Hạ giá cho thuê, loạt mặt bằng bán lẻ đường phố ở TP. Hồ Chí Minh vẫn ế ẩm, vì sao?

Sự khác biệt rõ nét về bản chất và cách thức vận hành giữa mặt bằng nhà phố và trung tâm thương mại là yếu tố quan trọng khiến các thương hiệu bán lẻ ngày càng ưu tiên lựa chọn trung tâm thương mại, theo chuyên gia.

Theo Cục Thống kê, trong quý I/2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tại TP. Hồ Chí Minh đạt 317.000 tỷ đồng, tăng 14% theo năm. Trong đó, bán lẻ hàng hóa chiếm 46% thị phần, đạt 147.000 tỷ đồng. Nhu cầu bán lẻ được đánh giá vẫn tăng trưởng mạnh mẽ tại thị trường.

Báo cáo của Savills Việt Nam cho thấy, quý đầu năm nay, công suất bất động sản bán lẻ hiện đại (bao gồm trung tâm thương mại, khối đế bán lẻ, trung tâm bách hóa và siêu thị) duy trì ở mức cao, đạt 94%, tăng 2 điểm % theo năm. Sự tăng trưởng công suất theo năm được thúc đẩy nhờ nhu cầu cao thuộc ngành F&B, giải trí, thiết bị gia dụng và nội thất cùng mức hấp thụ tốt tại các dự án mới.

Các dự án trung tâm thương mại mới như Thiso Mall Sala, Parc Mall, Vincom Mega Grand Park và Centre Mall Võ Văn Kiệt đều ra mắt với công suất đạt ít nhất 70%. Đáng chú ý, Centre Mall Võ Văn Kiệt (Quận 6) dù mới khai trương nhưng đã ghi nhận công suất 88%. Khách thuê lớn với diện tích thuê trên 500m2/khách thuê chiếm hơn 1/3 diện tích cho thuê từ bốn nhóm khách chính: giáo dục, sức khỏe, sắc đẹp, thiết bị gia dụng và nội thất.

Ngược lại, bán lẻ đường phố đang gặp nhiều thách thức và cạnh tranh khốc liệt với bán lẻ hiện đại - nơi đa dạng hàng hóa và dịch vụ hơn. Theo quan sát của Savills, tỷ lệ trống của các mặt bằng bán lẻ đường phố vẫn chưa phục hồi lại thời hoàng kim trước đại dịch COVID-19.

Giá thuê trung bình hiện tại của các mặt bằng bán lẻ tại các tuyến phố lớn tại TP. Hồ Chí Minh hiện thấp hơn 10-20% so với giai đoạn 2019. Các chủ nhà tiếp tục có những ưu đãi như: Kéo dài thời gian giữ nguyên giá thuê, giãn lịch thanh toán, giảm tiền đặt cọc hoặc linh hoạt hơn trong thời hạn thuê nhưng tình trạng mặt bằng bị bỏ trống đến nay vẫn thường xuyên tiếp diễn ở cả các vị trí đắc địa và sầm uất.

0743_cua-hang-tren-pho-ha-noi_13.jpg
Ảnh minh hoạ
Quảng cáo

Theo bà Cao Thị Thanh Hương, Quản lý Cấp cao, Bộ phận Nghiên cứu, Savills TP. Hồ Chí Minh, lĩnh vực bán lẻ hiện đang có những chuyển biến sâu sắc, đặc biệt là về hành vi tiêu dùng và cách thức vận hành mô hình bán lẻ.

Vị chuyên gia phân tích, nguyên nhân chủ yếu đến từ sự thay đổi trong thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Việc giãn cách xã hội trong đại dịch đã thúc đẩy người dân tìm đến các kênh mua sắm trực tuyến nhiều hơn và dần quen trải nghiệm sự thuận tiện và khả năng tiết kiệm chi phí khi mua hàng trực tuyến.

Hiện phần lớn người tiêu dùng lựa chọn tiếp tục duy trì thói quen này ngay cả khi thị trường dần hồi phục. Đây là sự thay đổi mang tính dài hạn trong hành vi tiêu dùng, kéo theo ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu thuê mặt bằng bán lẻ truyền thống.

Bên cạnh sự thay đổi trong hành vi tiêu dùng, sự khác biệt rõ nét về bản chất và cách thức vận hành giữa mặt bằng nhà phố và trung tâm thương mại cũng là yếu tố quan trọng khiến các thương hiệu bán lẻ ngày càng ưu tiên lựa chọn trung tâm thương mại. Vị chuyên gia nhận định, khi đứng trước lựa chọn giữa hai mô hình thuê bán lẻ đường phố hay trung tâm thương mại, các nhãn hàng bán lẻ hiện nay sẽ ưu tiên lựa chọn trung tâm thương mại hơn. Bởi bản chất của hai mô hình này cũng có nhiều điểm khác biệt.

Cụ thể, mặt bằng nhà phố thường thiếu sự quản lý chuyên nghiệp, giá thuê phụ thuộc nhiều vào quyết định cá nhân của chủ nhà, thiếu tính nhất quán và ổn định. Trong khi đó, trung tâm thương mại được vận hành bài bản, với chính sách giá thuê rõ ràng, môi trường thương mại ổn định và lưu lượng khách hàng cao nhờ vị trí, quy hoạch và hạ tầng đồng bộ. Những yếu tố này giúp các nhãn hàng yên tâm hơn trong việc kiểm soát rủi ro và chi phí vận hành.

Không chỉ dừng lại ở hiệu quả kinh doanh, trung tâm thương mại còn mang lại giá trị về mặt thương hiệu. Dù không phải lúc nào cũng trực tiếp gia tăng doanh thu, nhưng hiện diện tại trung tâm thương mại giúp nâng cao độ nhận diện và uy tín của thương hiệu trong mắt người tiêu dùng nhờ lưu lượng người mua sắm tiềm năng ở các dự án. Trong khi đó, mặt bằng nhà phố – nếu không nằm tại vị trí thực sự đắc địa – sẽ khó tạo được hiệu ứng lan tỏa tương tự.

Hơn nữa, với mô hình cửa hàng mặt phố, người tiêu dùng phải chủ động tìm đến thương hiệu. Ngược lại, tại trung tâm thương mại, họ dễ dàng “bắt gặp” các thương hiệu - một hình thức “mua sắm qua cửa kính”, tạo cơ hội tiếp cận tự nhiên với khách hàng tiềm năng ngay cả khi chưa có nhu cầu cụ thể.

“Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức, các doanh nghiệp bán lẻ hiện nay đang buộc phải rà soát, tái cơ cấu danh mục cửa hàng và cân đối chi phí vận hành. Với những ưu thế về vận hành và khả năng thu hút khách, mô hình bán lẻ hiện đại – đặc biệt là trung tâm thương mại – đang trở thành lựa chọn ưu tiên của nhiều thương hiệu trong chiến lược tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh”, vị chuyên gia Savills nhận định

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Tổng Giám đốc Nam Long: Đẩy mạnh phát triển và mở bán dự án, tự tin hoàn thành kế hoạch năm 2025

Doanh số pre sale của CTCP Đầu tư Nam Long (Hose: NLG) tăng đột biến trong tháng 10/2025 lên 9.293 tỷ đồng, tăng 86% so với kết quả 9 tháng nhờ một số dự án có được giấy phép bán hàng.

FAO: Giá lương thực thế giới giảm tháng thứ ba liên tiếp Ban quản lý kinh tế Gia Lai yêu cầu Phát Đạt, Danh Khôi đối thoại trực tiếp với 43 công dân dự án Nhơn Hội New City

Ban quản lý kinh tế Gia Lai yêu cầu Phát Đạt, Danh Khôi đối thoại trực tiếp với 43 công dân dự án Nhơn Hội New City

Mới đây, Ban quản lý khu kinh tế Gia Lai đã phát đi công văn số 1896/BQL-QHXD về việc giải quyết và trả lời đơn kiến nghị của 43 công dân liên quan đến phân khu số 2, 4, 9 - thuộc Khu Đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Khu kinh tế Nhơn Hội (tên thương mại là Khu đô thị mới Nhơn Hội New City) tại phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

Từ Diana đến cú chốt 4.700 tỷ cho Thiên Long: Người Nhật đã bền bỉ thâu tóm thương hiệu Việt, rót nhiều tỷ USD vào các ngân hàng Aeon Việt Nam 3 năm liền vào top 3 doanh nghiệp bền vững ngành thương mại - dịch vụ

Trả lời “nóng” của Sở xây dựng TP.HCM về các tuyến hạ tầng trọng điểm kết nối phía Nam

Tại buổi họp báo tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM ngày 4/12, ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP.HCM) đã thông tin về tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm đã và đang hoàn

Điểm tin kinh tế thế giới nổi bật ngày 4/12/2025 Đẩy mạnh xúc tiến đầu tư FDI, từ “trải thảm” sang “chọn mặt gửi vàng”

Gia Lai tạm dừng dự án Nhơn Hội của Danh Khôi Holdings và Phát Đạt vì chậm trễ nghĩa vụ thuế

Cục Thuế tỉnh Gia Lai vừa ra văn bản tạm dừng giải quyết hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính đối với cư dân phân khu số 2, 4, 9 - thuộc Khu Đô thị du lịch sinh thái Nhơn Hội, Khu kinh tế Nhơn Hội (tên thương mại là Khu đô thị mới Nhơn Hội New City) tại phường Quy Nhơn Đông, tỉnh Gia Lai.

“Trong tương lai, người dân không nhất thiết phải ở ngay trung tâm TP.HCM” Cơ chế đã thông, cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà

“Soi” giá đất các tuyến đường tại trung tâm TP.HCM trong dự thảo bảng giá đất mới năm 2026

Mới đây, Sở Nông nghiệp và Môi trường (Sở NN-MT) TP.HCM đã có tờ trình gửi Hội đồng thẩm định bảng giá đất TP.HCM, đề nghị thẩm định bảng giá đất lần đầu áp dụng từ ngày 1/1/2026.

Thị trường chứng khoán châu Á mất đà, nhà đầu tư thận trọng trước quyết định của Fed Cổ phiếu CC1 “đóng băng” thanh khoản giữ lúc thị trường “thăng hoa”, điều gì đang diễn ra?

Thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam chuẩn bị cho “đòn bẩy" 2026

Việt Nam đang bước vào một giai đoạn tăng trưởng công nghiệp mới khi các chỉ số vĩ mô, dòng vốn FDI và tiến độ hạ tầng đều cho thấy sự chuyển dịch từ tăng trưởng theo số lượng sang mở rộng quy mô và chất lượng.

Thị trường bất động sản xuất hiện tình trạng đẩy “sóng” để nhà đầu tư “thoát hàng” cũ và chủ đầu tư đẩy hàng mới? “Điểm mặt” các dự án bất động sản được gỡ vướng sổ hồng

Cơ chế đã thông, cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà

Tại talkshow “Tạo cơ hội để kiều bào an cư tại quê nhà” do báo Tuổi Trẻ cùng Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM tổ chức trong sáng ngày 3/12, các chuyên gia và kiều bào cùng chung nhận định, cơ chế đã dần thông thoáng tạo cơ hội an cư, đầu tư bất động sản cho kiều bào khi trở về quê hương.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường: Bảng giá đất mới phải phù hợp với thị trường “Trong tương lai, người dân không nhất thiết phải ở ngay trung tâm TP.HCM”

“Trong tương lai, người dân không nhất thiết phải ở ngay trung tâm TP.HCM”

Đó là nhấn mạnh của ông Phạm Lâm, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc DKRA Group. Vị này cho rằng, trong tương lai, các đô thị vệ tinh sẽ đảm nhiệm vai trò quan trọng, người dân có thể sinh sống thuận tiện mà không nhất thiết phải ở ngay trung tâm.

Đại diện Bộ Nông nghiệp và Môi trường: Bảng giá đất mới phải phù hợp với thị trường Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt

Khi bán bất động sản, thuế thu nhập sẽ tính như thế nào theo bảng giá đất mới?

Không ít người thắc mắc khi các địa phương áp dụng bảng giá đất mới từ ngày 1/1/2026 thì thuế thu nhập khi bán bất động sản sẽ tính theo bảng giá nhà nước hay hợp đồng mua bán.

Việt Nam đang trở thành điểm sáng trong nhóm thị trường IFM mới nổi TPBank giảm lãi suất hỗ trợ người dân và doanh nghiệp vùng lũ

Việt Nam đang trở thành điểm sáng trong nhóm thị trường IFM mới nổi

Trong 10 tháng đầu năm 2025, vốn FDI thực hiện tại Việt Nam ước đạt 21,3 tỷ USD, tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây là số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thực hiện cao nhất của 10 tháng trong 5 năm qua.

Biệt thự trên mặt hồ 800 ha với tầm nhìn 8 km mặt nước: “Cuộc đổi ngôi” của tài sản siêu sang tại Châu Á Chứng khoán châu Á phân hóa trước khả năng Fed hạ lãi suất

Villa, căn hộ biển Vũng Tàu “đắt hàng” khi hạ tầng khu vực bùng nổ

Hàng loạt công trình hạ tầng trọng điểm tại phía Nam đang tăng tốc thi công để về đích trong tháng 12/2025. Từ cao tốc, sân bay, tuyến ven biển đến các dự án kết nối liên vùng, sự hoàn thiện của mạng lưới giao thông là nền tảng quan trọng giúp Vũng Tàu gia tăng dư địa phát triển bất động sản biển giai đoạn mới.

Ra mắt 3 tòa tháp căn hộ đầu tiên tại “thành phố trắng” Blanca City – đô thị biển lớn nhất Vũng Tàu, TP. Hồ Chí Minh Sun Group ra mắt phân khu thấp tầng Casa thuộc “thành phố trắng” Blanca City Lễ ra quân 2 tòa tháp mới Blanca 6&7 thu hút hàng nghìn chuyên viên kinh doanh tham gia

Biệt thự trên mặt hồ 800 ha với tầm nhìn 8 km mặt nước: “Cuộc đổi ngôi” của tài sản siêu sang tại Châu Á

Khu Vịnh Ngọc (Vinhomes Green Paradise) đang định nghĩa lại khái niệm bất động sản siêu sang với những căn biệt thự đặt trên mặt biển hồ Lagoon 800ha lớn nhất thế giới, sở hữu tầm nhìn hướng thủy trải dài hơn 8km, đem đến trải nghiệm sống đặc quyền và giá trị độc tôn mà ngay cả ở Sentosa Cove - thủ phủ của giới triệu phú Singapore - cũng khó có được.

Vinhomes lãi 9 tháng hơn 15.000 tỷ đồng, doanh số chưa ghi nhận cao kỷ lục Vinhomes Green Paradise được công nhận là ứng viên đầu tiên của “7 Kỳ quan Đô thị Tương lai” thế giới

Quỹ Nhà ở Quốc gia có đủ sức giảm lệch pha thị trường?

Trong khi nhu cầu nhà ở giá rẻ ngày càng tăng, thị trường lại phát triển lệch về phân khúc cao cấp. Quỹ Nhà ở Quốc gia, với vai trò đầu tư trực tiếp, cho thuê phi lợi nhuận và hỗ trợ vay vốn được kỳ vọng giúp cân bằng cung cầu, thúc đẩy phát triển bền vững và mang lại nền tảng an sinh cho người lao động, người trẻ và nhóm thu nhập thấp.

Cần định hướng dòng vốn vào phân khúc nhà ở “hợp túi tiền” Lời giải cho nghịch lý: Nhà ở xã hội ì ạch - nhà tái định cư bỏ hoang