MB và 3 động lực tăng trưởng năm 2024

Ngoài việc đẩy mạnh chuyển đổi số, khai thác mở rộng tệp khách hàng, MB cũng là một trường hợp khá đặc biệt trong hệ thống khi có một hệ sinh thái khá toàn diện theo một mô hình tập đoàn tài chính.

Tại Hội nghị Nhà đầu tư tổ chức mới đây, ông Lưu Trung Thái, Chủ tịch HĐQT MB đánh giá, 2023 là một năm nhiều khó khăn khi mặt bằng lãi suất cho vay đã giảm xấp xỉ khoảng 1% nhưng tốc độ giảm lãi suất huy động giảm chậm hơn khiến NIM toàn ngành 2023 đi xuống và MB không nằm ngoài dòng chảy trên.

Bên cạnh đó, một số mảng lớn có liên quan trực tiếp đến hoạt động kinh doanh ngân hàng như bảo hiểm, tài chính tiêu dùng cũng gặp khó khăn, do đó, tác động mạnh đến kết quả kinh doanh.

Dù vậy, kết thúc năm 2023, MB đã hoàn thành tất cả các mục tiêu kinh doanh. Đặc biệt, đây cũng là năm đầu tiên MB lọt top 3 toàn hệ thống về lợi nhuận (hơn 26,3 nghìn tỷ đồng), không chỉ vượt qua cả hai “ông lớn” nhà nước là VietinBank (25,1 nghìn tỷ đồng) và Agribank (25,4 nghìn tỷ đồng) mà còn bỏ xa các ngân hàng cổ phần lớn khác như Techcombank (gần 22,9 nghìn tỷ), ACB (gần 20,1 nghìn tỷ) hay VPBank (gần 11 nghìn tỷ).

Ngân hàng tiếp tục duy trì đà tăng trưởng khách hàng bền vững, tổng số lượng khách hàng MB cuối năm 2023 đạt gần 27 triệu khách hàng, tiếp tục tăng trưởng quy mô trên kênh số.

Sang năm nay, ngân hàng này đặt chỉ tiêu tổng tài sản tăng 13%, huy động tăng 12%, tăng trưởng tín dụng khoảng 16% (tùy chỉ tiêu Ngân hàng Nhà nước giao và có thể điều chỉnh do tích cực tham gia vào quá trình tái cơ cấu ngân hàng yếu kém), còn chỉ tiêu lợi nhuận dự kiến tăng 10% so với năm 2023, đạt khoảng 28,8 nghìn tỷ đồng.

Theo ông Lưu Hoài Sơn, Giám đốc Ban Kế hoạch và Marketing MB, động lực tăng trưởng trong năm 2024 và các năm tới của ngân hàng đến từ 3 động lực lớn.

Thứ nhất là chuyển dịch bán lẻ. Theo Giám đốc Ban Kế hoạch và Marketing MB, ngân hàng đang có rất nhiều điều kiện thuận lợi. Hết năm 2023, MB đã có 26,3 triệu khách hàng, dự kiến con số này sẽ tăng lên 30 triệu trong năm 2024. Trong đó, số lượng khách hàng sử dụng sản phẩm tín dụng đạt 450 nghìn khách hàng và dự kiến còn tiếp tục tăng tốt.

Trong đó, dư nợ bán lẻ, SME chiếm khoảng 51% trong tổng dư nợ của MB. Ông Sơn cho biết, đây là một trong những động lực khiến MB có được tăng trưởng tốt trong 3 - 4 năm vừa qua.

Quảng cáo

Động lực thứ hai của ngân hàng đến từ chuyển đổi số. Khởi đầu hành trình chuyển đổi số từ năm 2017, MB đã mạnh mẽ chuyển đổi để trở thành một trong những ngân hàng có tỷ lệ số hóa hàng đầu.

Kết thúc năm 2023, App MBBank ghi nhận khoảng hơn 2 triệu người dùng mới, lũy kế đạt 22,4 triệu người dùng. Tỷ lệ giao dịch trên kênh số của MB duy trì ở mức cao, đạt đến 97%. Số lượng thanh toán không tiền mặt đạt 3,6 tỷ giao dịch, tăng 1,5 lần so với năm 2022.

Điều này góp phần lý giải vì sao MB tiếp tục giữ vững ngôi vị quán quân về CASA năm thứ 2 liên tiếp với 40,1% cuối năm qua.

Tỷ lệ CASA chiếm gần phân nửa vốn huy động, nguồn vốn giá rẻ lớn giúp MB có lợi thế trong việc đưa ra các khoản cho vay với lãi suất cạnh tranh trong khi vẫn đảm bảo được lãi biên.

Ngoài việc nâng cao trải nghiệm sử dụng dịch vụ của khách hàng, quá trình số hóa cũng giúp MB giảm đáng kể chi phí vận hành, nâng cao hiệu quả hoạt động. Nhờ đó, tỷ lệ CIR (chi phí hoạt động/tổng thu nhập) toàn tập đoàn được cải thiện đáng kể, tối ưu thêm 1% so với năm 2022; trong đó, CIR riêng ngân hàng giảm xuống còn 29,15%.

Động lực thứ ba đến từ hợp lực tập đoàn. Ngoài việc đẩy mạnh chuyển đổi số, khai thác mở rộng tệp khách hàng, MB cũng là một trường hợp khá đặc biệt trong hệ thống khi có một hệ sinh thái khá toàn diện theo một mô hình tập đoàn tài chính có lõi ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán, tín dụng tiêu dùng… với các công ty thành viên có thị phần đáng kể trên thị trường.

Theo đó, bên cạnh chi phí vốn được giảm thiểu và lãi biên có lợi thế bởi CASA lớn, tăng thu phi tín dụng cũng là một động lực quan trọng cho MB. Theo cập nhật mới nhất từ lãnh đạo ngân hàng, số lượng tài khoản của tất cả các thành viên trong hệ sinh thái đã đạt gần 40 triệu, hiện ngân hàng đang tiến hành làm sạch dữ liệu hợp nhất, giúp khách hàng thông qua siêu ứng dụng app MBank có thể tiếp cận tất cả các dịch vụ của tập đoàn.

Bên cạnh những thuận lợi, lãnh đạo MB cũng xác định 2024 sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức.

“Đánh giá tổng quan thì khó khăn vẫn hiện hữu. Chúng ta đã thấy nợ xấu năm 2023 đã tăng lên, năm nay hy vọng sẽ chỉ đi ngang và dần dần đi xuống. Về khả năng hấp thụ vốn, mặc dù số liệu kinh tế khối FDI khá tốt nhưng nhu cầu tài chính cá nhân vẫn trong trạng thái đi ngang vì có liên quan nhiều đến thị trường bất động sản, ô tô”, ông Lưu Trung Thái nhận định.

Theo đó, năm nay MB lên kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng 10%, phù hợp với dự báo tình hình kinh tế vĩ mô. Dù vậy, Chủ tịch MB cũng nhấn mạnh, nếu điều kiện kinh tế tốt hơn vào giữa năm và cuối năm thì mục tiêu này có thể mở rộng thêm.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

SHB được vinh danh “Doanh nghiệp có thương vụ M&A tiêu biểu năm 2024-2025”

Giải thưởng là minh chứng cho chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện của SHB trong tái cơ cấu và tối ưu danh mục đầu tư, nâng cao năng lực tài chính làm nền tảng phát triển các hoạt động kinh doanh cốt lõi, đẩy mạnh chuyển đổi số và mở rộng thị phần,

Ông Đỗ Quang Vinh, Chủ tịch SHS, Phó chủ tịch SHB được vinh danh TOP 10 doanh nhân xuất sắc nhất Giải thưởng Sao Đỏ 2025 SHB bổ nhiệm nhân sự Phó Tổng Giám đốc

2 ngân hàng Big4 hé lộ kết quả kinh doanh 11 tháng

Tính đến cuối tháng 11, tổng dư nợ cho vay của ngân hàng Agribank đạt trên 1,95 triệu tỷ đồng, tăng trên 13% so với cuối năm 2024, còn dư nợ tín dụng của BIDV đạt gần 2,3 triệu tỷ đồng, tăng trưởng 13,7%.

Hơn 7.000 nhân sự ngân hàng bị cắt giảm, LPBank, Sacombank, VIB top đầu Top 3 ngân hàng huy động vốn mạnh nhất qua kênh trái phiếu Sự trở lại của cổ phiếu Ngân hàng sau sóng nâng hạng?

Ngân hàng NCB chốt ngày họp ĐHĐCĐ bất thường

Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB - mã NVB) thông báo ngày 24/12 sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2025, dự kiến thông qua số lượng và cơ cấu thành viên Hội đồng quản trị nhiệm kỳ 2025-2030 với 7 thành viên, trong đó có 2 thành viên độc lập.

Năm thứ 5 tái cấu trúc toàn diện, NCB vượt mọi chỉ tiêu kinh doanh 2025 trước hạn Sau BVBank, LPBank, đến lượt NCB sắp họp ĐHĐCĐ bất thường

Từ chuyển tiền quốc tế tới chi tiêu toàn cầu: TPBank và bước tiến mới trong các dịch vụ tài chính quốc tế

Trong bối cảnh thế hệ trẻ ngày càng lựa chọn lối sống linh hoạt và dịch chuyển nhiều hơn trên toàn cầu, nhu cầu thanh toán quốc tế cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Phát huy thế mạnh về công nghệ và sự nhạy bén trong phát triển các giải pháp thanh toán, TPBank phối hợp cùng Visa mang đến cho người dùng trải nghiệm dịch vụ thanh toán toàn cầu – nhanh hơn, thông minh hơn và an toàn hơn, ngay trên ứng dụng và qua thẻ TPBank.

TPBank được The Asian Banker vinh danh là “Ngân hàng Vững mạnh hàng đầu Việt Nam năm 2025” Hợp tác chiến lược thúc đẩy chuyển đổi số toàn diện giữa TPBank và Viettel

VIB phát hành lô trái phiếu đầu tiên trong tháng 12, thu về 3.000 tỷ đồng

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB, mã: VIB) vừa huy động vốn thành công thông qua phát hành 3.000 trái phiếu ra thị trường, đây là lô trái phiếu thứ 8 trong năm 2025.

VIB báo lãi hơn 7.040 tỷ đồng sau 9 tháng, hoàn tất chi trả 21% cổ tức năm 2025 VIB nâng tổng giá trị trái phiếu phát hành năm 2025 lên 14.227 tỷ đồng

Eximbank thay Chủ tịch Hội đồng quản trị

Hội đồng quản trị Eximbank bầu bà Phạm Thị Huyền Trang giữ chức vụ Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng nhiệm kỳ 2025-2030, thay ông Nguyễn Cảnh Anh - người đã có đơn từ nhiệm vì lý do cá nhân.

Eximbank sắp phát hành tối đa 10.000 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ Eximbank được chuyển trụ sở ra Hà Nội Eximbank thay Quyền Tổng giám đốc

Triển vọng ngành Ngân hàng quý cuối năm: Chất lượng tài sản cải thiện, tăng trưởng khả quan

Bức tranh ngành Ngân hàng quý cuối năm 2025 đang cải thiện theo hướng ổn định hơn, với chất lượng tài sản phục hồi và biên lãi ròng (NIM) có cơ hội nhích lên sau nhiều quý thu hẹp.

Hơn 7.000 nhân sự ngân hàng bị cắt giảm, LPBank, Sacombank, VIB top đầu Top 3 ngân hàng huy động vốn mạnh nhất qua kênh trái phiếu

BVBank triển khai dịch vụ VIETQRGlobal xuyên biên giới, gia tăng tiện ích thanh toán đến người dùng

Nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong giao dịch tài chính dành cho các du khách tới Việt Nam du lịch, công tác, từ đó thu hút lượng lớn khách nước ngoài đến Việt Nam, gia tăng sự kết nối giao lưu thương mại, du lịch giữa các nước, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) liên kết với các ngân hàng, trong đó có BVBank triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới VIETQRGlobal.

BVBank công bố lãi suất tiền gửi, chương trình ưu đãi lãi suất 10 ngày trong tháng 11/2025 BVBank triển khai chính sách mới cho thẻ tín dụng - hoàn đến 18 triệu đồng/năm