Khối ngoại thất thường, cả thị trường "chịu đòn"

Dù vẫn mua ròng nhưng khối ngoại thực hiện trading 2 chiều đã khiến VN-Index trở nên mong manh hơn. Chỉ số giảm tới hơn 20 điểm với những "tội đồ" nằm tại VN30.

Tiềm lực tài chính của khối ngoại vẫn lấn lướt so với dòng tiền nội. Nếu như khối này có thể giúp thị trường tăng điểm thì việc làm cho giảm điểm trở lại cũng không phải quá khó khăn. Không ít phiên điều chỉnh của thị trường đã xuất hiện trong giai đoạn vừa qua khi khối ngoại thực các giao dịch trái chiều trong một phiên.

khoingoai72a-7975.png

Phiên hôm nay, dù tổng thể là phiên mua ròng thứ 5 liên tiếp của khối ngoại nhưng việc họ thực bán mạnh các mã HPG (-6,62%), VCB (-47,65 tỷ đồng), VHM (-31,64 tỷ đồng) lại ra những phản ứng ngay tức thì. Riêng tại VCB và VHM, giá trị bán ra của khối ngoại chiếm tới 42% và 46% giá trị giao dịch của 2 cổ phiếu.

hose-2023-02-07-8470.png
Quảng cáo

Điều này tạo ra áp lực gián tiếp cho cả rổ VN30 lẫn thị trường chung. Điển hình như nhóm ngành đang được tiền nội ưa thích như Đầu tư công cũng không tránh được việc bị bán ra như HHV (-6,95%), LCG (-5,12%), VCG (-5,61%), FCN (-5,93%)

Cuối phiên, chỉ số VN-Index mất 23,45 điểm xuống 1.065,84 điểm (-2,15%). Mức giảm có phần bất thường so với các chỉ số chứng khoán châu Á: KOSPI (+0,55%), CSI 300 (+0,18%), NIKKEI 225 (-0,03%).

Một số cổ phiếu vốn hóa thấp hơn bị khối ngoại bán ra như VND (-5,28%), HSG (-6,87%), NKG (-6,74%), PVT (-3,4%), KSB (-6,78%) cũng phải chịu hậu quả. Độ rộng của HOSE khép phiên giao dịch hôm nay mở rộng sắc đỏ lên tới gần 75%.

Sau 3 phiên liên tiếp hụt thanh khoản, giao dịch của HOSE cuối cùng đã chứng kiến sự bật lên của khối lượng giao dịch, đạt 673,2 triệu đơn vị, tương đương 12.167 tỷ đồng. Điều này cho thấy, đã có hành động bắt đáy đi kèm với các lệnh bán ra.

Dù vậy, với tâm lý lướt sóng của nhà đầu tư nội cùng với nguồn lực hạn chế, dấu hiệu trên vẫn cần phải cần được xác nhận thêm.

Theo Lao động và Công đoàn Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

Áp lực thanh khoản vơi bớt, đà tăng lãi suất huy động chững lại

Đà tăng của lãi suất huy động chững lại trong bối cảnh áp lực lạm phát và áp lực thanh khoản hệ thống đã vơi bớt sau những nỗ lực can thiệp của Ngân hàng Nhà nước.

Loạt ngân hàng vào cuộc giảm mạnh lãi suất cho khách hàng chịu thiệt hại vì bão Yagi Khi nào tổ chức tín dụng được cho vay đặc biệt lãi suất 0%, không tài sản bảo đảm?

Khi nào tổ chức tín dụng được cho vay đặc biệt lãi suất 0%, không tài sản bảo đảm?

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa công bố dự thảo Quyết định về khoản vay đặc biệt với lãi suất là 0%/năm, khoản vay không có tài sản bảo đảm để lấy ý kiến đóng góp từ các bên.

Lãi suất liên ngân hàng giảm mạnh, Ngân hàng Nhà nước hút ròng lượng tiền lớn Loạt ngân hàng vào cuộc giảm mạnh lãi suất cho khách hàng chịu thiệt hại vì bão Yagi

Proparco nâng mức tài trợ cho HDBank lên 100 triệu USD, củng cố mục tiêu phát triển bền vững

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) và Proparco (Tổ chức Tài chính Phát triển của Pháp) đã ký kết Hợp đồng tín dụng trị giá 50 triệu USD.

HDBank muốn giảm room ngoại về 17,5% Các tổ chức quốc tế đánh giá cao chiến lược bán lẻ cộng hưởng số hóa của HDBank

Top 10 ngân hàng có vốn điều lệ lớn nhất

Trong Báo cáo Tổng hợp thông tin hội viên tháng 8/2024, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam cho biết, VPBank, Techcombank, BIDV, Vietcombank, VietinBank, MB, Agribank, ACB, SHB, HDB... là những ngân hàng hội viên có quy mô điều lệ lớn nhất thị trường hiện nay.

Thay đổi nhân sự cấp cao tại nhiều ngân hàng Tiền gửi tại một ngân hàng giảm 25% trong nửa đầu năm 2024