Doanh nghiệp hiện đại nâng cao năng lực cạnh tranh qua kết nối ngân hàng mở

Các doanh nghiệp hiện đại dần dần có xu hướng lựa chọn những phương án giao dịch tối ưu, đảm bảo hiệu quả hoạt động đồng thời rút ngắn thời gian giao dịch để đạt được năng suất tốt nhất thông qua ngân hàng mở.
0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Anh D. – CEO doanh nghiệp sở hữu chuỗi 170 cửa hàng kinh doanh thiết bị, điện thoại di động trên cả nước, cho biết, kế hoạch kinh doanh năm 2023 của doanh nghiệp này đặt ra bài toán tăng trưởng số lượng cửa hàng từ 170 lên 350 cửa hàng, doanh số tăng tưởng từ 2.300 tỷ đồng lên 6.000 tỷ đồng.

Trong bối cảnh kinh tế thị trường khó khăn chung, đối diện với kế hoạch kinh doanh tăng trưởng mạnh là một thách thức không hề nhỏ đối với anh D. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để có thể kiểm soát một doanh nghiệp với số lượng cửa hàng tăng lên, doanh thu tăng, số lượng giao dịch mỗi ngày tăng lên nhanh chóng, đồng thời vẫn phải đảm bảo việc giao dịch thông suốt, rút ngắn thời gian, nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Khi cuộc Cách mạng Công nghiệp số diễn ra mạnh mẽ từng ngày với sự bùng nổ của thương mại điện tử, các doanh nghiệp như của anh D là hoàn toàn không hiếm gặp.

Giải pháp mà các ngân hàng cùng với các công ty fintech đưa ra là hệ thống ngân hàng mở - hay còn được gọi là Open Banking. Theo đó, ngân hàng và các tổ chức tài chính mở giao diện lập trình ứng dụng (API), cho phép bên thứ ba truy cập vào hệ thống dữ liệu cần thiết, để phục vụ việc phát triển ứng dụng và dịch vụ mới, cung cấp thêm tiện ích cho khách hàng, đồng thời cung cấp cho khách hàng các tùy chọn minh bạch hơn về tài chính dựa theo thoả thuận của chính người dùng với ngân hàng và tổ chức cung ứng dịch vụ đó.

Nói cách khác, Open Banking đang mở ra một kỷ nguyên mới, mà ở đó khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ ngân hàng tại bất cứ nền tảng nào tùy theo mục đích của mình.

Được biết đến lần đầu tiên trên thế giới và sau khi kiện toàn hành lang pháp lý vào năm 2018, gần như ngay sau đó, cùng với các Ngân hàng hàng đầu trên thế giới như DBS, OCBC (Singapore), Citibank (Mỹ),... TPBank đã tập trung đầu tư nghiên cứu để cho ra đời những sản phẩm đầu tiên về ngân hàng mở, cung cấp những API đầu tiên cho khách hàng từ những năm 2019-2020.

Qua gần 5 năm phát triển dịch vụ này, TPBank đã cho ra đời hàng trăm loại API khác nhau, phục vụ đa dạng nhu cầu của rất nhiều loại hình doanh nghiệp. Có thể kể đến các loại hình doanh nghiệp điển hình như: Tập đoàn đa ngành, chứng khoán, bảo hiểm, chuỗi bán lẻ, bệnh viện, trường học, vận tải, thương mại điện tử, ví điện tử, trung gian thanh toán,…

Với nền tảng công nghệ số hiện đại, bằng việc cung cấp hàng trăm API mở, TPBank cho phép doanh nghiệp truyền dữ liệu tới ngân hàng ngay trên hệ thống của doanh nghiệp, thay vì phải đăng nhập vào hệ thống Internet Banking/eBank của ngân hàng mà vẫn đảm bảo tính bảo mật, an toàn thông tin cho khách hàng.

Tương tự như các mô hình thành công trên thế giới, TPBank ưu tiên triển khai tích hợp cho những nhóm sản phẩm sau: Tài khoản thanh toán, tài khoản chuyên thu, tài khoản chuyên chi, thanh toán, quản trị tài chính doanh nghiệp,... Các đối tác của TPBank đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, như ví điện tử, bảo hiểm, thanh toán, phần mềm kế toán,...

Nhờ vậy, TPBank có thể nhanh chóng mở rộng mạng lưới các điểm chạm với khách hàng và gia tăng quy mô khách hàng. Độ phủ của dịch vụ ngân hàng vì vậy cũng được nâng cao. Tính đến hiện tại, TPBank đã kết nối với 12 ví điện tử và là một trong những ngân hàng có tỉ lệ phủ dịch vụ kết nối ví lớn nhất tại Việt Nam.

Không chỉ vậy, dịch vụ kết nối qua ngân hàng mở, khách hàng hoàn toàn có thể chủ động thao tác bất cứ lúc nào một cách tự động ngay tại hệ thống của mình mà không cần phải liên hệ với ngân hàng như: Nhận biến động số dư ngay lập tức (real-time), truy vấn thông tin, thực hiện lệnh chuyển tiền từ hàng ngàn gười dùng khác nhau ngay trên hệ thống, cung cấp các dịch vụ liên quan tài khoản ảo, ví điện tử dành cho doanh nghiệp, thanh toán qua QR code tĩnh và QR code động,…

Ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank chia sẻ: “Cho đến nay, TPBank đang sở hữu thư viện OpenAPI phong phú, đã được chuẩn hóa và đóng gói các API riêng lẻ thành những gói sản phẩm hoàn thiện, giúp các doanh nghiệp dễ dàng tích hợp vào hệ thống của mình để đưa sản phẩm phù hợp nhất đến tay khách hàng, rút ngắn thời gian triển khai kết nối, tối ưu chi phí kinh doanh".

Ông Hưng cũng nhấn mạnh thêm rằng, ở Việt Nam, chỉ những ngân hàng có nền tảng công nghệ tốt mới có khả năng triển khai ngân hàng mở, tạo sự kết nối với các hệ thống khác và kiểm soát được rủi ro, bảo mật an toàn thông tin của hệ thống. Việc tích hợp dịch vụ ngân hàng của TPBank giúp làm giàu thêm hệ sinh thái của các đối tác, tạo điều kiện cho sự phát triển chung của toàn ngành kinh tế chứ không hạn chế trong riêng ngành ngân hàng.

Một số gói sản phẩm điển hình áp dụng Open API tại TPBank: Nhận biến động số dư ngay lập tức (real-time) ngay trên hệ thống của khách hàng, truy vấn tất cả thông tin ngay trên hệ thống của khách hàng, thực hiện lệnh chuyển tiền ngay trên hệ thống của khách hàng, cung cấp các dịch vụ liên quan đến ví điện tử, "tài khoản ảo", thanh toán qua QR code tĩnh và QR code động dành cho doanh nghiệp, cung cấp bộ quản lý tài khoản dành cho doanh nghiệp có mô hình hoạt động phức tạp, nhiều tầng tầng lớp lớp doanh nghiệp liên quan, địa điểm kinh doanh, nhân viên kinh doanh có mức độ phân tán cao,...

Xem thêm tại: https://tpb.vn/dn-ebank-biz-giai-phap-bizconnex
Theo Lao động Công đoàn

Đọc tiếp

HDBank đạt 4.028 tỷ lợi nhuận quý 1, tăng 46.8%, chia cổ tức 2023 tỷ lệ 30% gồm tiền và cổ phiếu

HDBank đạt 4.028 tỷ lợi nhuận quý 1, tăng 46.8%, chia cổ tức 2023 tỷ lệ 30% gồm tiền và cổ phiếu

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) công bố báo cáo tài chính quý I/2024, với lợi nhuận trước thuế đạt 4.028 tỷ đồng, tăng 46,8% so với cùng kỳ. Tỷ lệ ROE đạt tới 26,7% cao trong nhóm dẫn đầu toàn ngành. Ngân hàng trả cổ tức năm 2023 lên tới 30% gồm tiền và cổ phiếu.

Ông Trịnh Hoài Giang, Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSC).

Tổng Giám đốc HSC: Thị phần môi giới cá nhân có thể tăng gấp đôi, trái phiếu doanh nghiệp là mảng kinh doanh mới

Ông Trịnh Hoài Giang, Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HSC) đánh giá triển vọng mảng môi giới cá nhân đã khởi sắc trở lại bất chấp sức ép cạnh tranh lớn từ các đối thủ. Ngoài ra, tiết lộ sự chuẩn bị tham gia của công ty vào tự doanh trái phiếu doanh nghiệp.

Nhịp cầu doanh nghiệp

Chat với BizLIVE