IEA thừa nhận vai trò của dầu Nga trong giải quyết khủng hoảng năng lượng

Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết dầu Nga sẽ cần phải xuất hiện trở lại trên thị trường dầu thô để giải quyết cuộc khủng hoảng năng lượng thế giới chưa từng có tiền lệ.

Theo hãng tin Reuters ngày 25/10, ông Fatih Birol cảnh báo rằng động thái cắt giảm nguồn cung gần đây đã khiến cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu hiện nay thêm xấu đi.

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và đối tác (OPEC+) hồi đầu tháng 10 đã đồng ý cắt giảm sản lượng dầu thô 2 triệu thùng/ngày kể từ tháng 11. Mục đích là duy trì mức giá cao.

Theo báo cáo của ông Birol tại hội nghị Tuần lễ Năng lượng Singapore, chính sách đó của OPEC+ làm tăng nguy cơ suy thoái toàn cầu khi nhu cầu dầu sẽ vượt cung vào năm tới.

Giám đốc điều hành IEA cho biết động thái này là đặc biệt rủi ro, vì một số nền kinh tế trên thế giới đang trên bờ vực suy thoái.

Dự báo OPEC+ cắt giảm nguồn cung sẽ làm giá dầu tăng sau khi đã giảm khoảng 10% trong ba tháng qua.

Quảng cáo

Giá dầu thô tăng có thể khiến lạm phát tăng và khiến cả sản xuất công nghiệp và tăng trưởng đều giảm. IEA đã cảnh báo điều đó có thể khiến nền kinh tế toàn cầu rơi vào suy thoái.

Các dự báo của IEA cho thấy tiêu thụ dầu toàn cầu tăng 1,7 triệu thùng/ngày vào năm 2023. Do đó, sẽ cần có dầu thô của Nga để thu hẹp khoảng cách giữa cung và cầu.

Mỹ và Liên minh châu Âu quyết định cấm nhập khẩu dầu Nga sau khi xảy ra xung đột Ukraine – Nga từ cuối tháng 2.

Nhóm các nền công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới G7 đã ủng hộ áp đặt giá trần dầu Nga để giảm lợi nhuận của Nga mà không cắt đứt hẳn nguồn cung từ nước này.

Ước tính rằng dù áp đặt các biện pháp này thì vẫn sẽ tạo không gian cho 80 đến 90% lượng dầu của Nga không chịu cơ chế giá trần. Theo ông Birol, điều này sẽ giúp bù đắp thiếu nguồn cung. Ông nói: “Tôi nghĩ điều này là tốt, bởi vì thế giới vẫn cần dầu của Nga trên thị trường lúc này”.

Các thành viên IEA cũng đã xây dựng một kho dự trữ dầu bổ sung để có thể được tung ra thị trường nếu cần tăng nguồn cung và giảm giá xuống thấp hơn.

Ông Birol nói: “Chúng tôi vẫn còn một lượng lớn hàng dự trữ trong trường hợp chúng tôi thấy nguồn cung bị gián đoạn. Hiện tại, động thái này không có trong chương trình nghị sự, nhưng có thể được thực hiện bất cứ lúc nào”.

Theo Báo Tin tức Sao chép

Cùng chuyên mục Thế giới

"Gã khổng lồ" pin châu Âu Northvolt xin bảo hộ phá sản

Ngành công nghiệp xe điện toàn cầu hứng chịu cú sốc lớn khi Northvolt, một trong những nhà sản xuất pin hàng đầu châu Âu, chính thức đệ đơn xin bảo hộ phá sản theo Chương 11 tại Mỹ.

Ngành hàng chứng kiến làn sóng phá sản mạnh mẽ nhất tại Mỹ LDG bị yêu cầu mở thủ tục phá sản, cổ phiếu dư bán sàn khối lượng lớn

ADB sẽ tăng khoản cho vay liên quan đến khí hậu lên tới 7,2 tỷ USD

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết ADB sẽ tăng khoản cho vay liên quan đến khí hậu lên tới 7,2 tỷ USD, sau khi Mỹ và Nhật Bản đồng ý bảo lãnh rủi ro cho một số khoản vay hiện có.

Khẳng định vị thế "Ngân hàng đối tác hàng đầu tại Việt Nam" của ADB, HDBank triển khai mạnh mẽ các sáng kiến về tài trợ thương mại và ESG ADB giữ nguyên dự báo tăng trưởng cho khu vực châu Á đang phát triển

Thống đốc BoJ: Đầu tư vào giảm khí thải sẽ gây sức ép lạm phát tại Nhật Bản

Thống đốc Ngân hàng trung ương Nhật Bản (BoJ) Kazuo Ueda mới đây cho biết, các khoản trợ cấp của chính phủ dành cho đầu tư vào giảm khí thải có thể tạo ra một số sức ép lạm phát trong ngắn hạn.

Đồng yen của Nhật Bản chạm mức thấp nhất trong gần hai tháng Các tập đoàn Nhật Bản đầu tư 3,3 tỷ USD để phát triển xe tự lái sử dụng AI

Fed có thể vẫn hạ lãi suất sau chiến thắng của ông Donald Trump

Fed được nhận định sẽ hạ lãi suất 0,25 điểm phần trăm khi kết thúc cuộc họp vào ngày 7/11, sau khi kết quả bầu cử Tổng thống được công bố, tiếp tục giảm chi phí đi vay do lạm phát hạ nhiệt.

Chứng khoán châu Á ngóng chờ tín hiệu từ Fed và các “ông lớn” công nghệ Giới phân tích và đầu tư tiếp tục không chắc chắn về giá vàng khi bầu cử Mỹ và cuộc họp của Fed đến gần

14 triệu lao động, 7% GDP và toàn ngành ô tô Châu Âu đang lao đao trước cơn bão xe điện Trung Quốc

Việc Volkswagen lần đầu tiên trong lịch sử phải xem xét đóng cửa nhà máy tại Đức chỉ là phần nổi của tảng băng chìm trong cuộc khủng hoảng toàn ngành kinh tế xe hơi tại Châu Âu.

Giá gạo toàn cầu dự báo giảm trong năm 2025 nhờ nguồn cung dồi dào "Trùm" phân phối ô tô Mercedes báo lãi quý III gấp 11 lần nhờ nhu cầu xe sang tăng mạnh