Canada đầu tư 88 triệu USD xây dựng mạng lưới chip quốc gia

Canada sẽ đầu tư 120 triệu CAD (88 triệu USD) trong 5 năm để xây dựng mạng lưới chip quốc gia, nhằm củng cố lĩnh vực bán dẫn đang tụt hậu.

Canada đầu tư 88 triệu USD xây dựng mạng lưới chip quốc gia
Canada tài trợ 225 triệu CAD để bảo vệ đa dạng sinh học tại các nước đang phát triển. Ảnh minh hoạ: Daily/TTXVN

Canada sẽ đầu tư 120 triệu CAD (88 triệu USD) trong vòng 5 năm để xây dựng mạng lưới chip quốc gia trong bối cảnh ngày càng có nhiều lời kêu gọi chính phủ phải hành động nhiều hơn để củng cố lĩnh vực bán dẫn đang tụt hậu của nước này.

Bộ trưởng Công nghiệp Canada François-Philippe Champagne đã công bố khoản đầu tư trên từ Quỹ Đổi mới chiến lược liên bang. Khoản đầu tư này nhằm hỗ trợ một dự án trị giá 220 triệu CAD do tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận CMC Microsystems dẫn đầu nhằm giúp các công ty khởi nghiệp Canada thương mại hóa các công nghệ mới.

Dự án “Chế tạo các thành phần tích hợp cho mạng Internet tân tiến - Fabric” sẽ trợ cấp cho việc sản xuất các nguyên mẫu và cung cấp cho người tham gia quyền truy cập rẻ hơn vào các công cụ, phần mềm và đào tạo.

Dự án cũng cung cấp khoản tài trợ lên tới 10 triệu CAD để phát triển phần cứng trong chất bán dẫn, chất siêu dẫn, cảm biến thông minh và quang tử. Chủ tịch CMC Gordon Harling cho biết trong một tuyên bố: “Sự hỗ trợ dành cho Fabric sẽ đảm bảo tương lai của Canada trong lĩnh vực bán dẫn và sản xuất tiên tiến”.

Quảng cáo

Trước đó, chính phủ Canada và tỉnh Quebec, tập đoàn IBM đã công bố khoản đầu tư chung trị giá 187 triệu CAD để mở rộng cơ sở đóng gói chip của IBM Canada tại Tp Bromont, cách Montréal khoảng 80 km về phía đông vào tháng 4/2024.

Trong khi một số người đang báo trước sự phục hưng trong lĩnh vực chip của Canada, những người khác cho rằng chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau chưa nỗ lực đủ để theo kịp sự cạnh tranh toàn cầu, đặc biệt là sau Đạo luật CHIPS và Khoa học của Mỹ vào năm 2022. Đạo luật này dành 39 tỷ CAD tài trợ trực tiếp, cộng với các khoản vay và bảo lãnh vay trị giá 75 tỷ CAD để khuyến khích sản xuất chất bán dẫn của Mỹ. Đáp lại, Chính phủ Canada đã hứa trợ cấp hàng tỷ CAD để phù hợp với các ưu đãi trong Đạo luật Giảm lạm phát của Mỹ nhằm thu hút các nhà sản xuất ô tô toàn cầu sản xuất pin xe điện ở Canada.

Ông Paul Slaby, Giám đốc Hội đồng bán dẫn Canada, gần đây phàn nàn rằng Canada thiếu chiến lược công nghiệp cho lĩnh vực chip. Phát biểu tại “Diễn đàn kinh tế quốc tế” của hội nghị châu Mỹ ở Montreal vào tháng 6, ông Slaby cho biết Chính phủ Canada gần đây mới bắt đầu xây dựng một đội ngũ chuyên trách cho ngành này. Ông đề nghị Canada tìm cách khẳng định vị thế của mình trong thương mại quốc tế bằng cách kiểm soát một phần thích hợp của chuỗi cung ứng, như Hà Lan đã làm với nhà sản xuất máy quang khắc ASML Holding NV.

Kể từ khi ban hành Đạo luật CHIPS và Khoa học, hơn 50 dự án bán dẫn đã được thực hiện ở Mỹ. Ông Slaby đề xuất việc cạnh tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc mang đến cơ hội phù hợp với lợi ích của Mỹ. Do đó, Canada cần một hiệp ước bán dẫn với Mỹ.

 

Theo bnews.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Tin mới

Số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh và giải thể tăng mạnh

Trong 9 tháng năm 2024, số doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn tăng 14,7% so với cùng kỳ năm trước; doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể tăng 33,4% và đã hoàn tất thủ tục giải thể tăng 18,9%.

Xuất khẩu thị trường gần, doanh nghiệp thủy sản có nhiều lợi thế Doanh nghiệp thành lập mới trong tháng 8 giảm cả lượng và vốn

Giá lương thực, thực phẩm tăng sau bão đẩy CPI tháng 9 tăng 0,29%

Tháng 9/2024, CPI tăng 0,29% chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm tăng cao tại các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng trực tiếp bởi bão và hoàn lưu bão; một số địa phương thực hiện tăng học phí cũng như giá thuê nhà ở tăng.

CPI bình quân 6 tháng đầu năm 2024 tăng vượt mức 4% CPI tháng 8 ổn định, lạm phát cơ bản tăng 0,24% so với tháng trước

Giá chung cư ở TP. Hồ Chí Minh bất ngờ quay đầu giảm

Sự thay đổi về cơ cấu nguồn cung trong quý đã góp phần làm thay đổi giá bán sơ cấp trung bình của toàn thị trường. Hết quý III/2024, giá trung bình nguồn cung sơ cấp (bao gồm cả hàng tồn kho & nguồn cung mới) toàn TP. Hồ Chí Minh đạt 68 triệu đồng/m2 thông thủy.

Sẽ có gói tín dụng 30.000 tỷ đồng cho nhà xã hội ngay trong tháng 10 Siêu cảng 55.000 tỷ đồng của Việt Nam sẽ sở hữu cầu vượt biển dài gần 18km, gấp 3 lần cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á

Thủ tướng: Đề xuất cơ chế đặc thù, đặc biệt cho Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc-Nam 67 tỷ USD

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải đã chủ trì họp Thường trực Chính phủ với các bộ, ngành về chủ trương đầu tư Dự án đường sắt tốc độ cao trên trục

Vì sao suất đầu tư lên tới 1.000 tỷ đồng/km cho dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam?

Gần 21.000 tỷ rút khỏi thị trường chứng khoán Việt Nam qua các quỹ ETF từ đầu năm

Dòng vốn rút ra khỏi các ETF là một trong những yếu tố góp phần tạo nên giai đoạn bán ròng kỷ lục của khối ngoại trên thị trường chứng khoán Việt Nam từ đầu năm 2024.

Dòng vốn tháo chạy khỏi các quỹ ETF bitcoin chạm “đỉnh” của bốn tháng EVF bị loại khỏi danh mục, quỹ ETF VanEck sẽ phải bán ra hơn 8 triệu cổ phiếu