MB quyết thu hồi khoản nợ của công ty Quan Minh

Thời gian gần đây, một số cơ quan báo chí quan tâm tới thông tin Công ty TNHH Quan Minh (Công ty Quan Minh) - khách hàng nợ xấu của MB. Đại diện MB chia sẻ, đây là sự việc Ngân hàng đã báo cáo Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng – Ngân hàng Nhà nước.

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
MB quyết thu hồi khoản nợ của công ty Quan Minh

Cụ thể, Công ty TNHH Quan Minh (viết tắt là Công ty Quan Minh) – có quan hệ tín dụng tại MB - Chi nhánh Hoàng Quốc Việt.

Vào tháng 4/2019, Công ty Quan Minh được MB cấp tín dụng trung hạn (650 tỷ đồng; thời hạn vay 33 tháng; mục đích vay vốn: tài trợ thực hiện dự án Ocean Park tại Hòn Cặp Xe, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh) và ngắn hạn (40 tỷ đồng, tài trợ hoạt động sản xuất kinh doanh).

Tài sản bảo đảm (TSBĐ) gồm: các bất động sản tại Dự án Ocean Park tại xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh; nhà máy chế biến cát Minh Châu; quyền khai thác khoáng sản và phần vốn góp của các thành viên góp vốn vào Công ty Quan Minh.

Đối với khoản vay trung hạn, MB đã giải ngân là khoảng 507 tỷ đồng. Công ty Quan Minh không đáp ứng được điều kiện hoàn thiện pháp lý Dự án theo thỏa thuận tại Hợp đồng tín dụng nên MB chưa thực hiện giải ngân tiếp.

Đối với khoản vay ngắn hạn, MB đã giải ngân nhiều lần theo nhu cầu vốn lưu động cho Công ty Quan Minh, tổng cộng 40 tỷ đồng.

Quý I/2020, Công ty Quan Minh gặp khó khăn không trả được nợ trung hạn, MB đã hỗ trợ thực hiện cơ cấu nợ cho Công ty Quan Minh 2 lần:

Lần thứ nhất, cơ cấu nợ tháng 3/2020 chỉ điều chỉnh kỳ hạn trả nợ và giữ nguyên thời hạn trả nợ cuối cùng (năm 2021), theo quy định của NHNN khoản vay bị chuyển nợ nhóm 2.

Lần thứ hai, tiếp tục cơ cấu nợ tiếp vào tháng 04/2020 và điều chỉnh thời hạn khoản vay kéo dài thêm 4 năm từ 2021 lên 2025 (giai đoạn cơ cấu này thuộc thời điểm Thông tư 01/2020/TT-NHNN có hiệu lực về cơ cấu nợ COVID, nhưng do Công ty Quan Minh đề nghị thời hạn vay của dự án kéo dài hơn 1 năm nên không đủ điều kiện áp dụng cơ cấu Covid theo quy định). Đối với cơ cấu nợ lần 2, khoản vay tiếp tục bị chuyển nợ nhóm 4 theo quy định của NHNN và MB đã thông báo cụ thể cho Công ty Quan Minh.

Quý III - IV/2020, Công ty Quan Minh tiếp tục vi phạm các cam kết trả nợ, quá hạn khoản vay ngắn hạn vào tháng 8/2020 và quá hạn khoản vay trung hạn theo lịch cơ cấu lần 2 vào tháng 10/2020.

Tháng 12/2020, mặc dù Công ty Quan Minh đã nợ xấu (nợ nhóm 4) và vi phạm các cam kết cơ cấu nợ nêu trên, nhưng MB chưa thực hiện các biện pháp thu giữ và xử lý TSBĐ để thu hồi nợ xấu, MB vẫn tiếp tục hỗ trợ Công ty Quan Minh thông qua phương án và lộ trình kế hoạch trả nợ mới theo đề xuất của chính Công ty Quan Minh. Tuy nhiên, Công ty Quan Minh tiếp tục vi phạm các cam kết mới nên MB chính thức thực hiện các biện pháp xử lý TSBĐ để thu nợ.

Đại diện MB chia sẻ, quá trình cho vay, cơ cấu nợ và xử lý nợ, TSBĐ của MB đều được thể hiện rõ qua các văn kiện tín dụng (hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp…) và các biên bản làm việc, thông báo liên quan rõ ràng.

Công ty Quan Minh đã khởi kiện MB, nhưng nhiều lần không tham gia làm việc theo thông báo của Tòa án, tới nay vụ việc vẫn đang được Tòa án xem xét giải quyết. Đồng thời, theo một số thông tin, Công ty Quan Minh đang là doanh nghiệp có nhiều nghĩa vụ nợ (nợ thuế, nợ các doanh nghiệp khác, chưa thực hiện nghĩa vụ của bản án đã có hiệu lực pháp luật…).

Đại diện MB khẳng định, quá trình cấp tín dụng, nhận TSBĐ và thực hiện các biện pháp cơ cấu nợ đối với Công ty Quan Minh, MB luôn tuân thủ đúng quy định của NHNN và pháp luật. Trong quá trình vay vốn, Công ty Quan Minh đã vi phạm nhiều cam kết với MB theo thỏa thuận tại các hợp đồng tín dụng, văn bản làm việc gồm: (i) Vi phạm lịch trả nợ theo cam kết Hợp đồng tín dụng; (ii) Vi phạm tiến độ dự án (đặc biệt là tiến độ hoàn thiện thủ tục pháp lý của dự án); (iii) Khi khách hàng gặp khó khăn, MB đã hỗ trợ thực hiện cơ cấu nợ 2 lần và kéo dài thời gian tài trợ Dự án lên 4 năm, tuy nhiên Công ty Quan Minh vẫn tiếp tục vi phạm các cam kết với MB. Vì vậy, MB tiến hành các thủ tục xử lý TSBĐ theo quy định.

Đối với vi phạm cam kết trả nợ của Công ty Quan Minh, MB đã đề nghị và đang được Tòa án nhân dân Quận Cầu Giấy thụ lý giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

Trên tinh thần thượng tôn pháp luật, đại diện MB chia sẻ thêm, MB khẳng định thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và Ngân hàng Nhà nước trong quá trình cho vay và xử lý nợ. Bằng sự thông cảm, chia sẻ và đồng hành cùng khách hàng trong bối cảnh khó khăn, MB đã có nhiều phương án tạo điều kiện cơ cấu khoản nợ cho Công ty Quan Minh. Tuy nhiên, do khách hàng không thực hiện đúng cam kết giữa hai bên nhiều lần (bao gồm cam kết trả gốc lãi đúng hạn và các cam kết khác), không thực hiện đúng các cam kết/thỏa thuận tại các văn kiện tín dụng đã ký, vi phạm lịch trả nợ theo phương án cơ cấu.

Trên cơ sở nêu trên, MB thể hiện quan điểm xuyên suốt yêu cầu Công ty Quan Minh thực hiện thanh toán toàn bộ nghĩa vụ gốc, lãi tại MB. Các tranh chấp về pháp lý, MB cam kết cung cấp cho cơ quan tư pháp đầy đủ các căn cứ xác đáng để bảo vệ quyền lợi của MB.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn

Đọc tiếp

HDBank đạt 4.028 tỷ lợi nhuận quý 1, tăng 46.8%, chia cổ tức 2023 tỷ lệ 30% gồm tiền và cổ phiếu

HDBank đạt 4.028 tỷ lợi nhuận quý 1, tăng 46.8%, chia cổ tức 2023 tỷ lệ 30% gồm tiền và cổ phiếu

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) công bố báo cáo tài chính quý I/2024, với lợi nhuận trước thuế đạt 4.028 tỷ đồng, tăng 46,8% so với cùng kỳ. Tỷ lệ ROE đạt tới 26,7% cao trong nhóm dẫn đầu toàn ngành. Ngân hàng trả cổ tức năm 2023 lên tới 30% gồm tiền và cổ phiếu.

Nhịp cầu doanh nghiệp

VIB: Chiến lược cá nhân hóa chi tiêu qua thẻ theo từng phân khúc khách hàng

VIB: Chiến lược cá nhân hóa chi tiêu qua thẻ theo từng phân khúc khách hàng

Theo sát hành trình chi tiêu không tiền mặt của khách hàng từ những ngày đầu ra mắt sản phẩm thẻ tín dụng đến cột mốc tái cấu trúc thẻ cách đây nhiều năm, dấu ấn của VIB không chỉ là những con số biết nói, là vị thế dẫn đầu về công nghệ, ưu đãi và trải nghiệm người dùng, mà còn là sự tin tưởng, gắn bó của chủ thẻ.

Cùng PVcomBank trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect.

Trải nghiệm hệ sinh thái số đa tiện ích PVConnect

Với sự cải tiến vượt bậc về công nghệ, ứng dụng ngân hàng số phiên bản mới - PVConnect của Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) không chỉ mang đến những trải nghiệm khác biệt, hiện đại, mà còn tập trung tối ưu tương tác với người dùng, đảm bảo mọi nhu cầu giao dịch của khách hàng đều trở nên nhanh chóng, thuận tiện và dễ dàng.

"Siêu ưu đãi phí" - BAC A BANK tiếp tục trợ lực giúp doanh nghiệp kinh doanh bứt tốc

"Siêu ưu đãi phí" - BAC A BANK tiếp tục trợ lực giúp doanh nghiệp kinh doanh bứt tốc

Từ nay đến hết ngày 31/12/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) triển khai chương trình ưu đãi phí dịch vụ "Siêu ưu đãi phí - Bứt tốc kinh doanh” dành cho khách hàng doanh nghiệp với những ưu đãi hấp dẫn, đáp ứng nhu cầu giao dịch đa dạng, giúp doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động, hướng tới các mục tiêu tăng trưởng dài hạn.

Chat với BizLIVE