Hạ giá cho thuê, loạt mặt bằng bán lẻ đường phố ở TP. Hồ Chí Minh vẫn ế ẩm, vì sao?

Sự khác biệt rõ nét về bản chất và cách thức vận hành giữa mặt bằng nhà phố và trung tâm thương mại là yếu tố quan trọng khiến các thương hiệu bán lẻ ngày càng ưu tiên lựa chọn trung tâm thương mại, theo chuyên gia.

Theo Cục Thống kê, trong quý I/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tại TP. Hồ Chí Minh đạt 317.000 tỷ đồng, tăng 14% theo năm. Trong đó, bán lẻ hàng hóa chiếm 46% thị phần, đạt 147.000 tỷ đồng. Nhu cầu bán lẻ được đánh giá vẫn tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường.

Báo cáo của Savills Việt Nam cho thấy, quý đầu năm nay, công suất bất động sản bán lẻ hiện đại (bao gồm trung tâm thương mại, khối đế bán lẻ, trung tâm bách hóa và siêu thị) duy trì ở mức cao, đạt 94%, tăng 2 điểm % theo năm. Sự tăng trưởng công suất theo năm được thúc đẩy nhờ nhu cầu cao thuộc ngành F&B, giải trí, thiết bị gia dụng và nội thất cùng mức hấp thụ tốt tại các dự án mới.

Các dự án trung tâm thương mại mới như Thiso Mall Sala, Parc Mall, Vincom Mega Grand Park và Centre Mall Võ Văn Kiệt đều ra mắt với công suất đạt ít nhất 70%. Đáng chú ý, Centre Mall Võ Văn Kiệt (Quận 6) dù mới khai trương nhưng đã ghi nhận công suất 88%. Khách thuê lớn với diện tích thuê trên 500m2/khách thuê chiếm hơn 1/3 diện tích cho thuê từ bốn nhóm khách chính: giáo dục, sức khỏe, sắc đẹp, thiết bị gia dụng và nội thất.

Ngược lại, bán lẻ đường phố đang gặp nhiều thách thức và cạnh tranh khốc liệt với bán lẻ hiện đại - nơi đa dạng hàng hóa và dịch vụ hơn. Theo quan sát của Savills, tỷ lệ trống của các mặt bằng bán lẻ đường phố vẫn chưa phục hồi lại thời hoàng kim trước đại dịch COVID-19.

Giá thuê trung bình hiện tại của các mặt bằng bán lẻ tại các tuyến phố lớn tại TP. Hồ Chí Minh hiện thấp hơn 10-20% so với giai đoạn 2019. Các chủ nhà tiếp tục có những ưu đãi như: Kéo dài thời gian giữ nguyên giá thuê, giãn lịch thanh toán, giảm tiền đặt cọc hoặc linh hoạt hơn trong thời hạn thuê nhưng tình trạng mặt bằng bị bỏ trống đến nay vẫn thường xuyên tiếp diễn ở cả các vị trí đắc địa và sầm uất.

0743_cua-hang-tren-pho-ha-noi_13.jpg
Ảnh minh hoạ
Quảng cáo

Theo bà Cao Thị Thanh Hương, Quản lý Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu, Savills TP. Hồ Chí Minh, lĩnh vực bán lẻ hiện đang có những chuyển biến sâu sắc, đặc biệt là về hành vi tiêu dùng và cách thức vận hành mô hình bán lẻ.

Vị chuyên gia phân tích, nguyên nhân chủ yếu đến từ sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Việc giãn cách xã hội trong đại dịch đã thúc đẩy người dân tìm đến các kênh mua sắm trực tuyến nhiều hơn và dần quen trải nghiệm sự thuận tiện và khả năng tiết kiệm chi phí khi mua hàng trực tuyến.

Hiện phần lớn người tiêu dùng lựa chọn tiếp tục duy trì thói quen này ngay cả khi thị trường dần hồi phục. Đây là sự thay đổi mang tính dài hạn trong hành vi tiêu dùng, kéo theo ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ truyền thống.

Bên cạnh sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, sự khác biệt rõ nét về bản chất và cách thức vận hành giữa mặt bằng nhà phố và trung tâm thương mại cũng là yếu tố quan trọng khiến các thương hiệu bán lẻ ngày càng ưu tiên lựa chọn trung tâm thương mại. Vị chuyên gia nhận định, khi đứng trước lựa chọn giữa hai mô hình thuê bán lẻ đường phố hay trung tâm thương mại, các nhãn hàng bán lẻ hiện nay sẽ ưu tiên lựa chọn trung tâm thương mại hơn. Bởi bản chất của hai mô hình này cũng có nhiều điểm khác biệt.

Cụ thể, mặt bằng nhà phố thường thiếu sự quản lý chuyên nghiệp, giá thuê phụ thuộc nhiều vào quyết định cá nhân của chủ nhà, thiếu tính nhất quán và ổn định. Trong khi đó, trung tâm thương mại được vận hành bài bản, với chính sách giá thuê rõ ràng, môi trường thương mại ổn định và lưu lượng khách hàng cao nhờ vị trí, quy hoạch và hạ tầng đồng bộ. Những yếu tố này giúp các nhãn hàng yên tâm hơn trong việc kiểm soát rủi ro và chi phí vận hành.

Không chỉ dừng lại ở hiệu quả kinh doanh, trung tâm thương mại còn mang lại giá trị về mặt thương hiệu. Dù không phải lúc nào cũng trực tiếp gia tăng doanh thu, nhưng hiện diện tại trung tâm thương mại giúp nâng cao độ nhận diện và uy tín của thương hiệu trong mắt người tiêu dùng nhờ lưu lượng người mua sắm tiềm năng ở các dự án. Trong khi đó, mặt bằng nhà phố – nếu không nằm tại vị trí thực sự đắc địa – sẽ khó tạo được hiệu ứng lan tỏa tương tự.

Hơn nữa, với mô hình cửa hàng mặt phố, người tiêu dùng phải chủ động tìm đến thương hiệu. Ngược lại, tại trung tâm thương mại, họ dễ dàng “bắt gặp” các thương hiệu - một hình thức “mua sắm qua cửa kính”, tạo cơ hội tiếp cận tự nhiên với khách hàng tiềm năng ngay cả khi chưa có nhu cầu cụ thể.

“Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, các doanh nghiệp bán lẻ hiện nay đang buộc phải rà soát, tái cơ cấu danh mục cửa hàng và cân đối chi phí vận hành. Với những ưu thế về vận hành và khả năng thu hút khách, mô hình bán lẻ hiện đại – đặc biệt là trung tâm thương mại – đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều thương hiệu trong chiến lược tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh”, vị chuyên gia Savills nhận định

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Vì sao nhà thầu và chủ nhà luôn xảy ra mâu thuẫn, căng thẳng khi xây nhà?

Tại buổi giao lưu giữa những chủ nhà và nhà thầu với chủ đề “xây nhà tử tế”, ông Đinh Hoài Nam - người đã tiếp xúc và hướng dẫn cho hơn 1.200 chủ nhà cách kiểm soát quá trình xây dựng căn nhà cho biết, chủ nhà và nhà thầu đều mong muốn cùng hợp tác với nhà thầu đều mong muốn cùng hợp tác với nhau thuận lợi để làm ra những căn nhà để đời.

Thị trường bất động sản Hà Nội: Giá chung cư tăng mạnh tại địa bàn thuộc vành đai 3 Người Hà Nội gia tăng tìm kiếm bất động sản miền Nam

S P Setia và hành trình thổi hồn vào những “biểu tượng sống” toàn cầu

Giữa thế giới bất động sản luôn sôi động với những tòa tháp mới, những con số doanh thu và những màn ra mắt hoành tráng, có một câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng ít được hỏi đến tận cùng: “Sau 10, 20 hay 50 năm nữa, nơi này còn tạo ra giá trị sống gì cho con người?”.

Chỉ 6 ngày nữa, VN sẽ khởi công khu đô thị 10.000 ha ở Hà Nội, dự kiến có sân vận động lớn bậc nhất TG Cảnh giác với “cam kết tách thửa”, “cam kết lên thổ cư”

Thủ tướng yêu cầu thu hồi suất mua nhà ở xã hội nếu phát hiện kê khai sai

Tại Chị thị vừa ban hành, Thủ tướng yêu cầu các địa phương tăng hậu kiểm, thu hồi suất mua, thuê nhà ở xã hội với trường hợp phát hiện kê khai không trung thực hoặc vi phạm.

Bộ Xây dựng yêu cầu chấn chỉnh tình trạng xếp hàng xuyên đêm nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội Lời giải cho nghịch lý: Nhà ở xã hội ì ạch - nhà tái định cư bỏ hoang

Loạt dự án khu đô thị tại Tây Ninh sẽ thu hồi đất năm 2026

HĐND tỉnh Tây Ninh vừa thông qua Nghị quyết về việc thông qua các công trình, dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng năm 2026 trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở Huế lên kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2026, mục tiêu thu hút hơn 10.000 tỷ đồng

Từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở

Theo Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua, từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở, thay vì 100% như hiện nay.

WB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc “Miệt mài” tăng giá, chung cư phía Nam đang thu hẹp khoảng cách với nhà riêng

“Nâng chất” bất động sản công nghiệp để đón đầu FDI thế hệ mới

Theo các chuyên gia, Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, từ thu hút FDI bằng chi phí thấp sang dòng vốn chất lượng cao, đòi hỏi nguồn cung bất động sản công nghiệp phải đầu tư đồng bộ, bài bản hơn, quy mô lớn hơn, với tiêu chuẩn cao hơn.

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao Chính sách thực thi hiệu quả, dòng vốn FDI chất lượng cao sẵn sàng “đổ” vào Việt Nam

“Miệt mài” tăng giá, chung cư phía Nam đang thu hẹp khoảng cách với nhà riêng

Tại các khu vực ven TP. Hồ Chí Minh, nhà riêng chỉ cao hơn chung cư 1,1-1,8 lần. Mức độ biến động tăng giá chung cư suốt thời gian qua đã khiến khoảng cách giá của phân khúc này đang thu hẹp rõ nét với nhà riêng.

Xây dựng chính sách ưu đãi riêng cho các dự án R&D, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ Chốt thuế chuyển nhượng bất động sản 2% và những vấn đề đặt ra

Chốt thuế chuyển nhượng bất động sản 2% và những vấn đề đặt ra

Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua sáng 10/12, thuế với chuyển nhượng bất động sản vẫn được duy trì, được tính bằng giá mua bán (x) thuế suất 2% như quy định hiện hành.

Vì sao Bộ Tài chính bỏ đề xuất áp thuế thu nhập 20% trên lãi từng lần chuyển nhượng bất động sản? Chính thức thông qua thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng