xuất bởi các nhà sản xuất có nhiều thập kỷ kinh nghiệm, chẳng hạn như Boeing và Airbus, cũng thường phải đối mặt với sự chậm trễ kéo dài trong việc đạt các chứng nhận. Và các quan chức FAA cho biết họ sẽ không thỏa hiệp sự an toàn để đáp ứng mục tiêu năm 2028.

Quảng cáo

Giới hạn về dung lượng pin đồng nghĩa với việc taxi bay có thể sẽ bị hạn chế. Do đó, máy bay có thể sẽ được sử dụng đầu tiên để vận chuyển người dân trong các thành phố đến các sân bay gần đó – một dịch vụ mà một số công ty đã cung cấp với máy bay trực thăng ở các thành phố như New York.

Các công ty taxi hàng không sẽ phải cạnh tranh để giành được bất động sản khan hiếm, điều chỉnh các quy định của thành phố và tiểu bang, phát triển cơ sở hạ tầng để sạc hoặc cung cấp nhiên liệu cho máy bay và giành được sự chấp nhận của người dân. Họ cũng sẽ phải thuê và đào tạo phi công, những người đang có nhu cầu cao.

Tuy nhiên, kế hoạch của FAA nhấn mạnh niềm tin ngày càng tăng của các nhà phân tích và giám đốc điều hành trong ngành, rằng đã gần đến thời điểm chín muồi để taxi hàng không cất cánh.

Các nhà đầu tư đã chú ý đến lĩnh vực này. Một số công ty taxi hàng không lớn đã niêm yết cổ phiếu trong những năm gần đây, bao gồm Joby, Archer, Lilium ở Đức và Vertical Aerospace ở Anh. Năm nay, Archer, Joby và Lilium, mỗi bên đã huy động được hơn 150 triệu USD từ các nhà đầu tư.

18air-taxi02-lcbq-articlelarge-1670.jpg

Nhiều công ty cũng đã thắt chặt mối quan hệ với các hãng hàng không hoặc nhà sản xuất ô tô lớn. Stellantis, nhà sản xuất ô tô sở hữu Jeep, Peugeot và các thương hiệu khác, đang hỗ trợ xây dựng một nhà máy ở Georgia cho Archer, công ty có thỏa thuận dự kiến bán vài trăm máy bay cho United Airlines và Mesa Airlines. Joby có mối quan hệ thân thiết với Toyota.

Boeing gần đây đã mua Wisk, công ty đang phát triển một chiếc taxi bay tự hành. Và Embraer, một công ty Brazil sản xuất máy bay thương mại nhỏ hơn, đã thành lập công ty taxi hàng không của riêng mình, Eve Air Mobility.

Thị trường taxi hàng không có thể ảnh hưởng đến các ứng dụng gọi xe?

Tất cả các doanh nghiệp đều đang tranh giành một thị trường mà một ngày nào đó có thể trị giá hàng chục tỷ USD. Máy bay có thể thay thế một số chuyến đi đang được thực hiện bởi các ứng dụng gọi xe, như Uber và Lyft.

Michael Huerta, cựu lãnh đạo FAA, hiện là lãnh đạo của Delta Air Lines và Joby, cho biết chìa khóa để chinh phục công chúng là làm cho taxi hàng không đủ rẻ để nhiều người có thể sử dụng chúng.

Ông nói: “Theo thời gian, nó sẽ nhận được sự chấp nhận rộng rãi hơn của công chúng, nhưng điều quan trọng là chi phí".

Ở các quốc gia khác như Anh, hay Hà Lan, Electron Aviation cũng đang lên kế hoạch trở thành "Uber của bầu trời" với một số máy bay không khí thải, sẽ ra mắt vào năm 2027.

Nếu tất cả diễn ra theo kế hoạch, dịch vụ taxi bay chạy điện này sẽ cung cấp phương thức vận chuyển 'được cá nhân hóa và hiệu quả' với 'giá cả phải chăng' – và được gọi là một 'hành trình điện khí hóa trên bầu trời'.

Trên thực tế, chính Uber, đã từng bán mảng nghiên cứu taxi hàng không của họ. Năm 2017, Uber từng tuyên bố sẽ phát triển taxi hàng không, nhưng sau đó bán lại mảng này cho Joby.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Người Mỹ tranh thủ “mua vét” ô tô do lo ngại thuế quan

Theo đại lý ô tô và các phân tích trong ngành, nguồn cung xe mới và xe đã qua sử dụng tại Mỹ đang giảm nhanh chóng, khi người tiêu dùng đổ xô mua ô tô và xe tải trước khi giá có thể tăng do thuế quan.

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ Thuế quan sẽ gây thiệt hại hơn 100 tỷ USD cho ngành ô tô Mỹ

EU có thể trả đũa thuế quan bằng cách nhắm vào các "ông lớn" công nghệ Mỹ

Thủ tướng Đức Olaf Scholz mới đây đã chỉ trích các mức thuế quan mới của Mỹ “về cơ bản là sai” khi Đức cảnh báo rằng Liên minh châu Âu (EU) có thể trả đũa bằng cách nhắm vào các ông lớn công nghệ Mỹ.

Bitcoin rơi thẳng đứng xuống dưới 77.000 USD trong 'cơn bão' thuế quan của ông Trump Chứng khoán châu Á ổn định trở lại sau cú sốc thuế quan

Áp dụng trí tuệ vào bất động sản công nghiệp Việt Nam nhiều thách thức

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là yếu tố thiết yếu trong tương lai của thị trường bất động sản công nghiệp. Tuy nhiên, việc áp dụng AI tại Việt Nam vẫn còn gặp thách thức.

Điểm danh những cổ phiếu hạ tầng khu công nghiệp “hút” nhà đầu tư Liên tiếp cấp phép dự án lớn, bất động sản công nghiệp hưởng lợi

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển do thuế quan của Mỹ

Thông tin về việc Mỹ thông báo mức thuế 25% đối với ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu vào Mỹ kể từ ngày 3/4 nhập khẩu đã lan rộng khắp thế giới khi các nhà cung cấp xe toàn cầu cảnh báo về việc tăng giá ngay lập tức và các đại lý bày tỏ lo ngại về tình trạng

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế nhập khẩu ô tô, khí hóa lỏng LNG Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Mỹ áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu từ ngày 2/4

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 26/3 đã thông báo quyết định áp thuế lên tới 25% đối với ô tô nhập khẩu - điều mà ông đã cam kết từ lâu với các cử tri Mỹ và được áp dụng từ ngày 2/4 tới.

Không bị áp thuế bán phá giá, tập đoàn thép lớn nhất VN tiết lộ bí quyết làm việc với cơ quan điều tra EU EU lùi thời hạn áp thuế trả đũa Mỹ

Trung Quốc lại khiến thế giới phải nể phục: Tung ra 3 công nghệ lần đầu tiên được áp dụng trên thế giới trong lĩnh vực vận tải đường sắt

Ngày 22/3, tại ga cảng Hoàng Hoa thuộc tuyến đường sắt Sóc Hoàng, hệ thống điều khiển tàu tự động thông minh cho đường sắt trọng tải lớn đầu tiên do Trung Quốc tự phát triển đã chính thức vận hành.

Các chuỗi F&B Trung Quốc “lấn sân” Đông Nam Á, thách thức các “ông lớn” Mỹ Trung Quốc nỗ lực kích cầu giữa bão thuế quan Mỹ

Cuộc đua AI tại Trung Quốc ngày càng “nóng” hơn

Tối ngày 21/3, tập đoàn công nghệ Tencent của Trung Quốc đã chính thức ra mắt phiên bản hoàn chỉnh của mô hình trí tuệ nhân tạo (AI) T1, đẩy mạnh cạnh tranh trong lĩnh vực AI vốn ngày càng sôi động.

Mỹ có thể đổi hướng chính sách đối với các tập đoàn công nghệ Cổ phiếu công nghệ lao đao: Loạt “bigtech” NVIDIA, Microsoft, Alphabet, META giảm mạnh từ đỉnh, FPT cũng “bốc hơi” 33.000 tỷ vốn hóa