Đề xuất nâng ngưỡng doanh thu tính thuế hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng

Bộ Tài chính đề xuất nâng ngưỡng doanh thu không phải nộp thuế của hộ kinh doanh từ 100 lên 500 triệu đồng một năm.

Nội dung đề xuất trên được Bộ Tài chính trình lãnh đạo Chính phủ về việc tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu về dự án Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi.

Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất mức doanh thu chịu thuế với hộ kinh doanh lên 500 triệu đồng một năm. Đồng thời, mức này cũng là ngưỡng được trừ trước khi nộp thuế theo tỷ lệ trên doanh thu.

Hiện, ngưỡng chịu thuế áp dụng với các hộ, cá nhân kinh doanh là 100 triệu đồng một năm, dự kiến nâng lên 200 triệu đồng từ năm sau. Như vậy, ngưỡng chịu thuế theo đề xuất của Bộ Tài chính sẽ gấp 5 lần mức đang áp dụng và 2,5 lần so với dự kiến nâng lên từ đầu năm sau.

Bộ Tài chính cho biết phương án này nhằm phù hợp thực tế, đảm bảo công bằng tương đối giữa việc thu thuế thu nhập cá nhân với các loại thu nhập khác, giữa cá nhân kinh doanh không phải nộp với phải nộp thuế.

Theo số liệu đến tháng 10/2025, cả nước có hơn 2,54 triệu hộ kinh doanh thường xuyên. Với ngưỡng chịu thuế này, dự kiến sẽ có khoảng 2,3 triệu hộ kinh doanh không phải nộp thuế (chiếm khoảng 90%).

Ngoài ngưỡng chịu thuế, trước đó, ngày 25/11, Bộ Tài chính cho biết dự kiến báo cáo Chính phủ áp dụng cách tính thuế trên lợi nhuận (chênh lệch doanh thu và chi phí) với các hộ kinh doanh.

Cụ thể, hộ có doanh thu dưới 3 tỷ đồng một năm nếu xác định được chi phí đầu vào sẽ chịu thuế suất 15% trên phần lãi. Mức này tương ứng ưu đãi thuế suất thu nhập doanh nghiệp của công ty có doanh thu tương đương.

Quảng cáo

Trường hợp không xác định được chi phí, cá nhân và hộ kinh doanh tiếp tục nộp thuế theo tỷ lệ trên doanh thu như hiện nay, mức 0,5-2% tùy ngành nghề. Tuy nhiên, họ sẽ được trừ đi khoản thu thuộc ngưỡng không chịu thuế, trước khi tính toán. Tức là, hộ kinh doanh sẽ không phải chịu thuế trên toàn bộ doanh thu từ đồng đầu tiên như hiện hành.

Ví dụ, hộ kinh doanh thu 1,2 tỷ đồng một năm, chi phí khoảng 1 tỷ. Với quy định hiện tại, họ nộp thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ 1% trên doanh thu, tương ứng 12 triệu đồng, bất kể có chi phí hay không. Theo đề xuất mới của Bộ Tài chính tính thuế trên phần lãi, họ có thể được kê khai chi phí 1 tỷ đồng, tức thu nhập còn 200 triệu đồng. Số thuế phải nộp tính bằng thuế suất 15% của 200 triệu đồng, là 30 triệu đồng một năm.

Nếu hộ này có chi phí lên tới 1,3 tỷ đồng, nghĩa là lỗ 100 triệu trong năm thì họ sẽ không phải nộp thuế.

Hoặc với trường hợp hộ kinh doanh nhỏ, doanh thu 300 triệu đồng một năm, không xác định được chi phí. Với cách tính hiện hành, hộ này phải nộp thuế khoán 1% trên toàn bộ doanh thu, tương đương 3 triệu đồng một năm và không được miễn trừ phần doanh thu nào.

Còn theo dự kiến cách tính mới, họ được trừ ngưỡng không chịu thuế (200 triệu đồng hoặc 500 triệu đồng như đề xuất mới nhất), phần doanh thu tính thuế thu nhập chỉ còn 100 triệu đồng, tương ứng số thuế nộp là 1 triệu (nếu áp ngưỡng doanh thu chịu thuế là 200 triệu đồng) và không phải nộp nếu áp ngưỡng 500 triệu đồng.

Như vậy, cách tính thuế trên phần lãi có thể được áp dụng đồng loạt, thay vì chia theo nhóm như dự kiến của Bộ Tài chính đưa ra hồi tháng 10, tại Đề án chuyển mô hình và phương pháp quản lý thuế với hộ kinh doanh. Trước đó, theo đề án, Bộ chia hộ kinh doanh thành 3 nhóm để quản lý. Trong đó, các hộ kinh doanh có doanh thu trên 3 tỷ đồng mới áp dụng thu thuế trên lợi nhuận, với thuế suất 17%. Còn lại các hộ ghi nhận doanh thu dưới 3 tỷ mỗi năm vẫn nộp trên doanh thu như hiện hành.

Trường hợp không xác định được chi phí, cá nhân và hộ kinh doanh tiếp tục nộp thuế theo tỷ lệ trên doanh thu như hiện nay, mức 0,5-2% tùy ngành nghề. Tuy nhiên, họ sẽ được trừ đi khoản thu thuộc ngưỡng không chịu thuế, trước khi tính toán. Tức là, hộ kinh doanh sẽ không phải chịu thuế trên toàn bộ doanh thu từ đồng đầu tiên như hiện hành.

Theo Bộ Tài chính, nếu áp dụng cách tính mới, tất cả hộ, cá nhân kinh doanh đều nộp thuế theo thu nhập thực tế.

"Nếu thu nhập ít thì nộp ít, thậm chí nếu không có thu nhập sẽ không phải nộp thuế. Vì vậy, mức doanh thu không phải nộp thuế sẽ không còn nhiều tác động đến hộ, cá nhân kinh doanh", Bộ Tài chính nêu.

Tính tới cuối 2024, cả nước có khoảng 3,6 triệu hộ, cá nhân kinh doanh. Tổng thu ngân sách nhà nước năm ngoái từ nhóm hộ, cá nhân kinh doanh là khoảng 26.000 tỷ đồng. Nửa đầu năm nay, số thu này ước đạt trên 17.000 tỷ.

Theo Nhịp sống thị trường Sao chép

Cùng chuyên mục Tiêu điểm

9 tháng năm 2026: FDI thực hiện đạt 21,07 tỷ USD, cao nhất 5 năm

9 tháng năm 2026, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 21,07 tỷ USD, tăng 12,1% so với cùng kỳ năm trước và là mức cao nhất của 9 tháng trong 5 năm qua. Trong khi đó, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 50,36 tỷ USD, tăng 76,4%, với công nghiệp chế biến, chế tạo tiếp tục thu hút lượng vốn lớn.

FDI 8 tháng năm 2026 vượt 40,6 tỷ USD, vốn thực hiện đạt kỷ lục 5 năm Miền Bắc thu hút hơn 80% vốn FDI sản xuất mới nửa đầu năm 2026 Nhà xưởng xây sẵn đang dẫn dắt làn sóng FDI sản xuất mới

Muốn phá thế độc quyền xăng dầu, cần giữ quyền mua bán cho thương nhân phân phối

Đề xuất cấm thương nhân phân phối mua bán lẫn nhau đang gây tranh luận khi doanh nghiệp cho rằng quy định này có thể làm tăng phụ thuộc vào thương nhân đầu mối, vi phạm các quy định hiện hành. Giữ quyền mua bán, theo họ, sẽ mở thêm lựa chọn nguồn hàng và tạo sức ép cạnh tranh trên thị trường xăng dầu.

Giá xăng dầu hôm nay 17/9: Đồng loạt tăng mạnh, diesel lên gần 30.000 đồng/lít Giá xăng dầu hôm nay 24/9: Xăng E10 RON95 tăng hơn 1.450 đồng/lít

CPI tháng 9 tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước, 9 tháng tăng 4,52%

CPI tháng 9 tăng 0,62% so với tháng trước và tăng 5,8% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung quý III, CPI bình quân tăng 4,8% so với cùng kỳ, bình quân 9 tháng năm 2026, CPI tăng 4,52% so với cùng kỳ năm trước.

CPI bình quân 6 tháng đầu năm 2026 đạt 4,38%, lạm phát tăng 4,12% Giá xăng dầu và lương thực, thực phẩm cùng “hạ nhiệt” kéo CPI tháng 7 giảm 0,12% Chỉ số S&P 500 tăng điểm sau báo cáo CPI của Mỹ

Những chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2026

Quy định về cấu trúc seri trên tờ tiền Việt Nam đồng; Tăng mức chuẩn trợ giúp xã hội lên 540.000 đồng/tháng; Thí điểm chế định luật sư công được thí điểm tại 8 bộ và 10 tỉnh, thành phố;... là nội dung một số chính sách mới có hiệu lực từ tháng 10/2026.

Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 6/2026 Những chính sách mới nổi bật có hiệu lực từ tháng 8/2026

Kêu gọi vốn đầu tư 29 dự án cao tốc trọng điểm giai đoạn 2026-2030

Bộ Xây dựng đang kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công-tư (PPP) cho 29 dự án cao tốc với tổng vốn gần 923.000 tỷ đồng được kỳ vọng mở thêm không gian huy động nguồn lực ngoài ngân sách, thúc đẩy kết nối và phát triển.

Thaiholdings bắt tay công ty của Vingroup xây tòa tháp đôi 99 tầng cao nhất thế giới, vốn đầu tư 3 - 3,5 tỷ USD Nâng cấp dự án quốc lộ 13 lên 10-14 làn xe, vốn đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng

ADB nâng mạnh dự báo tăng trưởng của kinh tế Việt Nam trong năm 2026 và 2027

Việt Nam tiếp tục được dự báo là nền kinh tế tăng trưởng thuộc hàng cao nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương đang phát triển trong năm 2026, với mức điều chỉnh tăng mạnh nhất trong khu vực.

ADB cảnh báo rủi ro năng lượng đối với kinh tế châu Á ADB và Việt Nam ký kết gói tài trợ trị giá 42,76 triệu USD

Số hóa củng cố chuỗi cung ứng của Việt Nam

Việt Nam đang củng cố vị thế là một thị trường cung ứng và sản xuất quan trọng trong bối cảnh các doanh nghiệp trên toàn cầu điều chỉnh chiến lược chuỗi cung ứng, đồng thời đầu tư vào công nghệ để nâng cao khả năng ứng phó với những bất định kéo dài.

Việt Nam có thể đóng góp quan trọng vào một chủ nghĩa đa phương hiệu quả hơn Nâng hạng chứng khoán: Cơ hội lớn để Việt Nam nâng chuẩn nền kinh tế

Việt Nam được dự báo tiếp tục dẫn đầu tăng trưởng Đông Nam Á

6 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á được dự báo tăng trưởng bình quân 4,8% mỗi năm trong thập kỷ tới. Trong bối cảnh triển vọng khu vực ngày càng phân hóa, Việt Nam tiếp tục được đánh giá là nền kinh tế có triển vọng tăng trưởng cao nhất, nhờ vị thế trong chuỗi cung ứng, khả năng thu hút đầu tư và dư địa ứng dụng công nghệ.

Mặt hàng tỷ đô của Việt Nam gặp ‘cơn bão kép’ tại Mỹ: Xuất khẩu tháng 8 giảm gần 55%, nguy cơ chịu ‘thuế chồng thuế’ Bộ Tài chính sắp tổ chức đợt tiếp xúc nhà đầu tư không kèm phát hành trái phiếu quốc tế