Dấu ấn huy hoàng và áp lực “ngôi vương” của du lịch Đà Nẵng

Những công trình, sản phẩm đẳng cấp đã góp phần tạo nên dấu ấn huy hoàng cho du lịch Đà Nẵng suốt 15 năm qua. Và không gì khác – đầu tư cho du lịch, nâng tầm vị thế du lịch tiếp tục là “át chủ bài” để Đà Nẵng vươn tới những đỉnh cao mới trong giai đoạn tiếp theo.

“Đổi ngôi” nhờ du lịch
20 năm trước, trong ký ức của Kim Oanh, cô gái trẻ chuyên điều hành tour và dẫn khách quốc tế tại Đà Nẵng, thành phố nơi cô sinh ra là biển Mỹ Khê đẹp nhưng nghèo dịch vụ. Ngay cả Bà Nà thời đó cũng chỉ là những biệt thự Pháp cổ hoang tàn, những móng nhà giữa um tùm cây cỏ. Mảnh đất nắm giữ nhiều tiềm năng nhưng lại chỉ đóng vai “điểm trung chuyển” đưa khách đến Hội An, Huế… Cuộc sống bởi thế cũng chật vật, nghèo nàn, khiến không ít người trẻ lựa chọn di cư đến các thành phố lớn hay nước ngoài để lập nghiệp.

Bà Nà từng là điểm đến nghèo nàn trải nghiệm

Nhưng, 20 năm sau, “chiếc áo mới” của Đà Nẵng đã hoàn toàn thuyết phục Kim Oanh trở lại quê hương sinh sống, kinh doanh. Trong ấn tượng của Kim Oanh, thành phố sông Hàn nay đã “thay đổi đến mức, mỗi năm bạn sẽ thấy Đà Nẵng mang một “chiếc áo” khác. Những tòa nhà khang trang và hiện đại xuất hiện, những nhà hàng, khách sạn và dịch vụ đủ loại để chọn lựa. Mọi thứ bạn cần đều có ở đây”.

Năm 2008, tổng lượng khách đến Đà Nẵng chỉ 1,26 triệu lượt, chưa bằng 1/3 lượng khách đến TP.HCM. Thế nhưng, đến 2019, Đà Nẵng đã đón gần 9 triệu lượt khách. Có được sự “đổi ngôi” ngoạn mục này là nhờ sự đổ bộ của loạt công trình, sản phẩm du lịch được đầu tư bài bản. Dấu mốc đánh dấu giai đoạn lột xác kỳ diệu của Đà Nẵng chính là năm 2009 - khi khu du lịch Sun World Ba Na Hills đi vào hoạt động.

Tiếp đến là sự ra đời của các công trình đẳng cấp tạo nên diện mạo mới cho hạ tầng du lịch như khu nghỉ dưỡng “sang trọng nhất thế giới” InterContinental Danang Sun Peninsula Resort, khách sạn 5 sao bên sông Hàn Novotel Danang Premier Han River, khu nghỉ dưỡng Premier Village Danang Resort, Công viên Châu Á – nay là tổ hợp Da Nang Downtown…

Cùng với đó là loạt sự kiện, lễ hội quy mô liên tục được tổ chức tại Bà Nà Hills, thương hiệu Lễ hội pháo hoa quốc tế, Liên hoan phim châu Á… giúp Đà Nẵng xóa bỏ hình bóng điểm trung chuyển ngày nào, đầy kiêu hãnh trở thành “Điểm đến sự kiện lễ hội hàng đầu châu Á”.

Giai đoạn 2009-2017, tốc độ tăng trưởng du khách bình quân của Đà Nẵng đạt trên 21,57%. 10 năm từ 2008 đến 2018, cơ sở lưu trú tại đây tăng 5,4 lần. Doanh thu du lịch năm 2008 toàn thành phố chỉ khoảng 2.000 tỷ đồng thì đến năm 2023, con số này đã lên tới 28 ngàn tỷ đồng, gấp 14 lần. 6 tháng đầu năm 2024, du lịch Đà Nẵng thu về 16.000 tỷ đồng, tăng hơn 28,4% so với cùng kỳ.

“Đổi đời” cũng nhờ du lịch

Du lịch đã khẳng định vị thế “át chủ bài” cho sức bật kinh tế thành phố, đồng thời là lĩnh vực chủ chốt giúp người dân Đà Nẵng “đổi đời”. Năm 2023, thành phố có khoảng 50.700 lao động đang làm việc trong lĩnh vực này. Sự ra đời của những khu du lịch, tổ hợp giải trí hay các khu nghỉ dưỡng đã góp phần tạo việc làm, thu nhập ổn định, nâng cao đời sống cũng như chất lượng nhân lực. Nếu như năm 2008, trung bình thu nhập người/tháng ở địa phương chỉ khoảng 1,4 triệu đồng thì đến 2023, con số này đã tăng hơn 25,4% so với cả nước và dẫn đầu khu vực miền Trung.

Du lịch tạo công ăn việc làm ổn định cho người dân địa phương
Quảng cáo

Gắn bó với Bà Nà Hills gần 10 năm, anh Nguyễn Anh Sang - Quản lý bộ phận Ẩm thực chia sẻ: “Tổng số nhân sự của Bà Nà đến nay đã tăng gần 10 lần so với khi tôi mới làm việc. Phần lớn đều đã gắn bó cả chục năm và là người bản địa. Chúng tôi rất biết ơn vì ở đây, chúng tôi không chỉ được làm việc mà còn được chăm lo đời sống, có thu nhập ở mức khá so với mặt bằng chung, và được đóng góp cho sự phát triển du lịch của Đà Nẵng”.

Trong khi tất bật tư vấn cho đoàn khách Hàn Quốc, chị Trần Hạnh - Giám đốc Công ty Minh Tuấn Travel vẫn không quên cười tươi khi được hỏi về tình hình kinh doanh của doanh nghiệp: “Cứ 10 khách thì có 9 khách có câu cửa miệng là “Tôi muốn lên Cầu Vàng”. Người làm lữ hành chúng tôi chỉ mong những điểm đến như Bà Nà ngày càng chất lượng hơn. Bà Nà phát triển mình cũng phát triển theo.”

Theo đánh giá của huyện Hòa Vang, Bà Nà Hills đã tạo ra việc làm tại chỗ ổn định cho hàng trăm lao động, gián tiếp tạo hàng ngàn việc làm thông qua các hoạt động dịch vụ hỗ trợ như ăn uống, giải khát, vận chuyển, lữ hành… giúp một lượng lớn người địa phương có thu nhập ổn định hơn so với làm nông, lâm nghiệp.

“Sự hiện diện của Bà Nà Hills đã giúp mảnh đất Hòa Vang được đông đảo khách trong và ngoài nước biết đến; người dân miền Trung được trải nghiệm những dịch vụ du lịch, vui chơi giải trí đẳng cấp hàng đầu Việt Nam và thế giới.”, đại diện lãnh đạo huyện Hòa Vang đánh giá.

Tiếp tục “làm mới”, nâng tầm ngành kinh tế mũi nhọn

Mục tiêu đến năm 2030, du lịch Đà Nẵng đạt 13-14 triệu lượt khách, tỷ trọng đóng góp của du lịch trong GRDP đạt 32-34%, GRDP bình quân đầu người đạt khoảng 200-220 triệu đồng. Đây là con số không ít thử thách trong bối cảnh kinh tế khó khăn, cạnh tranh trong lĩnh vực du lịch ngày càng lớn.

Thực tế, ngay từ khi mở cửa trở lại sau dịch Covid-19, Đà Nẵng đã xác định mục tiêu “làm mới” sản phẩm, dịch vụ và tạo cơ chế khuyến khích, huy động các nguồn lực cho phát triển du lịch. Từ đó, Bà Nà Hills liên tiếp đem đến luồng gió mới về sản phẩm du lịch với những công trình ấn tượng như cổng Thời Gian, lâu đài Mặt Trăng, quảng trường Nhật Thực, mới đây nhất là sự ra đời của xưởng bia thủ công cùng thương hiệu Sun KraftBeer, chuỗi show diễn đầu tư công phu như Fairy Blossom, loạt trải nghiệm đêm Bà Nà By Night…

Đà Nẵng cần ưu tiên phát triển sản phẩm mới, không phụ thuộc du lịch biển

Với tổng mức đầu tư lên tới 39 nghìn tỷ đồng, Bà Nà Hills sẽ tiếp tục được nâng cấp về cả trải nghiệm lẫn diện mạo để xứng tầm khu du lịch đẳng cấp quốc tế. Song song, tại trung tâm thành phố, Công viên Châu Á cũng đã khoác lên mình diện mạo mới với tên gọi Da Nang Downtown - vũ trụ giải trí với loạt show diễn quy mô, đặc biệt là màn trình diễn pháo hoa mãn nhãn hàng đêm từ “Bản giao hưởng bên sông – Symphony of Rivers”… Tất cả góp phần tạo nên những sản phẩm chủ lực cho du lịch Đà Nẵng.

Có thể nói, đầu tư cho “sản phẩm” là hướng đi kinh điển nhưng luôn bất biến về hiệu quả đối với sự phát triển của ngành du lịch. Muốn có những sản phẩm du lịch tầm cỡ quốc tế, chạm tới ngôi vị “Singapore mới của châu Á”, Đà Nẵng cần tiếp tục huy động nguồn lực, thu hút và giữ chân các nhà đầu tư lớn. Như lý giải của chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành: “Trước khi trở thành nơi đáng đến, đáng sống, đáng đầu tư của mọi người khắp nơi trong và ngoài nước, Đà Nẵng hãy là nơi đáng đến, đáng đầu tư của các "đại bàng". Vì sự hiện diện của những tập đoàn lớn sẽ dẫn dắt thị trường theo xu hướng phát triển đẳng cấp, văn minh, hiện đại. Đây là yếu tố tiên quyết để tạo ra những bước phát triển đột phá, nhảy vọt cho Đà Nẵng”.

Theo thitruongtaichinhtiente.vn Sao chép

Cùng chuyên mục Kinh doanh

Nguy cơ không hoàn thành kế hoạch, BSR điều chỉnh giảm 75% chỉ tiêu lợi nhuận

Ngay trước thời điểm công bố báo cáo quý IV/2024, BSR quyết định điều chỉnh giảm kế hoạch lợi nhuận năm 2024 xuống còn 282 tỷ đồng, thấp hơn 75% so với mục tiêu được đại hội đồng cổ đông thông qua.

3,1 tỷ cổ phiếu BSR được chấp thuận niêm yết trên HOSE BSR lên kế hoạch lãi sau thuế 752 tỷ đồng năm 2025, chốt niêm yết cổ phiếu trên HoSE từ ngày 17/1

Lâm Đồng chọn nhà đầu tư xây khu dân cư kiểu mẫu gần 1.300 tỷ đồng

Theo phê duyệt, dự án Khu dân cư nông thôn kiểu mẫu Eco Grand Land có quy mô sử dụng đất khoảng 46,25ha; trong đó, đất ở chiếm 26,13ha với tổng số 1.446 lô đất; đất thương mại – dịch vụ là 0,97 ha…

Hà Nội yêu cầu tập trung xử việc thao túng giá bất động sản Bất ngờ tỉnh vùng ven TP. Hồ Chí Minh có lợi suất cho thuê chung cư cao nhất cả nước

Bất ngờ tỉnh vùng ven TP. Hồ Chí Minh có lợi suất cho thuê chung cư cao nhất cả nước

Hiện lợi suất cho thuê chung cư trung bình tại Bình Dương là 4,7%, vượt trội so với mức 3,7% của Hà Nội và 3,6% của TP. Hồ Chí Minh. 3,6% cũng là lợi suất cho thuê chung cư bình quân toàn quốc năm 2024.

Thu hẹp dư nợ cuối năm 2024, Chứng khoán Mirae Asset gặp thách thức về dư địa phát triển Hà Nội yêu cầu tập trung xử việc thao túng giá bất động sản

Hà Nội yêu cầu tập trung xử việc thao túng giá bất động sản

Ngày 20/1, UBND TP.Hà Nội đã ban hành Công văn số 224/UBND-ĐT về việc triển khai thực hiện Công điện số 03/CĐ-TTg ngày 15/01/2025 của Thủ tướng Chính phủ về tập trung chấn chỉnh, xử lý việc thao túng giá, đầu tư bất động sản và thanh tra, kiểm tra các dự án đầu tư xây dựng bất động sản.

Viglacera đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn 1.700 tỷ đồng, dự kiến hoàn tất thoái vốn trong năm 2025 Giá chung cư cao cấp tại một tỉnh "sát vách" TP.HCM đang nằm ở "vùng trũng", thấp hơn từ 30-200% so với Hà Nội

Giá chung cư cao cấp tại một tỉnh "sát vách" TP.HCM đang nằm ở "vùng trũng", thấp hơn từ 30-200% so với Hà Nội

Ở Bình Dương, căn hộ từ 45-50 triệu đồng/m2 đã có tiêu chuẩn bàn giao cao cấp, và duy trì tỷ lệ lấp đầy cho thuê 80-90%, với giá thuê hàng tháng khoảng 15 triệu đồng/căn 2PN. Tuy nhiên, tại Hà Nội hay TP.HCM, căn hộ giá từ 80-90 triệu đồng/m2 mới có thể

Gần 80% các thương vụ M&A bất động sản diễn ra trong phân khúc công nghiệp, vì sao? Một phân khúc bất động sản cả năm “im ắng” bỗng “trỗi dậy” vào cuối năm với lượng tiêu thụ bất ngờ tăng 2-3 lần

Vietjet giảm đến 20% giá vé Business, SkyBoss

Đón chào năm mới, Vietjet dành tặng hành khách cơ hội vàng tận hưởng trải nghiệm bay thư thái, đẳng cấp khi mua vé Business, SkyBoss với ưu đãi hấp dẫn giảm 20% giá vé (*). Theo đó, khuyến mãi áp dụng cho tất cả hành khách khi đặt vé Business, SkyBoss vào

Bay quốc tế đến Việt Nam, vui lễ hội xuân cùng ưu đãi giảm 50% từ Vietjet Vietjet mở đường bay đến Bắc Kinh và Quảng Châu, đón chào năm mới với ưu đãi 0 đồng

Viglacera đặt mục tiêu lãi trước thuế hơn 1.700 tỷ đồng, dự kiến hoàn tất thoái vốn trong năm 2025

Nhận định năm 2025 khả năng tình hình thị trường sẽ chuyển biến theo hướng tốt dần lên, tạo cơ hội cho cả 2 mảng bất động sản và vật liệu xây dựng, Ban lãnh đạo Viglacera đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu 14.437 tỷ đồng và lãi trước thuế 1.743 tỷ, tăng lần lượt 21% và 7% so với ước tính năm 2024.

ĐHĐCĐ Viglacera: Sẽ hoàn thành gần 2.200 căn nhà ở xã hội trong năm 2024 và chuẩn bị đầu tư một loạt dự án Hạ tầng Gelex sắp “bỏ túi” hơn 280 tỷ đồng cổ tức từ Viglacera

Hà Nội tạm dừng đào đường từ ngày 22/1

Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị và tạo thuận lợi cho nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ năm 2025 trên địa bàn thành phố, Sở Giao thông vận tải Hà Nội yêu cầu, từ ngày 22/1, tạm dừng thi công đào đường, hè các công trình trên địa bàn.

Thị trường bất động sản Việt Nam tiếp tục tăng trưởng và duy trì triển vọng tích cực Chung cư tiếp tục dẫn dắt thị trường, giá tăng từ 7-10%

Chung cư tiếp tục dẫn dắt thị trường, giá tăng từ 7-10%

Chuyên gia của Hội Môi giới bất động sản Việt Nam nhận định, thị trường bất động sản nhà ở năm 2025 sẽ có bước phát triển. Chung cư vẫn dẫn dắt thị trường, giá căn hộ sẽ tiếp tục tăng từ 7-10% so với năm 2024.

Giá bán chung cư cũ Hà Nội tăng cao chưa từng thấy Gần 10.000 căn hộ chung cư có giá từ 80 triệu đồng/m2 đổ bộ vào thị trường trong năm 2024

Metro số 1 "lăn bánh", cơ hội cho bất động sản từ khu vực ít ai ngờ tới

Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) chính thức lăn bánh cuối tháng 12/2024 sau hơn 10 năm chờ đợi được xem là “cú hích” cho thị trường bất động sản dọc tuyến hạ tầng này. Tâm lý “bao xa không bằng bao lâu” của người mua nhà Tp.HCM cùng tiềm năng tăng giá

TP. Hồ Chí Minh vận hành chính thức tuyến metro số 1, người dân nhận thẻ đi metro VikkiGO miễn phí Metro Bến Thành - Suối Tiên chính thức hoạt động "đẩy" giá căn hộ chung cư dọc tuyến tăng nóng 35 - 70%, cao vượt trội so với thị trường