Hà Nội hướng tới việc cấm xe xăng vào vành đai, doanh nghiệp niêm yết nào hưởng lợi?

Vị chuyên gia từ ASEANSC cho rằng các chính sách, nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm môi trường có thể hỗ trợ triển vọng kinh doanh của 3 nhóm doanh nghiệp.

Hà Nội hướng tới việc cấm xe xăng vào vành đai, doanh nghiệp niêm yết nào hưởng lợi?

Mới đây, Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/07/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường.

Theo đó, Chỉ thị yêu cầu (1) Tập trung rà soát các điểm nghẽn, hoàn thiện thể chế để bảo vệ môi trường, (2) Kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm vi phạm pháp luật về môi trường, (3) Khẩn trương hoàn thiện, áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải phương tiện giao thông đường bộ, (4) Công khai danh sách các cơ sở sản xuất phải lắp đặt, đã lắp đặt, chưa lắp đặt thiết bị quan trắc môi trường liên tục tự động.

Với riêng Thành phố Hà Nội, Chỉ thị yêu cầu triển khai các giải pháp để bảo vệ môi trường trong lĩnh vực xử lý nước thải, chất thải rắn và trong lĩnh vực giao thông đô thị.

Cụ thể, Thành phố cần thực hiện các giải pháp, biện pháp để các tổ chức, cá nhân chuyển đổi phương tiện, lộ trình đến ngày 01/07/2026 không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1; từ ngày 01/01/2028 không có xe mô tô, xe gắn máy, hạn chế ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong đường Vành đai 1, Vành đai 2; từ năm 2030 tiếp tục mở rộng thực hiện trong đường Vành đai 3.

Nhận định về vấn đề này, ông Nguyễn Trọng Đình Tâm, Phó Giám đốc Khối Phân tích, Chứng khoán ASEAN đánh giá các chính sách, nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm môi trường kể trên là các bước đi quan trọng giúp Việt Nam hướng tới đưa phát thải ròng về 0 vào năm 2025 (Net Zero), đồng thời chính sách cũng sẽ góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống, đặc biệt tại các thành phố lớn như Hà Nội; góp phần thu hút khách du lịch cũng như hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong trung và dài hạn.

Cổ phiếu nào hưởng lợi lớn nhất?

Xét từ góc độ đầu tư, vị chuyên gia ASEANSC cho rằng các chính sách, nỗ lực giảm thiểu ô nhiễm môi trường có thể hỗ trợ triển vọng kinh doanh của (1) các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các phương tiện giao thông không sử dụng nhiên liệu hóa thạch do nhu cầu chuyển đổi phương tiện giao thông tăng dần; (2) các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất, vận hành phương tiện giao thông không sử dụng nguyên, nhiên liệu hóa thạch; (3) các doanh nghiệp cung ứng nguyên, nhiên liệu đầu vào thân thiện với môi trường.

Quảng cáo

Đối với nhóm doanh nghiệp niêm yết, chuyên gia đánh giá cổ phiếu của các nhóm doanh nghiệp sau có thể hưởng lợi:

Thứ nhất, cổ phiếu của các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh, phân phối xe điện. Theo đó, Vingroup (HOSE: VIC) có thể hưởng lợi nhờ triển vọng tăng trưởng tiêu thụ xe điện của VinFast, đặc biệt đến từ nhu cầu gia tăng mạnh bởi hoạt động chuyển đổi từ các phương tiện sử dụng xăng, dầu tại TP. Hà Nội. Theo số liệu công bố từ VAMA, 3 mẫu xe Vinfast VF3, VF5 và VF6 tiếp tục dẫn đầu về quy mô tiêu thụ ô tô tại Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2025.

Thêm vào đó Tasco (HNX: HUT) hiện là nhà phân phối với các thương hiệu xe điện của Geely (Trung Quốc) và TMT Motors (HOSE: TMT) đang thực hiện sản xuất, lắp ráp và phân phối xe điện của Wuling Automobile (Trung Quốc) cũng sẽ hưởng lợi nhờ tiêu thụ xe điện gia tăng. Mặc dù vậy, mức độ hưởng lợi của HUT và TMT sẽ hạn chế hơn do nhóm ô tô chạy xăng, dầu vẫn chiếm trọng số lớn trong danh mục mặt hàng kinh doanh.

Thứ hai, cổ phiếu thuộc của các doanh nghiệp tham gia vào chuỗi giá trị sản xuất, vận hành phương tiện giao thông không sử dụng nguyên, nhiên liệu hóa thạch. Theo đó, PV Power (HOSE: POW) được hưởng lợi nhờ chiến lược phát triển hệ thống trạm sạc xe điện. PV Power khánh thành trạm sạc xe điện đầu tiên vào cuối tháng 10/2024 và dự kiến phát triển lên tới 1000 trạm sạc vào năm 2035.

Ông Tâm cũng dự báo hiệu ứng khả quan cũng sẽ lan tỏa tới nhóm cổ phiếu Viettel trong bối cảnh Tập đoàn này đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với Vingroup. Cụ thể hơn, Viettel hợp tác với VinFast để nghiên cứu và phát triển (R&D), chuyển giao công nghệ, thiết kế,.. qua đó đưa các sản phẩm thế mạnh của Viettel như linh kiện điện tử, trạm sạc, ứng dụng phần mềm vào chuỗi cung ứng của VinFast. Trong các công ty thành viên của Viettel, Công trình Viettel (HOSE: CTR) là nhà thầu tham gia vào hoạt động xây dựng trạm sạc điện cho VinFast.

Bên cạnh Viettel, FPT (HOSE: FPT) cũng đã ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Vingroup về thúc đẩy chuyển đổi xanh tại Việt Nam. Theo công bố từ FPT, VinFast sẽ xem xét ưu tiên sử dụng dịch vụ công nghệ phần mềm ô tô và dịch vụ cung cấp thiết bị, hạ tầng công nghệ thông tin của FPT.

Trong khi đó, Petrolimex (HOSE: PLX) mặc dù là doanh nghiệp rất năng động trong việc chuyển đổi mô hình kinh doanh bằng cách cung ứng dịch vụ trạm sạc tại các cửa hàng xăng dầu của đơn vị này. Tuy nhiên, ông Tâm đánh giá doanh nghiệp vẫn sẽ gặp bất lợi do tiêu thụ xăng dầu thu hẹp theo xu hướng chuyển đổi sang các phương tiện không sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

Thứ ba, cổ phiếu của các doanh nghiêp cung ứng, kinh doanh điện. Nhu cầu tiêu thụ điện tăng trưởng mạnh theo xu hướng chuyển đổi xe điện trong khi nguồn cung tăng trưởng chậm hơn có thể kéo theo diễn biến đi lên của giá điện. Điều này có thể tạo ra hiệu ứng khả quan cho cổ phiếu thuộc các doanh nghiệp cung ứng điện (Ví dụ: POW, PGV, NT2, GEG,…) khi giá điện hợp đồng và giá điện trên thị trường cạnh tranh có thể điều chỉnh tăng.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Doanh nghiệp

Từ Diana đến cú chốt 4.700 tỷ cho Thiên Long: Người Nhật đã bền bỉ thâu tóm thương hiệu Việt, rót nhiều tỷ USD vào các ngân hàng

Sự hiện diện của các nhà đầu tư Nhật Bản trở nên rõ nét hơn từ việc trở thành đối tác chiến lược tại các định chế tài chính lớn như VPBank và Vietcombank, đến việc thâu tóm các thương hiệu dẫn đầu ngành hàng tiêu dùng và văn phòng phẩm.

Nóng: Tập đoàn Nhật Bản muốn thâu tóm Thiên Long Hé lộ mức giá tập đoàn Nhật Bản sẵn sàng chi để thâu tóm “vua bút bi” Thiên Long

CEO PNJ: Nền kinh tế lifestyle có tín hiệu bùng nổ tại TP. Hồ Chí Minh

Theo CEO PNJ, để phát triển kinh tế lifestyle một cách bền vững, TP. Hồ Chí Minh cần một chiến lược tổng thể nhằm xác định rõ “chất riêng”, tránh tình trạng phát triển dàn trải, thiếu điểm nhấn, trùng lặp với những đô thị lifestyle lớn trên thế giới như Seoul, Milan, Paris hay Bangkok.

Lợi nhuận quý II/2025 của PNJ tăng nhẹ dù doanh thu sụt giảm hơn 20% Xóa bỏ độc quyền vàng miếng tác động ra sao đến PNJ? PNJ hoàn tất phát hành 3,2 triệu cổ phiếu ESOP, chuẩn bị chia cổ tức tiền mặt 14%

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường: Bảng giá đất mới phải phù hợp với thị trường

Theo ông Mai Văn Phấn - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đất đai – Bộ Nông nghiệp và Môi trường, việc xây dựng bảng giá đất theo Luật Đất đai 2024, điểm quan trọng là phải phù hợp với thị trường.

TP.HCM sẽ “cân” lại bảng giá đất các tuyến đường Khi bán bất động sản, thuế thu nhập sẽ tính như thế nào theo bảng giá đất mới?

Trả lời “nóng” của Sở xây dựng TP.HCM về các tuyến hạ tầng trọng điểm kết nối phía Nam

Tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM ngày 4/12, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM) đã thông tin về tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm đã và đang hoàn

Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 4/12/2025 Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng”

Năng lượng VinEnergo thuộc Vingroup có CEO mới

CTCP Năng lượng VinEnergo có Tổng giám đốc và người đại diện pháp luật mới là ông Nguyễn Anh Khoa (sinh năm 1989). Ông Khoa có nhiều năm kinh nghiệm tại VinaCapital, bao gồm vai trò là Phó Tổng Giám đốc bộ phận đầu tư hạ tầng năng lượng của VinaCapital.

Vingroup cấp vốn cho thép Pomina lãi suất 0% Tổng Giám đốc Vingroup đề nghị được vay 80% vốn đầu tư dự án Đường sắt cao tốc, hoàn trả trong vòng 30 năm

Gia Lai tạm dừng dự án Nhơn Hội của Danh Khôi Holdings và Phát Đạt vì chậm trễ nghĩa vụ thuế

Cục Thuế tỉnh Gia Lai vừa ra văn bản tạm dừng giải quyết hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính đối với cư dân phân khu số 2, 4, 9 - thuộc Khu Đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Khu kinh tế Nhơn Hội (tên thương mại là Khu đô thị mới Nhơn Hội New City) tại phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

“Trong tương lai, người dân không nhất thiết phải ở ngay trung tâm TP.HCM” Cơ chế đã thông, cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà

Hòa Phát tặng 100.000m2 tôn, hàng ngàn đồ dùng thiết yếu tại tỉnh Đắk Lắk

Ngày 4 – 5/12, Hòa Phát đã trao tặng 2.000 sản phẩm gia dụng cùng hơn 130 thiết bị máy tính, tivi tới người dân và các đơn vị hành chính, giáo dục trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. Trước đó, doanh nghiệp đã hỗ trợ 100.000 m² tôn lợp cho các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, với mong muốn giúp người dân và chính quyền sớm ổn định cuộc sống sau thiên tai.

Sau 1 thập kỷ làm nông, Nông nghiệp Hòa Phát được định giá gần 11.000 tỷ đồng Hòa Phát độc quyền một loại thép, cung cấp cho hàng loạt công trình trọng điểm

“Soi” giá đất các tuyến đường tại trung tâm TP.HCM trong dự thảo bảng giá đất mới năm 2026

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Môi trường (Sở NN-MT) TP.HCM đã có tờ trình gửi Hội đồng thẩm định bảng giá đất TP.HCM, đề nghị thẩm định bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Thị trường chứng khoán châu Á mất đà, nhà đầu tư thận trọng trước quyết định của Fed Cổ phiếu CC1 “đóng băng” thanh khoản giữ lúc thị trường “thăng hoa”, điều gì đang diễn ra?

Sun PhuQuoc Airways sải cánh quốc tế, Sun Group tiến thêm một bước trong tham vọng khép kín hệ sinh thái

Trong chiến lược 2026 của Sun Group, Sun PhuQuoc Airways giữ vai trò then chốt. Hãng bay này vừa được cấp chứng chỉ AOC mở rộng quốc tế, dự kiến bắt đầu triển khai các đường bay quốc tế đầu tiên đến Hàn Quốc và Đài Loan từ tháng 3/2026.

Cất cánh cùng Sun PhuQuoc Airways - nhận ưu đãi đến 20% khi đặt vé trên NCB iziMobile Sun Group ra mắt đại đô thị Charmora City, tiên phong mô hình Sponge City tại Khánh Hòa Sun Group lên kế hoạch đầu tư hơn 10 dự án tại Lâm Đồng

Cổ phiếu PVI tăng 70% trong 6 tháng, bao giờ PVN thoái trọn lô 35% vốn cổ phần?

Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (PVN) đang hoàn tất các thủ tục cuối cùng để thoái toàn bộ 35% vốn tại PVI thông qua phương thức đấu giá trọn lô, dự kiến triển khai ngay cuối năm 2025 hoặc đầu năm 2026.

Đạm Cà Mau (DCM) sắp chi nghìn tỷ chia cổ tức, PVN nhận về hơn 800 tỷ đồng Lọc hoá dầu Bình Sơn (BSR) chuẩn bị phát hành 1,9 tỷ cổ phiếu nâng vốn điều lệ lên hơn 50.000 tỷ đồng, hé lộ tỷ lệ thoái vốn của PVN