Doanh số vào vùng đáy, các chuỗi bán lẻ điện thoại lao vào cuộc đua khuyến mại

FPT Shop mang quà tặng là iPhone 14 Pro Max, Samsung Galaxy S23 Ultra, voucher… để hút khách. Thậm chí, chuỗi này còn đầu tư TVC có sự góp mặt của nhiều ngôi sao giới trẻ như Nguyễn Kim Cương, Ngô Thùy Trâm... để quảng bá sản phẩm.

Sau quý 1 khá ảm đạm, từ đầu tháng 4 đến nay, các chuỗi bán lẻ lớn như Thế Giới Di Động, Điện máy Xanh bắt đầu lao vào cuộc đua kích cầu bằng việc cắt giá bán, gây sức ép cho toàn bộ chuỗi phân phối khác. Tuy nhiên, do sức mua của thị trường vẫn đang ở tình trạng yếu nên doanh số chung không tăng trưởng mà chỉ chuyển dịch thị phần giữa các nhà bán lẻ.

Thuý - nữ nhân viên của một cửa hàng điện thoại ở Xuân Thuỷ (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, hơn một tuần nay, lượng khách đến cửa hàng mua sắm giảm thấy rõ sau kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ và 30/4 - 1/5.

Mặc dù, cửa hàng đã chủ động mở lại sớm hơn lịch làm việc của các công sở, trường học nhưng hiệu quả về doanh số không cao. "Sau kỳ nghỉ lễ lại có 1-2 ngày mưa to nên tổng lượng khách không nhiều", Thuý cho biết.

Hàng ngày cập nhật giá bán điện thoại tại cửa hàng, nhân viên này nhận định, năm nay giá của nhiều mẫu điện thoại cao cấp vốn đắt khách ở các năm trước như dòng iPhone 14 của Apple hay Galaxy S23 của Samsung đều giảm nhanh về mức rất tốt, cộng thêm nhiều ưu đãi đi kèm nhưng không hiểu sao chẳng có khách hỏi mua.

Tương tự, dại diện chuỗi hệ thống CellphoneS cho biết, những ngày đầu tháng 5, doanh số có sự sụt giảm mạnh so với kỳ nghỉ lễ khi nhu cầu giảm và khả năng chi trả bị ảnh hưởng bởi nguồn tiền của khách hàng dồn cho chuyến du lịch trước đó.

Thêm nữa, tháng 5-6 thời tiết thay đổi, nắng nóng gắt, mùa mưa cũng bắt đầu cho nên các cửa hàng điện thoại, điện máy hầu như không có khách, nhất là vào các ngày mưa lớn. Do đó, dự báo doanh số có thể giảm mạnh 10-15% trong 2 tháng 5 và 6. Như vậy, tổng số hàng bán smartphone trong quý 2/2023 được đánh giá là “trũng” nhất từ đầu năm và của cả năm.

c1-1640.jpeg
Quảng cáo
Lượng khách giảm mạnh sau kỳ nghỉ lễ càng khiến các chuỗi bán lẻ gặp khó

Đua khuyến mại để kéo khách

Hiện tại khi thị trường đi xuống, cạnh tranh giá khốc liệt dẫn tới lãi gộp bán hàng sụt giảm. Các chuỗi bán lẻ đặt mục tiêu phải giảm chi phí vận hành xuống thấp nhất để có thể kéo dài thời gian chịu đựng tới khi thị trường dần tốt trở lại. Đặc biệt các chi phí không trực tiếp tạo ra doanh thu được mạnh tay bỏ đi. Đơn cử gần đây, nhà bán lẻ lớn trên thị trường là Thế Giới Di Động phải sa thải 9.000 nhân viên.

Bên cạnh đó, các chuỗi cũng đầu tư cải tiến hệ thống quản trị giá bán, khuyến mãi sản phẩm bằng cách số hoá để thích ứng tức thì với cuộc chiến giá hiện tại. Đại diện hệ thống CellphoneS cho biết vừa triển khai hệ thống quản lý giá bán online và cửa hàng điện tử bằng hệ thống trung tâm, thời gian xử lý thay đổi giá trong 5 giây. Do vậy giá bán được thay đổi linh hoạt, tăng sức cạnh tranh với các nhà bán lẻ lớn khác.

Ngoài ra, trong thời kỳ khủng hoảng, các chuỗi bán lẻ hướng đến mục tiêu cải tiến chất lượng dịch vụ và trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Công nghệ được áp dụng giúp dự báo chính xác hơn tồn kho các cửa hàng, phân bổ phù hợp với từng khu vực giúp khách hàng có sản phẩm nhanh chóng nhất. Các hình thức mua trả góp, mua trước trả sau cũng được các hệ thống áp dụng linh hoạt, với thời gian ngắn, giúp người mua thuận lợi hơn trong điều kiện chi tiêu thắt chặt.

Đại diện các chuỗi bán lẻ chia sẻ chuỗi hợp tác chặt chẽ hơn với đối tác hãng, nhà phân phối để có thêm các nguồn hỗ trợ cho các chương trình khuyến mãi hay đem tới cho khách hàng các sản phẩm độc quyền với giá bán, ưu đãi phù hợp trong lúc thị trường ảm đạm.

Đơn cử, FPT Shop mang quà tặng là iPhone 14 Pro Max, Samsung Galaxy S23 Ultra, voucher… để hút khách. Thậm chí, chuỗi này còn đầu tư TVC có sự góp mặt của nhiều ngôi sao giới trẻ như Nguyễn Kim Cương, Ngô Thùy Trâm... để quảng bá sản phẩm.

Một hệ thống khác cũng thực hiện chương trình ưu đãi với sản phẩm điện máy như TV, máy chiếu, loa soundbar… trong dịp SEA Games 32 đang diễn ra ở Campuchia.

Đại diện chuỗi này chia sẻ doanh số TV trong chương trình Đại hội thể thao Đông Nam Á có mức tăng 20% so với tháng 4. Đa số sản phẩm bán ra tập trung vào các sản phẩm TV giá rẻ (dưới 10 triệu) với các kích cỡ 43 inch, 55 inch và 32 inch. Doanh số các sản phẩm loa soundbar bán kèm cùng TV cũng tăng trưởng với các mẫu giá từ 1-2 triệu đồng.

Theo Thời Đai Sao chép

Cùng chuyên mục Công nghệ

Meta sắp đối mặt với án phạt chống độc quyền đầu tiên từ EU

Theo nguồn tin riêng, Meta Platforms sắp phải đối mặt với khoản phạt đầu tiên từ Liên minh châu Âu (EU) vì buộc người dùng sử dụng dịch vụ quảng cáo Marketplace cùng với mạng xã hội Facebook.

Tương lai của những "quái vật" như Meta, Microsoft sẽ ra sao khi đã phát triển tới mức 'quá khổ'? Meta có nguy cơ bị phạt hàng tỷ USD vì vi phạm đạo luật kỹ thuật số EU

Xuất khẩu nhóm hàng nông sản tăng cao, một mặt hàng duy nhất tăng đến 3 con số

Nửa đầu tháng 7, xuất khẩu nhóm hàng nông sản mang về 898 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, hạt tiêu là mặt hàng có mức tăng về giá xuất khẩu cao nhất, tăng 55% so với cùng năm trước, từ 3.686 USD/tấn lên 5.727 USD/tấn. Đây cũng là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tăng trưởng 3 con số.

Cắt giảm thuế nhập khẩu gạo có hiệu lực khiến thương nhân Philippines tăng nhận hàng

Ferrari chấp nhận thanh toán bằng tiền kỹ thuật số tại châu Âu

Tập đoàn chế tạo ô tô hạng sang Ferrari của Italy ngày 24/7 cho biết các đại lý tại châu Âu của hãng sẽ bắt đầu chấp nhận tiền kỹ thuật số, sau động thái tương tự ở Mỹ.

Sàn giao dịch tiền kỹ thuật số FTX đứng trước nguy cơ phá sản Sàn giao dịch tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới vẫn giữ kín thông tin tài chính

Tỷ phú Elon Musk thăm dò ý kiến cho kế hoạch đầu tư 5 tỷ USD vào xAI

Ông Musk cho biết xAI sẽ "giúp thúc đẩy công nghệ tự lái hoàn toàn và xây dựng trung tâm dữ liệu mới của Tesla," đồng thời đề cập đến cơ hội tích hợp chatbot Grok của xAI với phần mềm của Tesla.

Doanh thu, lợi nhuận quý 1 của Tesla đồng loạt giảm nhưng cổ phiếu tăng vọt 11% sau câu nói của Elon Musk Mỹ áp thuế 100% lên xe điện Trung Quốc, CEO Elon Musk của Tesla lên tiếng: "Tôi không ủng hộ áp thuế, các ưu đãi cũng không"

Trí tuệ nhân tạo sẽ làm thay đổi hoàn toàn thị trường lao động thế giới

Các nhà hoạch định chính sách và lãnh đạo doanh nghiệp trên toàn cầu đang đồng loạt đưa ra cảnh báo sự phát triển mạnh mẽ của AI có thể tác động sâu sắc đến thị trường lao động.

Trí tuệ nhân tạo đã giúp Nvidia vươn lên thành doanh nghiệp nghìn tỷ USD như thế nào? Công ty bán dẫn Hàn Quốc đầu tư 75 tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo và chip

Sự cố máy tính toàn cầu: Khoảng 8,5 triệu thiết bị của Microsoft chịu ảnh hưởng

Microsoft cho biết, sự cố gián đoạn hệ thống máy tính toàn cầu do lỗi bản cập nhật phần mềm của công ty an ninh mạng CrowdStrike đã ảnh hưởng đến gần 8,5 triệu thiết bị của tập đoàn công nghệ này.

Đặt cược tất cả vào AI, 2024 sẽ là một năm "được ăn cả, ngã về không" của Microsoft Microsoft bắt đầu thực hiện sứ mệnh 'năm AI 2024': biến Edge thành trình duyệt AI

Cuộc chiến thuế quan EU-Trung Quốc: 12 nhà sản xuất ô tô Trung Quốc lên tiếng

Phòng Thương mại Xuất nhập khẩu Máy móc và Sản phẩm Điện tử Trung Quốc (CCCME) khẳng định thuế quan mà EU áp dụng với xe điện Trung Quốc là vi phạm các quy tắc thương mại toàn cầu.

Anh: Áp thuế xe điện Trung Quốc có thể làm tăng rào cản thương mại Những quan ngại về các tác động sau khi châu Âu áp thuế xe điện Trung Quốc

Sự cố máy tính toàn cầu Microsoft gây tê liệt hoạt động ở nhiều lĩnh vực

Một sự cố công nghệ toàn cầu của Microsoft đã khiến các chuyến bay bị hoãn, nhiều ngân hàng ngừng hoạt động và các phương tiện truyền thông ngắt sóng trong ngày 19/7.

Chiến lược bán lẻ của Apple đã đánh bại Microsoft và Google như thế nào? Microsoft bị tố "cậy quyền", liên tục làm phiền để người dùng Edge chuyển sang Bing

Ford sẽ đầu tư 3 tỷ USD vào Canada để sản xuất xe bán tải "Super Duty"

Hãng sản xuất ô tô Ford của Mỹ vừa công bố sẽ đầu tư 3 tỷ USD để đẩy mạnh sản xuất xe bán tải "Super Duty" tại một nhà máy ở Canada, nơi trước đây họ đã hoãn kế hoạch sản xuất xe điện (EV).

Bất ngờ khoản cổ tức "khủng" từ Honda, Toyota và Ford mang về cho VEAM mỗi năm hàng nghìn tỷ đồng lợi nhuận Doanh số bán ô tô tháng 5 tăng nhẹ, top 3 thuộc về Toyota, Hyundai và Ford

'Gã khổng lồ' viễn thông Nhật tăng cường sử dụng công nghệ AI

Softbank và Avatar Inn sẽ hợp tác để cung cấp “Dịch vụ khách hàng” sử dụng robot trang bị trí tuệ nhân tạo (AI) cho các ngành đang thiếu hụt lao động.

Trí tuệ nhân tạo đã giúp Nvidia vươn lên thành doanh nghiệp nghìn tỷ USD như thế nào? Công ty bán dẫn Hàn Quốc đầu tư 75 tỷ USD vào trí tuệ nhân tạo và chip