"Dưới góc độ khoa học, chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế ra khỏi Tân Sơn Nhất là chưa hợp lý"

Hiện có hai phương án cho vấn đề này.

Cụ thể, phương án phân chia khai thác giữa hai sân bay vừa được Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) đưa ra, trong bối cảnh Cảng hàng không Long Thành, Đồng Nai, dự kiến đưa vào khai thác từ năm 2026. Đây là sân bay lớn nhất nước, đang triển khai giai đoạn 1 với công suất phục vụ 25 triệu lượt khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa mỗi năm.

Hai kịch bản được ACV đưa ra dựa theo phân tích của Liên danh Incheon Airport (IAC) - đơn vị tư vấn công tác quản lý, khai thác sân bay Long Thành. Kịch bản 1 là chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế sang Long Thành. Kịch bản 2 là Tân Sơn Nhất vẫn nhận toàn bộ chuyến bay trong nước và giữ lại một phần chuyến bay quốc tế cự ly ngắn.

Mới đây, Tiến sĩ khoa học, Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn - chuyên gia quy hoạch đô thị - nói trên Báo Tiền Phong: “Theo tôi, phương án 2 phù hợp hơn với điều kiện tại Việt Nam. Hành khách sẽ thuận tiện hơn khi có thể nối chuyến quốc tế - nội địa ngay tại cùng một sân bay, thay vì phải di chuyển 40 km giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất”.

Ông Sơn nhấn mạnh: “Dưới góc độ khoa học, việc chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế về Long Thành là chưa hợp lý. Nếu quốc nội ở Tân Sơn Nhất, quốc tế ở Long Thành thì nhu cầu di chuyển giữa hai sân bay sẽ tăng chứ không giảm. Long Thành khi đó không thể hoạt động độc lập mà phụ thuộc vào Tân Sơn Nhất”.

Quảng cáo

Ông Sơn phân tích việc tách riêng các chuyến bay quốc tế về Long Thành sẽ làm tăng chi phí. Nếu Long Thành trở thành một trung tâm trung chuyển (hub), các chuyến bay đường dài sẽ phải gom khách từ nhiều nơi. Điều này khiến không ít hành khách nội địa phải bay đến Tân Sơn Nhất rồi di chuyển 40km sang Long Thành để nối chuyến quốc tế, phát sinh thêm chi phí đi lại và vận hành.

Phương án 2 mới là phương án có chi phí vận hành thấp hơn. Bởi lẽ, khi gom khách, tuyến quốc nội bay đến và gom khách ngay trong sân bay, không cần phải đi 40km. Việc này sẽ thuận tiện và dễ làm hơn rất nhiều.

Một bài phân tích trên chuyên mục Nói thẳng của báo Người lao động cũng chỉ ra rằng, từ trung tâm TP HCM đến sân bay Long Thành hơn 40 km. Hạ tầng kết nối hiện chưa đầy đủ và thuận tiện. Việc di chuyển từ sân bay về thành phố với du khách, đặc biệt nếu phải nối chuyến giữa quốc tế và nội địa sẽ là rất mệt mỏi và bất tiện. Thời gian, chi phí và sự phiền toái đều tăng, trong khi trải nghiệm giảm mạnh.

Tác giả bài viết này khẳng định, khi chưa đủ hạ tầng và dịch vụ hỗ trợ, việc chuyển toàn bộ chuyến bay quốc tế về sân bay Long Thành ngay từ ngày đầu là một bước đi mạo hiểm.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

S P Setia và hành trình thổi hồn vào những “biểu tượng sống” toàn cầu

Giữa thế giới bất động sản luôn sôi động với những tòa tháp mới, những con số doanh thu và những màn ra mắt hoành tráng, có một câu hỏi tưởng chừng đơn giản nhưng ít được hỏi đến tận cùng: “Sau 10, 20 hay 50 năm nữa, nơi này còn tạo ra giá trị sống gì cho con người?”.

Chỉ 6 ngày nữa, VN sẽ khởi công khu đô thị 10.000 ha ở Hà Nội, dự kiến có sân vận động lớn bậc nhất TG Cảnh giác với “cam kết tách thửa”, “cam kết lên thổ cư”

Thủ tướng yêu cầu thu hồi suất mua nhà ở xã hội nếu phát hiện kê khai sai

Tại Chị thị vừa ban hành, Thủ tướng yêu cầu các địa phương tăng hậu kiểm, thu hồi suất mua, thuê nhà ở xã hội với trường hợp phát hiện kê khai không trung thực hoặc vi phạm.

Bộ Xây dựng yêu cầu chấn chỉnh tình trạng xếp hàng xuyên đêm nộp hồ sơ mua nhà ở xã hội Lời giải cho nghịch lý: Nhà ở xã hội ì ạch - nhà tái định cư bỏ hoang

Loạt dự án khu đô thị tại Tây Ninh sẽ thu hồi đất năm 2026

HĐND tỉnh Tây Ninh vừa thông qua Nghị quyết về việc thông qua các công trình, dự án cần thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia công cộng năm 2026 trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở Huế lên kế hoạch xúc tiến đầu tư năm 2026, mục tiêu thu hút hơn 10.000 tỷ đồng

Từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở

Theo Nghị quyết vừa được Quốc hội thông qua, từ ngày 1/1/2026, người dân chỉ nộp 30% chênh lệch khi chuyển đất nông nghiệp sang đất ở, thay vì 100% như hiện nay.

WB nâng dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc “Miệt mài” tăng giá, chung cư phía Nam đang thu hẹp khoảng cách với nhà riêng

“Nâng chất” bất động sản công nghiệp để đón đầu FDI thế hệ mới

Theo các chuyên gia, Việt Nam đang chuyển mình mạnh mẽ, từ thu hút FDI bằng chi phí thấp sang dòng vốn chất lượng cao, đòi hỏi nguồn cung bất động sản công nghiệp phải đầu tư đồng bộ, bài bản hơn, quy mô lớn hơn, với tiêu chuẩn cao hơn.

Kỷ nguyên FDI mới đang mở ra, chất lượng dòng vốn thay đổi rõ rệt Chìa khóa để Việt Nam thu hút FDI công nghệ cao Chính sách thực thi hiệu quả, dòng vốn FDI chất lượng cao sẵn sàng “đổ” vào Việt Nam

“Miệt mài” tăng giá, chung cư phía Nam đang thu hẹp khoảng cách với nhà riêng

Tại các khu vực ven TP. Hồ Chí Minh, nhà riêng chỉ cao hơn chung cư 1,1-1,8 lần. Mức độ biến động tăng giá chung cư suốt thời gian qua đã khiến khoảng cách giá của phân khúc này đang thu hẹp rõ nét với nhà riêng.

Xây dựng chính sách ưu đãi riêng cho các dự án R&D, đẩy mạnh xúc tiến đầu tư tại chỗ Chốt thuế chuyển nhượng bất động sản 2% và những vấn đề đặt ra

Chốt thuế chuyển nhượng bất động sản 2% và những vấn đề đặt ra

Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua sáng 10/12, thuế với chuyển nhượng bất động sản vẫn được duy trì, được tính bằng giá mua bán (x) thuế suất 2% như quy định hiện hành.

Vì sao Bộ Tài chính bỏ đề xuất áp thuế thu nhập 20% trên lãi từng lần chuyển nhượng bất động sản? Chính thức thông qua thu thuế 0,1% khi chuyển nhượng vàng miếng

Cuối năm, chủ đầu tư tung loạt ưu đãi đặc biệt, có dự án chiết khấu hơn 230 triệu đồng/căn

Cận Tết thường là thời điểm các chủ đầu tư tung ra các ưu đãi đặc biệt nhất trong năm. Đây cũng là dịp người mua tranh thủ tận dụng các chính sách từ phía chủ đầu tư để chốt “deal” hời.

Đẩy mạnh “gom đất”, Gamuda Land “toan tính” gì tại thị trường Việt Nam? Sunshine Group được vinh danh “Doanh nghiệp có chiến lược M&A tiêu biểu năm 2024 - 2025” tại Diễn đàn M&A Việt Nam