Chuyển đổi số toàn diện, TPBank đạt chứng chỉ ISO 22301 về quản lý kinh doanh liên tục

Chứng chỉ về Hệ thống quản lý kinh doanh liên tục ISO 22301 mà TPBank vừa nhận là một tiêu chuẩn quốc tế rất cao và quan trọng, giúp đảm bảo hoạt động liên tục của ngân hàng cũng như giúp khách hàng yên tâm khi sử dụng dịch vụ mà ngân hàng cung cấp.

Mới đây, tổ chức chứng nhận hàng đầu thế giới Bureau Veritas (Vương quốc Anh) đã trao chứng chỉ đạt yêu cầu về Hệ thống quản lý kinh doanh liên tục ISO 22301 cho Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank).

Tại Việt Nam, TPBank là ngân hàng đầu tiên được công nhận đủ điều kiện đạt chứng chỉ về quản lý kinh doanh liên tục, cho thấy sự đầu tư bài bản của ngân hàng trong việc kiểm soát rủi ro cũng như định hướng trong việc giữ vững hoạt động an toàn, minh bạch.

Chứng chỉ ISO 22301 là một tiêu chuẩn quốc tế với các tiêu chí đánh giá gồm duy trì tính liên tục, bảo vệ tài sản, doanh thu, các yêu cầu về pháp luật, tính sẵn sàng của dịch vụ, cải thiện về quy trình… để tạo nên hệ sinh thái hoàn chỉnh cho ngân hàng. Mục đích của chứng chỉ là thiết lập và quản lý một hệ thống quản lý kinh doanh liên tục hiệu quả, nhằm bảo vệ ngân hàng tránh khỏi một loạt các mối đe dọa và gián đoạn tiềm năng, nâng cao hiệu quả hoạt động cũng như giúp khách hàng yên tâm khi sử dụng các dịch vụ ngân hàng cung cấp.

Để nhận được chứng chỉ này, theo ông Bùi Quang Cương (Phó Tổng giám đốc kiêm Giám đốc Khối Công nghệ Thông tin TPBank), điều kiện tiên quyết là cần có đầu tư bài bản về hạ tầng, qui trình vận hành và đội ngũ nhân sự được đào tạo chuyên nghiệp. TPBank đã chuẩn hóa hệ thống quản lý kinh doanh theo tiêu chuẩn quốc tế ISO 22301 như xây dựng đội ngũ nhân lực công nghệ thông tin và an ninh bảo mật chất lượng cao; đầu tư triển khai nhiều giải pháp mới, tiên tiến và hiện đại như công nghệ Active-Active DC-DR, công nghệ tách bước sóng ONS, Clouds, SDWAN…; xây dựng các hệ thống chính sách, quy định, quy trình và công cụ quản lý theo tiêu chuẩn ISO 22301.

Quảng cáo

Đảm bảo kinh doanh liên tục, hệ thống công nghệ thông tin phải được đánh giá đo lường, kiểm tra và nâng cấp thường xuyên để có thể đáp ứng sát với nhu cầu kinh doanh, kỳ vọng của khách hàng. Song song với việc đầu tư về công nghệ, các tiêu chí về kiểm soát rủi ro theo chứng chỉ này cũng được siết chặt hơn.

“Nhằm đáp ứng đúng tiêu chuẩn ISO 22301, TPBank trước đó đã phải triển khai nâng cấp hàng loạt hệ thống ở trung tâm dữ liệu dự phòng. TPBank đã đầu tư hàng nghìn tỷ đồng cho các giải pháp công nghệ và nâng cao năng lực xử lý, đầu tư vào con người, qui trình để đảm bảo hệ thống dịch vụ của TPBank hoạt động liên tục, xuyên suốt, dự phòng cao cũng như giúp khách hàng an tâm khi sử dụng dịch vụ của ngân hàng”, ông Cương chia sẻ thêm.

Là ngân hàng tiên phong số hóa, TPBank được biết đến với rất nhiều sản phẩm tài chính số xịn xò mới lạ, tập trung vào cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Mới đây, TPBank trình làng Bộ sưu tập 5 Tính năng Cá nhân hóa – Banking đậm chất Tôi trên ứng dụng TPBank Mobile, quy tụ các tính năng nổi bật: VoicePay – Thanh toán bằng giọng nói, Facepay – thanh toán bằng khuôn mặt, Nickname – Tạo số tài khoản mang bản sắc riêng của người sử dụng, MeZone –cài đặt giao diện App theo sở thích, ChatPay – chuyển tiền siêu dễ dàng với cửa sổ giao dịch y như chat.

Không chỉ phát triển các tính năng, sản phẩm độc đáo (Frontend), TPBank cũng đặc biệt chú trọng tới hệ thống vận hành phía sau (Backend). Được biết, tại TPBank, 90% hoạt động quy trình và vận hành của ngân hàng được số hóa giúp tiết kiệm 40% chi phí vận hành và 60% thời gian giao dịch trung bình tại quầy cho khách hàng. “Để làm được điều này, TPBank đã thay đổi và số hóa các qui trình vận hành giảm 90% việc sử dụng chứng từ, hồ sơ giấy (paperless), hơn 450 RPA (bots) tham gia vào việc vận hành trên toàn hàng, hơn 500 quy trình nghiệp vụ được tự động hóa”, ông Cương chia sẻ nói.

Trong lần gần nhất chia sẻ với báo chí, một vị lãnh đạo cấp cao của TPBank cũng nếu quan điểm của ngân hàng về việc xây dựng hệ thống Backend cho ngân hàng. “Làm Frontend dễ hơn Backend bởi nếu không chuẩn bị kỹ cho Backend thì đến khi lượng khách hàng quá lớn hay khi cần cung cấp các dịch vụ ngân hàng phức tạp, các sản phẩm sẽ không đáp ứng được. Chính vì vậy, bản chất là chúng tôi muốn xây dựng một hạ tầng thông minh để tăng trưởng đến đâu có thể phục vụ tốt khách hàng tới đó”, vị đại diện này chia sẻ.

Trước đó, TPBank đã đạt được chứng chỉ ISO/IEC 27001:2013 về an toàn thông tin, Chứng chỉ PCI DSS về bảo mật quốc tế về an toàn thẻ hay chứng chỉ quốc tế ISO 20000 về quản lý dịch vụ công nghệ thông tin.

Theo Nhịp sống Doanh nghiệp Sao chép

Cùng chuyên mục Ngân hàng

PGBank chuẩn bị họp đại hội bất thường để bầu bổ sung nhân sự cấp cao

PGBank dự kiến tổ chức Đại hội đồng cổ đông bất thường vào tháng 7 tới để bầu bổ sung nhân sự vào Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2025–2030, sau khi một số ứng viên rút hồ sơ.

Ba cổ đông lớn bất ngờ “xả” gần 6,5% vốn điều lệ PGBank (PGB) PGBank có nữ Chủ tịch mới ĐHĐCĐ PGBank: Mục tiêu lợi nhuận hơn 1.000 tỷ đồng, tăng gấp đôi vốn điều lệ

Mang G-Dragon trở lại Việt Nam sau 12 năm, cổ phiếu VPB tăng trần rực rỡ

Không chỉ gây sốt khi công bố đại nhạc hội quy tụ loạt sao Kpop đình đám như G-Dragon và CL, VPBank còn khiến nhà đầu tư sục sôi khi cổ phiếu VPB tăng hết biên độ trong phiên 14/5, thanh khoản vọt lên mức kỷ lục hơn 95 triệu đơn vị.

VPBank đặt mục tiêu lợi nhuận tăng 26%, tổng tài sản vượt 1,1 triệu tỷ đồng Chủ tịch VPBank: GPBank sẽ thoát lỗ, đạt lợi nhuận khoảng 500 tỷ đồng trong năm nay VPBank chuẩn bị chi gần 4.000 tỷ đồng trả cổ tức ngay trong tháng 5

Giá vàng SJC tăng nhẹ, chênh với vàng thế giới gần 17 triệu đồng/lượng

Quy đổi theo tỷ giá tại Vietcombank, giá vàng thế giới đang được giao dịch ở mức 101,9 triệu đồng/lượng, thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 16,6 triệu đồng/lượng.

Tỷ giá có thể diễn biến tích cực hơn trong quý II Kho bạc Nhà nước liên tục mua vào ngoại tệ giữa lúc tỷ giá tăng cao UOB: Tỷ giá USD/VND có thể lên 26.300 VND trong quý III/2025

Ngân hàng Nhà nước chấp thuận tăng vốn cho NCB lên hơn 19.200 tỷ đồng

Ngân hàng Nhà nước vừa có văn bản chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) tăng vốn điều lệ thêm 7.500 tỷ đồng dưới hình thức phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

NCB lên kế hoạch lợi nhuận 59 tỷ đồng, tiếp tục tăng vốn thêm hơn 59% NCB hé lộ quá trình xử lý 200 triệu cổ phiếu Bamboo Airways NCB “gây sốt” với thẻ Visa phiên bản giới hạn, kết nối giá trị lịch sử và tương lai

Nới room ngoại lên 49%: Ngân hàng nào sẽ “nổ phát súng” đầu tiên?

Nghị định 69 cho phép nâng room ngoại lên 49% tại các ngân hàng tham gia tái cơ cấu, mở ra cơ hội lớn cho MB, VPBank và HDBank. Tuy vậy, bài toán nới room không chỉ phụ thuộc vào chính sách, mà còn bị chi phối bởi nhu cầu tăng vốn, yếu tố sở hữu Nhà nước và dòng tiền từ nhà đầu tư ngoại.

Giáo sư Harvard: Các ngân hàng ở Việt Nam thường tương đồng về dịch vụ và định vị Con gái Chủ tịch OCB bán ra hơn 4,6% vốn ngân hàng trong hơn 1 tháng CASA giảm đồng loạt, ngân hàng đối mặt áp lực vốn giá rẻ

Techcombank lập kỷ lục mới sau khi ông Hồ Hùng Anh nói về mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD

Sau gần 2 tuần kể từ khi Chủ tịch Techcombank Hồ Hùng Anh nói về mục tiêu vốn hoá 20 tỷ USD tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, vốn hoá ngân hàng đã tăng thêm gần 1 tỷ USD.

Techcombank duy trì phong độ ổn định trong quý I/2025, củng cố nền tảng tăng trưởng dài hạn Techcombank đề xuất chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 10%

Techcombank giành giải vàng Stevie Awards châu Á – Thái Bình Dương: Xây dựng thương hiệu từ nội lực, tạo dấu ấn khu vực và Quốc tế

Ngày nay, thương hiệu không còn là một khái niệm gắn với truyền thông đơn thuần, mà đã trở thành một tài sản chiến lược, phản ánh nội lực và năng lực cạnh tranh dài hạn của mỗi tổ chức.

Techcombank duy trì phong độ ổn định trong quý I/2025, củng cố nền tảng tăng trưởng dài hạn Techcombank đề xuất chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 10%

Tín dụng xanh bứt tốc, nhưng cần khung pháp lý để đi xa

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh là yêu cầu cấp thiết của nền kinh tế, nguồn vốn tín dụng xanh đang đóng vai trò ngày càng quan trọng. Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn không ít vướng mắc về thể chế, nhận thức và nguồn lực.

Mở rộng đối tượng tham gia gói tín dụng 100 nghìn tỷ đồng Tín dụng khởi sắc, lãi suất huy động có thể tăng dần về cuối năm Thủ tướng yêu cầu sớm triển khai gói tín dụng 500.000 tỷ đồng

PVConnect OIL - “Trợ lý số” đắc lực dành riêng cho cửa hàng xăng dầu

Chuyển đổi số đã len lỏi vào từng ngóc ngách đời sống kinh tế, từ bán lẻ, vận tải đến tài chính - ngân hàng. Giờ đây, ngay cả những cửa hàng xăng dầu vốn quen với sổ sách, máy tính tiền đơn giản cũng bắt đầu ứng dụng công nghệ, quản lý tồn kho, công nợ, log bơm… chỉ bằng vài thao tác trên điện thoại. Một xu hướng mới đang âm thầm định hình: cây xăng truyền thống đang có thêm một “trợ lý số” đắc lực – và đó là lựa chọn không chỉ dành cho các ông lớn.

Vietnam Report vinh danh PVcomBank là doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam 2024 PVcomBank và những dấu ấn ĐHĐCĐ PVcomBank: Bước chuyển mạnh mẽ từ nền tảng số đến hiệu quả kinh doanh

CASA giảm đồng loạt, ngân hàng đối mặt áp lực vốn giá rẻ

Sau giai đoạn tăng trưởng ấn tượng nhờ làn sóng số hóa và dòng tiền rẻ hậu Covid-19, tỷ lệ tiền gửi không kỳ hạn (CASA) tại nhiều ngân hàng đang ghi nhận xu hướng sụt giảm rõ rệt. Diễn biến này khiến chi phí vốn của hệ thống ngân hàng gia tăng khiến biên lãi ròng (NIM) bị thu hẹp đáng kể.

Chuyên gia VPBankS: “Ngân hàng, công nghệ, tài nguyên, bán lẻ có triển vọng tốt ngay cả khi ảnh hưởng bởi thuế quan” Giáo sư Harvard: Các ngân hàng ở Việt Nam thường tương đồng về dịch vụ và định vị Con gái Chủ tịch OCB bán ra hơn 4,6% vốn ngân hàng trong hơn 1 tháng