Doanh nghiệp vận tải lo đứt gãy nguồn cung xăng dầu

Nguồn cung hạn chế, để có đủ xăng dầu cho các phương tiện hoạt động, doanh nghiệp vận tải phải bỏ ra nhiều chi phí hơn. Tuy vậy, điều mà họ lo nhất là đứt gãy nguồn cung xăng dầu, không những ảnh hưởng đến doanh thu mà còn làm mất uy tín với khách hàng.

Thực trạng cung ứng xăng dầu có phần hạn chế trên thị trường đã và đang kéo dài, ngấm dần vào quan ngại và tình hình của doanh nghiệp.

PHẢI MẤT THÊM THỜI GIAN VÀ CHI PHÍ

Làm nghề lái xe đường dài hơn 10 năm nay, anh Nguyễn Cao Thanh (sống tại Hà Nội) cho biết, chưa bao giờ gặp phải tình trạng mua xăng dầu khó như hiện nay.

“Khi vào các cây xăng để mua dầu cho xe container, tôi thường xuyên gặp câu trả lời là hết rồi, mất điện hay đang sửa chữa. Lúc có xăng dầu để bán, nhưng cửa hàng chỉ bán hạn chế, chứ không đổ đầy bình như trước. Điều này ảnh hưởng đến công việc của tôi”, anh Thanh bức xúc.

Cũng trong tình trạng tương tự, một doanh nghiệp vận tải (xin được giấu tên) sở hữu 20 xe contaniner chở hàng với 2 tuyến đường cố định là Hà Nội - Hải Phòng và Thanh Hóa - Nghệ An. Tình trạng xăng dầu "khan khiếm" đã ảnh hưởng lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Để có đủ nguồn xăng dầu cho các phương tiện hoạt động bình thường, doanh nghiệp phải bỏ ra nhiều chi phí hơn.

Cụ thể, trước đây, việc mua cả bồn chứa xăng dầu sẽ tiết kiệm được chi phí cho doanh nghiệp vì giá rẻ hơn giá nhà nước quy định và các phương tiện sẽ không phải di chuyển xa. Nhưng hiện nay, doanh nghiệp khó có thể mua được, trong trường hợp mua được thì chi phí sẽ phải tăng thêm.

“Trước ngày điều chỉnh giá xăng dầu tăng, để mua được mỗi bồn dầu thì có những xe phải chạy đến 8 km để đổ được đầy bồn, chi phí tăng thêm là 700 đồng mỗi lít. Như vậy, chạy quãng đường 100 km thì sẽ phải mất thêm 70 000 VND. Đây là đi gần, nếu đi xa thì thì phải bỏ ra chi phí cao hơn. Đây là chi phí ngầm, mình không thể tính vào hợp đồng đã ký với khách hàng được”, đại diện doanh nghiệp trên chia sẻ.

Quảng cáo

Và khi không mua được bồn dầu, các doanh nghiệp buộc phải mua lẻ tại các trạm xăng với mức hạn chế 100 lít mỗi lần. Nếu đi cung đường Hà Nội – Nghệ An với khoảng cách 300 km, người lái xe phải vòng đi vòng lại 3 lần mới mua đủ số xăng cần thiết.

“Có những điểm bán xăng bị tắc nghẽn cục bộ khiến lái xe phải chờ mua trong đêm. Điều này không những mất thời gian mà còn mất thêm chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp”, chủ doanh nghiệp thông tin.

NHỮNG CHI PHÍ KHÔNG THỂ TÍNH TOÁN ĐƯỢC

Tuy vậy, điều mà doanh nghiệp lo lắng nhất không phải là chi phí tăng, mà là nguồn cung xăng dầu bị đứt gẫy, phương tiện không hoạt động được, sẽ gây ảnh hưởng đến uy tín của doanh nghiệp.

“Xe của chúng tôi chở nguyên liệu nhập khẩu cho các nhà máy sản xuất, sau đó chở hàng xuất khẩu đi. Nếu không có nguồn xăng, thì hoạt động sẽ bị ngừng trệ. Bên cạnh việc thiệt hại về chi phí có thể đếm được như tiền lương lái xe, tiền bãi đỗ xe thì sẽ làm mất uy tín với khách hàng. Đây là chi phí không thể tính toán được”, chủ doanh nghiệp lo ngại.

Nhìn nhận về những khó khăn này, ông Trần Đức Nghĩa - Trưởng ban Logistics, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho hay, ngành vận tải là ngành có tiêu thụ xăng dầu lớn và chưa bao giờ ngành vận trải phải chịu cảnh gián đoạn nguồn cung như hiện nay, đặc biệt là tuần vừa rồi.

“Nếu như nguồn cung gián đoạn đồng nghĩa với việc toàn bộ doanh thu về 0, không chỉ ảnh hưởng đến doanh nghiệp của mình mà còn ảnh hưởng đến hàng nghìn doanh nghiệp khác, bởi trên thực thế hầu hết các đều có nhu cầu vận chuyển. Điều này là rất nghiêm trọng”, ông Nghĩa nhìn nhận.

Khi được hỏi về giải pháp của doanh nghiệp, ông Trần Đức Nghĩa cho rằng, tất cả điều mà ngành vận tải có thể làm là hy vọng nguồn cung có thể ổn định trong thời gian tới.

“Chúng tôi hi vọng Chính phủ và Bộ Công thương sẽ tìm ra giải pháp tháo gỡ để đảm bảo lợi ích của doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, như vậy mới có thể đảm bảo nguồn cung xăng dầu để của người dân, doanh nghiệp có thể yên tâm hoạt động bình thường”, ông Trần Đức Nghĩa nêu rõ.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Bất động sản

Quốc hội thông qua cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội

Chiều ngày 29/5, với 96,44% đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết của Quốc hội thí điểm về một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển nhà ở xã hội.

Tháo gỡ khó khăn phát triển nhà ở xã hội: Là trách nhiệm dẫn dắt của Nhà nước thay vì phó mặc cho cơ chế thị trường Quảng Ninh sẽ đấu thầu tìm nhà đầu tư xây dự án nhà ở xã hội tại TP. Hạ Long

Quảng Ninh sẽ đấu thầu tìm nhà đầu tư xây dự án nhà ở xã hội tại TP. Hạ Long

UBND tỉnh Quảng Ninh vừa ban hành quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư dự án nhà ở xã hội tại quỹ đất 20% thuộc dự án nhóm nhà ở phía Tây Bắc đường Trần Thái Tông, phường Cao Xanh, TP. Hạ Long.

Nhà ở xã hội TP. HCM: Vẫn xa “tầm với” so với người thu nhập thấp Hà Nội giao thêm đất cho chủ đầu tư Khu đô thị Quốc Oai xây biệt thự

Nhà ở xã hội TP. HCM: Vẫn xa “tầm với” so với người thu nhập thấp

Dù nhu cầu sở hữu nhà ở cho người thu nhập thấp ngày một gia tăng, đặc biệt tại các đô thị lớn như TP.HCM và Hà Nội, nhưng hạ tầng chưa đầy đủ, biến động giá cả vật tư xây dựng và sự thiếu hụt nguồn cung đang đẩy giá nhà ở xã hội tăng mạnh trên thị trường

Năm 2025, người dân sở hữu nhà ở xã hội trên 5 năm sẽ không phải nộp khoản phí này khi bán nhà Vì sao gói tín dụng nhà ở xã hội 120.000 tỷ đồng giải ngân “ì ạch”?

"Xanh hóa" khu công nghiệp: Thiếu hướng dẫn, thiếu vốn, thiếu nhân lực

Tài chính xanh đang trở thành chìa khóa để Việt Nam thu hút đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên, nhiều khu công nghiệp và doanh nghiệp nội địa vẫn gặp khó khi bắt tay vào quá trình "xanh hóa" do thiếu hướng dẫn cụ thể, vướng rào cản công nghệ và chưa có cơ chế tiếp cận vốn hiệu quả.

Tài chính xanh – Xu hướng toàn cầu và cơ hội cho Việt Nam Hội thảo quốc gia về tài chính xanh sẽ diễn ra ngày mai (27/5) TỔNG THUẬT: Hội thảo quốc gia “Thúc đẩy tài chính xanh hướng tới mục tiêu Net-Zero của Việt Nam”

VN-Index lên sát đỉnh năm 2025 dù khối ngoại bán ròng hơn 1.100 tỷ đồng

Quan điểm mới của Tổng thống Trump vẫn đang giúp thị trường tận dụng được đà tăng sẵn có. Diễn biến này được duy trì kể cả khi nhà đầu tư nước ngoài bán ròng mạnh nhất trong vòng 1 tháng trở lại đây.

EVNGENCO3 đảm bảo sản xuất điện ổn định trong 4 tháng đầu năm Sau cú sốc thuế quan, khi nào thị trường có sóng Ngân hàng?

Cần Thơ: Dự án Stella Icon đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai

Sở Xây dựng TP. Cần Thơ chính thức cấp phép bán hàng nhà ở hình thành trong tương lai cho dự án Stella Icon, thuộc Khu đô thị KITA Airport City. Thông tin này không chỉ đánh dấu bước tiến pháp lý quan trọng, mà còn mở ra cơ hội đầu tư - an cư hấp dẫn tại

KITA Invest có liên quan đến sự việc "ngăn chặn tẩu tán tài sản" của Công ty Ngân Thuận hay không? Ra mắt “GIA by KITA” – Bất động sản giữa miền xanh đa lớp tại Ciputra

Phá kỷ lục tiến độ, Trung tâm Triển lãm Quốc gia - biểu tượng phát triển mới của Thủ đô lộ diện

Trung tâm Triển lãm Quốc gia - Vietnam National Exposition Center (VNEC) dự kiến sẽ về đích đúng hẹn vào tháng 7/2025 – chỉ sau 10,5 tháng thi công so với dự kiến ban đầu 2 năm. Công trình khi hoàn thành sẽ nối dài những kỷ lục ấn tượng của Vingroup, đóng

Hà Nội giao hơn 11.300 m2 đất cho huyện Đông Anh xây dựng hạ tầng khu đấu giá đất Dự án 4,5 tỷ USD ở Đông Anh của T&T Group “bắt tay” đại gia Qatar đón chuyển động mới

Tháo gỡ khó khăn phát triển nhà ở xã hội: Là trách nhiệm dẫn dắt của Nhà nước thay vì phó mặc cho cơ chế thị trường

Để tháo gỡ những tồn tại trong phát triển nhà ở xã hội, Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, cần một tư duy mới trong quản lý và điều hành: coi phát triển nhà ở xã hội là nhiệm vụ bắt buộc trong chiến lược phát triển kinh tế – xã hội của mỗ

Hà Nội tìm chủ đầu tư xây 2 dự án nhà ở xã hội hơn 16.000 tỷ đồng Năm 2025, người dân sở hữu nhà ở xã hội trên 5 năm sẽ không phải nộp khoản phí này khi bán nhà

Nhóm ngành nào tăng trưởng lợi nhuận cao nhất nhìn từ kế hoạch kinh doanh năm 2025?

Theo Chứng khoán Agribank, bức tranh kế hoạch lợi nhuận toàn thị trường năm 2025 của các doanh nghiệp nhìn chung tích cực nhưng phân hóa rõ nét giữa các nhóm ngành. Trong đó, lợi nhuận của nhóm bất động sản, bán lẻ, dịch vụ,… dự kiến phục hồi mạnh, trong

Trái chiều lợi nhuận quý I doanh nghiệp bất động sản: Vinhomes, Nam Long, Khang Điền tăng tốc, Novaland, Đất Xanh đi lùi Lợi nhuận ròng của 1.000 doanh nghiệp niêm yết ghi nhận quý tăng thứ 6 liên tiếp

Hà Nội chuyển mục đích sử dụng khu đất hơn 3.300 m2 của Công ty cổ phần cơ khí và xây lắp số 7

Ngày 20/5, UBND Thành phố ban hành Quyết định số 2523/QĐ-UBND về việc điều chỉnh, bổ sung một số nội dung ghi tại Quyết định số 4132/QĐ-UBND ngày 15/6/2005 của UBND Thành phố.

Sun Group được chấp thuận lập hãng hàng không quy mô vốn 2.500 tỷ đồng Đồng Nai mời nhà đầu tư xây Trung tâm hành chính tỉnh 6.800 tỷ đồng