Tổng Công ty CP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (Sabeco, mã SAB) mới thông báo về kết quả chào mua công khai cổ phiếu của Công ty CP Tập đoàn Bia Sài Gòn Bình Tây (Sabibeco, mã SBB), chủ thương hiệu bia Sagota.
Kết thúc đợt chào bán công khai ngày 25/12, Sabeco đã mua xong 37,8 triệu cổ phiếu SBB (tỷ lệ 43,2%) của 276 nhà đầu tư với giá 22.000 đồng/cổ phiếu. Tổng giá trị thương vụ khoảng 832 tỷ đồng, lấy từ nguồn vốn chủ sở hữu và các nguồn vốn hợp pháp khác của Sabeco. Mục đích nhằm mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh.
Sau giao dịch, Sabeco nâng sở hữu tại Sabibeco từ 16,4% lên 59,6% vốn (52,2 triệu cổ phiếu) và trở thành công ty mẹ. Bên cạnh đó, người liên quan Sabeco là Công ty CP Rượu Bình Tây cũng đang nắm giữ 5,5 triệu cổ phiếu SBB (tỷ lệ 6,3%). Như vậy, nhóm cổ đông Sabeco đã nắm 65,9% vốn Sabibeco.
Thương vụ thâu tóm Sabibeco được Sabeco tiết lộ từ đầu năm 2023 nhưng phải mất gần 2 năm để đi đến những bước cuối cùng.
Theo báo cáo phân tích của FPTS Research, sau khi hoàn tất thương vụ M&A Sabibeco, tổng công suất của Sabeco có thể nâng lên 3,01 tỷ lít bia/năm ngay trong năm 2024, tăng 25,4% so với công suất hiện tại và trở thành doanh nghiệp bia có quy mô sản xuất lớn nhất Việt Nam.
Sabibeco được thành lập từ năm 2005, hiện có 6 nhà máy bia với tổng công suất hơn 600 triệu lít bia mỗi năm. Doanh nghiệp được biết đến với nhãn hiệu bia Sagota, có độ phủ tại hơn 43 tỉnh, thành phố.
Trong 4 năm gần nhất, chủ thương hiệu bia Sagota ghi nhận khoảng 2.000 tỷ đồng doanh thu mỗi năm, nhưng liên tục báo lỗ. Năm 2023, Công ty này lỗ ròng 152 tỷ đồng do biên lãi gộp thu hẹp, doanh thu không đủ bù đắp chi phí.